Marketing là chiến lược quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số. Các yếu tố này giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường và giành thị phần.
Ngoài ra, Marketing cũng là một ngành rất hot và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đối với nhiều bạn trẻ, đặc biệt là trong thời đại phát triển hiện nay. Chúng ta hãy cùng IMTA tìm hiểu Marketing là gì? Và học Marketing sẽ có cơ hội nghề nghiệp như thế nào nhé.
1. Marketing là gì?
Marketing hiểu một cách đơn giản là tập hợp các hoạt động doanh nghiệp quảng bá cho các sản phẩm và dịch vụ mình đang kinh doanh. Thông qua việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm/dịch vụ, truyền thông quảng cáo, phân phối sản phẩm và cuối cùng là chăm sóc khách hàng sau mua.
Mục tiêu cuối cùng của Marketing chính là thu hút người dùng đến với thương hiệu thông qua các thông điệp nhân văn, hơi hướng giáo dục nhằm chuyển đổi người dùng thành những khách hàng tiềm năng.
Thuật ngữ Marketing theo Philip Kotler – Cha đẻ của ngành Marketing hiện đại, ông đã định nghĩa về Marketing như sau: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn những vấn đề của khách hàng mục tiêu để mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp“.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
2. Marketing là làm gì?
Marketing vẫn là một cái tên ngành rất hot trong các thường Đại học/Cao đẳng. Ngành này chúng ta sẽ học về các kiến thức: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, phân tích tâm lý và hành vi khách hàng, xây dựng chiến lược Marketing toàn diện và đo lường hiệu quả chiến dịch,…
Đi sâu vào ngành Marketing hơn, cụ thể chúng ta có các hoạt động:
- Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu và phân tích thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường để xác định mục tiêu chiến lược.
- Phân tích khách hàng mục tiêu: Nắm rõ các mong muốn và nhu cầu của họ để đề xuất phát triển sản phẩm/dịch vụ.
- Phát triển sản phẩm: Không ngừng cải tiến sản phẩm/dịch vụ tốt hơn nâng cao trải nghiệm khách hàng.
- Xây dựng thượng hiệu: Xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu thu hút khách hàng.
- Truyền thông & quảng cáo: Sử dụng đa kênh truyền thông để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
- Phân phối tại các điểm bán: Tiếp cận rộng rãi và đưa sản phẩm/dịch vụ tới tay người dùng.
- Chăm sóc khách hàng: Lắng nghe và giải quyết khiếu nại của khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
3. Vai trò của Marketing trong phát triển kinh doanh
Marketing có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Bởi các hoạt động Marketing có thể giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng, từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Cụ thể là 7 vai trò dưới đây:
3.1 Cung cấp thông tin giá trị & hữu ích cho khách hàng
Có thể nói người làm Marketing là người cần phải hiểu rõ về mọi yếu tố từ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, đến tâm lý, hành vi khách hàng, hiểu rõ nhân khẩu học (Demographic) và chân dung khách hàng (Customer Persona). Để trong quá trình tiếp thị, họ sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, cũng như thông tin về các tính năng, lợi ích nổi bật, giá cả, các ưu đãi, chiết khấu và chương trình khuyến mãi cho khách hàng.
3.2 Giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh
Đối với hình thức Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing) giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản lớn chi phí cho quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhưng hiệu quả lại vô cùng giá trị từ các nền tảng: Fanpage, Website, Instagram, Youtube, Tiktok,… mà họ có thể dễ dàng tiếp cận và tương tác với khách hàng. Qua đó, kịp thời giải quyết các khiếu nại và vấn đề mà khách hàng đang gặp phải khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Từ những kết quả phân tích và đánh giá các hoạt động Marketing cũng giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoặc cải tiến sản phẩm/dịch vụ hiệu quả để tối ưu hóa cho các chiến lược MKT tiếp theo. Nhờ đó mà doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
3.3 Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng
Marketing còn được xem là công cụ kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng bằng cách chia sẻ những nội dung hữu ích như: Blogs, video hướng dẫn, sách điện tử,… đến khách hàng giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng.
Hơn nữa, việc tương tác và phản hồi chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng, linh hoạt trên nhiều nền tảng như: Mạng xã hội, email, điện thoại, Fanpage, trang web,… khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và yên tâm hơn khi những vấn đề mình đang gặp phải được giải quyết hiệu quả.
3.4 Linh động tương tác và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng
So với phương thức Marketing truyền thống trước đây, doanh nghiệp phải thụ động trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng thì ngày nay, doanh nghiệp đã có thể chủ động tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng linh hoạt hơn, thông qua việc truyền tải thông điệp, các chương trình khuyến mãi, thông tin chi tiết của sản phẩm/dịch vụ,… nhanh chóng nhất đến khách hàng mục tiêu.
3.5 Giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng
Một sự thật hiển nhiên là sự tồn tại của một doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào doanh số bán hàng. Và trong đó, MKT là một trong số công cụ quan trọng nhất giúp doanh nghiệp quảng ba sản phẩm/dịch vụ của mình nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
Marketing còn giúp doanh nghiệp xác định khách hàng tiềm năng thông qua nghiên cứu thị trường, phân tích đối tượng mục tiêu và tập trung vào các hoạt động quảng bá để nhắm đến những khách hàng tiềm năng nhất. Từ đó, doanh nghiệp bắt đầu phát triển các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi cũng như chiến lược bán hàng phù hợp. Những hoạt động này làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng và thu hút sự chú ý từ họ, giúp tăng khả năng mua hàng.
3.7 Giúp phát triển doanh nghiệp
Các hoạt động Marketing nếu được thực hiện đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, xây dựng thương hiệu, mở rộng quy mô thi trường và tăng số lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu.
Một yếu tố rất quan trọng khi muốn thành công trong MKT nữa chính là doanh nghiệp cần định hình rõ mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Nghiên cứu kỹ lưỡng để hiểu rõ khách hàng mục tiêu khi thực hiện các chiến lược Marketing đúng đắn để doanh nghiệp đạt được mục tiêu và phát triển bền vững trong thị trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay.
3.7 Marketing giúp xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là các hoạt động quan trọng chiếm một phần trong Marketing nhằm tạo ra nhận thức hoặc thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và tạo ra các trải nghiệm tích cực cho khách hàng thông qua những chương trình khuyến mãi, dịch vụ khách hàng. Qua đó giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu và sự tin tưởng từ khách hàng hơn.
4. Phân loại Marketing
Các công việc của ngành Marketing rất đa dạng và được chia thành 2 hình thức tiếp cận bao gồm Marketing truyền thống (Traditional Marketing) và Marketing hiện đại (Digital Marketing). Cùng tìm hiểu các công việc cụ thể của 2 hình thức này dưới đây nhé:
4.1 Marketing truyền thống (Traditional Marketing)
Là phương pháp tiếp thị thông qua các kênh quảng cáo truyền thống như: Truyền hình, báo chí, tạp chí, radio hoặc các hoạt động trực tiếp như: Sự kiện, triển lãm,…
- Quảng cáo truyền thống: Hình thức quảng cáo này có độ tiếp cận rộng rãi và tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua TV, báo chí, radio, OOH (billboard, banner, poster,…),…
- PR: Chủ yếu tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ truyền thông, thông cáo báo chí và tổ chức sự kiện nhằm định hình nhận thức về thương hiệu và tạo sự uy tín từ các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Direct Marketing: Tiếp thị trực tiếp qua điện thoại dựa trên data khách hàng, bao gồm các hoạt động: Tư vấn sản phẩm/dịch vụ, giải đáp thắc mắc, lắng nghe và thu thập phản hồi, đặt lịch hẹn tư vấn,…
- Print Marketing: Tạo ra các tài liệu quảng cáo in như: Báo chí, tạp chí, tờ rơi, danh thiếp, catalogue,… để quảng bá thương hiệu.
- Promotion: Tạo ra các khuyến mãi, giảm giá sâu, dùng thử sản phẩm miễn phí, chơi trò chơi trúng thưởng tại điểm bán để thu hút khách hàng tiềm năng.
4.2 Digital Marketing (Marketing kỹ thuật số)
Digital Marketing chính là hình thức tiếp thị trên các nền tảng kỹ thuật số, các công việc cụ thể của Digital Marketing như sau:
- SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm, giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng đúng thời điểm.
- SEM (Search Engine Marketing): Là hình thức quảng cáo cần trả phí để hiển thị tên trang web ở vị trí cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm. Một phần quan trọng trong SEM chính là Google Ads.
- Content Marketing: Viết nội dung giá trị và lan truyền rộng rãi đến khách hàng để tạo sự tin cậy và thúc đẩy hành vi mua hàng.
- Online Marketing (Quảng cáo trực tuyến): Sử dụng các nền tảng trực tuyến như Facebook ads, Google Ads, Youtube Ads để truyền bá thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Đây là hình thức tiếp cận rất hiệu quả, cho phép bạn nhắm đúng đối tượng mục tiêu, đo lường hiệu suất quảng cáo chi tiết và tương tác trực tiếp với khách hàng.
- Social Media Marketing: Là hình thức tiếp thị qua các nền tảng MXH như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, … giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng, xây dựng thương hiệu và tăng độ nhận diện thương hiệu trên MXH.
- Branding Marketing: Là chiến lược tiếp thị thông qua xây dựng danh tiếng thương hiệu và củng cố bản sắc của thương hiệu. Ngoài việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ một phần, Branding sẽ chủ yếu tập trung vào việc định hình nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu.
- Email Marketing: Là phương pháp xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua email, để gửi thông tin sản phẩm/dịch vụ, thông điệp quảng cáo, kiến thức Marketing, thông tin sự kiện, hội thảo,… của doanh nghiệp.
- Video Marketing: Tạo ra các video quảng cáo có nội dung giá trị cho khách hàng như giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, mẹo sử dụng,… để thúc đẩy người dùng hành đông. Các video giá trị có tính giải trí giúp lan truyền rộng rãi và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Affiliate Marketing: Còn gọi là tiếp thị liên kết, là chiến lược của cộng tác viên quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp và ăn hoa hồng dựa trên doanh số (hoặc do khách hàng tiềm năng tạo ra). Họ sẽ thực hiện gắn link mua hàng, đăng bài review, chạy quảng cáo, gửi email Marketing,…
- Influencer Marketing: Là hình thức hợp tác với người có sức ảnh hưởng trên MXH để quảng bá sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Influencer sẽ đảm nhận các hoạt động: Tự viết nội dung quảng bá, đăng bài review, livestream bán hàng, tham gia sự kiện,…
- PR (Quan hệ công chúng): Là hình thức truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số, qua các hoạt động: Content Marketing, chiến dịch truyền thông MXH, thông cáo báo chí, hợp tác Influencer, quản lý khủng hoảng truyền thông trực tuyến,…
- Webinar (Hội thảo trực tuyến): Là các buổi hội thảo được tổ chức online giới thiệu sản phẩm. Hình thức này giúp tiết kiệm chi phí, tăng tương tác với khách hàng tiềm năng rộng rãi và xây dựng chiến lược ở vị thế dẫn đầu.
5. Định nghĩa các vị trí trong Marketing
5.1 Nhân viên Marketing là làm gì?
Nếu bạn làm nhân viên Marketing bạn sẽ đảm nhiệm thực hiện các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp bao gồm: Lên chiến lược quảng cáo, quản lý các kênh truyền thông, phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch, tối ưu hóa các chiến dịch Marketing. Những công việc khác của nhân viên MKT sẽ tùy vào từng lĩnh vực của từng doanh nghiệp nhưng mục tiêu chung đếu là xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong mắt khách hàng, góp phần thúc đẩy tăng doanh số.
5.2 Marketer là làm gì?
Marketer sẽ là một người chuyên nghiên cứu, chuyên phát triển và thực hiện các chiến lược Marketing để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Nhiệm vụ của một người làm Marketer sẽ là: Phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định khách hàng mục tiêu, phát triển các chiến lược Marketing phù hợp với khách hàng để thu hút họ, góp phần thúc đẩy doanh số.
5.3 Digital Marketing là làm gì?
Là sử dụng tất cả những nền tảng kỹ thuật số để Marketing, công việc ở vị trí này sẽ thực hiện các hoạt động Marketing để tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số như: Website, Email, Social media, quảng cáo, podcast,…
5.4 Content Marketing là làm gì?
Vị trí này sẽ tập trung tạo ra những nội dung hữu ích, giá trị và phân phối cho khách hàng trên các kênh truyền thông kỹ thuật số để thu hút và giữ chân họ. Nội dung có thể bao gồm là bài viết, hình ảnh, âm thanh, video,…
Từ đó, giúp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua việc cung cấp cho họ những thông tin hữu ích, giải đáp các câu hỏi mà họ quan tâm, song song đó là thúc đẩy họ hành động mua hàng từ việc cung cấp nội dung giá trị.
6. Marketing đã trải qua giai đoạn phát triển như thế nào?
Đã từ lâu trong giai đoạn lịch sử Marketing đã phát triển từ 1.0 đến Marketing 5.0 cho thấy sự tiến hóa này của Marketing từ tập trung vào sản phẩm đến cách tiếp cận và tương tác với khách hàng, tạo ra giá trị cho xã hội trong từng giai đoạn:
- Marketing 1.0: Tập trung vào sản xuất sản phẩm và tăng phạm vi tiếp cận khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ quan tâm chủ yếu cho việc sản xuất hàng hóa rồi tìm kiếm khách hàng để tiếp thị sản phẩm của mình. Triển khi quảng cáo truyền thống như: Truyền hình, Radio, báo chí được sử dụng để thu hút khách hàng.
- Marketing 2.0: Giai đoạn này sẽ tập trung vào khách hàng từ đó tạo ra nhiều giá trị cung cấp cho họ thay vì tập trung vào sản phẩm như trước kia. Các doanh nghiệp cũng hiểu ra rằng nếu muốn thành công thì họ phải hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, rồi tạo ra các giải pháp phù hợp để đáp ứng. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng lâu dài chính là mục tiêu của các doanh nghiệp ở giai đoạn này.
- Marketing 3.0: Tạo dựng thương hiệu với giá trị cốt lõi và sứ mệnh thương hiệu. Không chỉ tập trung vào mỗi lợi nhuận mà ở giai đoạn này họ còn quan tâm đến các tác động xã hội và môi trường. Marketing 3.0 đã thúc đẩy thương hiệu xây dựng giá trị cốt lõi và tầm nhìn sâu sắc giúp thu hút khách hàng thông qua sự gắn kết từ các giá trị và mục tiêu chung.
- Marketing 4.0: Tập trung tiếp thị trên kênh kỹ thuật số và công nghệ thông tin. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội và di động,… đã khiến thay đổi cách tiếp cận và tương tác với khách hàng. Marketing 4.0 đã đánh dấu sự kết hợp hiệu quả giữa các kênh truyền thông trực tuyến, nền tảng kỹ thuật số và Marketing trong việc tạo ra trải nghiệm tương tác mang tính cá nhân hóa cho khách hàng.
- Marketing 5.0: Tập trung yếu tố con người và tương tác. Marketing 5.0 cũng đang là xu hướng hiện nay khi nhấn mạnh việc tạo trải nghiệm đa chiều, cảm nhận theo cảm quan và tương tác chân thực trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Sự kết hợp các trải nghiệm thực tế và kênh kỹ thuật số sẽ giúp tạo dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng thông qua việc tạo ra giá trị sâu sắc cho họ.
7. Các xu hướng ngành Marketing năm 2024 – 2025
7.1 Digital Marketing
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại mới như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning) và Blockchain thì Digital Marketing đang ngày càng bùng nổ hơn nếu chúng ta không cập nhật nhiều kiến thức về ngành để bắt kịp thời đại. Các doanh nghiệp luôn tìm cách khai thác hiệu quả và áp dụng trong việc tạo ra các chiến dịch Marketing cũng như quảng cáo trực tuyến hiệu quả hơn.
7.2 Content Marketing
Content Marketing sẽ luôn là loại hình quảng bá phát triển mạnh mẽ trong tương lai, theo sự phát triển của các kênh truyền thông xã hội và nhu cầu tìm kiếm thông tin cao của khách hàng là một “miếng bánh thơm” thu hút các doanh nghiệp tập trung tạo ra các bài post, blog, video và podcast,… có nội dung chất lượng cao và giá trị để cung cấp cho khách hàng.
7.3 Social Media Marketing
Vẫn là sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, cộng thêm nhu cầu tương tác của khách hàng ngày càng cao thì Social Media Marketing là một “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại và tương lai. Vì thế, các doanh nghiệp luôn tìm cách sử dụng các trang mạng xã hội để tương tác với họ và tạo ra các chiến dịch MKT rồi truyền tải hiệu quả hơn nữa.
7.4 Customer Experience Marketing (Tiếp thị tập trung vào trải nghiệm khách hàng)
Người tiêu dùng luôn đề cao những gì chân thực hơn là những lời quảng cáo bên ngoài, nên Marketinhg trải nghiệm đang trở thành xu hướng hiện nay. các doanh nghiệp sẽ tập trung tạo ra những trải nghiệm độc đáo và chân thực cho khách hàng thông qua các công nghệ mới như: Thực tế tăng cường, thực tế ảo và truyền thông đa kênh (Multi channel Marketing).
7.5 Marketing Online
Xu hướng phát triển của kênh Marketing Online chính là nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng cao từ khách hàng. Sở dĩ Marketing Online chưa từng nằm ngoài xu hướng tương lai của ngành. Vì thế, các doanh nghiệp sẽ tập trung sử dụng các kênh trực tuyến để tiếp cận khách hàng.
7.6 Multi-Channel Marketing (Marketing đa kênh)
Đây là cách thức sử dụng đa dạng các kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng. Thay vì chỉ tập trung cho một kênh duy nhất, các doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều kênh đa dạng khác nhau để tiếp cận được khách hàng rộng hơn,
7.7 Interactive Marketing (Marketing tương tác)
Marketing tương tác là xu hướng MKT sử dụng các công nghệ tương tác giúp tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Chẳng hạn: Sử dụng trò chơi, tổ chức cuộc thi hoặc các chương trình tương tác trực tuyến để tương tác cùng khách hàng từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với họ.
7.8 Socially – Oriented Marketing (Marketing định hướng xã hội)
Đây là xu hướng Marketing mà khi đó, các doanh nghiệp sẽ sử dụng các chiến dịch Marketing của mình giúp giải quyết vấn đề của môi trường và xã hội. Họ sẽ vạch ra chiến dịch Marketing với mục tiêu giải quyết các vấn đề như: Biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, giảm thiểu bệnh tật. Qua đó, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong mắt khách hàng mà còn tạo sự kết nối tốt hơn với họ.
7.9 Marketing Influencer
Marketing Influencer chính là hình thức sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội nhằm tiếp cận khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ hợp tác với các Influencer và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình, giúp mở rộng tệp khách hàng đến từ cộng đồng fan của Influencer để tăng doanh số bán hàng.
8. Học Marketing làm nghề gì?
Chắc chắn có nhiều bạn mới ra trường sẽ có thắc mắc rằng “Học Marketing ra trường sẽ làm được nghề gì?“. Bạn hãy yên tâm rằng nếu bạn có kiến thức và kỹ năng Marketing vững chắc, bạn có thể đảm nhiệm các công việc sau trong một công ty, tổ chức hay tự khởi nghiệp:
- Nhân viên Marketing: Lên kế hoạch và triển khai các chiến dich Marketing, bao gồm cả hoạt động: Quản lý các kênh truyền thông, phân tích dữ liệu và đo lường hiệu suất chiến dịch.
- Market Research Analyst (Chuyên viên nghiên cứu thị trường): Phân tích và thu thập dữ liệu của bối cảnh thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng và xu hướng thị trường.
- Brand Specialist: Quản lý và phát triển hình ảnh thương hiệu, xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu.
- PR Specialist: Xây dựng và phát triển mối quan hệ với công chúng, với phương tiện truyền thông (báo chí, đài truyền hình,…) và các bên liên quan khác.
- Business Development Specialist: Nhân viên phát triển mạng lưới kinh doanh đảm nhiệm vai trò tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và đối tác.
- Product Manager: Người quản lý vòng đời của một sản phẩm từ giai đoạn nghiên cứu và phát triển đến khi ra mắt trên thị trường.
- Content Creator: Nhà sáng tạo nội dung có nhiệm vụ sáng tạo các nội dung có giá trị và thu hút người dùng cho các kênh truyền thông của doanh nghiệp.
- Chuyên gia tư vấn Marketing: Chuyên tư vấn và cung cấp các dịch vụ Marketing cho doanh nghiệp.
- Giảng viên/giáo viên Marketing: Giảng dạy ngành Marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng và các trung tâm đào tạo.
- Freelancer: Là hình thức làm việc tự do liên quan đến Marketing không bị ràng buộc về thời gian hay địa điểm. Thay vì bạn làm toàn thời gian tại một công ty thì bạn sẽ làm cho nhiều công ty và các dự án riêng khác với thời gian và địa điểm linh hoạt.
- Khởi nghiệp: Nếu bạn đã có kiến thức và kỹ năng Marketing vững chắc, có khả năng quản trị bạn có thể tự mở doanh nghiệp riêng.
9. Một số câu hỏi thường gặp
9.1 Mức lương ngành này là bao nhiêu?
Ngành Marketing sau khi ra trường có nhiều cơ hội nghề nghiệp và mức lương hấp dẫn dựa vào kinh nghiệm, kỹ năng và vị trí mà bạn đảm nhiệm sẽ có mức lương khác nhau. Tìm hiểu chi tiết hơn tại đây: Lương ngành Marketing.
9.2 Nên học Marketing ở trường nào?
Dưới đây là top 10 các trường đào tạo ngành Marketing chất lượng nhất hiện nay:
- Đại học Ngoại thương
- Đại học Kinh tế quốc dân
- Đại học Kinh tế – Tài chính
- Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TPHCM)
- Đại học RMIT
- Đại học Thương mại
- Đại học Kinh tế TPHCM
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Học viện Tài chính
- Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông
9.3 Làm Marketing có cần giỏi về kỹ thuật không?
Kỹ thuật cũng là một khía cạnh quan trọng trong Marketing. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố để quyết định để bạn có thể lựa chọn làm Marketing. Sự phát triển của công nghệ nên cũng đòi hỏi chúng ta cần học hỏi và trau dồi những kiến thức cơ bản về kỹ thuật cũng như cách sử dụng hiệu quả các công cụ này để có thể học tập và phát triển với sự nghiệp Marketing nên bạn không cần phải là một kỹ sư thì mới có thể lựa chọn ngành này.
9.4 Marketing có phải là một nghề tiềm năng không?
Câu trả lời là “Có”, đây là một trong những lĩnh vực tiềm năng nhất và không chỉ vậy ngành này càng quan trọng hơn nữa đối với các doanh nghiệp. Bởi sự phát triển của lĩnh vực Digital Marketing kéo theo cơ hội việc làm từ đó cũng tăng lên.
Theo đà phát triển của thời đại, việc xây dựng thương hiệu và nhu cầu tiếp cận khách hàng cũng càng trở nên quan trọng hơn, Marketing chính là giải pháp phù hợp cho mọi doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu này. Vì thế, các công ty & tổ chức luôn tập trung tìm kiếm chuyên gia Marketing tài năng, có năng lực phát triển các chiến lược Marketing, quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này sẽ rất rộng mở nếu bạn theo nghề làm Marketing.
Nhìn chung thì Marketing là một lĩnh vực rất tiềm năng và mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những người có đam mê và kỹ năng với lĩnh vực này.
9.5 Nên chọn học ngành nào trong Marketing?
Thực tế, Marketing là một lĩnh vực rộng, rất đa dạng và linh hoạt nên không có một ngành học nào được xem là tốt nhất và đòi hỏi bạn phải học để trở thành một Marketer. Đã có rất nhiều sinh viên trái ngành hoặc những người làm việc khác ngành cũng bắt đầu từ con số 0 và tay ngang qua làm Marketing. Tuy nhiên, có một nền tảng cơ bản vững chắc khi học các ngành liên quan vẫn là một lợi thế hơn cho bạn để tích lũy những kỹ năng cần thiết trong phát triển sự nghiệp với Marketing, bao gồm một số ngành như: Quản trị kinh doanh; Marketing – Truyền thông; Digital Marketing, Kinh doanh số (Digital Business), Quan hệ công chúng; Tổ chức sự kiện,…
9.6 Không học Đại học/Cao đẳng tự học Marketing tại nhà có hiệu quả không?
Tất nhiên học Đại học và Cao đẳng sẽ giúp bạn có lợi thế hơn nhiều so với việc tự học Marketing. Tuy nhiên, bạn có thể làm Digital Marketing mà không nhất thiết phải có bằng cấp bằng cách tự học trên Youtube, các nền tảng và blog chuyên ngành, tài liệu, sách báo,… Hoặc tham gia khóa học ngắn hạn, bạn sẽ được giảng dạy bởi các giảng viên có chuyên môn trong nghề lâu năm, thực hành trải nghiệm thực tế giúp bạn làm quen với công việc nhanh hơn ngay khi học.
Digital Marketing mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho bạn. Tuy nhiên, bất kể bạn có bằng cấp hay không có, bạn phải luôn trau dồi kiến thức mới, cập nhật xu hướng thị trường liên tục sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong ngành này.
Mời bạn tham khảo về khóa học Digital Marketing tại IMTA, khóa học sẽ trang bị cho bạn kiến thức Digital Marketing giúp xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc hoặc bạn có thể học thêm các kiến thức mới cho bản thân để tự tin tham gia vào thị trường lao động.
Tạm kết
Marketing không đơn thuần chỉ là các hoạt động quảng cáo và bán hàng như một số người vẫn nghĩ. Suy nghĩ đó chỉ đúng một phần, bởi Marketing còn có giá trị cao cả hơn bao gồm việc phân phối sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng, cải thiện và nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo ra giá trị và đóng góp cho cộng đồng. Nhìn chung, đây là một chiến lược tổng thể rộng lớn được kết hợp nhiều kỹ thuật, chiến thuật và công cụ khác nhau chứ không riêng về quảng cáo và bán hàng.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Đừng bỏ lỡ nhiều kiến thức hữu ích về Marketing tại IMTA nhé.