Meta description được đánh giá là một phần rất quan trọng trong chiến dịch SEO đặc biệt là khi bạn muốn thu hút người dùngtăng tỉ lệ nhấp chuột (CTR) thông qua kết quả tìm kiếm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về Meta Description là gì cùng những mẹo hữu ích giúp bạn bạn có thể tối ưu hóa viết mô tảtăng tỉ lệ chuyển đổi.

Thẻ Meta Description là gì?

Meta description là một đoạn văn bản ngắn nằm dưới tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm. Thông qua nó, người đọc có thể hiệu nội dung của trang web mà mình sắp truy cập. Một Meta description có thể dài tối đa 155 – 160 kí tự trên máy tínhkhoản 120 kí tự trên thiết bị di động.

Thẻ Meta Description có vai trò thế nào trong SEO?

Meta description đóng vai trò quan trọng trong khi không chỉ giúp tăng trải nghiệm người dùng mà còn tác động gián tiếp đến hiệu suất tổng thể của chiến dịch SEO. Dưới đây là một số yếu tố cụ thể giải thích nguyên nhân vì sao meta description lại quan trọng:

Tầm quan trọng của Meta Description trong SEO
Tầm quan trọng của Meta Description trong SEO

Tăng tỉ lệ nhấp chuột (CTR)

Meta descriptionyếu tố đầu tiên mà người đọc nhìn thấy khi website của bạn xuất hiện trong SERPs (Kết quả tìm kiếm). Chính vì vậy, một mô tả tóm tắt hấp dẫn, cung cấp thông tin rõ ràngliên quan sẽ thu hút người dùng nhấp vào liên kết để tìm hiểu.

Tỷ lệ nhấp (CTR)
Tỷ lệ nhấp (CTR)

Mặc dù hiện nay đoạn văn ngắn mô tả dưới tiêu đề không còn là yếu tố xếp hạng trực tiếp của google nhưng tỉ lệ nhấp chuột (CTR) lại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nó. Đặc biệt, khi có nhiều người nhấp vào liên kết của bạn, công cụ tìm kiếm sẽ nhận định trang đó có giá trị nâng thứ hạng của nó.

Mang cao trải nghiệm tốt hơn cho người dùng

Một Meta description ngắn gọn, hấp dẫnrõ ràng sẽ giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được thông tinxác định liệu trang web của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ hay không. Điều này sẽ góp phần vào tăng trải nghiệm tổng thể của người dùng, giúp giảm tỉ lệ thoát (bounce rate).

Tối ưu Bounce Rate bằng PageSpeed Insights
Tối ưu Bounce Rate bằng PageSpeed Insights

Tối ưu hóa từ khóa liên quan

Meta description được đánh giá là cơ hội tốt để chèn những từ khóa liên quan đến nội dung trang. Việc chèn từ khóa phù hợp sẽ giúp những công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trang Web từ đó cải thiện mức độ liên quan khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

Tăng Khả năng cạnh tranh trên trang kết quả tìm kiếm

Trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs) là nơi mà những website cạnh tranh nhau. Một đoạn văn ngắn mô tả dưới tiêu đề được viết tốt, hấp dẫn và có thể giải quyết vấn đề của người dùng sẽ giúp trang web của bạn nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh, thu hút nhiều lượt nhấp hơn so với các kết quả tìm kiếm khác.

Hiển thị cơ bản của kết quả tìm kiếm tự nhiên
Hiển thị cơ bản của kết quả tìm kiếm tự nhiên

Giúp hỗ trợ cải thiện tỉ lệ chuyển đổi

Không chỉ giúp thu hút người dùng, Meta description còn giúp định hướng họ đến nội dung mà họ thực sự muốn tìm kiếm. Bên cạnh đó, khi mô tả viết đúng trọng tâmcung cấp giải pháp phù hợp nhu cầu người sử dụng, nó sẽ tăng khả năng người dùng ở lại trang lâu hơn và thực hiện những hành động cụ thể (mua hàng, điền form, đăng kí).

Vậy, liệu còn cách nào khác ngoài Meta description có thể giúp bài viết tăng tỉ lệ chuyển đổi? Câu trả lời là CÓ. Và bạn sẽ được học mọi thứ trong khóa học Content Marketing sáng tạo nội dung tăng chuyển đổi của IMTA, bắt đầu từ việc lên một kế hoạch chỉn chu cho đến cách tạo và xuất bản nhiều dạng Content khác nhau.

Tăng tính minh bạch và uy tín trang Web

Bên cạnh việc giúp người dùng biết trước nội dung trang web, một Meta description rõ ràngchính xác còn góp phần xây dựng lòng tin với uy tín thương hiệutrang web. Khi được cung cấp nội dung rõ ràng và có giá trị, người dùng sẽ tin tưởng vào thương hiệu của bạn và có xu hướng quay trở lại website trong tương lai.

Tăng tín nhất quán giữa nội dung và kết quả tìm kiếm

Việc sở hữ một đoạn văn ngắn mô tả dưới tiêu đề nhất quán với nội dung thực tế của trang web sẽ giúp người dùng không bị “lạc hướng”. Điều này vừa giúp giảm tỉ lệ thoát trang vừa tạo được trải nghiệm người dùng tích cực từ đó góp phần tăng thứ hạng tổng thể.

Hỗ trợ tốt hơn cho SEO trên các trang mạng xã hội

Khi một trang web được chia sẻ trên mạng xã hội, các nền tảng sẽ tự động lấy meta description để làm nội dung xem trước cho nó. Chính vì vậy, nếu được viết một cách hấp dẫn, nó sẽ giúp tăng lượt nhấp vào liên kết trên các nền tảng này từ đó mang đến cho bài viết nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.

Backlink từ mạng xã hội Pinterest
Backlink từ mạng xã hội Pinterest

6 Cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO

Một meta description chuẩn SEO đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa khả năng thu hút người dùng cùng sự tuân thủ những nguyên tắc tối ưu của công cụ tìm kiếm. Trong phần dưới đây, IMTA sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết cách viết đoạn văn ngắn dưới tiêu đề chuẩn SEO.

6 Cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO
6 Cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO

Đảm bảo độ dài phù hợp cho Meta Description

Để có thể tối ưu hóa cho cả máy tính lẫn thiết bị di động, đoạn văn ngắn dưới tiêu đề nên có độ dài từ 120 – 155 ký tự. Độ dài này không chỉ giúp bạn cung cấp đầy đủ thông tin mà còn đảm bảo không bị cắt bớt khi hiển thị.

Chèn từ khóa chính cùng từ khóa liên quan

Việc chèn từ khóa chínhtừ khóa liên quan trong đoạn văn ngắn mô tả dưới tiêu đề không chỉ giúp trang mô tả chính xác mà còn giúp google cùng người dùng nhanh chóng nhận diện nội dung trang của bạn cung cấp. Tuy nhiên, từ khóa quan trọng nên xuất hiện một cách tự nhiên, tránh sự nhồi nhét quá mức.

Viết Meta Description dễ đọc và hấp dẫn

Không chỉ là một đoạn văn ngắn mô đơn thuần nội dung, đoạn văn ngắn mô tả dưới tiêu đề còn là lời mời người dùng nhấp vào liên kết của bạn. Chính vì vậy, nó cần được viết với ngôn ngữ rõ ràng, thân thiện hấp dẫn, khuyến khích người xem hành động. Ngoài ra, hãy tránh những câu phúc tạp tập trung vào thông điệp cụ thể dễ hiểu.

Không trùng lập Meta Description

Việc sử dụng trùng lập meta description cho nhiều trang không chỉ gây nhầm lẫn cho người dùng mà còn có thể làm giảm hiệu quả SEO. Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm cũng sẽ chấm điểm rất thấp cho hành động trùng lập này. Chính vì vậy, cần đảm bảo mỗi trang trên Website của bạn cần là một phần viết tóm tắt mô tả độc đáoduy nhất.

Dùng CTA

Lời kêu gọi hành động (CTA) là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi. Một số từ ngữ như “Tìm hiểu thêm“, “Đọc ngay“, “Khám phá” sẽ có tác dụng khuyến khích người dùng click vào trang của bạn. Hiểu một cách đơn giản nhất, CTA không chỉ hướng dẫn người dùng hành động mà còn kích thích sự tò mò tạo cảm giác gấp rút.

Kêu gọi hành động (CTA)
Kêu gọi hành động (CTA)

Làm nổi bật bản sắc thương hiệu trong Meta Description

Một trong những công dụng tuyệt vời nhất của đoạn văn ngắn mô tả dưới tiêu đề chính là góp phần khẳng định thương hiệu của bạn. Thông qua việc lồng ghép giá trị cốt lỗi hoặc nêu ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ, người dùng có thể nhận ra lý do tại sao nên chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

3 Cách thêm Meta Description và các trang Web

Thêm meta description vào các trang Web là một bước quan trọng trong quá trình tối ưu hóa SEO. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết của IMTA về cách thêm meta description vào website của bạn:

3 Cách thêm Meta Description vào các trang web
3 Cách thêm Meta Description vào các trang web

Cách chèn Meta Description trong WordPress

Một số theme WordPress hiện nay có tích hợp sẵn tính năng SEO cho phép bạn nhập meta description trực tiếp trong phần chỉnh sửa bài viết hoặc trang mà không cần cài đặt thêm plugin.

  • Bước 1: Truy cập vào bài viết hoặc trang bạn muốn thêm meta description
  • Bước 2: Tìm phần SEO thích hợp (Thường nằm ở cuối hoặc ngay dưới trình soạn thảo) và nhập meta description vào ô tương ứng.
  • Bước 3: Nhấn “Cập nhật” để lưu thay đổi.

Dùng Plugin Yoat SEO để thêm Meta Description

Yoast SEO được đánh giá là công cụ plugin SEO phổ biến nhất cho WordPress. Nó hỗ trợ những tính năng mạnh mẽ để có thể thêm hoặc tối ưu meta description cho từng bài viết hoặc trang.

Cài đặt tille và thẻ mô tả cho trang chủ.
Cài đặt tille và thẻ mô tả cho trang chủ.

Sử dụng Plugin All in One SEO Pack để thêm Meta Description

Một plugin SEO khác cũng rất phổ biến mà bạn có thể dùng để thêm meta description vào mỗi bài viết hoặc trang chính là All in One SEO Pack.

Cách thêm Meta Description bằng All in One SEO Pack:

  • Bước 1: Vào Plugins -> Add New, tìm All in One SEO Pack, nhấn Install Now vào kích hoạt Plugin.
  • Bước 2: Truy cập bài viết hoặc trang mà bạn muốn chỉnh sửa.
  • Bươc 3: Tìm phần Meta Box của All in One SEO bằng cách cuộn xuốngtìm hộp nhận dành riêng cho Meta Description.
  • Bước 4: Viết mô tả của bạn vào ô tương ứng.
  • Bước 5: Nhấn Cập nhật hoặc Publish để lưu thay đổi.

Kết bài

Mặc dù chỉ là một đoạn mô tả ngắn nhưng Meta Description lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thu hút người dùngcải thiệt thứ hạng tìm kiếm của trang Web. Hi vọng rằng, với những thông tin về cách tối ưu hóa được IMTA mô tả trong bài viết, bạn đã có thể biết cách để viết được những meta description hấp dẫn, chuẩn SEO và có thể mang lại hiệu quả tốt cho chiến lược Marketing của mình.

Digital Marketing IMTA Content MarketingDescription là gì? 6 Cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO.