TikTok Shop hiện đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm trong các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay, đem lại cơ hội mới cho nhiều doanh nghiệp và các nhà bán lẻ. Nhưng TikTok Shop thực sự là gì và cách đăng ký tài khoản TikTok Shop để bán hàng trong 2024v như thế nào? Hãy cùng IMTA tìm hiểu cách đăng ký TikTok Shop để kinh doanh trực tuyến trong năm 2024 qua bài viết dưới đây nhé.

TikTok Shop Là Gì?

TikTok Shop là một nền tảng mua sắm trực truyến hoạt động tương tự như các sàn thương mại điện tử khác. Thật ra mô hình này đã được áp dụng trên Douyin từ lâu và đã mang lại doanh thu khổng lồ cho nền tảng này.

Đến năm 2022, TikTok Shop chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Mặc dù đến muộn hơn so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, nhưng đã TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm đối với các sàn thương mại điện tử như khác như Tiki, Shopee, Lazada.

Tóm lại, TikTok Shop là nơi mà các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, cá nhân, và content creator có thể bán hàng trực tuyến, hoặc ăn tiền hoa hồng trên nền tảng TikTok. Thay vì phải dẫn người dùng đến liên kết sản phẩm như trước, bây giờ họ có thể mua hàng trực tiếp trên TikTok thông qua TikTok Shop.

Điều Kiện Đăng Ký TikTok Shop (2024)

TikTok đã đưa ra các điều kiện cụ thể mà người dùng cần tuân thủ để đăng ký TikTok Shop mới nhất 2024:

Đối Với Người Bán Hàng:

  • Phải là công dân Việt Nam.
  • Sản phẩm bán thuộc ngành hàng được phép trên TikTok.
  • Đối với doanh nghiệp, cần có giấy phép kinh doanh
  • Đối với cá nhân, cần phải là công dân Việt Nam đủ từ 18 tuổi trở lên.

Đối Với Người Sáng Tạo Nội Dung, KOL/KOC:

  • Cũng phải là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.
  • Tài khoản TikTok sử dụng phải có ít nhất 10.000 người theo dõi.

Các bước đăng ký tài khoản TikTok Shop

Sau đây là các bước đăng ký tài khoản TikTok Shop một cách chi tiết, bạn hãy làm theo các bước sau nhé.

Bạn truy cập vào đường link: https://seller-vn.tiktok.com/account/register

Đổi ngôn ngữ và chuyển gmail dành cho những bạn nào muốn dùng tiếng Việt và dùng gmail để đăng ký

Cách đăng ký tài khoản TikTok Shop
Cách đăng ký tài khoản TikTok Shop
  • Ngôn ngữ: Bạn nên dùng ngôn ngữ tiếng Việt để dễ dàng sử dụng.
  • Địa chỉ email/Số điện thoại: Bạn đăng ký tài khoản sử dụng email. Nên login vào email trước xem mình có vô email được không nhé. Nếu bạn không muốn dùng email, bạn dùng số điện thoại cũng được.
  • Gửi mã: Bạn nhấn vào gửi mã, sau đó truy cập vào email để lấy mã nhập vào
Mã xác minh Tiktok Shop
Mã xác minh Tiktok Shop
  • Mật khẩu xác nhận 2 lần: Mật khẩu phải có chữ thuờg, chữ Hoa, số, ký tự đặc biệt

Sau bước này bạn nhấn Đăng Ký là sẽ hoàn tất quá trình đăng ký để chuyển sang bước cấu hình của Shop nhé.

Bước 02 – Cấu hình cho Shop trên Tiktok

Cấu hình TikTok Shop là quá trình các bạn Đặt tên cửa hàng

Kinh nghiệm đặt tên của bạn: Sau này khi bạn đã bán được hàng rồi, thì bạn phải xác định từ đầu là khách hàng sẽ giới thiệu, quay lại Store của bạn để mua hàng. Nên phải đặt tên dễ gợi nhớ, tên phải xác định được lĩnh vực kinh doanh càng tốt. Phải có 1 yếu tố riêng biệt, xác định nhóm đối tượng khách hàng.

Nhiều Shop cũng khá thành công bằng cách đặt tên của họ + Biệt hiệu dễ nhớ + Tên lĩnh vực

Ví dụ: Trang Thỏ Comestics

Phần đặt tên các bạn nên sáng tạo nhé, trong khóa học TikTok Shop tại IMTA thì IMTA sẽ phân tích những yếu tố này, việc bán hàng, có những kinh nghiệm mà bạn phải làm nhiều lần bạn sẽ nhận ra được tips riêng cho mình.

Cài đặt Tiktok Shop
Cài đặt Tiktok Shop

Các luật lệ khi chọn hình thức đăng ký: Việc này rất quan trọng vì khi bán hàng bạn phải đóng thuế, bạn phải xác minh đúng loại hình kinh doanh của mình là cá nhâ, hộ gia đình, hay công ty để sau này làm việc với cơ quan thuế nhé.

Cá nhân: Khi tham gia với tư cách là thương gia độc lập, vui lòng chọn loại hình kinh doanh “Cá nhân”. Xin lưu ý rằng chúng tôi chỉ chấp nhận đơn đăng ký từ các thương gia độc lập ở Việt Nam có chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

Hộ kinh doanh: Loại hình hộ kinh doanh có nghĩa là bạn cần cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Xin lưu ý rằng bạn chỉ có thể liên kết tài khoản ngân hàng của hộ kinh doanh để thực hiện rút tiền thanh toán

Công ty: Khi tham gia với tư cách là công ty, vui lòng chọn loại hình kinh doanh “Công ty”. Xin lưu ý rằng công ty sẽ cần cung cấp giấy phép kinh doanh.

Nếu bạn kinh doanh với vai trò là cá nhân, bạn chuẩn bị thẻ căn cước công dân 2 mặt nhé.

Điền thông tin cá nhân
Điền thông tin cá nhân

Hệ thống sẽ tự động nhận diện số CCCD và Tên của bạn cũng như ngày sinh. Bạn nên kiểm tra kỹ lại 1 lần.

Nhập số điện thoại cá nhân
Nhập số điện thoại cá nhân

Điền thông tin số điện thoại, nhấn Gửi mã để hệ thống gọi/SMS cho bạn nhập mã xác minh. Sau đó nhấn Gửi để hệ thống bắt đầu đăng ký tài khoản cho bạn.

Nhấn Xác nhận để bắt đầu vào màn hình của Tiktok Shop

Xác nhận thông tin

Nhấn Bắt đầu bán để bạn vào các tính năng của Tiktok Shop.

Tiktok Shop chào đón khách hàng

Bước 03 – Đợi xác minh là tải sản phẩm lên

Trong bước này bạn phải đợi xác minh tài khoản Tiktok Shop và sau đó bạn mới có thể bán hàng. Tuy nhiên trong quá trình đợi xác minh bạn có thể làm những bước cấu hình đầu tiên cho Shop của mình.

Đợi xác minh TikTok Shop

Bước 04 – Cấu hình địa chỉ lấy hàng & nộp thuế

Điều đặc biệt của Tiktok Shop là bạn phải list được sản phẩm lên nền tảng này của Tiktok. Bạn bấm vào Sản phẩm => Quản lý sản phẩm

Sản phẩm Tiktok Shop
Sản phẩm Tiktok Shop
Cấu hình địa chỉ và thuế Tiktok Shop
Cấu hình địa chỉ và thuế Tiktok Shop

Cấu hình địa chỉ và thuế thì trên lớp bạn đã học được theo GV tại IMTA hướng dẫn rồi bạn nhé. Bạn xem chi tiết và cấu hình cho đúng để sau này không gặp vấn đề gì với cơ quan thuế, để tránh tiền phạt ảnh hưởng công việc kinh doanh.

Tổng hợp ưu và nhược điểm của TikTok Shop

Bát kì nền tảng nào cũng có ưu và nhược của từng nền tảng đó, hiểu rõ từng ưu nhược từng sàn để có cái nhìn tổng quát sẽ giúp bạn tận dụng lợi thế mà áp dụng cho từng chiến dịch quảng cáo để bạn được nhiều sản phẩm trên TikTok Shop hơn:

Ưu điểm:

Ứng dụng với giao diện dễ dùng, đa dạng mặt hàng:

Tuy non trẻ so với Shopee hay lazada, nhưng TikTok SHop ra mắt với giao diện trực quan, dễ dùng cho người mới làm quen. Từ quy trình lướt sản phẩm cho đến đặt hàng đều than thuộc. Trên sàn cũng đa dạng sản phẩm từ thời trang, y tế, giáo dục,…

Tiêp cân được đa dạng khách hàng, sức mua lớn:

TikTok Shop thu hút một đối tượng người dùng đa dạng, từ 12 đến 40 tuổi, hoặc hơn nữa, với nhu cầu mua sắm lớn. Đặc biệt, đa số người dùng Việt Nam đã quen với việc mua sắm online từ Lazada, Shopee trước đây thì tiếp cận Tiktok Shop không phải là phức tạp. Đặc biệt, với hình thức video ngắn, dễ viral, được review bởi các iDol, KOL nổi tiếng càng dễ tạo sự tin tưởng, qua đó mà chốt được nhiều hàng hơn.

Tiếp cận người dùng không giới hạn:

Thuật toán của TikTok Shop phân phối video thông qua mục “Dành cho bạn”, qua đó tạo ra một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung để bán hàng. Chỉ cần bạn tạo ra nội dung chất lượng, video viral, có thể tiếp cận hàng triệu người xem trong một đêm. Đây chính là sự khác biệt của TikTok Shop so với các sàn thương mại điện tử khác, khi chính thuật toán của TikTok đề xuất video của bạn giúp tiếp cận đối tượng người dùng mới một cách nhanh chóng.

Quyết định chốt mua hàng nhanh chóng:

Với nội dung video, TikTok Shop tạo ra nhiều cảm xúc cho người xem, thúc đẩy mong muốn mua hàng ngay cả khi họ không có nhu cầu thực. Điều này làm cho quyết định chốt hàng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Quảng cáo không quan trọng bằng nội dung:

TikTok Shop tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng, không chỉ dựa vào quảng cáo truyền thống. Điều này tạo ra một cơ hội công bằng cho tất cả những ai có nội dung chất lượng, giúp tiếp cận người xem một cách tự nhiên và thu hút họ thông qua trải nghiệm sản phẩm.

Nhược điểm:

Lưu lượng truy cập phụ thuộc vào nội dung video:

Trên TikTok Shop, lượt xem đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ chuyển đổi. Điều này đòi hỏi bạn phải duy trì nội dung chất lượng video và ra liên tục để không mất đi sự quan tâm của người dùng. Nếu 1 tuần bạn ra đều đặn 7 video, nhưng tuần sau bạn chỉ sản xuất được 2 video, điều này khiến người dùng sẽ không chú ý đến bạn, cũng như TikTok sẽ đề xuất những kênh khác, qua đó sẽ “flop” dần dần.

Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu:

Khác với các nền tảng thương mại điện tử truyền thống, TikTok Shop thường tạo ra nhu cầu mua hàng thông qua cảm xúc từ nội dung, do viral, do video review, do iDOl, ìnluencer,… do đó không dựa vào nhu cầu thực của người dùng. Điều này làm cho việc đo lường và dự đoán chuyển đổi trở nên khó khăn hơn.

Việc hiểu rõ các ưu và nhược điểm của TikTok Shop sẽ giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh có hiệu quả trên nền tảng này.

Kết luận

Tiktok Shop là một nền tảng nhiều tiềm năng của Tiktok. Tuy nhiên không phải sản phẩm gì bạn cũng có thể bán trên Tiktok được. Thường Tiktok phù hợp với nhóm ngành tiêu dùng nhanh như thực phẩm, hàng gia dụng, mỹ phẩm, đồ điện tử tiêu dùng…

Ưu điểm của Tiktok là giá thành rẻ, thuật toán tốt do đó khả năng đề xuất của Tiktok rất ổn định, người mới thì b ạn nên tham gia.

Nếu bạn có gặp khó khăn về TikTok Shop có thể tham gia khóa học IMTA tại link này: https://imta.edu.vn/khoa-hoc-tiktok-shop/

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Digital Marketing IMTA TikTokCách Đăng Ký Tài Khoản TikTok Shop Cho Người Mới Bắt Đầu