Lộ trình học quảng cáo Facebook Ads dành cho người mới bắt đầu kinh doanh online theo 3 giai đoạn: Mindset, Toolset và Skillset. Bài viết này sẽ đưa ra từng bước dành cho người mới học Facebook Ads có một lộ trình bài bản để có thể tự mình lên chiến dịch một cách hiệu quả.
Tính hiệu quả của nền tảng quảng cáo Facebook Ads được nhiều bạn quan tâm nhiều nhất, bởi vì chạy chiến dịch Facebook thì dễ, nhưng hiểu đúng và chạy có hiệu quả thì không phải nhiều người làm được.
Sau đây là lộ trình học quảng cáo Facebook bài bản mà IMTA đề xuất các bạn nên học và làm theo để hiểu đúng, làm mới hiệu quả được.
Không phải sản phẩm nào cũng chạy Facebook Ads như nhau
Bạn phải hiểu rằng nền tảng quảng cáo Facebook là nền tảng mà đại đa số là người dùng cá nhân sử dụng. Do đó, khách hàng trên Facebook cũng là nhóm khách hàng cá nhân là chủ yếu.
Nhiều bạn sai lầm ở chỗ này, thấy người khác chạy thế nào thì mình chạy y hệt như vậy. Ví dụ: thấy bạn mình bán quần áo trên Facebook được thì mình về cũng chạy y hệt như bạn mình trong khi mình đang làm ngành thiết kế nội thất.
Nếu bạn đã được học Facebook Ads bạn sẽ hiểu trên Facebook có nhiều loại đối tượng khác nhau, quan trọng là phải có sự kết hợp giữa sản phẩm của mình và sử dụng loại đối tượng nào. Và yếu tố để thành công nữa là content quảng cáo.
- Khóa học quảng cáo Facebook Ads từ cơ bản đến nâng cao
- Khóa học Digital Marketing Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Google Ads - Chuyên sâu cho người mới
Lộ trình học quảng cáo Facebook Ads cho người mới bắt đầu
Sau đây là 03 giai đoạn để học Facebook Ads cho người mới bắt đầu kinh doanh, thông thường thì chúng ta sẽ chia làm 3 giai đoạn để học:
- Mindset: Học về tư duy nền tảng quảng cáo Facebook Ads
- Toolset: Học về sử dụng công cụ quảng cáo Facebook để lên được 1 chiến dịch quảng cáo
- Skillset: Sau khi sử dụng thành thạo Toolset thì bạn phải học về kỹ năng chuyên sâu hơn.
Trong khóa học quảng cáo Facebook Ads tại IMTA, IMTA sẽ sắp xếp chương trình học theo 3 giai đoạn này để bạn có thể chạy quảng cáo Facebook một cách hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.
Bước 1: Học Mindset Quảng cáo Facebook Ads
Quảng cáo Facebook Ads trước tiên bạn cần phải hiểu được cách thức vận hành của Facebook là dựa trên hành vi người dùng để đẩy quảng cáo phù hợp. Trong giai đoạn này bạn nên học những kiến thức như sau:
Kiến thức về Marketing cơ bản: Marketing là cách thức mà người bán hàng thực hiện các chiến lược như chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược chiêu thị… để mọi người có thể biết đến thương hiệu của bạn và sau đó trở thành khách hàng.
Bạn không cần học quá nhiều kiến thức, tuy nhiên trong phần này bạn phải hiểu rõ phễu marketing, hiểu về các yếu tố 7P trong marketing.
Kiến thức về hệ thống Facebook và cách Facebook vận hành: Bạn phải am hiểu nền tảng Facebook như cách họ lấy dữ liệu, Facebook có những thuật toán gì? Những thuật toàn này sẽ ảnh hưởng ra sao trong quá trình chạy quảng cáo cũng như những bài đăng tự nhiên của chúng ta.
Khi xây dựng nội dung để phát triển Fanpage bạn cần ghi chú đến việc những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hiển thị như:
Những thuật toán cơ bản của Facebook như:
Affinity Score: Thuật toán này đo lường sự gần gủi của bạn với ai đó thì bạn sẽ thấy nội dung của người đó sẽ xuất hiện đều đặn hơn trên newsfeed của bạn.
Edge Weight: Nói lên trọng số của những loại nội dung sẽ xuất hiện trên Newsfeed của người dùng. Hình ảnh, Video, link là những loại Edge Weight cao nhất.
Type of content: Thuật toán này nói lên chất lượng của bài viết để ưu tiên xuất hiện. Đồng thời trong lần cập nhật gần đây Facebook cũng update tính năng chống click baiting (click mồi)
Ngoài ra còn rất nhiều thuật toán khác ảnh hưởng đến Newsfeed người dùng cũng như cách họ thấy nội dung trên bản tin của họ.
Bước 2: Học Toolset và biết cách lên chiến dịch
Trong giai đoạn này bạn học cách lên chiến dịch quảng cáo Facebook như chiến dịch tin nhắn, chiến dịch tăng like, chiến dịch chuyển đổi…
Trong khóa học tại IMTA, Sau khi bạn đã học xong phần học Mindset và biết cách quản lý tài khoản quảng cáo Facebook thì bạn sẽ tiến hành lên chiến dịch ngay tại lớp. Đây là giai đoạn học ToolSet, IMTA hướng dẫn bạn chạy 6 chiến dịch trên Facebook.
Ngoài ra các nội dung chương trình sẽ bám sát bản chất quảng cáo Facebook để bạn hiểu được những thuật toán sẽ chi phối quảng cáo của bạn trong quá trình chạy.
Điểm khác biệt tại IMTA là kết hợp giữa thuật toán và kết quả chạy thực tế để bạn lên chiến dịch hiểu đúng nền tảng của Facebook từ đó tối ưu hiệu quả hơn.
Bạn sẽ phân tích 17 chỉ số quảng cáo Facebook để đánh giá một chiến dịch hiệu quả hay không hiệu quả từ đó có phương án phù hợp.
Bước 3: Skillset – Phát triển kỹ năng
Sau khi đã có Mindset và Toolset thì bước tiếp theo là phát triển kỹ năng (Skillset) nhuần nhuyễn, kỹ năng này là tư duy chạy quảng cáo mà bạn cần mất rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc để đánh đổi.
Ví dụ: Khi đã chạy quảng cáo có khách hàng rồi thì làm sao để tối ưu chi phí hiệu quả hơn. Có rất nhiều cách bao gồm tối mưu nội dung quảng cáo, tối ưu đối tượng, kỹ năng Retarget…
Tuy nhiên mình thấy rằng khó nhất nằm ở vấn đề phân tích sản phẩm và tư duy, do đó bạn cần phải học rất nhiều từ sản phẩm, từ đó xây dựng hành vi khách hàng và lên ý tưởng quảng cáo theo từng giai đoạn phù hợp.
IMTA hướng dẫn bạn rất chuyên sâu về Skillset để nắm được đặc điểm từng loại sản phẩm để triển khai từng bước một. Dự trên những dự án đã chạy, IMTA sẽ truyền đạt những kinh nghiệm trong thời gian dài chạy quảng cáo Facebook.
Những kỹ năng quảng cáo Facebook Ads
Bạn muốn làm chủ quảng cáo Facebook thì nên học những kỹ năng như kỹ năng viết content, kỹ năng thiết kế đồ họa Desinger, kỹ năng tạo dựng video.
Kỹ năng viết content
Kỹ năng viết content là bạn phải học những cấu trúc về content để đưa ra chiến lược content mà khách hàng có niền tin vào sản phẩm của bạn khi nhìn thấy quảng cáo.
Ví dụ trong kỹ năng viết content có mô hình AIDA, mô hình PAS hoặc checklist, tùy từng loại sản phẩm mà bạn sẽ chọn lựa phương thức xây dựng content nào trong 03 hướng trên.
Kỹ năng thiết kế hình ảnh
Nếu chỉ đơn thuần làm quảng cáo chỉ biết lên chiến dịch thì điều này trở nên bình thương, bạn cũng có thể có ý tưởng và sau đó nhờ Designer thiết kế. Tuy nhiên bạn sẽ không chủ động hơn so với người biết phần mềm thiết kế.
Nếu bạn chọn nghề Digital Marketing để làm và gắn bó lâu dài cũng như đang làm dịch vụ chạy quảng cáo Facebook thì bạn nên học thêm về đồ họa (Photoshop cần phải biết)
Kỹ năng tạo dựng Video
Chạy quảng cáo dùng Video sẽ đầu tư hơn nhiều so với hình ảnh, bạn phải đầu tư máy quay, kịch bản. Theo mình thì đây là phần mà chúng ta có thể outsourcing cho những bạn làm chuyên quay dựng để quay và edit video chuyên nghiệp hơn.
Những câu hỏi thường gặp người mới trong lộ trình học quản cáo Facebook Ads
Sau đây là những câu hỏi mà các bạn mới thường xuyên hỏi khi mới bắt đầu học quảng cáo Facebook Ads
Lời kết
Lộ trình học quảng cáo Facebook Ads gồm 3 giai đoạn: Mindset, Toolset, Skillset. Bạn nên họ theo từng giai đoạn một cách bài bản nhất. Đừng nóng lòng đốt cháy giai đoạn bởi vì quảng cáo Facebook hoàn toàn không đơn giản như bạn nghĩ.
Ngoài học quảng cáo Facebook bạn có thể học thêm quảng cáo Google Ads để gia tăng hiệu quả khi chạy quảng cáo đa kênh kết hợp.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết tại IMTA