Phantom keyword là một thuật ngữ mà các SEOer không thể bỏ qua khi xây dựng chiến lược SEO tăng trưởng tổng thể cho Website. Áp dụng phantom keyword vào nội dung là một phương pháp giúp tăng traffic cho website một cách đáng kể. Vậy Phantom keyword là gì? Ý nghĩa của phantom keyword trong triển khai nội dung cho website và cách triển khai như thế nào. Hãy cùng IMTA tìm hiểu tất cả trong nội dung bài này nhé!

1. Phantom keyword là gì?

Phantom Keyword hay còn gọi là từ khóa bóng ma, là từ khóa được người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm nhưng lại có rất ít thông tin được chia sẻ về chủ đề đó. Nói cách khác, đây có thể được xem là những từ khóa mới chưa được khai thác nhiều, vì thế mà độ cạnh tranh cũng không cao.

Đặc điểm của từ Phantom keyword:

  • Có volum không cao so với những từ khóa trong cùng chủ đề.
  • Có ít nguồn thông tin đề cập về chủ đề của từ khóa đó.
  • Độ cạnh tranh thấp.

Nguồn gốc của Phantom Keyword bắt nguồn từ các thay đổi trong thuật toán của Google như Hummingbird, RankBrainBERT, giúp Google hiểu ngữ cảnh và ý nghĩa của nội dung tốt hơn. Điều này cho phép công cụ tìm kiếm liên kết các từ khóa và cụm từ có liên quan, ngay cả khi chúng không xuất hiện trực tiếp trong văn bản.

Ví dụ: với chủ đề hướng dẫn làm bánh trung thu, mình search từ khóa phantom là hướng dẫn làm bánh trung thu nhân đậu đen thì kết quả chỉ có trang thứ nhất có đề cập đến nhân đậu đen, và không có trang nào khác đề cập đến đậu đen nên theo thuật toán của google sẽ hiển thị những nội dung liên quan nhất như top 2 sẽ là nhân mè đen, đến top 3 thì cách làm bánh trung thu. Xem kết quả ở hình dưới đây.

Ví dụ về từ khóa phantom
Ví dụ về từ khóa phantom

2. Lợi ích của Phantom keyword

Dưới đây là lý do tại sao bạn nên áp dụng Phantom keyword cho chiến lược SEO nội dung:

  • Tăng traffic: Từ khóa bóng ma có độ cạnh tranh thấp nên việc triển khai nội dung cho từ khóa bóng ma sẽ dễ dàng đạt được thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm, thu hút lượt truy cập trang web.
  • Tăng sự bao phủ nội dung cho chủ đề: Việc tối ưu hóa cho Phantom keyword giúp mở rộng phạm vi bao phủ nội dung của bạn, làm cho trang web của bạn trở nên phong phú và toàn diện hơn về một chủ đề cụ thể. Giúp tăng trải nghiệm cho người dùng.
  • Tăng thứ hạng tổng thể website: Các từ khóa Phantom đạt thứ hạng cao sẽ làm cho website của bạn có tỷ lệ đạt top từ khóa cao hơn, điều này giúp cải thiện thứ hạng tổng thể của website và được google đánh giá website chứa nhiều nội dung hữu ích.

Việc tối ưu nội dung với Keyword Phantom rất cần thiết để giúp website tăng tính trải nghiệm và chuyên môn chuyên sâu trong tiêu chí đánh giá của Google dựa theo 4 yếu tố EEAT (Experience – Expertise – Authotitical – Trust).

Sau khi bạn đã hiểu được khái niệm về Phantom keyword là gì, phần tiếp theo đây mình sẽ hướng dẫn cách áp dụng từ khóa bóng ma vào chiến lược SEO content.

3. Áp dụng Phantom Keyword vài nội dung

Sau đây mình sẽ chia sẻ bạn cách mà mình vẫn hay áp dụng Phantom Keyword vào chiến lược nội dung SEO website tổng thể:

Bước 1: Tìm Phantom keyword tiềm năng

Các bước thực hiện tìm kiếm từ khóa bóng ma cũng tương tự như các nghiên cứu từ khóa mình đã hướng dẫn trước đó. Điều quan trọng là bạn đánh giá được phantom keyword nào tiềm năng, có độ cạnh tranh thấp để đưa từ khóa đó lên top dễ dàng.

Để tìm Phantom keyword mình thường dùng công cụ Semrush. Bạn có thể dùng công cụ nghiên cứu từ khóa khác, vì cách thực hiện là đơn giản. Điều quan trọng là hiểu về cách thực hiện.

Để lọc từ khóa bóng ma tiềm năng, bạn cần quan tâm đế volumeKD (độ khó từ khóa) của từ khóa đó.

Ví dụ về chủ đề “sửa laptop”. Tại màn hình chính của Semrush, bạn truy cập Keyword Magic Tool > Điền từ khóa tìm kiếm sửa laptop > chọn Related (liên quan) > lọc KD (very easy) > Export ra file excel để dễ thao tác hơn.

Lưu ý: Để tìm ra những từ khóa bóng ma thì thường mình sẽ lọc từ khó có KD very easy hoặc easy.

Tìm kiếm keyword phantom bằng semrush
Tìm kiếm keyword phantom bằng semrush

#1 Xóa các cột không liên quan

Xóa những cột không liên quan để dễ nhìn hơn, chỉ giữ lại những cột:

  • Keyword: Đây là những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc “sửa laptop“.
  • Related: Mức độ liên quan đến từ khóa gốc.
  • Volume: Lượt tìm kiếm từ khóa trung bình hàng thánh trong 12 tháng gần nhất.
  • Keyword Difficulty: Độ khó từ khóa. Giá trị càng thấp thì độ khó càng thấp.
  • SERP Features: Hình thức hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

#2 Xóa các từ khóa trùng lặp, từ khóa sai chính tả

Xóa các từ khóa trùng lặp bằng bằng cách: chọn cột keyword > data > remove duplicate

Xóa các từ khóa sai chính tả như các từ khóa tiếng việt không dấu hoặc thiếu dấu, từ tiếng anh sai cấu trúc.

#3 Lọc keyword theo cột SERP Features

Bạn chỉ giữ lại những từ khóa tương ứng với giá trị Site links (định dạng liên kết trang web) ở cột SERP Features, những hàng còn lại hãy xóa đi.

site links là Một tập hợp các liên kết đến các trang khác của một trang web được hiển thị dưới kết quả tìm kiếm tự nhiên chính và dành cho các truy vấn tìm kiếm liên quan đến thương hiệu.

Hướng dẫn cách lọc phantom keyword
Lọc giá trị site links ở cột SERP Features

#4 Nhóm bộ từ khóa vừa lọc

Từ danh sách bộ từ khóa đã lọc, bắt đầu nhóm từ khóa phù hợp với search intent người dùng bằng cách thủ công search từng từ khóa hoặc dùng tool gôm nhóm. Mình thường dùng tool free của aiktp:

B1: Chọn tools > Gom nhóm từ khóa

B2: Điền danh sách từ khóa vào ô

B3: Nhấn Group Keyword và xem kết quả

Gom nhóm từ khóa bằng aiktp
Gom nhóm từ khóa bằng aiktp

Lưu ý: việc dùng tool có thể không hoàn toàn chính xác, vì thế mình khuyên bạn nên kiểm tra lại và gom nhóm thủ công đối với những từ khóa bạn đáng ngờ.

#5 Sắp xếp độ ưu tiên bài viết

Mình sẽ sắp xếp bộ từ khóa vừa lọc được theo mức độ ưu tiên Related -> Keyword Difficulty -> Volume. Tuy nhiên mình sẽ loại bỏ những từ khóa quá thấp để tối ưu thời gian triển khai và hiệu quả.

#6 Nghiên cứu modifier keyword, semantic keyword cho bộ từ khóa chính.

Từ danh sách từ khóa chính, hãy bắt đầu phân tích từ khóa có cùng ý định tìm kiếm, từ khóa ngữ nghĩa chuẩn bị cho kế hoạch đăng nội dung trên website, tối ưu onpage.

Bước 2: Đăng nội dung, tối ưu onpage

Sau khi đã thực hiện xong bước 1, bạn đã có danh sách các bài viết chọn lọc để đăng bài cần đăng rồi. Bắt đầu xây dựng nội dung đăng chuẩn SEO theo các bước sau đây:

#1 Xây dựng outline chuẩn cho từng bài viết.

Bố cục bài viết bắt đầu từ nội dung chính quan trọng nhất sau đó đến phần nội ít quan trọng hơn và nội dung bổ sung nếu cần.

Tiêu đồ chứa từ khóa chính, thể hiện được nội dung chính của bài viết.

#2 Viết bài và tối ưu onpage.

Nội dung bài viết nên tập trung vào mục tiêu nội dung cụ thể, không viết lang man, mang đến giá trị hữu ích nhất cho người đọc.

Tối ưu từ khóa chính vào URL, title, meta description của bài viết.

Tối ưu từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa ngữ nghĩa vào nội dung bài viết nhưng phải đảm bảo được sự tự nhiên trong câu từ.

Thêm hình ảnh/ video vào nội dung để tăng sự phong phú, nhưng chỉ thêm vào ở những vị trí cần thiết, tránh chèn quá nhiều gây khó chịu cho độc giả.

Đặt liên kết nội bộ (internal link) đến những trang chính, bài viết liên quan theo cấu trúc silo để điều hướng người dùng và google hiểu được cấu trúc nội dung của website. Thêm liên kết ngoài (external link) để cung cấp người dùng những thông tin dẫn chứng cần thiết.

Ví dụ về sơ đồ cấu trúc Silo Website
Ví dụ về sơ đồ cấu trúc Silo Website

#3 Submit bài viết phantom trên Google Search Console.

Tạo các liên kết backlink bằng các chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội để thu hút lượng truy cập người dùng miễn phí trên các nền tảng này. Bạn có thể thực hiện bằng hệ thống chia sẻ backlink tự động IFTT.

4. Những lưu ý khi xây dựng nội dung phantom keyword

Để chọn lọc từ khóa bóng ma và xây dựng nội dung tối ưu mang lại hiệu quả, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn từ khóa có liên quan đến chủ đề website, có khả năng đạt top cao và traffic không quá thấp.
  • Nghiên cứu các đối thủ top cao trong trang kết quả để đánh giá nội dung mà bạn có thể cải thiện tốt hơn.
  • Nội dung đảm bảo chất lượng, mang lại thông tin hữu ích.
  • Sử dụng các kỹ thuật tối ưu SEO để thúc đẩy đạt thứ hạng cao hơn.
  • Cập nhật nội dung cũ, bổ sung thông tin mới, và xóa bỏ những phần không còn phù hợp để đảm bảo tính cập nhật và độ tin cậy của website.

Hãy tập trung vào trải nghiệm người dùng, bạn sẽ có thể tạo ra nội dung phantom hiệu quả, không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn nâng cao hiệu quả SEO tổng thể của website.

5. Những câu hỏi thường gặp

6. Tổng kết

Để tận dụng hiệu quả phantom keyword, bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng, hữu ích và liên quan, đồng thời tối ưu hóa các yếu tố SEO như từ khóa, liên kết nội bộ và cấu trúc trang web. Cập nhật và theo dõi hiệu quả của nội dung thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì và nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Việc xây dựng chiến lược phantom keyword là một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển website bền vững và hiệu quả. Bằng cách đầu tư vào nội dung phantom, bạn không chỉ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng mà còn tạo ra giá trị dài hạn cho doanh nghiệp của mình.

Hy vọng với những kiến thức về Phantom keyword mà IMTA chia sẻ sẽ hữu ích, giúp bạn hiểu và triển khai tăng thứ hạng website hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Digital Marketing IMTA SEO WebsitePhantom Keword là gì? Cách ứng dụng giúp tăng thứ hạng website