Tạo bài viết (Post) trên website WordPress là việc làm thường xuyên khi chúng ta quản lý và phát triển website. Công việc này không khó nhưng đòi hỏi phải có sự kiên trì. Ngoài ra, những bạn làm SEO chuyên nghiệp còn cần phải tối ưu nội dung, hướng viết bài để đẩy website lên top Google.

Trong bài này bạn sẽ được học cách tạo posts (bài viết) và đăng lên website WordPress cũng như cách quản lý danh sách những bài viết mà bạn đã tạo.

Cách tạo posts (bài viết) trên WordPress

Việc tạo posts trên WordPress khá dễ dàng, chắc chắn dễ hơn việc bạn soạn thảo văn bản trên phần mềm Microsoft Word vì nó cũng không có nhiều tính năng như thế. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới thì lúc đầu cũng có thể bối rối. Sau đây mình sẽ hướng dẫn chi tiết về posts (bài viết) trên WordPress.

Trước khi đi vào phần viết bài và đăng lên thì bạn cần mở trình soạn thảo bài viết (posts) của WordPress lên bằng một trong hai cách dưới đây: 

  • Cách 01: Nếu bạn đang ở trong trang quản trị Dashboard của WordPress thì hãy rê chuột vào mục Posts bên thanh điều hướng, sau đó chọn vào Add New như hình bên dưới là trình soạn thảo bài viết sẽ mở ra.
Mở trình soạn thảo từ Dashboard
Mở trình soạn thảo từ Dashboard
  • Cách 02: Nếu bạn đang ở một trang bất kỳ trong Dashboard hoặc bên ngoài giao diện website thì rê chuột vào nút New trên thanh Toolbar rồi chọn vào Post như hình bên dưới, lúc này trình soạn thảo bài viết sẽ xuất hiện.
Mở trình soạn thảo bài viết khi ở bên ngoài giao diện website
Mở trình soạn thảo từ bên ngoài giao diện website

Đăng bài với trình soạn thảo mặc định Gutenberg

Mình khuyến khích các bạn đăng bài với Gutenberg vì Getenberg là trình soạn thảo mới nhất của WordPress. Với trình soạn thảo này bạn có thể quản lý theo Block rất thuận tiên. Hơn nữa so với những trình soạn thảo khác như Elementor, Divi, Ux Builder,…thì Gutenberg cho tốc độ nhanh hơn.

Vì là mặc định của WordPress nên Gutenberg còn khá hạn chế để tạo landing page so với Elementor. Vì vậy, đăng bài đơn giản thì Gutenberg là lựa chọn tốt nhất hiện tại.

Hướng dẫn đăng chữ (TEXT) với Gutenberg

Muốn đăng chữ bạn dùng Block có tên Paragraph để đăng nhé. Để thêm block bạn nhấn vào dấu công (+). Sau đó bạn thêm và muốn tô đậm, in nghiêng chỗ nào thì cứ chọn vùng chữ và làm giống word.

Hướng dẫn đăng Text (chữ) trên WordPress
Hướng dẫn đăng Text (chữ) trên WordPress

Đăng hình ảnh với Gutenberg

Tương tự đăng hình ảnh bạn dùng block có tên là Ảnh (Image). Sau đó bạn tìm mục Tải Lên (Upload) để upload ảnh dưới máy. Nếu website bạn không thể upload ảnh, bạn hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ hosting về việc phân quyền nhé.

Đăng hình ảnh Image
Đăng hình ảnh Image

Nếu hosting đã phân quyền nhưng vẫn không upload ảnh được thì bạn xem lại file wp-config.php của WordPress.

Đăng bài với trình soạn thảo cổ điển (Clasic Editor)

Dạn này là dạng cũ của WordPress, bạn nào đang dùng có thể đọc bài này. Tuy nhiên mình khuyến cáo các bạn nâng cấp phiên bản mới của WordPress và dùng Gutenberg.

Đổi trình soạn thảo hiện tại sang dạng cổ điển

Trước đây, khi học WordPress ở phần tạo bài viết, bạn không cần phải thực hiện việc này. Tuy nhiên, kể từ khi trình soạn thảo mới (Gutenberg) ra đời, nó được đặt làm mặc định dẫn đến nhiều điểm bất tiện cho người dùng lâu năm và khó làm quen đối với người mới. Do đó bạn cần đổi trình soạn thảo này về dạng cổ điển để dễ làm quen hơn.

Bước 01: Từ trang Dashboard của WordPress, bạn chọn vào mục Plugin, tiếp theo là nhấn vào nút Add New (thêm mới) như hình bên dưới để để mở trang tìm kiếm plugin.

Mở trình quản lý plugin của WordPress và nhấn vào Add New
Mở trình quản lý bài viết WordPressa

Bước 02: Khi kho plugin được mở ra, bạn sẽ thấy plugin có tên là Classic Editor nằm ở hàng đầu tiên. Bạn nhấn vào nút Install Now như hình bên dưới để tiến hành cài đặt nó. Sau khi cài xong nó sẽ chuyển sang nút Activate, nhấn vào đó để kích hoạt là hoàn tất.

Cài đặt plugin Classic Editor cho website
Cài plugin Classic Editor

Thao tác cài đặt và kích hoạt plugin chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn trong các bài sau, đây là bài hướng dẫn về Posts (bài viết) nên mình cũng không nói nhiều về nó.

Tìm hiểu tổng quan về giao diện trình soạn thảo (posts) của WordPress

Giao diện trình soạn thảo của WordPress sẽ không hoàn toàn giống nhau ở mọi webiste, tùy thuộc vào những tính năng đi kèm với phần posts mà theme, plugin, người thiết kế web thêm vào. Tuy nhiên, giao diện mặc định thì giống nhau với các khu vực như bên dưới:

Các khu vực trong trình soạn thảo bài viết của WordPress
Các khu vực trong trình soạn thảo

1. Đây là tiêu đề của bài viết (title).

2. Đây là khung soạn thảo bài viết, bao gồm những tính năng cơ bản như: Định dạng tiêu đề con/ đoạn văn, chọn font chữ in đậm, tạo mục đầu dòng, căn lề trái phải, đính kèm file, chèn hình ảnh/ video,… Dưới cùng có mục Word count giúp bạn đếm tổng số từ trong bài viết. 

3. Khung xuất bản bài viết với khá nhiều tùy chọn, tuy nhiên ở đây mình nêu ra một vài thao tác thường làm bao gồm: 

  • Save Draft: Lưu bản  nháp, trong trường hợp bạn chỉ viết bài nhưng chưa muốn đăng vì nó chưa được viết xong chẳng hạn, hãy nhấn nút Save Draft.
  • Preview: Xem trước bài viết trong giao diện web trước khi xuất bản.
  • Publish: Xuất bản (đăng) bài viết.
  • Move to Trash: Xóa bài viết, thực ra thao tác này chỉ là chuyển bài viết vào trong thùng rác, nó vẫn chưa được xóa hoàn toàn nên bạn vẫn có thể khôi phục lại nếu cần.

Update: Cập nhật bài viết sau khi chỉnh sửa gì đó. Nếu bài viết bạn đã được đăng rồi thì sẽ không còn nút Publish nữa mà sẽ thay bằng nút Update.

4. Categories: Phần này để lựa chọn chuyên mục cho bài viết hoặc để tạo thêm chuyên mục mới. Chọn chuyên mục nào thì đánh dấu tick vào đó. Còn để thêm chuyên mục mới thì bạn nhấn vào Add New Category sau đó tạo chuyên mục như hình bên dưới:

Tạo mới chuyên mục trong trình soạn thảo bài viết
Tạo mới chuyên mục trong trinh soạn thảo

Trong hình trên mình tạo chuyên mục tên là Tin Thế Giới, tiếp theo tại mục Parent Category bạn có thể chọn chuyên mục cha của nó (nếu có) ví dụ như Tin Tức. Vì trước đó chưa có tạo chuyên mục nào nên không cần chọn gì cả, tiếp theo nhấn vào Add New Category để hoàn tất thao tác tạo chuyên mục.

5. Tags: Đây là tên chủ đề của bài viết. Một bài viết có thể chứa nhiều thẻ tags, mỗi thẻ được ngăn cách nhau bởi dấu phẩy (“,”). Để thêm thẻ tags vào bạn nhập vào tên tags như hình bên dưới (Ví dụ: Mỹ, Trung Quốc) sau đó nhấn nút Add để hoàn tất. 

Thêm Tags trong trình soạn thảo bài viết
Thêm Tags trong trình soạn thảo bài viết

Tags và Categories là 02 thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn cho cả người mới và người dùng đã có kinh nghiệm với WordPress, để phân biệt nó rõ hơn mình sẽ có phần nói chi tiết sau, ở đây mình chỉ hướng dẫn thao tác thôi.

6. Featured image: Ảnh đại diện cho bài viết, còn gọi là ảnh thumbnail. Ảnh này sẽ hiển thị bên ngoài danh sách bài viết trên website và khi bạn chia sẻ lên mạng xã hội.

Hướng dẫn tạo và đăng bài viết (posts) qua ví dụ cụ thể

Ở phần trên là mình tổng quan về các thành phần trong trình soạn thảo bài viết cũng như vai trò và cách sử dụng của từng phần để bạn hình dung, còn để thực hành đăng một bài viết hoàn chỉnh thì bạn sẽ tiến hành thông qua ví dụ bên dưới.

Để tiện cho việc thực hành, bạn hãy sử dụng bài viết mẫu và hình ảnh như phần hướng dẫn.

Bước 01: Bạn mở file Bai viet mau.dot lên, copy phần tiêu đề bài viết và nội dung trong đó đem dán tương ứng vào phần tiêu đề và nội dung bài viết trong trình soạn thảo bài viết của WordPress như hình bên dưới.

Sao chép nội dung từ file mẫu sang trình soạn thảo
Sao chép nội dung của file mẫu

Thực ra bạn cũng có thể lên mạng tìm một bài viết bất kỳ rồi copy tiêu đề và nội dung dán vào tương tự như trên. Tuy nhiên, nếu bạn không quen copy nó có thể dính định dạng của website đó hoặc đính kèm theo code ẩn thì không hay.

Bước 2: Để chèn ảnh vào một vị trí trong bài viết thì bạn rê con trỏ chuột đến đặt ngay trước hoặc sau ký tự đầu/ cuối của đoạn văn đó. Ví dụ hình ảnh cần chèn nó là của đoạn văn phía dưới (tức nằm giữa 2 đoạn văn) thì bạn rê chuột trước chữ “V” như hình bên dưới, sau đó nhấn vào nút Add Media để chọn ảnh từ thư viện hoặc tải ảnh lên.

Chọn vị trí chèn hình vào bài viết
Chọn vị trí chèn hình vào bài viết

Bước 03: Nhấn vào Select Files, tìm đến và chọn bức hình có trong file bài viết mẫu lúc nãy bạn đã tải về, đợi nó tải vào thư viện của WordPress.

Chọn vào Select Files
Chọn vào Select Files

Bước 04: Điền các thông tin cho hình ảnh đã tải lên vào các mục có trong ATTACHMENT DETAILS theo chú thích dưới đây.

Điền các thông tin chi tiết cho hình ảnh đã tải lên
Điền thông tin cho hình ảnh
  • Alt Text: Mục đích của hình ảnh, bạn có thể điền là “để cho mọi người nhìn thấy được virus Corona có thể lây qua đường không khí” chẳng hạn. Mục này bạn cũng có thể bỏ trống nhé !
  • Title: Tiêu đề hình ảnh, ảnh này mình tải trên mạng về nên nó vẫn còn tiêu đề, bạn để nguyên vậy cũng được hoặc đổi thành “Ảnh 3D về lây lan virus corona” chẳng hạn.
  • Caption: Chú thích về hình ảnh, phần này sẽ hiển thị bên dưới hình trong bài viết. Ví dụ mình điền là “Virus Corona và mô tả về sự lây lan của nó qua đường không khí“.
  • Description: Mô tả chi tiết hơn về hình ảnh, cái này nội dung bạn điền vào sẽ nhiều nhất trong các mục. Ví dụ: “Đây là bức hình được cơ quan nghiên cứu ABC của Nhật đưa ra, mô tả về sự lây lan của virus Corona qua đường không khí“.

Phía trên mình diễn giải về tác dụng của các mục thông tin của hình ảnh để bạn hình dung thôi, thông thường khi viết bài mình đều để các mục thông tin này giống nhau, lấy phần Caption làm chuẩn. Vì nếu điền cho đầy đủ, chi tiết từng mục như vậy sẽ rất mất thời gian, chỉ áp dụng cho những bài viết yêu cầu cao về SEO hình ảnh.

Bước 05: Kéo xuống dưới, tại mục ở mục ATTACHMENT DISPLAY SETTINGS, bạn chọn size ảnh là Full size như hình bên dưới. Hai mục còn lại là Aligtment (canh trái – phải – giữa) và Link to (chèn link vào ảnh) bạn để mặc định (không thay đổi gì cả). Sau cùng là nhấn vào Insert into post để hoàn tất chèn hình vào bài viết.

Tùy chọn cách hiển thị hình ảnh
Tùy chọn cách hiển thị hình ảnh

Bước 06: Tạo chuyên mục cho bài viết. Bạn tạo mới chuyên mục tên là Tin Tức bằng cách nhấn vào nút +Add New Category, khi nó hiện lên khung nhập tên chuyên mục thì điền vào là “Tin Tức” sau đó nhấn vào Add New Category như hình bên dưới để hoàn tất việc tạo chuyên mục.

Tạo chuyên mục cho bài viết
Tạo chuyên mục cho bài viết

Bước 07: Thêm tags cho bài viết, theo nội dung của bài viết mẫu này thì bạn có thể đặt tên tags là Y tế và Nhật Bản. Mỗi tags cách nhau bởi dấu phẩy (“,”) như hình bên dưới, sau đó nhấn vào Add để hoàn tất việc thêm tags.

Thêm Tags cho bài viết
Thêm Tags cho bài viết

Bước 08: Đặt ảnh đại diện cho bài viết bằng cách nhấn vào Set featured image và tick chọn cái ảnh lúc nãy bạn chèn vào bài viết luôn cũng được hoặc tải lên ảnh bất kỳ mà bạn muốn. Sau đó nhấn nút Set featured image như hình bên dưới để hoàn tất việc đặt ảnh đại diện bài viết.

Đặt ảnh đại diện cho bài viết
Đặt ảnh đại diện cho bài viết

Bước 09: Cuộn lên trên cùng, bạn nhấn vào Publish như hình bên dưới để hoàn tất đăng bài viết.

Nhấn Publish để đăng bài viết
Nhấn Publish để đăng bài viết

Bước 10: Xem bài viết vừa đăng bằng cách rê chuột vào nút View Post trên thanh Toolbar như hình bên dưới.

Mở bài viết vừa đăng
Mở bài viết vừa đăng

Kết quả bạn nhận được như hình dưới đây, bạn sẽ thấy nó bị trùng lặp hình đúng không nào? Cái ảnh xuất hiện 02 lần, ở phần ảnh đại diện và trong bài viết. Đừng lo lắng, trong bài tùy chỉnh giao diện website mình sẽ hướng dẫn bạn tắt cái ảnh đại diện trong bài viết, khi đó là hết trùng lặp và đẹp ngay.

Đây là bài viết vừa đăng
Đây là bài viết vừa đăng

Quản lý danh sách bài viết (posts) trên WordPress

Công việc thường làm trong quản lý bài viết trên WordPress là xem thống kê, chỉnh sửa và xóa bài viết. Dưới đây mình chỉ hướng dẫn một số thao tác đơn giản để bạn dễ hình dung và thực hành.

Đầu tiên để mở trình quản lý bài viết trên WordPress, bạn rê chuột vào mục Posts trên thanh điều hướng của Dashboard, tiếp theo là chọn vào All Posts như hình bên dưới.

Mở trình quản lý bài viết WordPress
Mở trình quản lý bài viết WordPress

Khi rê chuột vào một bài viết bất kỳ thì ngay bên dưới tiêu đề bài viết sẽ hiện ra các mục chọn như sau:

  • Edit: Chỉnh sửa bài viết;
  • Quick Edit: Chỉnh sửa nhanh bài viết mà không cần mở trình soạn thảo;
  • Trash: Đưa bài viết vào thùng rác, tức là chưa xóa hẳn, bạn vẫn có thể khôi phục lại được;
  • View: Xem bài viết.

Bạn cũng có thể thực hiện hành động xóa hoặc chỉnh sửa 2 hoặc nhiều bài viết bằng cách tick chọn vào từng bài hoặc tick vào mục khoanh tròn như hình bên dưới để chọn tất cả bài viết trong danh sách

Chọn hàng loạt bài viết cùng lúc
Chọn hàng loạt bài viết cùng lúc

Để thực hiện chuyển vào thùng rác hoặc sửa tất cả bài viết đã chọn thì bạn nhấn vào mục Bulk Action và lựa chọn thao tác cần làm. Sau đó nhấn vào Apply để xác nhận.

Lựa chọn hành động và nhấn Apply để xác nhận
Lựa chọn hành động và nhấn Apply để xác nhận

Mục All datesAll Categories là dùng để lọc các bài viết theo ngày và theo chuyên mục. Tương tự như việc thực hiện chỉnh sửa và xóa hàng loạt ở trên, ở mục lọc bài viết này bạn cũng chọn thuộc tính lọc (ngày đăng/ tên chuyên mục) sau đó nhấn vào nút Filter để tiến hành lọc.

Một trong những ứng dụng rất hay ho của công cụ lọc (Filter) là để thực hiện hành động hàng loạt cho những bài viết có chung thuộc tính. Ví dụ:

  • Lọc tất cả bài viết thuộc chuyên mục “Món ngon” sau đó đưa tất cả chúng vào chuyên mục “Ẩm thực” vì bạn thấy rằng đổi sang tên chuyên mục là “Ẩm thực” trông chuyên nghiệp hơn.
  • Lọc tất cả bài viết thuộc chuyên mục “Tiền ảo” sau đó chọn Move to Trash (cho vào thùng rác) vì sợ bị công an sờ gáy chẳng hạn.

Bạn cũng có thể xem thống kê những bài viết thuộc chuyên mục nào thì có nhiều bình luận, nhiều lượt xem để định hình phát triển chuyên mục đó. Lọc ra xem tác giả đó đã đăng bao nhiêu bài rồi, xem ngày hôm đó bao nhiêu bài viết được xuất bản,… Và rất nhiều việc khác nữa, tùy vào quy mô của website.

Những câu hỏi thường gặp

Post WordPress là gì?

Trên WordPress, post là một dạng bài chia sẻ nội dung. Nội dung thông thường là một bài viết kết hợp đơn thuần giữa hình ảnh và văn bản. Trong một số trường hợp khác, post cũng có thể là một bài chia sẻ trạng thái đơn giản với hình ảnh, video. 

Post và page khác nhau như thế nào?

Post và page khác nhau cơ bản về mục đích sử dụng. Post được dùng để viết những nội dung có tính cập nhật theo thời gian (như tin tức, kiến thức,..). Trong khi đó Page được dùng để tạo dạng nội dung ít thay đổi theo thời gian (trang giới thiệu doanh nghiệp, trang liên hệ, quy định,..).

Có thể thay dùng post thay cho page được không?

Có thể dùng post để tạo page, tuy nhiên 02 kiểu nội dung này được thiết kế với mục đích, tính năng khác nhau nên không nên dùng post thay cho page và ngược lại.

TỔNG KẾT

Nội dung bài này tập trung chủ yếu vào việc sử dụng trình soạn thảo bài viết, phần quản lý bài viết thì tương đối đơn giản rồi. Bạn cần thực hành đăng nhiều bài để quen với việc tạo chuyên mục, tạo tags, chèn hình và viết chú thích cho hình (caption) là được. Bài này kết thúc ở đây, gặp lại bạn ở bài tiếp theo!

Sau khi các bạn đã đăng bài được trên website rồi thì có những bạn yêu cầu cao hơn là chuẩn SEO. Trong khóa học SEO tại IMTA đã hướng dẫn bạn kế hoạch lên 1 bài viết và đăng bài chuẩn SEO cho website. Bạn hãy chuẩn bị dàn ý kỹ lưỡng trước khi đăng bài nhé.

Cảm ơn bạn,

Chúc bạn sức khỏe và nhiều thành công!

Digital Marketing IMTA WordPressHướng Dẫn Cách Tạo Bài Viết (Post) Và Đăng Lên Website WordPress