Cử nhân Digital Marketing hiện nay đang là ngành mới được nhiều bạn trẻ lựa chọn và cũng có thể nói ngành này đang được xem là hot vì nhu cầu nhân lực cao, giờ giấc làm việc linh động, thậm chí có thể làm Freelancer một cách dễ dàng.

Việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Digital Marketing cũng được nhiều trường cao đẳng, đại học quan tâm tuyển sinh. Bài viết này chia sẻ những khó khăn và sự thật ngành Digital Marketing để các bạn có cái nhìn chi tiết, tổng quan và chân thực nhất.

Cử nhân Digital Marketing
Cử nhân Digital Marketing

Đối tượng theo nghề Digital Marketing

Chắc chắn các bạn khi học bất cứ trường nào hay nghề nào sẽ có nỗi lo đó là sau khi ra trường có dễ dàng xin việc không?, làm việc lương có cao không, cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến trong ngành như thế nào.

Mình thấy các bạn đang làm nghề Digital Marketing gồm 3 nhóm đối tượng với chất lượng khác nhau như sau:

  • Nhóm trái nghề: Nhiều bạn tốt nghiệp đại học/cao đẳng sau đó đi làm vài năm thấy không hợp với nghề và tự học, tự chuyển sang nghề Digital Marketing. Nhóm này chiếm phần lớn nguồn nhân lực hiện tại. Có thể nói đây là nhóm thượng vàng hạ cám, và khá hỗn hợp. Và đa phần các bạn này có khả năng tự học, tự tiếp thu rất tốt. Nhưng cũng có rất nhiều bạn trái ngành, kiến thức yếu và khó tiếp cận ngành. Khi tuyển dụng nhóm này nhà tuyển dụng chọn lọc rất kỹ để tìm ra yếu tố khác biệt. Ví dụ 1 bạn học đại học Ngoại Thương có điểm đầu vào ban đầu cao (yếu tố nội tại bạn đó tốt về nâng lực học) bạn ấy chuyển sang Digital Marketing thì học cũng rất nhanh nhờ tự học. Nhưng 1 số bạn làm trải ngành khả năng tự học yếu thì không ổn.
  • Nhóm những bạn học IT, lập trình (Kỹ sư): Đây là nhóm nguồn nhân lực chất lượng cao nhất theo đánh giá của mình vì họ có nền tảng tốt, thông thường họ thiên về hướng kỹ thuật làm website, kỹ thuật ở cấp độ cao hơn. Do đó tiếp cận digital marketing một cách dễ dàng và đi xa được.
  • Nhóm bạn sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành: Đây là nhóm sinh viên học các trường cao đẳng, có những bạn được đào tạo chỉ 2 năm. Mình thấy nhóm này về chất lượng thực sự kha khá ổn, có nền tảng lý thuyết tốt, nhưng về kỹ năng chuyên sâu thì không cao lắm, đặc biệt yếu điểm của nhóm này là đầu vào các trường cao đẳng xét học bạ do đó năng lực học một số bạn không tốt lắm. Muốn làm chi tiết thì phải đào tạo lại rất nhiều, đặc biệt là tính thực chiến. Ngoài ra nhóm này không rành về kỹ thuật quá nhiều, mỗi thứ biết một chút nhưng không biết sâu. Riêng với những bạn ở các trường đại học lớn thì chất lượng khá ổn (nếu có khả năng tự vận động). Đa phần các bạn tốt nghiệp ngành này nhận bằng cử nhân.

Phân biệt kỹ sư và cử nhân: Kỹ sư là những bạn học về kỹ thuật, đào tạo để trở thành những người chuyên sâu về 1 ngành kỹ thuật nhất định. Còn cử nhân là được dùng để nhắc đến hầu hết các nhóm ngành dịch vụ (không liên quan kỹ thuật hay tính toán toán học, vật lý nhiều). Điểm giống nhau là họ đều là những người tốt nghiệp đại học.


Vì sao nghề Digital Marketing lại đang hot

Nếu nói về nghề Digital Marketing thì hiện tại khá là hot trên thị trường, vì cơ bản ai cũng cần và ai cũng có thể làm được, mà còn vừa được làm trong vừa làm ngoài (Freelancer). Sáng đi làm công ty tối về nhận Job khác, nhận 2 – 3 job một lúc. Quá thoải mái cho người thích được sống tự do.

Vì sao mình nói ai cũng cần? Bởi vì kinh doanh cũng cần đến internet để tìm kiếm khách hàng, trong khi các nền tảng hỗ trợ chúng ta quá nhiều công cụ, quá nhiều cách điều chỉnh và tối ưu cho một chiến dịch. Thậm chí là phức tạp, do đó công ty/cá nhân cần 1 bộ phận phụ trách chuyên biệt (phải có kiến thức). Hầu hết khi bạn chạy quảng cáo online thời gian ban đầu là chiếm nhiều công sức nhất, sau đó để máy tự chạy.

Do đó mình thấy rằng nghề này các bạn học trái ngành cũng làm được, thậm chí 1 bạn đang bán hàng online bình thường cũng có thể học chạy quảng cáo Facebook, sau đó luyện tập và tối ưu dần vẫn làm được.

Như vậy ngành này quá dễ để gia nhập ngành, nguồn nhân lực có thể đang cần rất nhiều trong giai đoạn hiện nay, nhưng có thể sẽ bão hòa và yêu cầu chất lượng cao hơn trong thời gian tới.

Cùng với những nền tảng mới ra như Facebook, Google, SEO, Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki,…thì mỗi người chuyên một nền tảng, do đó nhu cầu doanh nghiệp cũng cần một bạn chuyên sâu. Nguồn nhân lực cần sự thực tế mà không có trường đại học nào dạy cả.


Thực trạng đào tạo cử nhân Digital Marketing các trường tại Việt Nam

Ở Việt Nam hiện tại đào tạo cửa nhân ngành Digital Marketing có hầu như là 2 chương trình chủ yếu:

Học Ngành Marketing sau đó chọn chuyên ngành nhỏ là Digital Marketing

Loại bằng này bạn tốt nghiệp là cửa nhân Marketing tuy nhiên chương trình được học và đào tạo chuyên sâu là digital marketing. Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có kiến thức tổng quan marketing truyền thống và digital markeitng. Thời gian học trung bình là 4 năm, bằng cấp đại học.

Các trường đại học VIệt Nam có đào tạo cử nhân Digital Marketing
Các trường đại học VIệt Nam có đào tạo cử nhân Digital Marketing

Hầu hết các trường đại học (cấp bằng đại học) tại Việt Nam như: Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học quốc gia TPHCM/Hà Nội, Hoa Sen, Hutech, đại học Huflit, đại học tài Chính – Marketing… hầu hết theo hướng số 01 là đào tạo ngành Markeitng còn chuyên ngành nhỏ là Digital Marketing.

Theo mình đầu vào của những bạn này tốt hơn, vì các bạn phải vượt qua chương trình đại học, đầu vào phải đạt điểm chuẩn.

Tuy nhiên điểm yếu của các bạn này là tính kỹ thuật trong tin học không cao. Các bạn này sẽ rất phù hợp làm vị trí PR, sự kiện, các nền tảng mạng xã hội.

Một số bạn nếu có yêu nghề và thực sự cố gắng muốn đi theo nghề để trở thành chuyên viên chạy quảng cáo, chuyên viên SEO thì nên tham gia các khóa học ngắn hạn về digital marketing để được đào tạo theo hướng chuyên sâu và thực tế.


Học cử nhân digital marketing chương trình cao đẳng 2 năm

Đây là loại bằng cao đẳng, thay vì học 4 năm chương trình Marketing thì bằng cao đẳng đào tạo chỉ 2 năm, hầu hết là vào học chuyên ngành. Học thực dụng tập trung vào Facebook, Google, SEO và website (cơ bản đăng bài, quản trị website). Giống như việc đào tạo ra tay nghề để làm.

Các trường cao đẳng đào tạo digital marketing (2 năm)
Các trường cao đẳng đào tạo digital marketing (2 năm)

Một số trường theo hướng đào tạo cao đẳng digital marketing (chương trình 4 học kỳ, 2 năm): Như FPT, RMIT, VTC Academy, Đại học quốc tế Hồng Bàng, Fullbright Việt Nam… Chương trình dành cho những bạn chỉ học cao đẳng, đa phần là xét học bạ.

Chương trình này giúp bạn học và ra nghề nhanh, bạn hãy hình dung là bạn chưa phải là chương trình đại học, do đó muốn học lên đại học thì bạn cũng phải ôn luyện lại. Một số trường đại học chấp nhận liên thông, một số trường không chấp nhận vì ngành này quá mới.

Tuy nhiên do nhu cầu ngành digital marketing đang cao, và ngành này quan trọng tính thực chiến chứ không phải bằng cấp. Do đó thời gian học 2 năm giúp bạn ra trường nhanh, học hỏi và làm thực tế nhiều hơn so với phải học lý thuyết quá lâu.


Những kỹ năng quan trọng khi học ngành Digital Marketing

Nếu bạn chọn lựa ngành này để theo đuổi trong thời gian tới thì theo mình bạn nên chuẩn bị trước 1 tinh thần càng ngày càng cạnh tranh. Để tồn tại và nhận được mức lương cao, bạn cần luyện tập nhiều kỹ năng. Sau đây là những kỹ năng cần thiết trang bị cho người học digital markeitng được hành trang tốt hơn.

Kỹ năng tự học

Nghề digital marketing quá rộng để mọi người có thể biết hết. Nên dó đó bạn cần chuyên sâu 1 mảng dễ tiến bộ hơn và vẫn quan trọng nhất là làm thực tế. Có kinh nghiệm thực tế sẽ giúp doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Kỹ năng quản trị và làm website

Đây là kỹ năng rất quan trọng, nếu bạn nào giỏi về website (có thể là làm được website WordPress thôi) thì con đường của bạn sẽ tiến xa hơn rất nhiều.

Bởi vì hiện tại WordPress là nền tảng làm website dễ dành, nhanh chóng mà người không biết code vẫn có thể tạo ra và quản trị website. Khi bạn biết WordPress sẽ giúp bạn chạy được quảng cáo Google, làm SEO và cả tạo ra được landing page để chạy quảng cáo Facebook, Tiktok.

Nên mình khuyến nghị các bạn học WordPress nếu bạn đang là người trái nghề.

Kỹ năng đồ họa

Đồ họa tốt thì tự nhiên sẽ làm được digital marketing chất lượng hơn, hiệu quả hơn. Do đó nếu bạn đang theo nghề này, hãy học các phần mềm của Adobe như Photoshop, Illustrator (AI), After Effects (Ae). Bạn có thời gian nên học 03 ứng dụng này để thuận lợi hơn trong nghề nhé.

Kỹ năng viết bài (viết content)

Nếu như bạn không phải theo trường phái làm video marketing, mà tập trung vào SEO thì chắc chắn rằng bạn phải có kỹ năng viết bài, kiên trì mới có thể làm SEO được.

Nếu bạn không làm SEO mà viết content cho mạng xã hội thì cần phải có sự cảm nhận về người dùng để viết content, tạo ra content lan tỏa.

Kỹ năng nền tảng

Kỹ năng nền tảng là bạn phải biết chạy quảng cáo Google, chạy quảng cáo Facebook và những nền tảng khác như Email Marketing.

Biết cách và nhiều Tips như là: Tips chạy quảng cáo Facebook, tips chạy quảng cáo, tips và kỹ năng về làm Tiktok, Youtube xây dựng kênh.

Kỹ năng phân tích số liệu

Nếu bạn đang chạy quang cáo hoặc lên chiến dịch digital marketing thì bạn cần phải có kỹ năng phân tích dữ liệu để phán đoán tốt tình huống khi triển khai kế hoạch marketing online.


Những câu hỏi thường gặp khi học cử nhân digital marketing

Sau đây là những câu hỏi thường gặp mà các bạn chọn nghề Digital Marketing

Lời kết

Nếu bạn đang muốn có 1 tấm bằng cử nhân digital marketing, có rất nhiều lựa chọn cho các bạn theo nghề. Đây là một ngành có nhu cầu nhân lực cao trong thời gian nhiều năm sắp tới.

Chọn trường sẽ phụ thuộc vào mục tiêu bạn lấy bằng đại học hay cao đẳng, ngoài ra còn phụ thuộc vào mức học phí của từng trường.

Digital Marketing IMTA Digital MarketingCử nhân Digital Marketing và kỹ năng chọn trường đúng chuyên ngành