Google AI Overview là tính năng mới của Google, dựa trên AI để cung cấp câu trả lời ngắn gọn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nắm thông tin nhanh chóng. Tính năng AI Overview được Google chính thức áp dụng vào 05/2025 tại hơn 200 quốc gia trong đó có Việt Nam, giúp tăng trải nghiệm người dùng, tuy nhiên lại khiến những SEOer gặp khó khăn khi tối ưu làm sao để nội dung của mình được Google AI Overview chú ý? Hôm nay hãy cùng IMTA tìm hiểu chi tiết về Google AI Overview là gì, và cách tối ưu để nội dung bạn được tăng tỷ lệ hiển thị trên AI Overview nhé.

Một số thông tin trong bài viết bao gồm:

  • Google AI Overview là gì?
  • Google AI Overview thu thập dữ liệu từ đâu?
  • Tại sao Google AI Overview lại quan trọng với Marketer và SEO?
  • So sánh AI Overview và Featured Snippets
  • Làm sao để content của bạn xuất hiện trong AI Overview?
  • Tổng hợp những thắc mắc về Ai Overview

Google AI Overview là gì?

Google AI Overview là một tính năng tìm kiếm mới của Google, được hỗ trợ bởi Gemini, nhằm tổng hợp, phân tích, và cung cấp câu trả lời ngắn gọn, nhanh chóng cho những truy vấn từ người dùng.

Tính năng này ra mắt chính thức từ sự kiện Google I/O 2024. Hiểu đơn giản tính năng này sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo Gemini để tạo ra các bản tóm tắt nhanh ngay trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), giúp người dùng nhanh chóng nắm thông tin mà không cần nhấp vào website nào cả.

Tổng quan về AI Overview
Tổng quan về AI Overview

Google AI Overview thu thập dữ liệu từ đâu?

Google AI Overview lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra bản tóm tắt ngắn gọn, chính xác trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Các nguồn dữ liệu mà Google thu thập như:

  • Trang web được Google index: Google sử dụng Googlebot để quét và lưu trữ nội dung từ các trang web trên internet. Các trang trong top 10 sẽ có cơ hội cao được AI Overview chọn, với thống kê từ 52% Ai Overview sẽ chọn từ những nguồn này. Nội dung website phải theo E-E-A-T và có cấu trúc rõ ràng (heading, schema,…).
  • Google Knowledge Graph: Đây là cơ sở dữ liệu ngữ nghĩa của Google, lưu trữ thông tin về các Entities (người, địa điểm, sự vật) và mối quan hệ giữa chúng. Google sử dụng Knowledge Graph để trả lời cho các truy vấn luôn.
  • Các công cụ trong hệ sinh thái của Google: Từ Google Maps, Google My Business, Google Ads,… và các công cụ khác có dữ liệu cung cấp trực tiếp vào hệ sinh thái của Google.
  • Dữ liệu từ hành vi người dùng: Google phân tích hành vi người dùng như tỷ lệ nhấp (CTR), thời gian ở lại trang, và lịch sử tìm kiếm để đánh giá độ liên quan của nội dung. Các trang có CTR cao và thời gian time-on-site lâu thường được ưu tiên.
  • Schema Markup: Google sử dụng schema markup để hiểu rõ nội dung trang web. Các trang sử dụng schema như “HowTo”, “Organization”, hoặc “FAQ” dễ được AIO trích dẫn thông tin và đề xuất trong Google AI Overview hơn.

Tại sao Google AI Overview lại quan trọng với Marketer và SEO?

Google AI Overview (AIO) không chỉ là một tính năng tìm kiếm mới mà còn là một bước ngoặt sẽ thay đổi cách người dùng sẽ truy vấn tìm kiếm, cũng như cách SEO website và Marketing về sau:

  • Tăng hiển thị và độ nhận diện thương hiệu: Nội dung được chọn trong AIO xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên SERP, nằm trên cả các vị trí SEO và quảng cáo Google Ads trả phí. Nếu website bạn được trích nguồn và dẫn link về sẽ giúp website của bạn nổi bật và tăng Organic Traffic, đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Tăng tỷ lệ nhấp: Mặc dù AIO có thể làm giảm CTR do cung cấp câu trả lời trực tiếp cho người dùng khiến người dùng ít khi click vào các website, tuy nhiên nếu họ muốn tìm hiểu thêm, hay cần thêm thông tin, nguồn, họ vẫn sẽ click vào website bạn. Thông thường trên AI Overview chỉ tóm tắt hay trả lời truy vấn, nếu nội dung bạn đầy đủ hình ảnh, video hướng dẫn chi tiết thì vẫn thu hút người dùng click vào để xem ngay cả khi xuất hiện trong AIO.
AI Overview dẫn nguồn từ website giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và CTR
AI Overview dẫn nguồn từ website giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và CTR
  • Cạnh tranh với đối thủ: AIO ưu tiên nội dung có E-E-A-T cao và đáp ứng ý định tìm kiếm (Search Intent). Nếu bạn tối ưu đầy đủ, nội dung rõ ràng sẽ tăng cơ hội xuất hiện trong AIO, giúp vượt mặt đối thủ. Đối với người dùng họ chỉ dành 1-2s để lướt qua kết quả trả về, và những trang nào không ở top cao hay trong AIO thì sẽ mất cơ hội.
  • Tăng trưởng doanh thu: Xuất hiện trong AIO không chỉ tăng hiển thị mà còn thu hút lưu lượng truy cập, dẫn đến tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Theo như thống kê thì 52% nguồn từ AIO đến từ top 10 SERP, nghĩa là website được tối ưu tốt có thể thu hút khách hàng sẵn sàng mua hàng. Ví dụ, một website bán mỹ phẩm Việt Nam tối ưu bài viết “cách chọn kem chống nắng cho da dầu” có thể tăng doanh thu nhờ lượng truy cập từ AIO.
  • Hiểu hành vi người dùng và xu hướng tìm kiếm: AIO giúp hiểu thêm về Search Intent và xu hướng tìm kiếm của người dùng. Marketer có thể sử dụng dữ liệu từ Google Search Console hoặc Semrush để phân tích các truy vấn phổ biến (như “cách làm bánh flan tại nhà”) và tạo nội dung phù hợp, từ đó cải thiện chiến lược marketing dài hạn.

Cả 2 đều là tính năng của Google giúp trả lời nhanh các truy vấn của người dùng để họ không tốn nhiều thời gian vào từng trang tìm kiếm đúng thông tin như trước. Tuy nhiên cả 2 đều có những điểm riêng khác biệt mà Google đã phát triển thêm Ai Overview.

Hiểu đơn giản, tuy cả 2 đều ở “vị trí số 0” và mục đích như nhau, tuy nhiên, với Featured Snippets, chỉ thu thập dữ liệu từ một trang SEO top đầu, được hiển thị nổi bật, bôi đen chữ,… để cung cấp nhanh chóng các câu trả lời cho truy vấn từ người dùng.

Ví dụ về Featured Snippets
Ví dụ về Featured Snippets

Còn với AI Overview thì nó tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, từ 3-5 hoặc hơn 7 trang web, sau đó phân tích và tạo ra đoạn văn tóm tắt để trả lời truy vấn từ người dùng.

Khác với Featured Snippets, AI Overview tổng hợp thông tin nhiều nguồn
Khác với Featured Snippets, AI Overview tổng hợp thông tin nhiều nguồn

Dưới đây là những khác biệt chính giữa 2 tính năng này:

Featured SnippetsAI Overview
Nguồn dữ liệuFeatured Snippet chỉ thu thập dữ liệu từ một trang duy nhất và hiển thị câu trả lời được trích dẫn từ trang đó để trả lời cho câu truy vấn của người dùng.Google AI Overview tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn lại và phân tích truy vấn của người dùng, từ đó generate và trình bày ra câu trả lời phù hợp nhất.
Mục tiêuĐưa ra câu trả lời ngắn gọn cho truy vấn từ người dùng.Cung cấp câu trả lời tổng quan, hiện thêm, và trích nguồn từ nhiều trang khác nhau
Vị trí trên SERPsVị trí số “0”Ở trên vị trí SEO và quảng cáo trả phí, có thể xuất hiện ở giữa trang SERPs
Hiển thịHiển thị nổi bật, có tô đậm , hiển thị ngắn gọnHiển thị nổi bật trên trang tìm kiếm, có phần “Hiện thêm” để xem chi tiết hơn và xem các nguồn trích dẫn.

Làm sao để content của bạn xuất hiện trong AI Overview?

Google AI Overview (AIO) là tính năng sử dụng trí tuệ nhân Gemini của chính Google tổng hợp và tạo để tạo các câu trả lời tóm tắt ngắn gọn, chính xác ngay trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) từ các truy vấn người dùng. Để nội dung của bạn được AIO chọn, bạn cần tối ưu cả về kỹ thuật, nội dung, và trải nghiệm người dùng. Dưới đây là các bước cụ thể bạn có thể tham khảo:

  • Đảm bảo website có thể index và lập chỉ mục: Google chỉ chọn nội dung từ các trang đã được Googlebot thu thập và lập chỉ mục. Bạn nên thường xuyên kiểm tra xem website, trang web mình có bị gặp lỗi index ở đâu không, sử dụng Google Search Console để kiểm tra có lỗi index nào không/
Kiểm tra Index trang web
Kiểm tra Index trang web
  • Tạo nội dung chất lượng, hữu ích với người dùng: “Content is king”. Dù gì thì content vẫn là cốt lõi của SEO. Content bạn cần đi thẳng vào vấn đề, trả lời ngay cho truy vấn người dùng. Content chất lượng, hữu ích với người dùng giúp họ đọc và ở lại website bạn lâu hơn. Google xem xét time-on-site để đánh giá chất lượng website bạn.
  • E-E-A-T: Google ưu tiên các nội dung thể hiện đủ 4 yếu tố: Kinh nghiệm (Experience), Chuyên môn (Expertise), Thẩm quyền (Authoritativeness), và Độ tin cậy (Trustworthiness). Khi làm content bạn hãy đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, bổ sung thông tin tác giả nếu cần, và xây dựng backlink chất lượng từ các trang uy tín.
  • Cấu trúc nội dung ngắn gọn, dễ đọc: AIO ưu tiên các đoạn văn ngắn, trả lời trực tiếp truy vấn của người dùng. AIO thường chọn các đoạn văn 1-2 câu rõ ràng, dễ tổng hợp. Vì thế bạn hãy bắt đầu bài viết bằng trả lời trọng tâm cho truy vấn của người dùng, sử dụng heading, danh sách gạch đầu dòng để tăng tính dễ đọc.
  • Schema Markup: Schema markup giúp Google hiểu rõ nội dung website của bạn. Áp dụng schema như LocalBusiness, Organization, HowTo, FAQ, hoặc Product để tăng khả năng được AIO trích dẫn. Bạn có thể kiểm tra Schema của mình có hợp lệ, có dính lỗi nào không bằng cách sử dụng Google’s Rich Results Test để kiểm tra code schema của mình.
Schema giúp Google hiểu hơn nội dung website, tăng cơ hội xuất hiện trong AI Overview
Schema giúp Google hiểu hơn nội dung website, tăng cơ hội xuất hiện trong AI Overview
  • Tối ưu các trang đã xếp hạng cao: AIO thường lấy nguồn từ các trang nằm trong top 10. Vì thế, nếu bạn muốn audit content thì nên tập trung cải thiện các trang đang xếp hạng tốt bằng cách cập nhật thông tin, ảnh video,… thêm faqs, và tối ưu tốc độ tải trang,…
  • Cập nhật nội dung thường xuyên: Google luôn muốn những nội dung mới nhất của mình để thu hút người dùng về nền tảng của họ. Vì thế bạn tối ưu cập nhật thông tin mới theo thời gian thì Google sẽ để ý và tăng cơ hội lên top, xuất hiện trên AI Overview. Đồng thời bạn sử dụng thêm các công cụ như Search Console để xem tỉ lệ click, tỉ lệ hiển thị để xem mà tối ưu.

Tổng hợp những thắc mắc về Ai Overview

Kết luận

Trên đây là tất tần tật những vì về AI Overview. Hy vọng quạ bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về AI Overview là gì, cũng như cách tối ưu website và nội dung để tăng cơ hội xuất hiện trong AI Overview, từ đó đạt được hiệu quả SEO cho chiến dịch của mình.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu sâu về AI và SEO, bạn có thể tham khảo khóa học SEO tại IMTA. Tại đây với lộ trình học rõ ràng, với 20% lý thuyết và 80% thực hành, bạn sẽ làm ngay trên chính sản phẩm của mình để có thể áp dụng các chiến lược SEO cho chính website của mình.

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteGoogle AI Overview là gì? Hướng dẫn cách tối ưu nội dung để Google chú ý tới bạn