Market Research (Nghiên cứu thị trường) được xem là phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ nhu cầu khách hàng và tạo ra các chiến lược nhằm thỏa mãn các nhu cầu đó. Đây là một trong những yếu tố cốt lõi hàng đầu trong thế giới marketing.

Hãy cùng IMTA tìm hiểu Market research là gì? Và đâu là cách triển khai quy trình nghiên cứu thị trường hiệu quả qua bài biết sau nhé.

1. Market Research là gì?

Market Research hay còn được gọi là nghiên cứu thị trường, là quá trình nghiên cứu và phân tích những yếu tố liên quan đến thị trường bao gồm:

  • Khách hàng tiềm năng & khách hàng trung thành.
  • Đối thủ cạnh tranh.
  • Bối cảnh và xu hướng thị trường kinh doanh hiện tại.

Mục tiêu của việc nghiên cứu thị trường là giúp doanh nghiệp hiểu rõ được tình hình kinh doanh của thị trường hiện tại cũng như nắm bắt được mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, việc hiểu rõ thị trường còn giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác năng lực cạnh tranh của mình và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

2. Tầm quan trọng của Market Research với doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường đóng vai trò to lớn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

2.1 Hiểu rõ hành vi khách hàng

Dựa vào sự nghiên cứu và nắm bắt các thông tin cơ bản về nhu cầu, hành vi, tâm lý hay sở thích của người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể cải tiến và đổi mới sản phẩm/dịch vụ của mình theo thị hiếu của họ. Điều này không những giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ trung thành với khách hàng mà còn giúp tăng doanh thu một cách hiệu quả .

2.2 Thu thập dữ liệu có giá trị

Thông qua nghiên cứu và phân tích thị trường, doanh nghiệp sẽ thu thập được những thông tin có giá trị về thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đây là nguồn thông tin quan trọng và có rất quý giá cho việc đưa ra chiến lược marketing hiệu quả và chính xác cho doanh nghiệp của bạn.

2.3 Tiết kiệm chi phí marketing

Việc hiểu rõ thị trường và khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược marketing một cách chính xác, đánh trúng vào trọng tâm của mục tiêu thị trường và khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đã nhắm đến. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đầu tư đáng kể cho chiến dịch. Một chiến dịch hiệu quả không phải là một chiến dịch được đầu tư với chi phí “khủng” mà là một chiến dịch được đầu tư một cách hợp lý, tiết kiệm nhưng vẫn mang lại kết quả như mong đợi mới là một sự đầu tư thông minh.

2.4 Định hướng chiến lược giá thông minh

Nghiên cứu thị trường chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược định giá thông minh. Bằng việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể hiểu rõ khả năng chi tiêu của người dùng, so sánh giá bán và chất lượng sản phẩm/dịch vụ của những đối thủ cạnh tranh, hành vi của khách hàng mỗi khi giá cả có sự thay đổi,… Từ đó, giúp doanh nghiệp bạn đặt ra mức giá hợp lý cho sản phẩm/dịch vụ của mình, vừa đảm bảo nâng cao lợi nhuận mà vừa giữ chân khách hàng lâu dài.

2.5 Đo lường và đánh giá hiệu suất chiến dịch marketing

Quá trình nghiên cứu thị trường cho phép doanh nghiệp có thể đo lường, đánh giá hiệu suất của các chiến dịch marketing. Dựa vào đó doanh nghiệp có thể chọn ra những lĩnh vực cần được cải tiến và đổi mới chiến lược marketing để đạt kết quả tối ưu nhất.

2.6 Phát hiện ra thị trường tiềm năng cho sản phẩm

Thông qua việc khám phá và mở rộng sang các thị trường mới sẽ giúp mang lại cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp. Điều này bắt buộc các nhà lãnh đạo, nhà quản lý hiểu rõ về điều kiện của từng khu vực địa phương, văn hóa, khung pháp lý, chuỗi cung ứng và kinh tế tại khu vực đó như thế nào?… Nhờ vào các nghiên cứu thị trường đó, doanh nghiệp có thể phát hiện ra các cơ hội kinh doanh tiềm năng mới cho mình và mở rộng thị trường hơn trong tương lai.

3. Phân biệt giữa Market Research & Marketing Research

Phân biệt Market Research và Marketing Research
Phân biệt Market Research và Marketing Research

Chiến lược Market ResearchMarketing Research đều có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường nhưng giữa chúng vẫn có một số đăc điểm khác biệt, cụ thể:

  • Market Research là quá trình nghiên cứu thị trường nhằm đánh giá khả năng kinh doanh của một sản phẩm cụ thể, thông qua bản khảo sát về mức độ tiêu thụ tiềm năng của sản phẩm đó trên thị trường. Như vậy, Market research sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và khách hàng để đánh giá tiềm năng bán hàng cho một sản phẩm.
  • Marketing Research là quá trình nghiên cứu tất cả các yếu tố đầy đủ cho một chiến lược marketing bao gồm: nghiên cứu khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh,.. Nhiệm vụ của Marketing research sẽ hướng đến mục tiêu bao quát hơn cho toàn bộ chiến dịch từ việc nghiên cứu và phân tích các yếu tố trên. Qua đó, giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với thị hiếu người dùng và tình hình của thị trường.

>> Đọc thêm: Mô hình PAS – Bí quyết viết Content thu hút khách hàng

4. Nghiên cứu thị trường có 2 loại hình chính

Có 2 loại hình nghiên cứu thị trường chính bao gồm nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp.

4.1 Primary Research (Nghiên cứu sơ cấp)

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là phương pháp thu thập dữ liệu trực tiếp từ các nguồn dữ liệu chính thông qua: phỏng vấn trực tiếp, khảo sát và khảo sát nhóm tập trung.

Phỏng vấn & trao đổi trực tiếp với khách hàng

Đây là phương pháp thu thập thông tin qua trao đổi và phản hồi với khách hàng hoặc các đối tượng nghiên cứu khác. Dữ liệu phỏng vấn thường được sử dụng nhằm cải thiện và đổi mới sản phẩm/dịch vụ hoặc doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng thị trường tiềm năng mới.

Khảo sát

Khảo sát sẽ giúp bạn dễ dàng thu thập thông tin từ một nhóm người đại diện trong thị trường mục tiêu. Từ đó, có thể hiểu rõ hành vi, tâm lý, nhu cầu và sở thích của họ nhằm đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

Nhưng dữ liệu thu thập được từ khảo sát có phần trăm chính xác cao hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như độ tin cậy của người tham khảo sát (họ có hiểu chuyên sâu về sản phẩm không,…), cách xây dựng bản câu hỏi, cách thu thập dữ liệu.

Khảo sát nhóm người dùng tập trung

Hình thức khảo sát nhóm này được thực hiện bằng cách mời một nhóm người dùng, cụ thể từ 8-12 người sở hữu các đặc điểm chung về nhân khẩu học, thu nhập, trình độ học vấn,… tập trung để thảo luận về một lĩnh vực cụ thể. Người khảo sát sẽ có nhiệm vụ tạo không khí thoải mái cho buổi phỏng vấn, tích cực khuyến khích người tham gia chia sẻ ý kiến và quan điểm cá nhân của họ.

Phương pháp này hiệu quả trong việc thu thập dữ liệu có độ chính xác cao từ đối tượng mục tiêu nhưng chúng ta không thể tránh khỏi trường hợp 9 người 10 ý, do đó kết quả khảo sát cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những ý kiến cá nhân khác nhau.

Quan sát

Đây là phương pháp thu thập dữ liệu bằng cách quan sát hành vi của người tiêu dùng bên ngoài môi trường thực tế, có hai diện quan sát đó là quan sát trong môi trường tự nhiên và môi trường được kiểm soát.

Bằng cách này bạn có thể thu thập thông tin chính xác về hành vi, thói quen của khách hàng, những kỳ vọng và điểm đau (pain point) mà họ đang gặp phải.

4.2 Secondary Research (Nghiên cứu thứ cấp)

Nghiên cứu thứ cấp là phương pháp thu thập dữ liệu từ các nguồn đã có sẵn trước đây như báo cáo nghiên cứu thị trường, các bản nghiên cứu trước đây, sách, báo hướng dẫn và các thông tin dữ liệu trực tuyến,… Các nguồn thông tin này đã được biên soạn và phân tích trước, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, phương pháp này có thể sẽ không đảm bảo cung cấp dữ liệu có độ chính xác cao cũng như các cập nhật mới nhất của xu hướng thị trường và khách hàng.

5. Quy trình thực hiện Market Research hiệu quả cho doanh nghiệp

Quy trình nghiên cứu thị trường
Quy trình nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu (Buyer Persona)

Đầu tiên là bước xác định chân dung khách hàng trong Market Research. Trước khi bắt tay vào việc nghiên cứu, doanh nghiệp luôn phải xác định được đối tượng mục tiêu mình muốn nhắm đến là ai. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình để đưa ra chiến lược sản phẩm/dịch vụ, chiến lược quảng cáo,… phù hợp với nhu cầu của họ. Sau đây là các yếu tố xác định chân dung khách hàng mục tiêu:

  • Nhân khẩu học (thông tin cơ bản về độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn,…)
  • Tình trạng hôn nhân của khách hàng (nếu có)
  • Hành vi và sở thích, thói quen sử dụng
  • Vị trí địa lý của khách hàng
  • Sản phẩm/dịch vụ mang lại giá trị gì cho cuộc sống khách hàng.

Bước 2: Xác định tệp khách hàng mẫu (Sample)

Để xác định tệp khách hàng mẫu cần nghiên cứu, doanh nghiệp cần thực hiện lựa chọn các cá thể trong một quần thể để tham gia vào quá trình nghiên cứu. Việc lựa chọn mẫu khách hàng nghiên cứu là được chọn ngẫu nhiên hoặc dựa vào các quy định của doanh nghiệp để có sự tương thích giữa tệp khách hàng mẫu và chủ đề nghiên cứu ban đầu.

Phương pháp nghiên cứu chọn tệp khách hàng mẫu có 2 loại:

  • Chọn mẫu theo phương pháp phi xác suất: Phương pháp này các nhà nghiên cứu sẽ chọn tệp khách hàng mẫu không theo xác suất mà dựa trên các quy định của nghiên cứu. Chẳng hạn như các cá thể được chọn phụ thuộc vào yêu cầu của nhà nghiên cứu về vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính và đặc điểm cụ thể khác.

Cách tiếp cận này phụ thuộc nhiều vào yêu cầu cá nhân của nhà nghiên cứu, tất nhiên việc lựa chọn một mẫu khách hàng sẽ không đủ cơ sở để đại diện cho toàn bộ dân số.

  • Chọn mẫu theo phương pháp chọn mẫu xác suất: Theo cách chọn mẫu này, nhà nghiên cứu chỉ cần chọn ra các đối tượng ngẫu nhiên tham gia vào quá trình nghiên cứu của mình. Nhà nghiên cứu sẽ không có bất kỳ yêu cầu cụ thể nào và xác suất được lựa chọn cá thể trong một quần thể là như nhau.

Cách tiếp cận này không phụ thuộc vào yêu cầu của nhà nghiên cứu nhưng phụ thuộc vào yếu tố ngẫu nhiên nhiều nên sẽ không đủ cơ sở để đại diện cho toàn bộ dân số. Đổi lại cách này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được các nhu cầu đa dạng của mọi đối tượng khác nhau.

Bước 3: Xây dựng bản câu hỏi nghiên cứu Market Research

Để thu thập thông tin có giá trị tất nhiên bạn cũng cần chuẩn bị bảng câu hỏi nghiên cứu hỏi đúng trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu, không hây hiểu lầm tránh trường hợp nhận về câu trả lời lan man, gây khó hiểu cho người tham gia nghiên cứu.

Lưu ý rằng thời gian cho buổi khảo sát có hạn nên bạn cần phân bổ thời gian hợp lý bởi khách hàng thường sẽ không muốn tốn quá nhiều thời gian cho cuộc nghiên cứu, nếu cuộc trao đổi quá dài sẽ khiến khách hàng cảm thấy nản rồi bỏ cuộc giữa chừng, nhưng nếu câu hỏi quá ngắn sẽ thu về những thông tin không chất lượng.

Do đó, bạn nên chú ý đặt câu hỏi chính xác để tối ưu thời gian của mình qua một vài kỹ thuật sau:

Sử dụng các câu hỏi mở với tần suất thường xuyên

Nếu bạn đặt câu hỏi đóng quá nhiều sẽ chỉ nhận về thông tin khảo sát kém chất lượng, không đầy đủ thông tin. Đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng câu hỏi mở thường xuyên, câu hỏi mở là cách thức dẫn dắt người dùng trả lời câu hỏi một cách sâu hơn, mở rộng hơn.

Ví dụ: Thay vì dùng câu hỏi đóng “Bạn có thấy thích thú khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi không?” (câu trả lời chỉ nhận về là có, không, bình thường, tạm,…). Thay vào đó, hãy hỏi “Bạn cảm thấy tính năng sản phẩm/dịch vụ nào của chúng tôi quan trọng đối với bạn?”.

Bài khảo sát market research cần có bố cục rõ ràng

Bảng khảo sát của bạn nên chia thành các bố cục rõ ràng, bao gồm:

  • Thời gian giới thiệu nội dung cần nghiên cứu
  • Thời gian đặt câu hỏi nâng cao nhận thức: Là lúc bạn nhận thức được các vấn đề khách hàng đang gặp phải, các câu hỏi nên ở dạng: Bạn có khó khăn gì khi mua sản phẩm công ty chúng tôi? Có những lựa chọn thay thế nào hấp dẫn bạn hơn trên thị trường?
  • Bắt đầu đặt câu hỏi sâu hơn: Sau khi đã xác định được vấn đề, bạn cần nêu cụ thể về trọng tâm của cuộc khảo sát. Các câu hỏi nên bao gồm: Bạn hay tìm kiếm nguồn thông tin về sản phẩm ở đâu? Nguồn thông tin này có hữu ích với bạn không?
  • Các câu hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng, ví dụ như: Nguồn thông tin hay người ảnh hưởng nào tác động đến quyết định mua của bạn? Bạn hay mua sắm ở đâu? Bạn cảm thấy các lợi ích và hạn chế của kênh mua hàng này như thế nào?
  • Các câu hỏi gợi mở: Theo bạn, để quy trình mua hàng của bạn được tốt hơn chúng tôi nên làm gì?
  • Kết thúc khảo sát bằng lời cảm ơn chân thành với những người tham gia

Bước 4: Tổng hợp các đối thủ cạnh tranh, lên kế hoạch nghiên cứu và phân tích

Sau khi đã xác định được khách hàng tiềm năng và mục tiêu của nghiên cứu, bước tiếp theo bạn cần nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh. Bằng cách này doanh nghiệp có thể đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Từ đó, xây dựng các chiến lược phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Để triển khai, doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin sau:

Thực hiện đánh giá sản phẩm/dịch vụ của đối thủ, dịch vụ sau bán, bảo hành, kênh phân phối, cách quảng cáo, tiếp thị của đối thủ,…Cách này sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra điểm khác biệt của mình và đối thủ, từ đó đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm/dịch vụ tốt nhất trên thị trường.

  • Nghiên cứu đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực

Để tìm các nội dung liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp, hãy thử sử dụng các thuật ngữ chung trong ngành mà bạn đã xác định trước đó và đưa ra một số thuật ngữ cụ thể hơn trong ngành mà doanh nghiệp xác định được. Bạn có thể tham khảo thuật ngữ trong lĩnh vực bằng cách sử dụng Google Keyword Planner.

Ví dụ: Công ty bạn kinh doanh bất động sản, các từ khóa liên quan trong lĩnh vực bất động sản có thể là nội thất BĐS, phong thủy BĐS, các công ty xây dựng,…

Bước này, bạn có thể tìm thấy đối thủ cạnh tranh trực tiếp/gián tiếp trên thị trường thông qua nghiên cứu sâu thị trường mục tiêu và nghiên cứu trực tuyến các xu hướng nhằm sản xuất nội dung phù hợp thu hút khách hàng tiềm năng trong một lĩnh vực.

Bước 5: Xử lý các dữ liệu thô

Sau khi thu thập thông tin khách hàng và đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần tổng hợp và xử lý dữ liệu quan trọng, làm sạch dữ liệu không cần thiết nhằm đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy cao của dữ liệu.

Bước 6: Đánh giá kết quả và báo cáo nghiên cứu

Phân tích kết quả dữ liệu và làm báo cáo
Phân tích kết quả dữ liệu và làm báo cáo

Cuối cùng để hoàn thành quá trình nghiên cứu thị trường, bạn cần thực hiện bước đánh giá kết quả và tiến hành lập báo cáo dựa trên toàn bộ dữ liệu mà doanh nghiệp thu thập được. Nội dung báo cáo cần phân tích và đề xuất các phương pháp cho chiến lược sản phẩm/dịch vụ, chiến lược giá và hình thức tiếp thị,… của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường. Từ đó, giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng cho kế hoạch triển khai các chiến dịch tiếp thị của mình trong tương lai.

Tạm kết

Market Research là một phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp xác định mức độ khả thi của sản phẩm/dịch vụ mới chuẩn bị ra mắt trên thị trường. Thông qua kết quả dữ liệu nghiên cứu, doanh nghiệp có thể đánh giá và điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp để nâng cao sự phát triển bền vững cho thương hiệu của mình trên thị trường.

Mong rằng những chia sẻ trên của IMTA đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Market Research là gì? Mời bạn tham khảo thêm khóa học Digital Marketing của IMTA để trang bị thêm các kỹ năng cần thiết cho bạn áp dụng nghiên cứu thị trường vào những chiến dịch quảng cáo trên ba nền tảng Facebook Ads, Google Ads và SEO. Để biết cách thực chiến phân tích dữ liệu và tối ưu hóa nội dung, tối ưu ngân sách quảng cáo cho hai nền tảng tiềm năng nhất hiện nay chính là Facebook và Google.

Digital Marketing IMTA Digital MarketingMarket Research là gì? Quy trình nghiên cứu thị trường hiệu quả