Title là phần tiêu đề nổi bậc của trang web mà bạn thấy trên trên trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing, hay các công cụ tìm kiếm khác. Tối ưu Title chuẩn SEO giúp người dùng và Google xác định được nội dung chính trong trang nội dung của bạn. SEO Title cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và tỷ lệ thoát trang (Bounce rate) của trang web, do đó ảnh hưởng đến thứ hạng và lưu lượng truy cập của trang web. Vậy làm thế nào để viết SEO Title hiệu quả? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết SEO Title theo 9 tiêu chí sau.
1. SEO Title là gì?
Title (hay còn gọi là Page Title, Meta Title, Title Tag) là đoạn văn bản nằm trong cặp thẻ html <title> nội dung tiêu đề </title>. Nội dung title sẽ là phần xuất hiện nổi bậc đầu tiên của trang web trong trang kết quả tìm kiếm (xuất hiện cùng tiêu đề là đoạn meta description và một số thông tin schema khác) thể hiện bao quát nội dung chính của trang web đó.
SEO Tiltle (tiêu đề SEO) là một kỹ thuật tối ưu SEO Onpage trên trang web nhằm tăng thứ hạng trong trang kết quả tìm kiếm và thu hút người dùng truy cập.
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
2. Tầm quan trọng của Title SEO
Title SEO vô cùng quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng bài viết và trải nghiệm người dùng. Dưới đây là những lý do nên tối ưu Title chuẩn SEO:
Tăng tỷ lệ click (CTR)
Google sử dụng tiêu đề làm liên kết tiêu đề để người dùng có thể truy cập vào trang web từ trang kết quả tìm kiếm (SERP). Nội dung tiêu đề sẽ thể hiện nội dung chính mà trang web đề cập đến, và người dùng sẽ dựa vào các tiêu đề trang trong trang kết quả tìm kiếm để xác định trang web nào sẽ đáp ứng được truy vấn của họ. Vì thế, một tiêu đề hấp dẫn, đáp ứng đúng ý định tìm kiếm sẽ giúp tăng tỷ lệ truy cập của người dùng.
Tăng xếp hạng trên Google
Tối ưu tiêu đề cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Nếu bạn có một Page title chứa từ khóa chính mà người dùng đang tìm kiếm, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để xuất hiện trên top 10 kết quả tìm kiếm.
Tăng trải nghiệm trên trình duyệt
Tên hiển thị trên tab trình duyệt là tiêu đề trang. Điều này có thể giúp người dùng nhận biết và điều hướng đến đúng tab khi mở nhiều tab trên trình duyệt.
3. 9 tiêu chí tối ưu SEO title hiệu quả nhất
Tối ưu Title chuẩn SEO là một kỹ thuật SEO Onpage giúp tăng thứ hạng website. Sau đây là 9 tiêu chuẩn tối ưu Title mà mình đã áp dụng và đạt hiệu quả:
Ưu tiên từ khóa có lượt tìm kiếm cao
Bạn nên chọn từ khóa chính cho Page title của mình, đảm bảo rằng từ khóa đó có độ phổ biến cao, liên quan đến nội dung của trang và có thể đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng. Đây là một yếu tố quan trọng giúp cho người dùng và Google hiểu được chủ đề nội dung bạn muốn truyền tải.
Độ dài tiêu đề vừa đủ
Độ dài của tiêu đề SEO sẽ từ 55 – 63 ký tự (bao gồm cả ký tự trắng) tương đương với độ dài 580 pixel. Nếu bạn vượt quá độ dài ký tự này tiêu đề của bạn sẽ không được hiển thị đầy đủ trên các trình duyệt tìm kiếm. Phần đuôi dài sẽ được thay thế bằng kí tự “…”. Mình khuyên bạn chỉ nên in hoa chữ cái đầu tiên và viết thường các chữ còn lại để tăng tối đa ký tự đặt tiêu đề.
Người đọc khi tiếp cận với những nội dung tiêu đề không hiện đầy đủ sẽ bị ngắt đoạn và không thể bao quát được thông tin bạn muốn truyền tải, hoặc tiêu đề quá ngắn cũng không thể hiện đầy đủ nội dung bạn muốn nhắc đến. Từ đấy, mô tả tiêu đề của bạn sẽ không đủ cuốn hút người đọc làm giảm tỷ lệ nhấp chuột và điểm xếp hạng của trang web.
Title SEO bao hàm nội dung trọng tâm bài viết
Tiêu đề trang của bạn nên bao hàm nội dung trọng tâm của bài viết, tức là thông tin ở đoạn tiêu đề xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm phải bao hàm được nội dung bên trong trang web khi người đọc nhấp vào xem.
Nên sử dụng các từ khóa chính, các từ khóa phụ, các từ khóa đồng nghĩa, hoặc các từ khóa mở rộng để làm nổi bật nội dung của bài viết. Tránh sử dụng các từ khóa không liên quan, hoặc lạc đề, vì điều này làm cho tiêu đề dài hơn nhưng thông tin không được rõ ràng.
Ví dụ: Mình đang viết bài này và có từ khóa chính là “SEO Title”, mình sẽ đặt Title cho bài viết này là “SEO Title là gì? Tầm quan trọng và cách tối ưu Title chuẩn SEO”.
Ở Title trên có 62 kí tự (566 pixel) và truyền đạt được phần nội dung chính trong bài viết SEO Title là: định nghĩa, tầm quan trọng và cách tối ưu.
Đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng
Page title của bạn nên hướng tới người dùng, tức là phải đáp ứng được nhu cầu, mong muốn, vấn đề, hoặc câu hỏi mà người dùng đang tìm kiếm.
Hãy sử dụng ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu, và có tính thuyết phục để thu hút sự chú ý của người đọc. Tránh sử dụng các từ ngữ quá chung chung, mơ hồ, hoặc không có giá trị cho người dùng, vì điều này sẽ làm giảm khả năng nhấp chuột và tương tác của trang web.
Tránh sử dụng các thẻ tiêu đề trùng lặp
Mỗi trang web của bạn nên có một Page title duy nhất, không trùng lặp với các trang khác. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị Google nhầm lẫn nội dung trùng lặp (Duplicate content), cũng như tăng khả năng phân biệt và nhận dạng của trang web.
Nên kiểm tra các thẻ tiêu đề của trang web bằng các công cụ như Google Search Console, Screaming Frog, hay Moz để đảm bảo rằng không có thẻ tiêu đề nào bị trùng lặp.
Vị trí từ khóa tối ưu, đảm bảo sự tự nhiên cho title
Từ khóa nên được đặt ở gần vị trí đầu của đoạn tiêu đề nhất vì theo hành vi người đọc sẽ chú ý từ đầu đến cuối và khi Google Bot crawl trang web bạn cũng giống vậy. Tuy nhiên việc tối ưu vị trí từ khóa trong tiêu đề cần đảm bảo sự tự nhiên là quan trọng hơn, không nhồi nhét từ khóa gây khô cứng và làm giảm sự cuốn hút trong tiêu đề.
Đề cập đến lợi ích và nỗi đau của khách hàng
Title SEO của bạn nên đề cập đến lợi ích và vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, Để tạo ra sự liên kết cảm xúc và thuyết phục họ rằng nội dung của bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ.
Một vài từ điển hình như: “hướng dẫn cách”, “hiệu quả”, “chính hãng”…
Nên sử dụng các từ khóa mô tả lợi ích và nỗi đau một cách rõ ràng, cụ thể, và chân thực, để người đọc có thể nhận ra được giá trị của nội dung của bạn. Bạn cũng nên tránh sử dụng các từ khóa quá mạnh mẽ, quá hứa hẹn, hoặc quá thôi miên, vì điều này sẽ làm mất lòng tin và uy tín của trang web.
Tránh lặp lại từ và lỗi chính tả
Page title của bạn nên tránh lặp lại từ và lỗi chính tả, vì điều này sẽ làm nhàm chán, giảm chất lượng và sự chuyên nghiệp của trang web. Bạn nên sử dụng các từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ phủ định, từ nối… để làm cho title của bạn phong phú, cuốn hút hơn.
Sử dụng lời mời chào, kêu gọi hành động
Những lời kêu gọi sẽ kích thích sự tò mò của người đọc như: “siêu ưu đãi”, “nhận ưu đãi ngay”, “xem ngay”…để khuyến khích người đọc thực hiện nhập vào xem sau khi đọc nội dung của bạn. Lời kêu gọi hành động có thể là một lời mời, một lời khuyên, một lời yêu cầu, một lời đề nghị, một lời thách thức…
4. Những lưu ý khi đặt Title SEO
Dưới đây là 8 yếu tố chính cần lưu ý mà mình có đề cập ở phần trên và một số lưu ý mới:
- Một trang web chỉ có một thẻ tiêu đề.
- Độ dài tiêu đề vừa đủ để tối ưu hiển thị trên trang kết quả của Google.
- Tránh đặt trùng lặp với một Page Title khác của trang web.
- Tránh trùng lặp với tiêu đề trong top 10 trong trang kết quả tìm kiếm.
- Nội dung tiêu đề phải liên quan chặt chẽ đến nội dung bài viết.
- Đảm bảo câu từ được tự nhiên, lôi cuốn người dùng.
- Không nên sử dụng các từ ngữ địa phương gây khó hiểu cho người dùng.
- Không sử dụng các ký tự đặc biệt như: *, #, ~…
Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu chính thức của google liên quan đến đường liên kết tiêu đề để cập nhật thêm những kiến thức liên quan.
5. Tại sao Google không hiển thị đúng page title của trang web?
- Có những trường hợp, bạn đã viết SEO Title theo các tiêu chí trên, nhưng Google vẫn không hiển thị đúng page title của trang web bạn. Điều này có thể do một số nguyên nhân sau đây:
- Mã nguồn sai: Có thể nguyên do bắt nguồn từ việc code của bạn chưa đúng, đặt sai thẻ html…. Điều này sẽ làm cho Google không thể đọc được tiêu đề của bạn, và sẽ tự động chọn một tiêu đề khác từ nội dung của trang web.
- Google hiển thị đoạn tiêu đề phù hợp hơn: Việc đặt một tiêu đề đã đáp ứng được ý định người dùng là theo quan điểm và phân tích của bạn. Còn đối với thuật toán của Google có thể sẽ khác nên đôi lúc Google sẽ tự hiển thị một tiêu đề phù hợp hơn tiêu đề mà bạn đặt. Bạn hãy theo dõi thường xuyên để có thể tối ưu sao cho phù hợp.
- Bộ nhớ cache của Google đã lỗi thời: Google thường một bản sao gần nhất vào bộ nhớ cache để tăng tốc độ tải trang và tiết kiệm băng thông. Tuy nhiên, nếu bạn đã thay đổi SEO Title nhưng Google vẫn chưa cập nhật bộ nhớ cache thì kết quả hiển thị vẫn không thay đổi. Bạn nên yêu cầu Google quét lại trang web của bạn bằng công cụ Search Console để cập nhật bộ nhớ cache của Google.
- Tối ưu quá đà: sử dụng quá nhiều từ khóa, quá nhiều ký tự, quá nhiều ký hiệu, hoặc quá nhiều lời kêu gọi hành động. Điều này sẽ làm cho tiêu đề của bạn trở nên quá rối rắm, quá phức tạp, quá quảng cáo, hoặc quá spam. Google sẽ không thích những tiêu đề như vậy, và sẽ thay đổi tiêu đề của bạn theo cách của Google. Hãy đặt Title theo 9 tiêu chí mà mình đã đề cập ở phần 3.
- Website chứa mã độc/bị hacker: có thể hacker đã chèn vào website của bạn các mã độc, các liên kết độc hại, hoặc các nội dung không mong muốn. Điều này sẽ làm cho Google nghi ngờ về chất lượng và an toàn của trang web của bạn, và sẽ thay đổi tiêu đề thậm chí là những thứ khác của trang web bạn. Hãy kiểm tra trang web thường xuyên và xóa bỏ các mã độc, các liên kết độc hại, hoặc các nội dung không mong muốn nếu phát hiện.
Trong bài viết này, mình đã giới thiệu cho bạn cách viết SEO Title theo 9 tiêu chí. Bằng cách áp dụng những tiêu chí này, bạn sẽ có thể viết SEO Title hấp dẫn, thu hút người dùng, và cải thiện thứ hạng của website bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kỹ năng để viết SEO Title tốt hơn.
Nếu có bất kì câu hỏi nào liên quan đến Title SEO hoặc các thủ thuật khác về SEO bạn có thể tìm hiểu trong khóa học SEO Website tổng thể tại IMTA để đưa trang web của bạn lên top Google một cách nhanh chóng và bền vững.
Chúc bạn thành công!