Marketing đa kênh là cách thức mà các doanh nghiệp sẽ dùng nhiều nền tảng và Platform khác nhau để tìm kiếm khách hàng. Việc làm đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp bạn giải quyết được cả 2 bài toán trong Marketing là thương hiệu và hiệu suất.
Bạn sẽ không thể bán hàng nếu không có thương hiệu (khách hàng nhớ và tin tưởng bạn), ngược lại doanh nghiệp cũng không thể tồn tại nếu khách hàng chỉ biết đến bạn nhưng lại mua sản phẩm ở chỗ khác.
Trong nhiều năm vừa qua, có thể nói IMTA là đơn vị tiên phong trong việc khuyến khích học viên và các doanh nghiệp theo hướng đa kênh nhiều nền tảng.
Góc nhìn từ phễu Marketing (Funnel Marketing)
Nếu như bạn nào học Marketing đều thuộc làu phễu marketing (Funnel Marketing) và hành trình mua hàng từ quá trình nhận thức, cân nhắc, chuyển đổi
Như vậy khi triển khai Digital Marketing đa kênh là chúng ta làm từ quá trình đầu phễu đến cuối phễu giai đoạn chuyển đổi.
Tuy nhiên bạn lưu ý rằng, làm Marketing phải lấy sản phẩm làm gốc, có những sản phẩm chúng ta ưu tiên cho việc làm đầu phễu, có những sản phẩm ưu tiên nhiều giai đoạn cuối phễu.
Bạn hãy đến với khái niệm này mà IMTA đề xuất đó là Phễu Ngắn và Phễu Dài. 2 khái niệm này IMTA đề xuất để bạn chọn kênh Digital Marketing hợp lý.
Phễu Marketing dài và phễu Marketing ngắn
Hành trình mua hàng của khách có thể diễn ra nhanh hoặc chậm, do đó chúng ta có thể phân hành vi mua hàng làm 2 loại: Phễu ngắn, phễu dài
Thông thường những sản phẩm có phễu dài là những sản phẩm có giá trị cao, người dùng có xu hướng lưỡng lự trước khi có quyết định mua hàng
Những sản phẩm giá tương đối thấp như sản phẩm tiêu dùng nhanh, sản phẩm thời trang, ăn uống…. người dùng có thể quyết định nhanh hơn khi mua hàng. Những loại sản phẩm này được xếp vào nhóm phễu ngắn.
Những kênh Marketing với phễu ngắn và kênh Marketing với phễu dài
Những sản phẩm nhóm phễu ngắn phù hợp với các kênh marketing Social như Facebook, Tiktok, sàn thương mại điện tử. Thông thường những sản phẩm tiêu dùng nhanh, gia dụng, thời trang,….người dùng ít phân vân khi mua hàng. Được xếp vào nhóm phễu ngắn.
Phễu dài phù hợp với những sản phẩm khách hàng phân vân, có giá trị cao. Thông thường nhóm khách hàng này có xu hướng tìm kiếm thông tin nhiều. Do đó Google là lựa chọn hợp lý.
Tuy nhiên có 1 số trường hợp ngoại lệ về sản phẩm dịch vụ, mặc dù giá thành thấp nhưng nền tảng Google vẫn rất hợp lý như dịch vụ làm chìa khóa. Dịch vụ này người dùng cần gấp, đột xuất thì Google là lựa chọn tốt nhất cho người dùng.
Hoặc các bạn kinh doanh bất động sản, đây là sản phẩm giá trị cao, khách hàng cũng lưỡng lự khi ra quyết định. Lúc này nhiều bạn môi giới dùng Facebook cũng hoàn toàn ra khách hàng. Thực tế khi BĐS hot có rất nhiều bạn chạy Facebook bán được tốt. Bạn nào học Facebook Ads rồi thì sẽ hiểu Facebook dùng AI để tìm khách hàng.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Case Study thực tế vì sao phải làm Digital Marketing đa kênh
Vào năm 2022 mạng xã hội Facebook và Tiktok rất sốt sản phẩm Trâu Gác Bếp, đây là sản phẩm đã có lâu đời tại miền núi phía Bắc Việt Nam. Và đỉnh điểm sản phẩm này rất hot là khi Tiktok giới thiệu TikTok Shop tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này được viral rất tốt.
Sau 1 năm sản phẩm này tạo ra hiệu ứng trên thị trường, thì nhiều người dùng bắt đầu search sản phẩm này. Sau khi tạo hiệu ứng cuối 2022, sau đó đến đầu năm 2023 thì đạt đỉnh, và hiện tại lượng tìm kiếm đã đều.
Như vậy sản phẩm này được làm nhận thức trong giai đoạn đầu phễu nền tảng mạng xã hội Tiktok và Facebook cho khả năng lan truyền rất nhanh.
Và hiện tại rất nhiều nhà bán hàng đang dùng Google Ads để quảng cáo sản phẩm này
Nếu như hiện tại bạn kinh doanh sản phẩm này? Bạn sẽ dùng nền tảng nào để bán hàng.
Chắc chắn đến đây các bạn đã có câu trả lời cho mình là dùng Facebook, Tiktok, và Google và cả Shopee luôn đúng không nào?
Nếu bạn làm tất cả nền tảng này thì đó là Digital Marketing đa kênh.
Chiến lược Digital Marketing đa kênh
Nguồn lực là có hạn, ngân sách quảng cáo của chúng ta không phải vô hạn. Do đó tất cả chiến lược Digital Marketing đưa ra phải phục vụ bài toán cân đối doanh thu và chi phí để đạt lợi nhuận mục tiêu.
Góc suy nghĩ: Những bạn chưa kinh doanh thì nhìn vào doanh thu vài trăm triệu không à, chứ không nhìn thấy chi phí, chỉ những người đã kinh doanh thực sự hoặc đã chạy quảng cáo mới có thể có góc nhìn lợi nhuận, chi phí bỏ ra. Nhiều khi chi phí marketing lên đến 20 – 30% rồi nhân sự, mặt bằng…Nên đừng nhìn doanh thu của ai đó mà tưởng ngon nhảy vô.
Những bạn nào đang có định hướng làm ngành Digital Marketing thì nên xác định việc học Digital Marketing theo hướng đa kênh sẽ có lợi hơn rất nhiều đặc biệt là bạn muốn tập trung hiệu suất.
Nhóm kênh Social Marketing
Nhóm kênh Social Marketing gồm có những nền tảng phổ biến: Facebook, TikTok, Youtube. Nhóm này phù hợp với sản phẩm phễu ngắn, hoặc những sản phẩm cần edu khách hàng.
Với Facebook hiện tại nhà bán hàng thường sử dụng giải pháp quảng cáo hơn so với xây dựng nội dung, bởi vì quảng cáo của Facebook hiệu quả có AI tốt.
TikTok: Bạn có thể kết hợp làm video ngắn và chạy ads. Có thể nói, TikTok là nền tảng tốt nhất hiện tại để viral trên internet. Ngoài ra, chi phí quảng cáo của TikTok cũng khá rẻ. Do đó dùng Tiktok quảng cáo nhận thức thương hiệu sẽ tốt.
Nhóm nền tảng tìm kiếm (Search)
Phải nói hiện tại Google đang 1 mình 1 ngựa trong nền tảng tìm kiếm. Nền tảng này có tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng khá chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi cao. Nhưng chi phí quảng cáo cũng chính vì vậy mà không rẻ.
Trong mảng Search Engine Marketing bạn có thể chọn hướng chạy quảng cáo Google Ads hoặc học làm SEO website đưa từ khóa lên TOP tự nhiên sẽ giảm chi phí quảng cáo xuống.
Chiến lược Remarketing
Remarketing có nghĩa là tiếp thị lại, hiện tại hầu hết các nền tảng quảng cáo bao gồm Facebook, Google, TikTok, Youtube đều cho bạn tiếp thị lại (đeo bám quảng cáo) tới người dùng.
Do đó khi xây chiến lược đa kênh không thể thiếu Remarketing. Việc này giúp doanh nghiệp của bạn hiện diện thường xuyên hơn với khách hàng của mình.
Nền tảng sàn thương mại điện tử
Bạn có thể tưởng tượng rằng khách hàng thấy quảng cáo của bạn trên Facebook, Google hoặc xem video của bạn trên TikTok nhưng rồi họ muốn mua hàng tại Shopee hay Lazada bởi vì họ có điểm hay voucher gì đó?
Lúc này, nếu bạn không triển khai Marketing đa kênh thì có phải rằng chúng ta đã lỡ mất những khách hàng có hành vi trên sàn TMĐT?
Những nền tảng (Platform) khác
Ngoài những chiến lược trên, bạn có thể sử dụng các phương pháp khác để triển khai Digital Marketing đa kênh bao gồm:
- Thực hiện Email Marketing
- Thực hiện SMS, Mobile Marketing
- Xây dựng tiếp thị liên kết
- Xây dựng Group, hội nhóm
- PR báo chí
Những cách trên thông thường ít doanh nghiệp chọn lựa làm, vì phải yêu cầu thời gian có sự kiên trì lâu dài.
Lời Kết
Digital Marketing đa kênh là cách thức mà doanh nghiệp kết hợp nhiều nền tảng với nhau để tạo ra hiệu suất tốt nhất cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên để làm được Digital Marketing đa kênh hiệu quả bạn cần phải biết phân bổ ngân sách hợp lý, dựa trên sản phẩm của bạn mà nên lựa chọn nền tảng nào cho phù hợp.
Thông thường có 2 cách đi khi bán hàng.
- Nếu bạn đang bán sản phẩm tiêu dùng nhanh, khách hàng có thể dễ dàng ra quyết định thì ưu tiên: Facebook, sàn TMĐT, TikTok Shop và website.
- Nếu bạn là doanh nghiệp, bán dịch vụ, những sản phẩm đặc thù thì nên ưu tiên: Website, Google, Facebook, sau đó làm thêm thương hiệu trên TiktTok hoặc Youtube.
Lựa chọn và phân bổ ngân sách hợp lý là tiền đề để có chiến dịch Digital Marketing đa kênh hiệu quả.