Digital marketing là một thuật ngữ tổng quát, nó bao hàm tất cả các loại marketing liên quan đến phương tiện truyền thông điện tử (Digital) và nó cũng thay đổi rất nhiều kể từ lần đầu xuất hiện của radio vào năm 1896.

Dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ Digital marketing và Online Marketing, đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ của Internet vài thập kỷ trở lại đây. Bài viết này sẽ nói lên sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing Online.

1. ĐỊNH NGHĨA

Digital Marketing là một thuật ngữ bao hàm cả Online Marketing về định nghĩa, phạm vị hoạt động và mục đích sử dụng. Để phân biệt được hai thuật ngữ này, điều đầu tiên ta cần biết là khái niệm về chúng.

1.1 Marketing Online là gì?

Online marketing (tiếp thị trực tuyến) hay còn được gọi là Internet Marketing là một tập con của digital marketing. Đây là hoạt động tiếp thị trên các kênh trực tuyến để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. 

Các kênh trực tuyến triển khai chiến lược Online Marketing như: Websites, Mạng xã hội, Content Marketing, Email Marketing, SEO, PPC, các ứng dụng trực tuyến,… Nhìn chung, các kênh triển khai đều yêu cầu phải kết nối Internet.

Marketing Online

1.2 Digital Marketing là gì?

Digital marketing (tiếp thị kĩ thuật số) là hoạt động sử dụng các kênh kỹ thuật sổ bao gồm cả online và offline để tiếp thị quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Các kênh kỹ thuật số triển khai cho chiến lược Digital Marketing offline như kênh truyền hình (tivi), radio, bảng quảng cáo điện tử,… cho đến các kênh online như Social (mạng xã hội), Website, Content Marketing, SEO, PPC, ứng dụng trực tuyến,…

Digital Marketing

Trong khi online marketing đang dần được ưa chuộng, để giành lợi thế trước những đối thủ cạnh tranh bạn cần phải lên một kế hoạch marketing bài bản hơn thay vì tập trung vào một giải pháp trước mắt. Bạn phải tiếp cận khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau bởi vì để biến một người trở thành khách hàng, bạn phải cần nhiều tương tác giữa họ với doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn. Một kế hoạch marketing được xem là hiệu quả khi nó đạt được sự tiếp cận cả người dùng online và offline, đồng thời tận dụng tối đa thế mạnh của cả digital marketing và online marketing.

Với những học viên khóa học marketing online tại IMTA thì bạn được phân biệt rất bài bản giữa 2 khái niệm này. Tùy vào sản phẩm của bạn sẽ được tư vấn sử dụng kênh marketing nào phù hợp nhất cho bạn.

2. SỰ KHÁC NHAU GIỮA DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING

Ngay khi đọc qua định nghĩa về hai thuật ngữ này thì bạn đã có một chút phân biệt được về phạm vi hoạt động giữa chúng. Hãy xem qua bảng so sánh chi tiết dưới đây để phân biệt rõ hơn về Digital Marketing và Online Marketing.

Digital Marketing Online Marketing
Mục đích Quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ giúp tăng chuyển đổi. Quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ. Tăng chuyển đổi.
Đo lường Có thể gặp khó khăn đối với việc thu thập dữ liệu cho các kênh ngoại tuyến như truyền hình, radio, bảng quảng cáo điện tử.
Tuy vậy, vẫn dễ dàng thu thập dữ liệu cho các kênh trực tuyến từ những công cụ hỗ trợ như: Google Analytics, Google Search Console, Facebook Insight hay các công cụ phát triển hỗ trợ thu thập dữ liệu,…
Thu thập dữ liệu dễ dàng, trực quang nhờ các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Facebook ADs Manager, Ahref,
Phạm vi hoạt động Các kênh truyền thông kỹ thuật số bao gồm cả online như social, web, email,… và offline như truyền hình kỹ thuật số, radio, bảng quảng cáo điện tử,… Các kênh truyền thông online như Social, Website, công cụ tìm kiếm, Email,…
Đơn vị phù hợp Các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ một cách rộng rãi, đòi hỏi có đội ngũ chuyên môn vì quy trình triển khai khá phức tạp. Các doanh nghiệp, dịch vụ/ mua bán hộ gia đình, cá nhân có thể triển khai được vì tính linh hoạt và dễ thực hiện
Chi phí Đầu tư chi phí nhiều hơn Online Marketing do triển khai nhiều kênh hơn và phạm vi tiếp cận khách hàng rộng hơn Chi phí ít hơn
Độ hiệu quả Độ hiệu quả cao hơn Online Marketing do phạm vi triển khai rộng hơn, nhưng hiệu quả cao hay thấp còn phụ thuộc và chiến lược triển khai có tốt hay không Độ hiệu quả cao

Lưu ý: Đây chỉ là bảng so sánh cơ bản, trên thực tế có thể có những khác biệt khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

3. NÊN CHỌN DIGITAL MARKETING HAY ONLINE MARKETING?

Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều triển khai Marketing trên các kênh trực tuyến (Online Marketing) vì phần lớn thời gian làm việc và giải trí của khách hàng là dùng điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet.

Bạn nên xem xét các yếu tố về lĩnh vực kinh doanh, mục đích triển khai, quy mô doanh nghiệp, mục tiêu đối tượng và chi phí đầu tư mà bạn bỏ ra để quyết định triển khai hình thức Marketing nào cho phù hợp.

Triển khai Digital Marketing trên các kênh ngoại tuyến nếu doanh nghiệp bạn phù hợp:

  • Lĩnh vực kinh doanh: Đa số các lĩnh vực đều có thể triển khai Digital Marketing nếu doanh nghiệp bạn muốn phát triển mạnh về thương hiệu. Các lĩnh vực tiêu biểu như: dịch vụ du lịch, giáo dục, công nghệ, sản phẩm số, sức khỏe.
  • Quy mô doanh nghiệp: Quy mô doanh nghiệp lớn, có đội ngũ marketing riêng để triển khai và quản lý.
  • Mục đích triển khai: Mục đích triển khai Digital Marketing ở các kênh ngoại tuyến là đẩy mạnh nhận diện thương hiệu đến người dùng, quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ và các chương trình khuyến mãi mới.
  • Mục tiêu đối tượng: tiếp cận tất cả các đối tượng có thể nhìn thấy quảng cáo vì các kênh ngoại tuyến khó điều chỉnh được đối tượng mục tiêu mong muốn.
  • Ngân sách: Ngân sách nhiều vì ngoài chi phí phí tiếp thị trên các kênh trực tuyến thì chi phí triển khai thêm cho các kênh ngoại tuyến không hề rẻ.

4. KẾT LUẬN

Nhìn chung, digital marketing là nơi giao thoa giữa những phương tiện truyền thông mới và cũ, nơi người dùng tương tác với bạn thông qua các nền tảng khác nhau cho những trải nghiệm riêng biệt. Tuy nhiên tốc độ phát triển nhanh nhất của digital marketing là online marketing.

Trên thực tế, rất nhiều chiến lược digital marketing hiện nay nhằm vào việc thu hút những khách hàng online này. Một quảng cáo TV có thể dẫn người xem đến một website; một bảng quảng cáo điện tử có thể thúc đẩy khán giả tìm kiếm họ trên mạng xã hội.

Theo như khảo sát của Forbes về các nhà bán sỉ vào năm 2016, 82% người dùng thực hiện tìm kiếm online trước khi quyết định mua một cái gì đó, cho dù là mua trực tiếp trong cửa hàng hay mua online. Bởi thế nên bạn phải hoạt động online thật tích cực để có thể kéo về cho mình số lượng người dùng đa dạng đến từ khắp các nền tảng.