Cùng với Google Panda, thuật toán Google Penguin được phát triển nhằm ngăn chặn những kỹ thuật SEO không lành mạnh, đặc biệt những hành vi spam backlink không tự nhiên. Penguin hiện đã có nhiều bản update và là một phần quan trọng trong thuật toán cốt lõi của Google.

Hôm nay hay cùng IMTA tìm hiểu kỹ hơn về thuật toán Google Penguin là gì, tại sao Google lại phát triển thuật toán này, cũng như cách khắc phục khi website bạn Google Penguin phạt nhé.

Thuật toán Google Penguin là gì?

Google Penguin là một thuật toán được Google ra mắt vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, là thuật toán chống spam liên kết của Google, với mục tiêu ngăn chặn hành vi spam link, xây dựng liên kết không tự nhiên và việc nhồi nhét từ khóa nhằm thao túng thứ hạng tìm kiếm của trang web.

Trước khi Google penguin xuất hiện thì backlink đóng vai trò quan trọng trong SEO. Khi một bài viết chỉ cần có lượng lớn link trỏ về cũng có thể vượt trên những kết quả khác để có vị trí cao. Chính vì thế mà tình trạng spam liên kết diễn ra khá nhiều.

Sau khi Google Penguin được Google ra mắt, thuật toán đã tạo ra sự thay đổi lớn cho những người làm SEO lúc bấy giờ. Khi Google Penguin giúp xác định các liên kết không tự nhiên và các trang có nội dung không chất lượng, từ đó xử phạt những trang hay website này.

Ví dụ, nếu website sử dụng các phương pháp SEO mũ đen để spam thao túng liên kết này, Google Penguin sẽ giảm thứ hạng và Organic Traffic của website đột ngột vào một số hay một nhóm từ khóa nhất định mà không có cảnh báo trước. Bạn sẽ chỉ biết mình bị Google Penguin phạt khi thấy Traffic website giảm mạnh trong khoản thời gian ngắn.

Mục tiêu của Google khi phát triển thuật toán Penguin là gì?

Google phát triển thuật toán Penguin nhằm giải quyết những hạn chế mà thuật toán Panda chưa xử lý được, đặc biệt là về mặt đánh giá chất lượng Backlink.

Trong khi Google Panda tập trung vào chất lượng nội dung, Penguin ra đời để loại bỏ những liên kết spam hoặc không liên quan, nhằm để đánh lừa hệ thống xếp hạng của Google.

Trước khi có Penguin, các thuật toán cũ đánh giá liên kết chủ yếu số lượng thay vì chất lượng, tức URL nào nhận nhiều Backlink nhất thì xếp hạng cao, chính vì vậy mà nhiều website đã tận dụng để spam hàng loạt liên kết kém chất lượng để cải thiện thứ hạng trang, dù nội dung không thực sự hữu ích.

Ví dụ, một trang web bán hàng có thể tạo hàng nghìn liên kết từ các trang blog, diễn đàn không liên quan hoặc chất lượng thấp để tăng thứ hạng tìm kiếm. Nhờ có Penguin, những trang web này sẽ bị đánh tụt hạng, trả lại sự công bằng cho những trang web sử dụng liên kết tự nhiên và phù hợp với nội dung.

Kể từ khi Google Penguin ra đời đã giúp ngăn chặn các kỹ thuật SEO mũ đen như nhồi nhét Anchor Text đi link và xây dựng hệ thống liên kết để thao túng thứ hạng, giúp đánh giá công bằng cho những website chất lượng hơn.

Đồng thời thuật toán này giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn khi tìm kiếm thông tin. Vì thuật toán này còn quét những Backlink có liên quan đến nội dung. Với những trang chèn link độc, link không tự nhiên, không liên quan với nội dung thì đều bị hạn chế nghiêm trọng.

Lịch sử cập nhật của thuật toán Google Penguin

Google Penguin là một trong những thuật toán cốt lõi của Google, ra mắt lần đầu vào năm 2012 với mục tiêu ngăn chặn các website sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen xây dựng liên kết spam. Thuật toán này đã được Google cập nhật nhiều lần và có nhiều thay đổi. Dưới đây là update thuật tóa Penguin đáng chú

  • Google Penguin 1.0 – 24/04/2012: Đây là lần ra mắt đầu tiên của Google Penguin. Phiên bản 1.0 đã gây ảnh hưởng lớn đến khoảng 3.1% các truy vấn tìm kiếm trên toàn thế giới. Mục tiêu chính của phiên bản này là nhắm vào các website sử dụng liên kết không tự nhiên và tối ưu quá mức từ khóa để tăng thứ hạng trên Google.
  • Google Penguin 2.0 – 22/05/2013: Phiên bản 2.0 đã đi sâu vào việc phân tích từng trang cụ thể thay vì chỉ tập trung vào trang chủ hoặc các trang chính. Lần cập nhật này ảnh hưởng đến khoảng 2.3% các truy vấn tìm kiếm toàn cầu. Penguin 2.0 giúp Google trở nên khắt khe hơn trong việc xử lý các kỹ thuật SEO mũ đen hơn.
  • Google Penguin 3.0 – 17/10/2014: Phiên bản 3.0 chủ yếu là một bản cập nhật dữ liệu, giúp Penguin có khả năng phát hiện các website vi phạm nhanh hơn và áp dụng hình phạt kịp thời. Những website đã được tối ưu lại theo tiêu chuẩn của Google sẽ có cơ hội phục hồi thứ hạng nhanh hơn.
  • Google Penguin 4.0 – 23/09/2016: Penguin 4.0 là một trong những thay đổi lớn nhất của thuật toán này. Google đã tích hợp Penguin vào thuật toán cốt lõi của mình, đồng nghĩa với việc Penguin sẽ hoạt động theo thời gian thực. Hiểu đơn giản là bạn có thểy thấy được những thay đổi tức thì khi bạn xây dựng liên kết hay khắc phục hậu quả mà không cần chờ đợi các bản cập nhật tiếp theo.
  • Penguin 05/2021 – đến nay: Kể từ phiên bản 4.0, Penguin đã hoạt động theo thời gian thực và không còn cần chờ các bản cập nhật lớn như trước. Thuật toán này liên tục quét và đánh giá các website, điều chỉnh thứ hạng theo những thay đổi về liên kết và nội dung ngay khi Google phát hiện ra chúng.

Ảnh hưởng của Google Penguin đến SEO?

Google Penguin đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách SEO hoạt động, đặc biệt là về việc xây dựng liên kết và tối ưu từ khóa. Thuật toán này giống như là cái “máy lọc” để phát hiện và xử lý các trang web lạm dụng liên kết không tự nhiên hoặc spam backlink để gian lận.

Với sự xuất hiện của Panda và Penguin, các kỹ thuật SEO mũ đen ngày xưa không còn hiệu quả, buộc các SEOer phải tập trung vào việc xây dựng liên kết chất lượng và nội dung thực sự hữu ích.

Ví dụ, nếu một website tạo hàng loạt liên kết không liên quan từ các trang không có uy tín để nâng cao thứ hạng, Google Penguin sẽ phát hiện và làm giảm đáng kể thứ hạng của trang đó. Điều này giúp giảm tình trạng spam và đảm bảo công bằng hơn cho các trang web chất lượng cao với liên kết tự nhiên sẽ được ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Cách nhận biết khi Website bạn bị Google Penguin phạt

Khi website bị Google Penguin phạt, thường có một số dấu hiệu rõ ràng bạn có thể quan sát được. Dưới đây một số dấu hiệu phổ biến để nhận biết khi bị thuật toán Penguin phạt:

  • Tụt giảm thứ hạng từ khóa đột ngột: Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là thứ hạng từ khóa chính của bạn trên Google giảm mạnh. Nếu trước đây trang của bạn đứng ở các vị trí cao trên SERP và đột ngột bị giảm xuống hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm bậc, đó có thể là do hình phạt từ Google Penguin. Nếu bạn không sử dụng phương pháp SEO mũ đen nào nhưng bị tụt hạng, thì có thể do lỗi index, bài viết của bạn sẽ quay về thứ hạng cũ sau vài ngày. Còn nếu bài viết của bạn mất luôn thì khả năng cao đã bị Google Penguin phạt.
    Ví dụ, nếu bạn SEO cho từ khóa nhưng spam backlink liên tục mà không quan tâm đến chất lượng và số lượng sao cho phù hợp, từ khóa của bạn từng xếp hạng trong top 5 nhưng sau khi Penguin quét, từ khóa này bị đẩy xuống trang thứ 3 hoặc 4, thì rất có thể bạn đã bị phạt vì liên kết không tự nhiên.
  • Giảm lưu lượng truy cập tự nhiên: Khi bị Google Penguin phạt, bạn sẽ thấy Organic Traffic giảm nhanh chóng. Khác với thuật toán Google Panda khi bị phạt, traffic có thể giảm từ từ, phải 1-2 tuần bạn thấy được rõ tác động hình phạt, thì với Penguin lượng truy cập từ Google sẽ giảm mạnh mặc dù nội dung trên website không thay đổi.
  • Cảnh báo trong Google Search Console: Google thường sẽ thông báo cho chủ sở hữu website về những vấn đề liên quan đến website trong Google Search Console. Vì vậy bạn nên chú ý đến lưu lượng truy cập và thông báo từ Google để ý để kịp thời phát hiện các vấn đề và khắc phục ngay khi cần thiết..
  • Từ khóa không lên hạng dù đã tối ưu: Nếu bạn đã tối ưu nội dung và SEO Onpage cho bài viết đúng cách nhưng các từ khóa vẫn không cải thiện thứ hạng, trong trường hợp này bạn nên xem liệu có sự cạnh tranh từ khóa trong cùng trang web không, nếu không thì đây có thể là dấu hiệu bị Penguin phạt. Hình phạt này ngăn website bạn leo lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng, ngay cả khi bạn đã khắc phục nhiều vấn đề khác.
  • Càng bổ sung link để tối ưu thì thứ hiệu càng giảm: Đối với các bài viết thông thường, việc nhận thêm Backlink trỏ về thì càng tăng độ uy tín. Tuy nhiên, nếu trang của bạn đang trong quá trình bị Google Penguin “ghé thăm” thì kể cả bạn bổ sung link tối ưu sẽ làm giảm thứ hạng bài viết.

Cách khắc phục hình phạt của Google Penguin

Khi một website bị Google Penguin phạt, bạn cần nhanh chóng kiểm tra và xác định nguyên nhân, sau đó xem xét để thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp để không bị ảnh hưởng nghiệm trọng đến SEO.

Xóa các liên kết không tự nhiên

Penguin nhắm vào các trang web sử dụng liên kết không tự nhiên, spam backlink để tăng thứ hạng. Do đó, bạn cần rà soát và xóa bỏ tất cả những liên kết không liên quan hoặc có chất lượng thấp mà trỏ về website bạn.

Sử dụng công cụ như Google Search Console hoặc Ahrefs để phân tích toàn bộ các backlink trỏ về trang của bạn. Sau đó, xem xét để sử dụng công cụ Disavow Link của Google để loại bỏ những backlink spam gây ảnh hưởng xấu đến website bạn

Ví dụ, nếu bạn có một website thời trang và có nhiều liên kết từ các trang không liên quan như trang về game, cá cược,.., bạn cần loại bỏ hoặc disavow những liên kết này để tránh bị Penguin phạt.

Sau khi xóa bỏ các Backlink kém chất lượng, tiếp theo bạn cần tập trung xây dựng các liên kết chất lượng cao. Bạn nên xây dựng hệ thống Internal Link chất lượng. Các bài viết cùng chủ đề đặt link cùng nhau, tổ chức nội dụng theo mô hình Silo hoặc Topic Cluster,… Ngoài ra các Backlink bên ngoài cần phải từ những website có độ uy tín cao, và nếu có liên quan đến lĩnh vực của bạn nữa thì càng tốt.

Ngoài việc mua bán backlink, bạn cũng có thể liên hệ với những website cùng ngành, viết bài content chất lượng cho họ, đổi lại dẫn link trỏ về website bạn cũng là một cách để có liên kết tự nhiên từ các nguồn uy tín.

Ví dụ, nếu bạn có một blog về sức khỏe, bạn có thể tạo ra các bài viết chuyên sâu về dinh dưỡng hoặc tập luyện, và chia sẻ chúng trên các trang forum,… có thẩm quyền trong ngành để nhận được liên kết chất lượng từ đó.

Audit lỗi trong Google Search Console

Bạn thường xuyên kiểm tra thông báo từ Google Search Console để phát hiện những lỗi tiềm ẩn trong website của bạn. Thông thường nếu website bạn có vấn đề thì Google sẽ mail hoặc có thông báo trong trình Search Console của bạn. Nắm bắt các vấn đề mà Google phát hiện, từ đó bạn có thể khắc phục kịp thời để tránh các hình phạt từ Penguin.

Tối ưu lại từ khóa

Nhồi nhét từ khóa quá mức (keyword stuffing) là một trong những lý do phổ biến khiến các website bị Google Penguin phạt. Vì vậy, bạn cần rà soát và tối ưu lại từ khóa sao cho hợp lý và tự nhiên hơn. Từ khóa nên được sử dụng một cách vừa phải, không gây cảm giác gượng ép và đảm bảo nội dung mang lại giá trị cho người đọc.

Tạo nội dung chất lượng

Thuật toán Penguin cũng đánh giá cao các trang web có nội dung chất lượng cao và hữu ích cho người dùng. Hãy đảm bảo nội dung của bạn đáp ứng được Intent Search của người dùng, không sao chép hay nhồi nhét quá nhiều liên kết không cần thiết. Tập trung vào việc cung cấp thông tin giá trị và trải nghiệm người dùng tốt sẽ giúp bạn phục hồi thứ hạng sau khi bị Penguin phạt.

Kết luận

Bài viết trên đây là những thông tin đầy đủ về thuật toán Google penguin là gì, cũng như những dấu hiệu và cách khắc phục khi bị phạt. Một khi phát hiện những dấu hiệu, bạn nên nhanh chóng kiểm tra để khắc phục để trsnh bị ảnh hưởng đến SEO Website.

Còn nếu bạn lo ngại việc Google Penguin có thể gây ảnh hưởng đến website của mình, bạn có thể tham khảo khóa đào tạo SEO tại TP HCM.

Khóa học SEO tại IMTA với phương pháp SEO White Hat với lộ trình rõ ràng để đưa từ khóa lên công cụ tìm kiếm Google mà không lo sợ update từ thuật toán. Với kỹ thuật SEO tổng thể để website bạn phát triển bền vững

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteThuật toán Penguin là gì? Cách nhận biết & khắc phục khi bị phạt