SEO hình ảnh là một trong những phương pháp giúp tối ưu SEO Onpage, không chỉ giúp bổ trợ SEO tổng thể, giúp tăng hiển thị trên Google Images mà còn tối ưu trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên đối với nhiều người mới thì nhiều bạn vẫn chưa biết cách SEO hình ảnh sao để tối ưu. Hôm nay hãdy cùng IMTA tìm hiểu chi tiết về SEO hình ảnh là gì, tại sao bạn nên tối ưu, cũng như những phương pháp SEO ảnh đểt ối ưu tổng thể SEo website nhé.

Những nội dung chính trong bài viết bao gồm:

  • SEO hình ảnh là gì
  • Ý nghĩa của SEO hình ảnh trong tối ưu SEO website
  • Top các phương pháp SEO hình ảnh
  • Tổng hợp thắc mắc về SEO hình ảnh

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh (Image SEO) là quá trình tối ưu hình ảnh trên website nhằm cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng của hình ảnh trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google Image Search.

Đây là một trong những phần quan trọng của SEO Onpage, tập trung vào việc tối ưu các yếu tố như tên tệp, thẻ ALT, chú thích, kích thước, dung lượng và định dạng hình ảnh để thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và người dùng.

Mục tiêu chính của SEO hình ảnh là giúp Google Bot hiểu rõ nội dung hình ảnh có liên quan đến nội dung, giúp hình ảnh được lập chỉ mục nhanh chóng, được đề xuất ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm hình ảnh, từ đó tăng organic traffic đến website.

Theo thống kê, tìm kiếm hình ảnh chiếm hơn 20% tổng số truy vấn trên Google, qua đó cho thấy nếu SEO hình ảnh tốt có thể cải thiện traffic website bạn như thế nào. Một hình ảnh được tối ưu tốt không chỉ hỗ trợ tăng thứ hạng bài viết trên SERPs mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp website tải nhanh hơn, và tăng khả năng chuyển đổi. Ngoài ra, SEO hình ảnh còn giúp website tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Pinterest hay Facebook, sẽ được chia sẻ rộng rãi, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Tóm lại, SEO hình ảnh là một chiến lược không thể thiếu trong SEO tổng thể, giúp nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến, cải thiện vị trí xếp hạng và thu hút lượng lớn người dùng thông qua kênh tìm kiếm hình ảnh.

Ý nghĩa của SEO hình ảnh trong SEO

SEO hình ảnh không chỉ là một kỹ thuật bổ trợ mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể cho website. Dưới đây là những ý nghĩa của SEO hình ảnh trong việc tối ưu SEO:

  • Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên: SEO hình ảnh giúp hình ảnh trên website sẽ được đề xuất xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google Hình ảnh, đây là một kênh tiềm năng khi nó chiếm khoảng 22.6% tổng số truy vấn trên Google. Khi hình ảnh được tối ưu tốt, thì hình ảnh đẹp, rõ ràng, được Google cho hiển thị lên cao sẽ thu hút người dùng nhấp vào website để tìm hiểu thêm. Ví dụ, khi người dùng search từ khóa trên Google Hình Ảnh sẽ hiển thị các hình ảnh website bạn, từ đó tăng traffic website. Ngoài ra, hình ảnh được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Pinterest, Instagram, hay Facebook cũng tạo ra backlink tự nhiên, giúp tăng traffic gián tiếp về website.
SEO hình ảnh giúp hiển thị trên Google Image, tăng traffic
SEO hình ảnh giúp hiển thị trên Google Image, tăng traffic
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX): Hình ảnh liên quan đến nội dung, được tối ưu đúng cách không chỉ làm bài viết sinh động mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng. Theo nghiên cứu, nội dung có hình ảnh minh họa hấp dẫn giúp người đọc ở lại website lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate) và tăng thời gian time-on-site. Nếu người dùng ở lại trên trang lâu thì Google đánh giá cao khi trang hữu ích với người dùng từ đó tăng thứ hạng website. Nếu hosting website bạn yếu bạn có thể nén (dung lượng dưới 100KB, định dạng WebP hoặc JPEG) giúp tăng tốc độ tải trang, một yếu tố quan trọng trong Core Web Vitals của Google, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng trên cả máy tính và thiết bị di động.
  • Giúp Google hiểu nội dung website: Googlebot không thể “nhìn” hình ảnh như con người mà dựa vào các yếu tố như mô tả ảnh, thẻ alt, chú thích (caption), và văn bản xung quanh để hiểu nội dung hình ảnh. SEO hình ảnh giúp cung cấp nội dung của hình ảnh rõ ràng, chính xác cho công cụ tìm kiếm, từ đó hỗ trợ lập chỉ mục (indexing) hiệu quả hơn. Ví dụ, một hình ảnh có thẻ alt mô tả “áo thun nam trắng cao cấp” sẽ giúp Google liên kết hình ảnh với từ khóa liên quan, tăng khả năng hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa này. Không chỉ cải thiện thứ hạng của hình ảnh mà còn củng cố nội dung tổng thể của trang, góp phần nâng cao thứ hạng SEO của trang được tối ưu.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): Hình ảnh được tối ưu tốt có khả năng được Google đề xuất hiển thị lên cao, giúp thu hút sự chú ý và kích thích hành vi mua hàng. Đặc biệt trong các website thương mại điện tử, hình ảnh sản phẩm chất lượng cao, rõ nét, được tối ưu SEO giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm qua tìm kiếm hình ảnh, từ đó tăng khả năng chuyển đổi. Thông thường, người dùng sẽ dễ thu hút hình ảnh hơn là so với đoạn văn bản dài ngoằn ngoèo, vì vậy mà tỷ lệ chuyển đổi từ hình ảnh thường cao hơn so với nội dung chỉ có văn bản, vì hình ảnh tác động trực tiếp đến thị giác và cảm xúc của người dùng. Ngoài ra, nếu có thể bạn nên sử dụng hình ảnh unique, độc đáo, không vi phạm bản quyền và có watermark còn giúp xây dựng uy tín thương hiệu, tạo sự khác biệt so với đối thủ.
Đánh dấu watermark cho hình ảnh website giúp tăng uy tín thương hiệu
Đánh dấu watermark cho hình ảnh website giúp tăng uy tín thương hiệu
  • Tăng cường uy tín và độ tin cậy của website (E-E-A-T): Google đánh giá cao các website thể hiện tính chuyên môn, uy tín, kinh nghiệm và độ tin cậy (E-E-A-T: Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness). Khi hình ảnh của bạn được tối ưu với thông tin metadata đầy đủ (tiêu đề, mô tả, nguồn gốc, tác giả) và nội dung hình ảnh liên quan chặt chẽ đến bài viết giúp củng cố yếu tố E-E-A-T trong SEO. Ví dụ, nếu website bạn sử dụng hình ảnh độc quyền, được tối ưu và gắn thẻ alt mô tả chi tiết sẽ được Google đánh giá cao hơn so với các website sử dụng hình ảnh chung chung hoặc không tối ưu. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Google ngày càng chú trọng vào chất lượng nội dung.

Tổng hợp 10 cách để tối ưu SEO hình ảnh

Để tối ưu ảnh giúp tăng đề xuất hiển thị trên Google hình ảnh cũng như bổ trợ SEO cho website, bạn cần tối ưu rất nhiều yếu tố. Dưới đây là 12 yếu tố bạn cần lưu ý và tối ưu để giúp tăng SEO ảnh cho website bạn.

  • Đặt tên tệp hình ảnh chuẩn SEO: Tên tệp hình ảnh là yếu tố đầu tiên Googlebot sử dụng để hiểu nội dung ảnh. Một tên tệp chung chung như “IMG12345.jpg” không mang lại giá trị SEO, trong khi tên chứa từ khóa liên quan sẽ tăng cơ hội xuất hiện trên Google Hình ảnh. Để tối ưu, hãy đặt tên tệp ngắn gọn, mô tả chính xác nội dung, sử dụng từ khóa chính và các từ cách nhau bằng dấu gạch ngang, ví dụ “ao-thun-nam-trang.jpg”, viết thường, không dấu, không in hoa, vì khi bạn upload lên thì các dẫu và kí tự in hoa sẽ chuyển đổi thành các kí tự đặc biệt gây rối URL. Đồng thời tránh nhồi nhét từ khóa để không bị Google đánh giá là spam. Tên tệp chuẩn SEO giúp Google hiểu rõ hơn nội dung ảnh, thu thập dữ liệu nhanh hơn.
Đặt tên tệp hình ảnh chuẩn SEO
Đặt tên tệp hình ảnh chuẩn SEO
  • Tối ưu thẻ Alt (Alt Text) cho hình ảnh: Thẻ alt đóng vai trò quan trọng trong việc mô tả nội dung hình ảnh cho công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung hình ảnh. Một thẻ alt tốt nên ngắn gọn (dưới 140 ký tự), chứa từ khóa chính nhưng phải tự nhiên và mô tả chính xác nội dung ảnh, như “Áo thun nam trắng cao cấp size L”. Bạn đừng để trống thẻ alt hoặc lạm dụng từ khóa. Nếu bạn sử dụng CMS như WordPress, bạn có thể sử dụng các plugin như Yoast SEO hoặc Rank Math SEO để tự động thêm thẻ alt.
Alt Text (Alt Attribute) là đoạn văn bản thay thế sẽ hiển thị ra khi hình ảnh không thể hiển thị trên trang web
Alt Text (Alt Attribute) là đoạn văn bản thay thế sẽ hiển thị ra khi hình ảnh không thể hiển thị trên trang web
  • Nén hình ảnh để tăng tốc độ tải trang: Tốc độ tải trang là yếu tố then chốt trong để Google đánh giá website. Và nếu hình ảnh website bạn dung lượng lớn khiến website chậm thì Google sẽ không đánh giá cao. Để giải quyết, bạn có thể nén ảnh xuống dưới 100KB mà vẫn giữ chất lượng tốt, sử dụng công cụ như TinyPNG, Compressor.io hoặc Imagify. Ngoài ra bạn có thể sử dụng định dạng WebP – là 1 định dạng ảnh mới nhẹ hơn so với JPEG hay PNG mà vẫn giữ được chất lượng ảnh khi hiển thị. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng kỹ thuật lazy loading để chỉ tải hình ảnh khi người dùng cuộn đến, giúp cải thiện tốc độ tải trang ban đầu.
  • Tối ưu Metadata và chú thích hình ảnh: Metadata (tiêu đề, mô tả, tag) và chú thích (caption) giúp thêm ngữ cảnh cho Googlebot hiểu hơn, giúp hình ảnh dễ dàng được lập chỉ mục. Bạn hãy thêm metadata đầy đủ khi tải ảnh lên, bao gồm tiêu đề, mô tả và tag liên quan,… Chú thích hình ảnh nên ngắn gọn, chứa từ khóa và đặt ngay dưới ảnh để tăng tính liên quan.
Tối ưu Metadata cho SEO hình ảnh
Tối ưu Metadata cho SEO hình ảnh
  • Chọn định dạng và kích thước hình ảnh phù hợp: Việc chọn đúng định dạng và kích thước ảnh không chỉ cải thiện tốc độ tải mà còn đảm bảo hiển thị tốt trên mọi thiết bị. Sử dụng định dạng WebP hoặc JPEG cho ảnh chụp, PNG cho ảnh đồ họa. Đảm bảo kích thước ảnh phù hợp với khung hiển thị trên website và responsive, tránh tải ảnh quá lớn (như 2000px cho khung 500px). Bạn có thể sử dụng các công cụ như Adobe Photoshop hoặc Caesium hỗ trợ điều chỉnh kích thước nhanh chóng.
  • Sử dụng Geotag cho hình ảnh (nếu phù hợp): Geotag, tức là thêm thông tin vị trí địa lý vào hình ảnh, giúp bổ trợ cho SEO Local, đặc biệt với các doanh nghiệp như spa, nhà hàng, du lịch,…cần tim kiếm khách hàng địa phương. bbạncos thể sử dụng phần mềm như GeoSetter hoặc Adobe Lightroom để thêm thông tin vĩ độ, kinh độ. Đồng thời khi bạn đồng bộ thông tin với Google Business Profile, Geotag giúp hình ảnh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương, thu hút khách hàng mục tiêu trong khu vực. Geotag có thể bổ trợ để website bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách nhắm đúng đối tượng địa lý.
  • Chọn đúng file ảnh thích hợp: Hiện tại có 2 định dạng ảnh phổ biến jPEG và PNG. Với định dạng jPEG thì bạn có thể tối ưu Metadata cho ảnh. Ngoài ra còn có các định dạng mới khác như WebP giúp ảnh nhẹ hơn, qua đó giúp web bạn load nhanh hơn, hoặc .gif, và .bmp. Tùy vào loại nội dung và định dạng ảnh và website bạn mà chọn loại ảnh phù hợp.
Chọn định dạng ảnh phù hợp
Chọn định dạng ảnh phù hợp
  • Tạo nội dung hình ảnh độc đáo, chất lượng cao: Hình ảnh độc quyền, không sao chép, có độ nhận diện cao, giúp website nổi bật và tăng độ tin cậy (E-E-A-T). Thay vì sử dụng ảnh stock quá nhiều, bạn có thể đầu tư vào ảnh tự chụp ở những trangt quan trọng nhất, infographic hoặc đồ họa thiết kế riêng. Thêm watermark với logo thương hiệu bằng công cụ như Watermark Reloaded để bảo vệ bản quyền và tăng nhận diện, tránh bị ắn cắp nội dung. Chú ý chất lượng hình ảnh của bạn cần rõ nét, độ phân giải cao và phù hợp với nội dung bài viết. Hình ảnh của bạn thiết kế đồng bộ, độc đáo không chỉ thu hút người dùng mà còn giảm nguy cơ bị Google phạt vì nội dung trùng lặp.
  • Tối ưu URL hình ảnh và cấu trúc website: URL hình ảnh rõ ràng, chứa từ khóa, giúp Googlebot thu thập dữ liệu dễ dàng. Hãy sử dụng URL ngắn gọn, ví dụ “domain.com/images/ao-thun-nam.jpg” thay vì chuỗi ký tự ngẫu nhiên. Tách server lưu trữ hình ảnh khỏi website chính (như sử dụng CDN) để tăng tốc độ tải và bảo mật, như cách Sapo Web áp dụng. Ngoài ra, tạo sitemap hình ảnh (image sitemap) để hỗ trợ Google lập chỉ mục nhanh hơn. Việc tách server hình ảnh giúp giảm tải cho website và cải thiện hiệu suất tổng thể.
  • Theo dõi và tối ưu hình ảnh SEO liên tục: Bạn cần theo dõi liên tục độ hiệu quả của SEO hình ảnh trên website để xem hình nào oke và hình nào cànn theo dõi để tối ưu thêm. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để theo dõi. Để sử dụng GSC xem hiệu quả SEo hình ảnh, đầu tiên bạn càn truy cập vào công cụ, sau đó bạn chọn “báo cáo đầy đủ” như trên hình.
Chọn "báo cáo đầy đủ"
Chọn “báo cáo đầy đủ”

Tiếp theo, bạn click “Loại tìm kiếm”, sau đó nó sẽ hiện pop-up những option như tìm kiếm Web, hình ảnh, video, tin tức. Bạn chọn “Hình ảnh”. Sau đó bấm “Áp dụng” như trên hình.

Chọn loại tìm kiếm và chọn hình ảnh
Chọn loại tìm kiếm và chọn hình ảnh

Sau đó, dựa vào dữ liệu mà bạn có thể biết được ảnh nào tăng lượt hiển thị, ảnh nào có lượt click cao,… từ đó có thể xem và tối ưu cho những ảnh khác.

Tổng hợp những thắc mắc về việc tối ưu SEO hình ảnh

Kết luận

Trên đây là tất tần tật về tối ưu hình ảnh chuẩn SEO. Hy vọng qua bài vviếtnafy bạn đã hiểu rõ SEO ảnh là gì, tại sao bạn nên SEO ảnh để tối ưu SEO tổng thể, tăng hiển thị và những phương pháp để SEO ảnh cho website.

Nếu bạn còn thắc mắc hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về SEO, bạn có thể tham khảo khóa học SEO tại IMTA. Tại đây ngoài các kĩ thuật SEO, bạn sẽ học với lộ trình bài bản, với 20% lý thuyết và 80% thực hành trên chính dự án SEO thực tế của

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteSEO hình ảnh là gì? Hướng dẫn tối ưu hình ảnh chuẩn SEO