Sapo là phần mở đầu quan trọng trong bài viết, giúp thu hút người đọc và tóm tắt nội dung chính. Phần sapo hấp dẫn không chỉ tạo được ấn tượng đầu tiên với người đọc, mà còn đóng vai trò trong việc tối ưu bài viết SEO trên công cụ tìm kiếm.

Vậy làm thế nào để viết đoạn sapo thu hút người đọc từ câu đầu tiên? Cùng IMTA tìm hiểu khái niệm sapo là gì và cách viết sapo thu hút chuẩn SEO trong bài viết dưới đây.

Những nội dung chính bạn cần chú ý trong bài viết này:

  • Sapo là gì? Vai trò của đoạn sapo trong bài viết
  • Thế nào là một đoạn sapo hấp dẫn?
  • 5 cách viết sapo thu hút chuẩn SEO
  • Các cách viết sapo thu hút thương gặp
  • Lưu ý khi viết phần sapo

1. Sapo là gì?

Sapo là phần mở đầu ngắn gọn phía dưới sau tiêu đề bài viết, giúp giới thiệu và tóm tắt nội dung bài viết để dẫn dắt người đọc vào nội dung chính của bài.

Sapo trong SEO không chỉ là một thuật ngữ mà đây còn là chìa khóa để thu hút người đọc và tăng thứ hạng tìm kiếm của website, bài viết SEO trên công cụ tìm kiếm (Search Engine).

Thông thường, một đoạn sapo chuẩn SEO có độ dài từ 2 – 4 câu tập trung vào nội dung chính của bài viết, có chứa từ khóa để tối ưu SEO và thu hút người đọc khiến họ nhấp vào.

Phần sapo là gì
Phần sapo là gì

2. Vai trò của đoạn sapo trong bài viết

Đoạn sapo có vai trò rất quan trọng trong bài viết, đặc biệt là trong bài viết SEO. Bởi sapo có tác dụng giúp thu hút người dùng đọc bài viết, tối ưu SEO và quyết định hành động của người dùng có tiếp tục đọc bài hay không.

Vai trò của đoạn sapo trong bài viết
Vai trò của đoạn sapo trong bài viết

Một số vai trò của đoạn sapo trong bài viết:

  • Thu hút sự chú ý và giữ chân người đọc ở lại: Sapo là phần mở đầu của bài viết khi người dùng nhấp vào thấy đầu tiên. Chính vì vậy, một đoạn sapo hấp dẫn sẽ thu hút được sự chú ý và tạo được ấn tượng với người đọc ngay những câu từ đầu tiên và khi đó người đọc sẽ cảm thấy bị tò mò và muốn tiếp tục đọc bài viết.
  • Tóm tắt nội dung chính của bài viết: Đoạn sapo giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được thông tin, nội dung chính của bài viết để có thể tiết kiệm được thời gian đọc bài và quyết định được bài viết có đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin hay không.
  • Tối ưu SEO và cải thiện thứ hạng tìm kiếm: Trong đoạn sapo thường chứa từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan giúp Google cũng có thể hiểu rõ hơn về nội dung bài viết và dễ dàng được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google, nếu bài viết hữu ích và đúng ý định tìm kiếm của người dùng.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi (CTR): Khi đoạn sapo thu hút, đúng ý định tìm kiếm của người dùng thì sẽ khiến người dùng ở lại đọc bài lâu hơn, tương tác với bài viết và có thể thực hiện thêm các hành động chuyển đổi như đăng ký, mua hàng,… mà trong bài viết chia sẻ.

3. Thế nào là một đoạn sapo hấp dẫn người đọc?

Một đoạn sapo hấp dẫn là đoạn mở đầu ngắn gọn, súc tích, có khả năng thu hút và giữ chân người dùng ở lại đọc bài. Một số yếu tố để tạo nên một đoạn sapo hấp dẫn như:

Thế nào là một đoạn sapo hấp dẫn người đọc
Thế nào là một đoạn sapo hấp dẫn người đọc
  • Ngắn gọn và súc tích: Một đoạn sapo thu hút người đọc thì không nên viết quá dài dòng, lan man. Nên tập trung viết ngắn gọn khoảng 2 – 4 dòng, sử dụng những câu văn ngắn gọn, dễ hiểu để truyền tải những nội dung, ý chính trong bài viết.
  • Gây ấn tượng ngay những câu đầu tiên: Để tạo được sự tò mò cho người đọc thì ngay những câu đầu tiên trong đoạn sapo phải tạo được sự ấn tượng, như: mở đầu bằng một câu hỏi, một con số hoặc một đoạn trích dẫn,… để gây kích thích sự tò mò của người đọc.
  • Chứa từ khóa chính một cách tự nhiên: Từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan nên xuất hiện ở đoạn mở đầu sapo để tối ưu SEO và cho người dùng thấy được nội dung mà mình đang tìm kiếm. Tuy nhiên, không nên nhồi nhét từ khóa quá nhiều ở đoạn sapo khiến nội dung khó hiểu và sẽ khiến Google nghĩ là bạn đang spam từ khóa, dẫn đến bài viết hoặc website của bạn sẽ bị phạt bởi thuật toán Google Panda.
  • Cung cấp được thông tin người đọc tìm kiếm: Đoạn sapo hấp dẫn sẽ thường đề cập đến được vấn đề mà người đọc tìm kiếm và cho họ thấy rằng trong bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời hoặc giải pháp cho vấn đề mà họ đang tìm kiếm.
  • Tính độc đáo và phong cách riêng: Mặc dù chỉ là một đoạn mở đầu ngắn gọn, nhưng đoạn sapo cũng cần phải có tính độc đáo và phong cách riêng để tạo được sự khác biệt so với các bài viết khác, giúp bài viết nổi bật hơn và tạo được sự kết nối với người đọc qua phong cách viết.

4. Gợi ý 4 cách viết sapo thu hút chuẩn SEO

Hơn 90% người dùng sẽ quyết định tiếp tục đọc bài viết hay rời đi ngay lập tức chỉ sau vài dòng sapo mở đầu. Chính vì vậy, một đoạn sapo hấp dẫn sẽ giúp giữ chân được người dùng ở lại đọc bài viết, cải thiện thứ hạng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Để hiểu rõ hơn về cách viết sapo thu hút người dùng, dưới đây IMTA gợi ý cho bạn 4 cách viết sapo thu hút chuẩn SEO để có thể ứng dụng vào bài viết của mình:

4 cách viết sapo thu hút chuẩn SEO
4 cách viết sapo thu hút chuẩn SEO

Sử dụng câu hỏi gợi mở để viết sapo

Sử dụng câu hỏi mở để viết sapo là một cách mở đầu hiệu quả và luôn thu hút được sự chú ý của người đọc.

Khi sử dụng câu hỏi để viết phần sapo có nghĩa là người viết đang kích thích sự tò mò của người đọc và khiến họ phải tự đi tìm câu trả lời ngay trong nội dung bài viết. Bằng cách này sẽ giúp giữ chân được người đọc ở lại đọc bài tiếp đến khi vấn đề được giải quyết, tìm thấy trong bài.

Ví dụ: Tại sao SEO website không lên top Google? SEO không chỉ đơn giản là viết bài, mà còn cần phải lên một kế hoạch triển khai cụ thể. Nếu bạn đang muốn đưa website lên thứ hạng tìm kiếm của Google, thì hãy cùng IMTA tìm hiểu ngay khóa học SEO website để hiểu rõ hơn về các thuật toán của Google và đưa từ khóa lên top bằng kỹ thuật White Hat trong bài viết này.

Sử dụng số liệu dẫn chứng cụ thể

Bằng cách sử dụng số liệu cụ thể để dẫn chứng trong đoạn sapo sẽ giúp cho nội dung bài viết trở nên đáng tin cậy, thuyết phục và hấp dẫn người đọc hơn.

Đặc biệt, trong bài viết SEO những số liệu dẫn chứng sẽ giúp bài viết có tính xác thực, người đọc cũng sẽ tin tưởng vào những nội dung, thông tin mà bài biết đưa ra hơn.

Ví dụ: Theo nghiên cứu của HubSpot, doanh nghiệp có blog sẽ thu hút khách hàng tiềm năng hơn 67% so với các doanh nghiệp khác. Trong thời đại số, Content Marketing giúp tăng tương tác và tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu khóa học Content Marketing của IMTA để biết cách tạo nội dung hấp dẫn, chuẩn SEO và xây dựng được chiến lược Marketing hiệu quả.

Tạo ra một câu chuyện hoặc kể một câu chuyện

Tạo ra một câu chuyện hay kể một câu chuyện để mở đầu đoạn sapo là một cách giúp nội dung trở nên dễ nhớ, thu hút và tạo được sự kết nối với khách hàng.

Thay vì chỉ cung cấp những thông tin nhàm chán, dễ bị trùng lặp với các bài viết khác thì việc tạo ra một câu chuyện để dẫn dắt người đọc vào nội dung bài viết sẽ truyền tải được thông điệp, nội dung một cách gần gũi đến người đọc.

Ví dụ: Rất nhiều học viên đã chia sẻ với IMTA rằng họ đã chi hàng chục triệu đồng cho quảng cáo Facebook Ads nhưng vẫn không ra đơn. Tuy nhiên khi tham gia khóa học Facebook Ads tại IMTA thì họ đã biết cách target đúng khách hàng mục tiêu và tối ưu ngân sách hiệu quả, tăng doanh thu hơn. Nếu bạn cũng đang muốn tối ưu quảng cáo Facebook Ads thì hãy tham khảo ngay khóa học dưới đây của IMTA.

Viết đoạn sapo gây sốc bằng những từ ngữ mạnh mẽ

Mở đầu đoạn sapo bằng những từ ngữ mạnh mẽ, gây sốc là cách mở bài tạo sự kích thích cao, gây ấn tượng mạnh và khiến người đọc phải chú ý ngay lập tức.

Đối với cách viết đoạn sapo gây sốc sẽ đánh được vào tâm lý của người đọc, khiến họ dễ bị cuốn vào nội dung và sẽ có xu hướng tìm hiểu sâu xuống dưới nội dung bài hơn.

Ví dụ: Digital Marketing là chìa khóa để doanh nghiệp thành công trong thời đại công nghệ số hiện nay. Nếu không hiểu rõ về chiến lược Marketing và không biết cách tối ưu Marketing online thì doanh nghiệp sẽ lãng phí ngân sách và không mang lại được hiệu quả. Trong bài viết này, cùng IMTA tìm hiểu Digital Marketing là gì và các công cụ trong Marketing online để có thể đưa ra được chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

5. Các cách viết sapo thường gặp trong SEO

Ngoài 4 cách viết sapo thu hút mà IMTA đã gợi ý ở trên, thì còn có một số cách viết sapo thường gặp trong SEO như:

  • Viết sapo tóm tắt nội dung: Đây là cách mở đầu bài viết bằng cách nêu ra các ý chính giúp người đọc có thể nắm bắt được thông tin ngay mà không cần phải đọc hết bài.
  • Viết đoạn sapo sử dụng đoạn trích dẫn: Mục đích để tạo lòng tin, sự tin tưởng ngay từ ban đầu của người đọc thì mở đầu đoạn sapo bằng một câu hay một đoạn trích dẫn sẽ khiến người đọc bị thu hút và quan tâm ngay lập tức.
  • Mở đầu đoạn sapo bằng cách đưa ra vấn đề, giải pháp: Là cách mở đầu bằng việc nêu lên vấn đề mà người đọc đang gặp phải, sau đó gợi ý đến người đọc rằng trong bài viết này sẽ có thể giải quyết được vấn đề của họ. Bằng cách viết phần sapo này sẽ khiến cho người dùng cảm thấy bài viết này thực sự đem lại được giá trị hữu ích.
  • Viết nội dung sapo tạo sự cấp bách: Cách viết này tạo ra sự khẩn cấp, gấp rút cho người dùng để thúc đẩy họ phải thực hiện hành động ngay lập tức. Đối với đoạn sapo tạo sự cấp bách trong SEO thường được sử dụng trong các bài viết bán hàng hoặc đoạn sapo giới thiệu trong Landing Page.
  • Tạo nội dung đoạn sapo gây sốc: Bằng cách đưa ra những từ ngữ mạnh mẽ hoặc những thông tin bất ngờ, người đọc sẽ bị thu hút và quan tâm đến nội dung bài viết ngay lập tức.
  • Viết sapo sử dụng hình ảnh nhân vật: Đây là cách mở đầu phần sapo tạo sự thu hút của người đọc bằng cách mượn hình ảnh của một người nổi tiếng trong lĩnh vực/nội dung mà ai cũng biết.

6. Những lưu ý khi viết phần sapo

Sapo là phần mở đầu quan trọng của bài viết, quyết định người dùng có tiếp tục đọc bài viết hay không. Khi áp dụng cách viết đoạn sapo chuẩn SEO để thu hút người dùng đọc bài viết và tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm, thì cũng có những lưu ý khi viết phần sapo mà bạn cần chú ý như:

Những lưu ý khi viết sapo
Những lưu ý khi viết sapo
  • Đảm bảo độ dài đoạn sapo hợp lý với nội dung: Mỗi bài viết sẽ có một cách mở bài khác nhau, tuy nhiên đoạn sapo không nên quá dài hoặc quá ngắn để tránh gây lan man cho người đọc. Đối với những bài blog trong SEO thì phần sapo nên giới thiệu vấn đề và dẫn dắt người đọc tìm hiểu nội dung trong bài trong khoảng 2 – 4 dòng (khoảng 150 ký tự) là hợp ý nhất.
  • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên: Phần sapo nên sử dụng ngôn ngữ và giọng văn phù hợp với đối tượng độc giả để tạo sự thân thiện với người dùng. Nếu bài viết nhắm đến những độc giả trẻ thì có thể sử dụng ngôn ngữ trẻ trung, năng động và ngược lại với những độc giả lớn tuổi thì có thể sử dụng những ngôn ngữ lịch sự hơn.
  • Viết phần sapo thu hút, tránh nhồi nhét từ khóa: Một đoạn sapo chuẩn SEO không có nghĩa là cứ phải nhồi nhét thật nhiều từ khóa, thay vào đó một phần sapo thu hút ngoài chứa từ khóa chính thì còn phải đưa ra thông tin, kích thích sự quan tâm của người đọc qua cách viết.
  • Đảm bảo đoạn sapo liên quan đến tiêu đề và nội dung bài viết: Khi người dùng nhấp vào bài viết đọc có nghĩa là tiêu đề đã thu hút, nhưng nếu phần sapo ngay sau tiêu đề lại nói về một vấn đề khác không liên quan thì người dùng sẽ ngay lập tức thoát ra khỏi bài viết. Nếu tỷ lệ thoát trang (bounce rate) quá cao, thì sẽ rất ảnh hưởng đến việc SEO và người đọc sẽ cảm thấy mất tin tưởng về doanh nghiệp hoặc website cung cấp bài viết.
  • Kiểm tra, viết đúng chính tả: Khi viết xong sapo thì người viết nên đọc lại nhiều lần để kiểm tra lỗi chính tả và xem đoạn sapo có đang bị lặp từ hay có đảm bảo tính mạch lạc hay chưa.

7. Những câu hỏi thường gặp về phần sapo

8. Tổng kết

Sapo không chỉ là một đoạn mở đầu cung cấp thông tin cho người đọc mà còn giúp bài viết trở nên hấp dẫn, thu hút và tối ưu SEO hơn.

Hy vọng qua bài viết này của IMTA đã giúp bạn hiểu được sapo là gì, cùng với 4 cách viết sapo chuẩn SEO thu hút như sử dụng câu hỏi gợi mở, sử dụng số liệu dẫn chứng, kể chuyện và sử dụng những từ ngữ gây sốc, sẽ giúp bạn có thể viết được đoạn sapo thu hút và khiến bài viết của mình nổi bật hơn để cải thiện thứ hạng trên Google nhé!

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteSapo là gì? Ví dụ 4 cách viết sapo thu hút chuẩn SEO