Mạng xã hội giờ đây đã trở thành công cụ phổ biến được nhiều người sử dụng để kết nối bạn bè, học tập, giải trí cũng như là kinh doanh. Trong bài viết này, IMTA sẽ cùng bạn tìm hiểu các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới cũng như lợi ích và tác hại của nền tảng mạng xã hội đối với người dùng hiện nay nhé!

Mạng xã hội là kênh được đánh giá là khá rẻ để triển khai các chiên dịch marketing, ngoài ra mạng xã hội có lượng người dùng lớn phù hợp với các bạn làm thương hiệu. Mỗi 1 nền tảng mạng xã hội sẽ có nhóm khách hàng riêng biệt. Hy vọng đặt xong bài viết này bạn sẽ biết được cách lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp.

Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là nền tảng trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để tạo hồ sơ cá nhân, kết nối, chia sẻ nội dung cũng như tương tác với người dùng khác thông qua những định dạng phổ biến như văn bản, hình ảnh hay video.

Top mạng xã hội phổ biến nhất Thế GIới
Top mạng xã hội phổ biến nhất Thế GIới theo thống kê của Statusbrew

Cũng như trên thế giới, các trang mạng xã hội hiện nay ngày càng đóng vai trọng quan trọng trong hoạt động kinh doanh Online, thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến.

Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và thế giới

Không quá khi nói mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay khi hỗ trợ con người trong mọi hoạt động từ chia sẻ thông tin, giải trí cho đến làm việc và phát triển kinh doanh. Một số mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam và thế giới phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

Các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và thế giới
Các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và thế giới

Facebook

Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất toàn cầu cũng như quan trọng hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 3.05 tỷ người dùng cùng vô số tính năng hữu ích như nhóm, fanpage, Marketplace cũng như quảng cáo, Facebook đã trở thành nền tảng Marketing Online đặc biệt không thể thiếu với các doanh nghiệp hay nền tảng hàng đầu dành cho những người muốn bắt đầu bán hàng Online mà không có quá nhiều vốn.

Thông tin đối tượng Facebook
Thông tin đối tượng Facebook

Theo thông tin dữ liệu trên thì trên 40% người dùng trên 18 tuổi sử dụng Facebook nhìn thấy quảng cáo (Ad Reach)

Cùng với số lượng người dùng đông đảo thì Facebook đã trở thành nền tảng quảng cáo lớn với doanh thu 2024 là 121.8 tỷ USD tăng 2.4% so với năm 2023. Nền tảng quảng cáo Facebook có thể lên chiến dịch dễ dàng, phù hợp với doanh nghiệp bán hàng lẻ, hàng vận chuyển được.

Facebook phù hợp với nền tảng B2C
Facebook phù hợp với nền tảng B2C

Các bạn có thể thấy Facebook là nền tảng phù hợp với mô hình kinh doanh B2C (Doanh nghiệp đến người tiêu dùng) lên đến 67% người được khảo sát đồng ý. Tuy nhiên cũng 1 lượng lớn khách hàng B2B cho rằng phù hợp. Đây là tỷ lệ khá cao, do đó Facebook sẽ là nền tảng quảng cáo rất phổ biến.

Youtube

Youtube là nền tảng chia sẻ video lớn nhất với 2,5 tỷ người dùng. Tại Việt Nam, không chỉ là kênh giải trí, học tập, đây còn là nền tảng kiếm tiền trực tuyến của rất nhiều người. Những video trên Youtube cực kỳ đa dạng từ những vlog cá nhân, bài giảng học thuật cho đến clip giải trí hay quảng cáo mang tính thương mại.

Số lượng người dùng Youtube mỗi ngày
Số lượng người dùng Youtube mỗi ngày

Có tren 122 triệu người dùng mỗi ngày trên Youtube với gần 3 tỷ User được kích hoạt trên nền tảng này. Youtube có định dạng video dài và video ngắn. Tuy nhiên mảng video ngắn tại Việt Nam có vẻ người dùng thích TikTok hơn so với Youtube.

Trong vài năm gần đây, việc kiếm tiền trên nền tảng này đang gặp ngày càng nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Điều này đòi hỏi những nhà sáng tạo nội dung phải xây dựng được những video chất lượng mới có thể đạt được mức thu nhập như mong muốn.

Tiktok

Có phải đây là ứng dụng đang chiếm phần lớn thời gian trong ngày của bạn?

Dù chỉ là một cái tên “sinh sau đẻ muộn” nhưng tiktok lại là trang mạng xã hội sở hữu tốc độ phát triển cực kỳ đáng nể đặc biệt là ở thị trường châu Á mà nhiều nền tảng khác phải ao ước.

Số lượng người dùng TikTok 1 tháng vào khoảng 1 tỷ user/tháng. Tuy nhiên đây là chưa bao gồm dữ liệu tại Trung Quốc, vì phiên bản TikTok Trung Quốc có tên là gì Douyin.

Số lượng người dùng TikTok
Số lượng người dùng TikTok

Không chỉ cho phép người dùng tạo và chia sẻ những video thu hút với các hiệu ứng kèm nhạc nền, thuật toán thông minh của thuật toán của Tiktok còn giúp video dễ dàng được viral mang đến cơ hội tiếp cận rộng rãi các đối tượng khách hàng tiềm năng cho cả thương hiệu lẫn người sáng tạo.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tiktok đang gặp phải một số vấn đề liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư của người dùng, không những vậy từ ngày 20/01/2025 TikTok bị cấm tại Mỹ, do đó tương lai của TikTok có thể đi xuống. Nhưng ở Việt Nam theo mình quan sát có vẻ nhắc tới nền tảng video ngắn mọi người đánh giá cao TikTok hơn so với Youtube Shorts và Reels.

Ở Việt Nam không những TikTok là một mạng xã hội video mà họ còn thành lập TikTok Shop cách thức hoạt động như sàn thương mại điện tử

Không chỉ là cầm điện thoại lên và quay, để một vdieo có thể thu hút sự chú ý của người dùng đòi hỏi phải qua một loạt quá trình từ kỹ thuật quay, lên kịch bản, edit video hậu kỳ cho đến hiểu về thuật toán để tránh vi phạm và giúp video được viral. Và bạn sẽ được học tất cả mọi kiến thức này khi tham gia khóa học quay dựng video bằng điện thoại và edit với capcut tại IMTA.

Instagram

nền tảng mạng xã hội tập trung vào hình ảnh, Instagram đặc biệt được yêu thích bởi những thương hiệu, nhiếp ảnh gia, người sáng tạo nội dung cùng influencer. Nhằm giúp người sử dụng có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp hiệu quả, Instagram đã phát triển thêm những tính năng như Story, shopping, IGTV.

Số lượng người dùng Instargram mỗi tháng
Số lượng người dùng Instargram mỗi tháng

Instagram phù hợp với người dùng trẻ, yêu thích sự năng động và những bức ảnh đẹp. So với Facebook thì Instagram thuật toán ít tập trung vào sự kết nối người thân hơn, nên bạn sẽ cảm thấy được tiếp cận với nhiều người, tính cá nhân cũng được bảo mật hơn Facebook.

Tuy nhiên, một nhược điểm rất lớn của nền tảng này là chỉ tập trung vào hình ảnh nên đôi khi lại khiến việc truyền tải thông tin trở nên khó khăn, đặc biệt là đối với các nội dung cần tính chất chuyên sâu.

Linkedln

LinkedIn là trang mạng xã hội dành riêng cho những chuyên gia và doanh nhân. Không chỉ giúp kết nối các chuyên gia trong ngành, đây còn là nền tảng tìm kiếm việc làm, tuyển dụng cũng như là phát triển sự nghiệp.

Số lượng members LinkedIn
Số lượng members LinkedIn

Hiện nay số lượng người dùng LinkedIn lên đến 1 tỷ người

Do đặc thù người dùng chủ yếu là dân văn phòng và doanh nhân, Linkedln không phổ biến với nhóm đối tượng người dùng khác đặc biệt là giới trẻ.

Twitter

Là trang mạng xã hội tập trung vào chia sẻ tin tức nhanh và những thảo luận trực tuyến, Twitter được nhiều người dùng yêu thích bởi tính năng giúp tìm kiếm và theo dõi những chủ đề mà mình quan tâm.

Hiện nay Twitter đã được bán cho tỷ phú Elon Musk và đổi tên trở thành nền tảng X có domain mới là x.com. Twitter hầu như phổ biến ở Mỹ, tổng số lượng user vào khoảng 300 triệu người dùng.

Nền tảng Twitter (X) đến 300 triệu người dùng
Nền tảng Twitter (X) đến 300 triệu người dùng

Ở Việt Nam, Twitter lại có sự phát triển khá chậm do người Việt chủ yếu sử dụng những nền tảng phổ biến như Facebook, Zalo.

WhatsApp

WhatsAppứng dụng mạng xã hội nhắn tin và gọi điện miễn phí trên điện thoại thông minh hiện được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. Nền tảng hỗ trợ người dùng gửi tin nhắn, hình ảnh, video cũng như gọi điện hoàn toàn miễn phí.

Số người dùng WhatsApp
Số người dùng WhatsApp

Với hơn 2 tỷ người dùng, có thể nói đây là sản phẩm nhắn tin rất thành công của Meta công ty mẹ của Facebook

Mặc dù không được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam nhưng bạn có thể dễ dàng bắt gặp WhatsApp trong các nhóm công tác, doanh nghiệp quốc tế.

Wechat

Là ứng dụng miễn phí ở Trung Quốc cùng một số quốc gia Châu Á khác, WeChat không chỉ là công cụ nhắn tin mà còn cung cấp cho người dùng một số dịch vụ tiện ích khác như thanh toán điện tử, gọi video, chia sẻ bài đăng hay thậm chí là cả đặt xe.

Nền tảng Wechat
Nền tảng Wechat

Nền tảng Wechat có hơn 1.3 tỷ người dùng, mà có thể nói người dùng phổ biến là Trung Quốc.

Do hạn chế về địa lý cũng như một số yêu cầu về bảo mật, WeChat hiện vẫn chưa được dùng rộng rãi tại Việt Nam.

Pinterest

Pinterest là nền tảng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh mà bạn có thể sử dụng nếu muốn tìm kiếm ý tưởng sáng tạo và xây dựng kế hoạch cho những sự án cá nhân. Chính vì vậy, nền tảng này thu hút người dùng hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, thời trang, trang trí nhà cửa và nghệ thuật.

Số lượng người dùng Pinterest
Số lượng người dùng Pinterest

Pinterest chủa yếu là nền tảng chia sẻ ảnh do đó lượng người dùng không quá nhiều vào khaorng hơn 400 triệu người dùng

Reddit

Reddit là diễn đàn trực tuyến sở hữu một cộng đồng người dùng to lớn, được dùng chủ yếu để thảo luận những chủ đề đa dạng. Nền tảng này nổi bật với những cộng đồng “subreddit”, nơi bạn có thể tham gia thảo luận những vấn đề chuyên sâu. Nhưng, do chủ yếu được dùng bằng tiếng Anh nên Reddit không được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Snapchat

Snapchat là trang mạng xã hội nhắn tin và chia sẻ hình ảnh/video sở hữu tính năng đặc biệt “tự hủy” khiến người dùng không thể lưu lại những nội dung chia sẻ. Nền tảng này đặc biệt phát triển mạnh mẽ tại các nước phương Tây đặc biệt là giới trẻ.

Mặc dù vậy, Snapchat lại không thu hút người dùng tại Việt Nam do bị hạn chế về một số tính năng cũng như có các lựa chọn thay thế phổ biến hơn như Facebook, Zalo hay Instagram.

Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam do người Việt Nam phát triển

Bên cạnh các nền tảng mạng xã hội phổ biến đã được đề cập ở trên, Việt Nam cũng sở hữu một số trang mạng xã hội hội phổ biến do chính người Việt Nam phát triển thu hút hàng triệu người dùng.

Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam do người Việt Nam phát triển
Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam do người Việt Nam phát triển

Các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam – Zalo

Ra đời từ năm 2012, Zalo là một trong các ứng dụng mạng xã hội thành công nhất tại Việt Nam. Bên cạnh những tính năng nhắn tin, gọi điện miễn phí, Zalo còn sở hữu một hệ sinh thái phong phú với các dịch vụ như:

  • Zalo OA (Official Account): Cho phép các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.
  • Zalo Pay: Giúp người dùng thực hiện những giao dịch thanh toán trực tuyến.
  • Zalo Shop: Hỗ trợ bán hàng trực tuyến.

Với giao diện thân thiện, sử dụng dễ dàng, phù hợp với văn hóa người Việt và có tính bảo mật cao, Zalo đã trở thành một trong những công cụ không thể thiếu trong công việc và hàng tiếp hàng ngày của người Việt Nam.

Mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam – Mocha

Là ứng dụng mạng xã hội được phát triển bởi ông lớn Viettel, Mocha nổi bật với tính năng nhắn tin, gọi điện và chia sẻ đa phương tiện như hình ảnh và video. Bên cạnh đó, Mocha còn tích hợp một số tính năng liên quan đến ngân hàng điện tử giúp người dùng có thể thực hiện giao dịch trực tuyến.

Nhờ vào sự kết hợp này, Mocha đã sở hữu được một lượng người dùng nhất định đặc biệt là với nhóm khách hàng yêu thích sự tích hợp và thuận tiện.

Mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam – Biztime

Biztime là trang mạng xã hội B2B (business-to-business) dành cho doanh nghiệp và nhà quản lý, nơi mà những thành viên có thể chia sẻ thông tin, kiến thức cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác. Trên nền tảng này, doanh nghiệp có thể kết nối với nhau, mở rộng mạng lưới và xây dựng những cơ hội kinh doanh mới.

Biztime hướng đến việc hỗ trợ những doanh nghiệp trong việc phát triển mối quan hệ với đối tác và cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

Một số mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam – Hahalolo

Hahalolo là nền tảng mạng xã hội được phát triển nhằm mục tiêu kết nối những người có cùng yêu thích du lịch và khám phá những địa điểm mới. Mạng xã hội này mang đến cho người dùng không gian để có thể chia sẻ trải nghiệm du lịch, đánh giá địa điểm, khách sạn, dịch vụ và hỗ trợ những dịch vụ du lịch trực tuyến.

Bên cạnh đó, nền tảng này còn có tính năng kết nối với bạn bè cũng như tạo ra những nhóm cộng đồng chia sẻ sở thích chung về du lịch.

Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam – Lotus

Được phát triển bởi VCCorp, Lotus xây dựng nhằm mục tiêu tạo ra không gian chia sẻ nội dung sáng tạo và văn hóa Việt. Để có thể cạnh tranh với những nền tảng lớn như Facebook, Instagram, nền tảng này đã cố gắng tạo ra một môi trường đặc biệt dành cho nhà sáng tạo nội dung trong nước với những tính năng chuyên biệt như livestream, cộng đồng người sáng tạo nội dung và những hoạt động liên quan đến sự kiện, giải trí.

Mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam – Vietnamta

Vietnamta là nền tảng mạng xã hội phát triển nhằm mục tiêu kết nối với cộng đồng người Việt, đặc biệt là những người đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Nền tảng này đã tạo ra một không gian giao lưu, kết nối giữa những kiều bào và người Việt Nam trong nước.

Vietnamta chú trọng vào những tính năng xã hội cùng các hoạt động liên quan đến văn hóa, chia sẻ thông tin cũng như hỗ trợ các vấn đề liên quan đến cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Lợi ích và tác hại của nền tảng mạng xã hội

Hiện nay, các trang mạng xã hội được xem là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên, bên cạnh vô số các lợi ích, chúng cũng có vô số các tác hại mà người dùng cần phải nhận thức rõ trong quá trình sử dụng.

Lợi ích của mạng xã hội

Mạng xã hội mang đến lợi ích không chỉ cho cuộc sống cá nhân mà còn trong hoạt động quảng cáo, kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp.

Lợi ích của mạng xã hội
Lợi ích của mạng xã hội

Kết nối giao lưu với cộng đồng

Nhờ vào việc chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và những hoạt động cá nhân trở dễ dàng, người dùng có thể duy trì mối quan hệ dù đang bị chia cách về mặt địa lý.

Giúp người dùng có thể nhanh chóng tiếp nhận thông tin

Người dùng có thể theo dõi tin tức, sự kiện, những xu hướng mới hoặc tham gia vào những cuộc thảo luận trực tuyến về các vấn đề đang hot. Đây cũng là nơi cơ quan truyền thông phổ biến thông tin chính thức đến công chúng.

Quảng bá và tiếp thị hiệu quả

Những chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cho phép doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng mục tiêu chính xác cũng như gia tăng độ nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, mạng xã hội còn là không gian mà thương hiệu có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng của mình thông qua tương tác trực tiếp.

Tạo dựng và mở rộng mạng lưới nghề nghiệp, cơ hội việc làm

Một số nền tảng như LinkedIn hỗ trợ người dùng tạo dựng và mở rộng mạng lưới nghề nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm cũng như kết nối với những chuyên gia trong ngành. Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội cũng có những nền tảng học tập trực tuyến, hội thảo cùng nhóm chia sẻ kiến thức mang đến cơ hội học tập cho người dùng.

Tăng cường khả năng xây dựng, phát triển nội dung

Những nền tảng như Instagram, Youtube hay Tiktok cho phép người sử dụng sáng tạo và phát triển nội dung của mình, từ đó xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

Tác hại của mạng xã hội

Nếu sử dụng quá mức, mạng xã hội cũng có thể gây ra một số tác hại đáng lo ngại. Dưới đây là một số tác hại phổ biến của việc lạm dụng những nền tảng mạng xã hội:

Tác hại của mạng xã hội
Tác hại của mạng xã hội

Mất kiểm soát thời gian, giảm năng suất

Trên thực tế, mạng xã hội rất dễ gây nghiện, khiến người sử dụng có thể dành quá nhiều thời gian vào những hoạt động không cần thiết. Điều này có thể làm giảm năng suất, khả năng tập trung trong công việc, học tập cũng như ảnh hưởng đến những mối quan hệ trong cuộc sống.

Rủi ro trong bảo mật và quyền riêng tư

Việc chia sẻ quá mức thông tin cá nhân, vị trí cùng những hoạt động hàng ngày có thể khiến người xấu bị lợi dụng. Ngoài ra, việc bị hack tài khoản, lừa đảo trực tuyến hay bị tấn công cũng là mối đe dọa mà người dùng cần lưu ý.

Tạo ra áp lực tâm lý

Khi thấy quá nhiều sự chia sẻ về cuộc sống lý tưởng có thể tạo cho người xem cảm giác không hài lòng về bản thân, dẫn đến căng thẳng tâm lý, cảm giác thiếu tự tin hay đôi khi là trầm cảm.

Lan truyền tin tức giả mạo

Mạng xã hội có thể được xem là môi trường cực kỳ thuận lợi cho việc phát tán những tin tức giả mạo, thông tin sai lệch. Các tin đồn, sự kiện không chính thức hay thông tin chưa được kiểm chứng dễ lan truyền và tạo ra các tác động tiêu cực đến xã hội và cá nhân.

Mất kết nối thực tế và thu hẹp mối quan hệ

Việc tập trung quá nhiều vào những mối quan hệ ảo trên mạng có thể làm giảm tương tác trực tiếp, từ đó tạo cảm giác cô đơn và bị cô lập trong thực tế.

Kết luận

Có thể thấy rằng, các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới không chỉ là công cụ giúp kết nối cộng đồng mà còn hỗ trợ tốt cho việc phục vụ những mục tiêu cá nhân hay việc tiếp thị, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ các nền tảng quốc tế nổi bật như Facebook, Instagram cho đến sản phẩm mạng xã hội do người Việt sáng tạo như Zalo, Lotus đều có các đặc trưng riêng, có thể phục vụ đa dạng nhu cầu và thói quen của người dùng.

Digital Marketing IMTA Digital MarketingCác mạng xã hội phổ biến ở Thế giới và Việt Nam