Agency có lẽ là thuật ngữ đã và đang được nhắc đến rộng rãi trong những năm gần đây. Agency không chỉ được xem là mô hình hiệu quả được các doanh nghiệp tin cậy mà còn là xu hướng làm việc có cơ hội nghề nghiệp với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Vậy Agency là gì? Và Agency có cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Hãy cùng IMTA tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé.

1. Agency là gì?

1.1 Agency trong tiếng Anh

Agency trong tiếng Anh là gì? Dựa vào nội dung được dịch bởi từ điển Oxford, Agency được hiểu theo 3 nghĩa như sau:

  • Agency là một đơn vị trung gian thực hiện các giao dịch hoặc thương lượng với một công ty/doanh nghiệp khác.
  • Agency là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ marketing theo yêu cầu của Client (khách hàng)
  • Agency còn được hiểu là một cơ quan tổ chức của chính phủ. Ví dụ với “Thông tấn xã Việt Nam” được dịch ra tiếng Anh là “VietNam News Agency”.

1.2 Agency trong tiếng Việt

Agency trong tiếng Việt được hiệu một cách đơn giản là một đơn vị trung gian chuyên cung cấp các dịch vụ marketing theo yêu cầu của khách hàng bao gồm: Truyền thông, quảng cáo và quảng bá cho doanh nghiệp.

Các lĩnh vực phổ biến của Agency là: Agency PR (truyền thông), Agency Advertising (quảng cáo), Travel Agency (du lịch),…

1.3 Công ty Agency là gì?

Công ty Agency là một tổ chức trung gian chuyên tư vấn và cung cấp các dịch vụ giải pháp hoặc các dịch vụ marketing theo yêu cầu của doanh nghiệp. Công ty Agency sẽ có vai trò giúp các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng bá sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp đến với khách hàng.

Có thể hiểu Agency là công ty chuyên đưa ra giải pháp chiến lược marketing cho các doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động: Quảng cáo đa nền tảng, thiết kế website, truyền thông, SEO, TVC quảng cáo… là các dịch vụ của marketing nói chung.

2. Vai trò và chức năng của Agency

2.1 Vai trò

Agency có vai trò cung cấp các giải pháp tiếp thị phù hợp và mang lại hiệu quả tối ưu chi phí cũng như thời gian cho một chiến dịch marketing, cụ thể là:

  • Xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp với khách hàng: Agency sẽ tiến hành phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh nhằm xác định cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Từ những kết quả phân tích, Agency vạch ra các chiến lược tiếp thị để đạt được mục tiêu đó.
  • Triển khai và quản lý chiến lược: Sau khi xác định được chiến lược tiếp thị. Agency tiếp tục phát triển nội dung cho chiến dịch quảng cáo bao gồm: sản xuất nội dung, thiết kế, sản xuất video. Sau đó phân phối nội dung cần truyền tải trên các kênh truyền thông như Social media, báo chí, TV, radio, website,…
  • Đo lường kết quả và tối ưu chiến dịch: Sau khi chiến dịch được khởi chạy, Agency tiếp tục dùng các công cụ phân tích và đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch quả cáo. Dựa vào các kết quả và chỉ số đã phân tích, Agency sẽ tiếp tục tinh chỉnh một số điểm cần thiết, nhằm tối ưu hóa kết quả chiến dịch tốt nhất.

2.2 Chức năng

Agency có chức năng cung cấp đa dạng các phương án cho chiến dịch marketing giúp doanh nghiệp phát triển và xây dựng thương hiệu. Các dịch vụ mà Agency cung cấp có thể bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, điển hình là: Chạy quảng cáo, PR, thiết kế web, xây dựng thương hiệu, tư vấn giải pháp, quản lý chiến dịch marketing và các lĩnh vực khác.

Không chỉ vậy, Agency còn có thể cung cấp trọn gói chiến dịch marketing với quy mô lớn nếu doanh nghiệp có nhu cầu. Bởi ngày nay, với sự phát triển của thời đại 4.0 và kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm trong nghề, Agency đã có thể hợp tác với các trang báo lớn, các đài truyền hình có tiếng và sắp xếp lịch hẹn với các Influencer/KOL/KOC,… để phát triển thành công một chiến dịch marketing có quy mô lớn.

3. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Agency

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Agency

3.1 Mức lương của nhân viên Agency

Mức lương của một nhân viên Agency sẽ tương ứng với vị trí công việc cũng như năng lực làm việc của mỗi người.

  • Vị trí Junior (chưa có kinh nghiệm): Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến với công việc, thì mức lương vị trí này sẽ dao động từ 1-5 triệu/tháng. Đây là thời gian thử việc và học hỏi nhiều kiến thức mới bắt đầu từ những công việc nhỏ trước.
  • Vị trí Account Executive: Sau 1-2 năm lăn lội với nghề bạn sẽ lên vị trí Account Excutive hay còn gọi là Copywriter, vị trí này sẽ có mức lương từ 8-15 triệu/tháng.
  • Vị trí Lead hoặc Manager: Khi bạn đã tích lũy được nhiều kỹ năng chuyên môn và nền tảng kiến thức vững chắc, bạn sẽ được thăng tiến lên vị trí Leader hoặc Manager. Và mức lương sẽ dao động từ 15-30 triệu/tháng.
  • Vị trí Director: Director là vị trí cao nhất cũng là vị trí mơ ước đạt được của nhiều người trong ngành Agency. Vị trí này có mức lương rất cao tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm, dao động từ 70-90 triệu/tháng với 3-5 năm kinh nghiệm; 100-120 triệu/tháng với trên 5 năm kinh nghiệm.

3.2 Các vị trí công việc của Agency

Content Marketing/CopyWriter: Là người có nhiệm vụ sáng tạo nội dung, đề xuất các ý tưởng cho toàn bộ chiến dịch truyền thông bao gồm: Title tags, key message, slogan, catalogue, social posts và các kịch bản lời thoại cho KOL,…

Designer: Designer là người chịu trách nhiệm về thiết kế hình ảnh thương hiệu bao gồm hình ảnh, màu sắc, font chữ và bố cục hình ảnh để tạo ra một ấn phẩn truyền thông giúp thu hút khách hàng và tối ưu hiệu quả quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Photographer: Photographer sẽ có vai trò hỗ trợ tạo ra hình ảnh cho Designer. Hiểu đơn giản là photographer sẽ tạo ra các bức ảnh mang tính nghệ thuật và chuyên nghiệp theo yêu cầu về concept của khách hàng, từ đó Designer sẽ sử dụng cho ấn phẩm truyền thông.

Photographer
Photographer sẽ có vai trò hỗ trợ tạo ra hình ảnh cho Designer

Film Director: Film Director có vai trò rất lớn trong quảng cáo bởi họ chính là đạo diễn, là người đứng ra điều hành trực tiếp quá trình tạo ra TVC quảng cáo, viral video, MV quảng bá sản phẩm,… để đăng lên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Google,…

Film Director
Film Director chính là đạo diễn của các video clip quảng cáo

Media Planners: Người làm vị trí này sẽ có nhiệm vụ lập kế hoạch truyền thông của team Creative và quản lý chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như: TV, báo chí và Digital marketing.

Công việc cụ thể của Media planner là nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu, lựa chọn các phương tiện truyền thông thích hợp, cuối cùng là đo lường và phân tích kết quả, giúp khách hàng cải thiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.

Media Buyers/Booking: Đây là vị trí có chức năng như một nhà đàm phán với đơn vị cung cấp media. Người làm vị trí này cần tìm hiểu các kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu của chiến dịch, có thể là Youtube, các trang báo điện tử, OOH, banner,… Sau đó, họ cần đàm phán về giá cả, không gian và thời gian, tần suất quảng cáo,… của các kênh truyền thông đó.

Account Excutive (Junior): Đây là bộ phận chịu trách nhiệm trung gian giữa Agency và Client (khách hàng là các doanh nghiệp), họ đại diện giao tiếp cho khách hàng về tư vấn sản phẩm/dịch vụ, nhận thông tin yêu cầu từ phía khách hàng và giải quyết các vấn đề nhằm mang đến sự hài lòng cho họ.

Account Manager: Là người phụ trách điều hành bộ phận Account, họ là người đại diện chính cho Agency giao tiếp và liên lạc với khách hàng. Chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, nắm rõ nhu cầu cũng như mục tiêu kinh doanh để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của Agency đáp ứng với yêu cầu khách hàng.

4. Mô hình và lĩnh vực hoạt động của Agency

Mô hình và lĩnh vực hoạt động của Agency

4.1 Market Research Agency

Đây là Agency chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu, khảo sát thị trường và khách hàng nhằm hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Họ có thể khảo sát bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp, khảo sát dạng trả lời bảng câu hỏi, khảo sát poll (câu hỏi Yes/No, chọn 1 hoặc nhiều đáp án).

4.2 Digital Marketing Agency

Là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị trên nền tảng số giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến.

Các gói dịch vụ của Digital Marketing Agency sẽ bao gồm: SEO, PPC, Social Media Marketing, Content Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing.

4.3 Advertising Agency

Đây là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu rộng rãi đến khách hàng nhiều nhất có thể.

Dịch vụ quảng cáo sẽ sử dụng các kênh truyền thông chủ yếu là: Đài truyền hình, radio, báo chí, OOH, quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số nhằm đạt được mục tiêu trên.

4.4 Media Agency

Media Agency có nhiệm vụ chính là thương lượng với các đối tác cung cấp media để tìm vị trí thích hợp cho quảng cáo và nâng cao mức độ truyền thông hiệu quả. Các vị trí đó có thể là trên báo, tạp chí, radio, đài truyền hình, billboard và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số khác.

Thông thường, Media Agency sẽ phối hợp với Advertising Agency để thực hiện nhiệm vụ của mình.

4.5 PR & Event Agency

PR (Public Relations) & Event là các Agency chuyên chung cấp dịch vụ về tổ chức sự kiện, hội thảo giới thiệu sản phẩm, lễ kỷ niệm thành lập của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính là để xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, tăng mức độ nhận diện và tạo cơ hội tương tác với khách hàng nhiều hơn.

Dịch vụ PR & Event Agency sẽ bao gồm: Tổ chức sự kiện và hội thảo, xử lý khủng hoảnh truyền thông, xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu thông qua các chiến dịch truyền thông tích hợp.

4.6 Activation Agency

Là công ty Agency chuyên thiết kế và tổ chức các chương trình trải nghiệm thực tế cho khách hàng, khuyến khích họ tương tác và trải nghiệm thử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp có cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy họ mua hàng.

Các dịch vụ của Activation Agency cung cấp: tổ chức sự kiện trưng bày sản phẩm, đưa ra chương trình khuyến mãi và các hoạt động trải nghiệm độc đáo tại điểm bán.

4.7 Web Design Agency

Đây là đơn vị Agency chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế web theo yêu cầu của khách. Nhiệm vụ của họ là thiết kế một trang web có giao diện web (UI) chuyên nghiệp và trải nghiệm người dùng trên trang (UX) cao. Đảm bảo mang đến cho khách hàng một trang web thân thiện, dễ thao tác và sử dụng, tốc độ tải trang nhanh trên đa nền tảng.

4.8 Marketing Agency

Marketing Agency là công ty có nhiệm vụ chuyên lập chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp. Hiểu đơn giản Marketing Agency được ví như một phòng Marketing bên ngoài của doanh nghiệp.

Các dịch vụ mà công ty cung cấp bao gồm: Lập kế hoạch chiến lược, nghiên cứu thị trường, tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số, quảng cáo, PR, tư vấn phát triển thương hiệu. Tùy thuộc vào mục tiêu và bối cảnh thị trường, Agency Marketing sẽ lựa chọn chiến lược marketing phù hợp để đạt được mục tiêu.

4.9 Branding Agency

Đây là đơn vị sẽ chịu trách nhiệm về xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Họ duy trì và phát triển hình ảnh thương hiệu theo màu sắc và phong cách nhất quán trên kênh đa nền tảng.

Branding Agency cung cấp các dịch vụ như: xây dựng chiến lược thương hiệu, xây dựng câu chuyện thương hiệu, quản lý và bảo vệ hình ảnh thương hiệu, thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu.

4.10 Creative Agency/ Design Agency

Creative Agency (hay Design Agency) là công ty chuyên về các dịch vụ sáng tạo hình ảnh và sản xuất nội dung, tạo ra ấn phẩm truyền thông chất lượng để thu hút khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu.

Có những dự án Creative Agency sẽ phối hợp chặt chẽ với Branding Agency thực hiện các công việc: Thiết kế logo, bao bì, banner, poster, quảng cáo TV, TVC,…

5. Các kỹ năng cần có của một nhân viên Agency

Các công việc đặc thù trong môi trường Agency sẽ có sự khác biệt so với một công ty kinh doanh hay công ty sản xuất. Dưới đây là các kỹ năng cần có của một nhân viên Agency:

5.1 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ một nhân viên nào cũng cần có, không chỉ riêng nhân viên Agency. Giao tiếp chính là “vũ khí tối thượng” giúp nhân viên không chỉ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng mà còn truyền đạt nội dung dễ hiểu với các thành viên trong nhóm để đạt được kết quả công việc tốt nhất.

Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là “vũ khí tối thượng” giúp nhân viên Agency tạo dựng mối quan hệ với khách hàng

5.2 Kỹ năng làm việc nhóm

Chiến dịch gặt hái được thành công không thể không đề cập đến sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Bởi các công việc của từng bộ phận đều có sự liên quan mật thiết với nhau. Chính vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm là tiêu chí cơ bản trước khi bạn bước chân vào ngành Agency.

5.3 Kỹ năng phân tích

Vì đặc thù và tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều khách hàng và đối tác nên bạn cần có cho mình kỹ năng phân tích tốt để đưa ra các chiến lược phù hợp và hiệu quả cho khách hàng.

5.4 Kỹ năng quản lý thời gian

Công ty Agency có thể nhận cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng (doanh nghiệp) cùng một lúc nên khối lượng công việc rất nhiều, nếu bạn không có kỹ năng quản lý và sắp xếp thời gian sẽ xảy ra tình trạng công việc chồng chéo lên nhau, xảy ra xung đột nội bộ gây ảnh hưởng đến kết quả công việc.

5.5 Kỹ năng chuyên môn

  • Sử dụng thành thạo các công cụ Digital Marketing (SEO, PPC, Email, Social Media,…).
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế (Photoshop, Adobe Creative Suite,…).
  • Có kiến thức về hệ thông quản lý nội dung (WordPress, Drupal).
  • Có kỹ năng lập trình cơ bản cần thiết với các vị trí liên quan đến web (HTML, CSS).
  • Có kiến thức chuyên sâu về các nền tảng và xu hướng mạng xã hội.
Sử dụng thành thạo các công cụ Digital Marketing

6. Một số câu hỏi thường gặp

6.1 Khi nào doanh nghiệp cần thuê Agency?

Có nhiều tình huống khác nhau mà công ty sẽ cần hợp tác với Agency. Chẳng hạn như doanh nghiệp không đủ nguồn nhân lực, không đo lường được mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing hoặc mục tiêu của doanh nghiệp đầy tham vọng mà đội ngũ nhân viên không đáp ứng được. Đây là lúc công ty cần hợp tác với Agency để xác định các vấn đề và đưa ra giải pháp phù hợp cho chiến dịch marketing.

6.2 Cần đặt ra tiêu chí gì khi chọn công ty Agency?

Khi lựa chọn công ty Agency bạn cần chú ý đến một số tiêu chí cơ bản trước khi đưa ra quyết định hợp tác:

  • CaseStudy, Portfolio của Agency chuyên nghiệp.
  • Chọn Agency có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực của bạn.
  • Phù hợp với ngân sách công ty.
  • Phù hợp về văn hóa và phong cách làm việc với công ty.
  • Có tiềm năng hợp tác lâu dài.
  • Có khả năng mở rộng quy mô.

6.3 Phí dịch vụ thuê Agency tính như thế nào?

  • Tính theo giờ: Tính theo số giờ của nhân viên làm việc thực tế.
  • Tính theo dự án: Là chi phí toàn bộ chiến dịch từ lúc triển khai đến khi hoàn thành.
  • Tính cố định (retainer): Đây là phí cố định khách hàng cần trả theo chu kỳ (thường tính theo tháng) cho một gói dịch vụ theo thỏa thuận trước đó của hai bên.

Tạm kết

Hy vọng qua bài viết trên đã lý giải cho bạn về các thông tin về Agency là gì? Cũng như các thông tin thú vị khác của ngành Agency.

Digital Marketing cũng là một trong các kỹ năng chuyên môn trong ngành Agency, nếu bạn có ý định bước vào ngành, mời bạn tham khảo khóa học Digital Marketing tại IMTA. Khóa học sẽ cung cấp những kiến thức và kỹ năng quảng cáo đa kênh kết hợp cả Google Ads & Facebook Ads nâng cao hiệu suất chiến lược Digital Marketing.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Theo dõi thêm các kiến thức Marketing bổ ích tại đây imta.edu.vn nhé!

Digital Marketing IMTA Digital MarketingAgency là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành Agency