Trong thời đại mà bán hàng Online đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt như hiện nay, Buyer Persona đã trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược Marketing của mỗi doanh nghiệp. Vậy, Buyer Persona là gì? Tại sao nó quan trọng trong chiến lược Marketing? Làm sao để xây dựng và sử dụng chân dung khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả? Mời bạn cùng IMTA tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Buyer Persona là gì?
Buyer Persona là bản mô tả chi tiết về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp, được xây dựng dựa trên dữ liệu thực tế cùng nghiên cứu sâu rộng về khách hàng mục tiêu. Được xem là một phần không thể thiếu trong hoạt động tiếp thị, Buyer Persona giúp doanh nghiệp thấu hiểu hành vi, sở thích cũng như thói quen mua sắm của khách hàng.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Tại sao người làm tiếp thị cần có Buyer Persona?
Thay vì chỉ có thể tiếp cận một cách mơ hồ và rộng rãi, Buyer Persona cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh chiến lược tiếp thị để có thể nhắm trúng đích một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
Một số lý do cụ thể mà người làm trong lĩnh vực tiếp thị cần có Buyer Persona trong chiến lược của mình:
Giúp chiến dịch Marketing nhanh chóng và chính xác
Khi có thể hiểu rõ về chân dung khách hàng lý tưởng, các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp sẽ trở nên chính xác và hiệu quả hơn. Nội dung và thông điệp cũng có thể được tùy chỉnh để có thể thu hút và thuyết phục nhóm đối tượng mục tiêu từ đó cải thiện tỉ lệ chuyển đổi.
Tăng trải nghiệm khách hàng
Việc sở hữu Buyer Persona sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được các trải nghiệm khách hàng liền mạch và được cá nhân hóa. Khi mọi tương tác đều dựa trên hiểu biết sâu sắc về bản thân cùng một quy trình mua hàng mượt mà, chuyên nghiệp, khách hàng sẽ cảm thấy được lắng nghe và có trải nghiệm tốt từ đó gắn bó mật thiết hơn.
Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Khi có được một chiến lược Marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có thể đưa đúng thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy doanh nghiệp hiểu và đáp ứng được nhu cầu của họ một cách tốt nhất, từ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Bên cạnh Buyer Persona, một chiến lược Marketing thực sự thành công còn đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác mà bạn cần phải nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu cũng như thử nghiệm dự án trong thực tế một thời gian dài để có thể rút ra được. Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm cho mình thời gian, công sức và tiền bạc, tham gia ngay khóa đào tạo Digital Marekting Online tại ITMA để được học và thực hành trực tiếp dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nhé!
4 Bước đơn giản xây dựng Buyer Persona đơn giản mà hiệu quả
Mặc dù việc xây dựng một Buyer Persona không phải là quá phức tạp nhưng nó vẫn cần một quy trình nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng. Dưới đây là 4 bước đơn giản giúp bạn tạo ra Buyer Persona một cách hiệu quả nhất.
Bước 1: Thu thập data khách hàng từ nhiều nguồn
Để có thể xây dựng một Buyer Persona chính xác, điều đầu tiên bạn cần làm là thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm nghiên cứu nội bộ, dữ liệu bán hàng, phân tích web cũng như là các cuộc khảo sát khách hàng.
- Nghiên cứu trong nội bộ doanh nghiệp: Phân tích dữ liệu thu thập được từ những đội ngũ bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Đây là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và có cái nhìn sâu sắc về những nhóm đối tượng khác nhau.
- Lắng nghe tiếng nói của khách hàng trên Mạng xã hội: Những phản hồi trên mạng xã hội, đánh giá sản phẩm/dịch vụ cùng các cuộc trò chuyện trực tuyến được đánh giá là một nguồn thông tin quý giá. Thông qua nguồn này, bạn có thể tìm thấy các xu hướng mới và những điều thực sự mà khách hàng quan tâm.
- Phỏng vấn trực tiếp khách hàng: Thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc khảo sát với khách hàng hiện tại và tiềm năng nhằm thu thập thông tin chi tiết, làm rõ hơn những yếu tố về động lực mua hàng, thói quen tiêu dùng cũng như những vấn đề mà họ gặp phải.
Bước 2: Phân tích hành vi và động cơ mua hàng
Sau khi thu thập đầy đủ những thông tin “thô”, bạn sẽ cần thực hiện phân tích để có thể hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm cũng như động lực thúc đẩy khách hàng hành động. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp xác định được chính xác những điểm mấu chốt trong hành trình mua sắm của khách hàng từ khi khám phá sản phẩm cho đến quyết định mua hàng.
Bước 3: Tóm tắt Buyer Persona
Sau khi đã có đủ dữ liệu, bước tiếp theo bạn cần làm là tạo ra những bản tóm tắt chi tiết cho từng Buyer Persona. Mỗi Persona nên bao gồm các thông tin về nhân khẩu học, sở thích, hành vi tiêu dùng cũng như những thách thức mà họ gặp phải trong quá trình mua sắm.
Ví dụ: Thư, 25 tuổi, một nhân viên văn phòng. Cô ấy thường xuyên mua sắm trực tuyến và quan tâm tới các sản phẩm skincare. Thư thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với da và thường tham khảo những phân tích từ chuyên gia để có thể đưa ra quyết định mua hàng.
Bước 4: Thử nghiệm và điều chỉnh Buyer Persona
Hãy luôn nhớ rằng Buyer Persona không phải là một bản mô tả cố định mà cần được thử nghiệm và thường xuyên điều chỉnh dựa trên các thay đổi trong thị trường cũng như hành vi khách hàng.
Bạn có thể đo lường hiệu quả của Buyer Persona dựa trên tỉ lệ chuyển đổi, mức độ tương tác và phản hồi của khách hàng đối với những chiến dịch tiếp thị.
Ứng dụng của Buyer Persona vào chiến lược Marketing
Với bản mô tả chi tiết về chân dung khách hàng lý tưởng, bạn sẽ có thể thiết kế những chiến dịch Marketing một cách nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian cũng nguồn lực, đồng thời tăng cường hiệu quả trong quá trình tiếp cận và thu hút khách hàng. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể ứng dụng Buyer Persona vào chiến lược Marketing:
Tối ưu chiến dịch Marketing theo từng phân khúc ngành
Khi sở hữu bản mô tả chi tiết chân dung khách hàng lý tưởng, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh nội dung cùng thông điệp để có thể đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng. Ví dụ: Nếu Persona của bạn là nhóm người trẻ tuổi, yêu thích sản phẩm công nghệ, nội dung có thể tập trung vào các điểm nổi bật về tính năng kỹ thuật cũng như đổi mới của sản phẩm.
Tạo nội dung tiếp thị phù hợp với Buyer Persona
Nội dung là chìa khóa chính mà bạn có thể sử dụng để tương tác với khách hàng. Những content như bài viết blog, video hay tài liệu quảng cáo đều phải đảm bảo được tối ưu hóa để có thể giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc khó khăn mà khách hàng gặp phải.
Tối ưu hóa UI và UX
Một trong những ứng dụng phổ biến khác có thể kể đến của Buyer Persona chính là giúp doanh nghiệp thiết kế lại giao diện người dùng (UI) và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (UX) trên những nền tảng trực tuyến. Khi cảm nhận được sự đón nhận và hỗ trợ đúng cách trên trang web, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng.
Đo lường hiệu quả sau khi áp dụng Buyer Persona
Sau khi áp dụng bảng mô tả chi tiết chân dung khách hàng lý tưởng vào chiến lược tiếp thị của mình, doanh nghiệp cần theo dõi cũng như đo lường hiệu quả thông qua những chỉ số như tỉ lệ chuyển đổi, mức độ tương tác trên những nền tảng và phản hồi từ khách hàng.
Ví dụ về Buyer Persona trong thực tế
Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cách áp dụng Buyer Persona vào thực tế, IMTA đã đưa ra một số ví dụ cụ thể từ những doanh nghiệp thành công để bạn có thể tham khảo:
Ví dụ 1: Buyer Persona cho ngành thời trang
Trong lĩnh vực thời trang, chân dung khách hàng lý tưởng chính là những người trẻ tuổi, thường xuyên mua sắm thông qua những trang mạng xã hội. Điều mà họ quan tâm chính là tính thẩm mỹ cùng xu hướng thời trang hiện đại. Đặc biệt, họ thường ưu tiên trải mua sắm nhanh chóng và dễ dàng thông qua các nền tảng di động.
Ví dụ 2: Buyer Persona cho ngành công nghệ
Đối với lĩnh vực này thì Buyer Persona chính là những chuyên viên công nghệ. Điều mà nhóm khách hàng này cần chính là sản phẩm chất lượng cao sở hữu tính năng tiên tiến. Chính vì vậy, họ thường đọc những bài đánh giá kỹ thuật trước khi đưa ra quyết định mua hàng và đặc biệt thích những sản phẩm có thể tích hợp với những thiết bị khác.
Những lỗi thường gặp khi xây dựng Buyer Persona cùng cách khắc phục
Mặc dù là một quy trình quan trọng hàng đầu không thể thiếu trong chiến lược Marketing nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp thường mắc những lỗi phổ biến khi triển khai Buyer Persona. Điều này thường dẫn đến việc hiểu sai về khách hàng gây ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của chiến dịch tiếp thị.
Không thu thập đủ dữ liệu khách hàng
Một trong những lỗ phổ biến nhất khi xây dựng Buyer Persona chính là doanh nghiệp không thu thập thông tin từ những nguồn khác nhau dẫn đến chân dung khách hàng lý tưởng không chính xác. Để có thể khắc phục lỗi này, bạn sẽ cần mở rộng phạm vi thu thập dữ liệu và dùng nhiều phương pháp nghiên cứu khác.
Không cập nhật Buyer Persona định kỳ
Hành vi cùng nhu cầu khách hàng luôn là những yếu tố thường xuyên thay đổi theo thời gian, vì vậy, chân dung khách hàng cần thường xuyên được cập nhật và điều chỉnh để có thể đảm bảo sự chính xác và hiệu quả của chiến lược tiếp thị.
Áp dụng Buyer Persona quá cứng nhắc
Như đã đề cập ở trên, nếu một số doanh nghiệp chỉ tạo ra bảng chân dung khách hàng lý tưởng một lần và áp dụng nó một cách cứng nhắc trong mọi chiến dịch sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực cũng như làm giảm hiệu quả của những chiến lược Marketing.
Một số câu hỏi thường gặp (FAQ) về Buyer Persona
Dưới đây là một số câu hỏi mà IMTA thường nhận được liên quan đến Buyer Persona cùng câu trả lời để có thể giúp bạn hiểu rõ thêm về khái niệm này cùng ứng dụng của nó trong chiến lược Marketing.
Buyer Persona và Customer Avatar khác nhau như thế nào?
Nếu chân dung khách hàng mục tiêu tập trung vào những yếu tố tâm lý và hành vi của khách hàng thì Customer Avatar thường tập trung vào những yếu tố nhân khẩu học.
Khoảng bao lâu thì nên cập nhật Buyer Persona?
Thông thường, bạn có thể cập nhật Buyer Persona tối thiểu mỗi năm một lần những trong trường hợp thị trường hoặc khách hàng thay đổi nhanh thì có thể cập nhật thường xuyên hơn.
Liệu có khoảng bao nhiêu Buyer Persona là đủ cho một doanh nghiệp?
Mặc dù việc có bao nhiêu Buyer Persona là đủ phụ thuộc chủ yếu vào quy mô cùng phạm vi tiếp thị của doanh nghiệp nhưng thông thường từ 3 – 5 Persona là đủ để đảm bảo hiệu quả.
Kết luận
Có thể thấy rằng, Buyer Persona là một công cụ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Hy vọng rằng, với những thông tin được IMTA chia sẻ trong bài viết, bạn đã có thể biết cách tận dụng Buyer Persona để tối ưu hóa nội dung, cải thiện thông điệp Marketing cũng như tăng cường hiệu quả của quá trình tiếp cận và tương tác với khách hàng.