Khi tiến hành SEO cho một website mới bất kì, các doanh nghiệp thường hay phân vân nên chọn phương pháp SEO tổng thể hay SEO từ khóa. Vậy SEO tổng thểSEO từ khóa là gì? Giữa 2 phương pháp này có điểm gì đặc biệt, và phương pháp SEO nào tối ưu hơn. Hãy cùng IMTA tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Khái niệm về SEO tổng thể và SEO là gì?

Trước tiên để hiểu rõ về SEO tỏng thể và SEO từ khóa là gì, ta cần hiểu rõ định nghĩa của 2 phương pháp SEO này là gì:

SEO tổng thể là gì?

SEO tổng thể là quá trình tối ưu toàn bộ website, không chỉ tập trung vào một trang nhất định hoặc một từ khóa cụ thể nào, nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và làm cho trang web thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm như Google. Mục tiêu là giúp công cụ tìm kiếm hiểu chính xác nội dung của website.

SEO tổng thể
SEO tổng thể

Với SEO tổng thể, bạn cần tối ưu hóa không chỉ các từ khóa ngắn mà còn cả các từ khóa dài. Tuy nhiên, phương pháp này không đơn thuần là thực hiện các kỹ thuật máy móc để giải quyết thuật toán của Google. Thay vào đó, chiến lược SEO tổng thể bao gồm phân tích nhu cầu tìm kiếm của người dùng, cải thiện nội dung và trải nghiệm người dùng, cũng như tối ưu website theo cụm chủ đề dựa trên các truy vấn của người dùng.

SEO tổng thể
SEO tổng thể

Ví dụ khi triển khai SEO tổng thể, không chỉ mỗi key chính “iPhone 15” lên top đầu, mà còn những key phụ như “đánh giá chi tiết iPhone 15 Pro Max” ở những bài content cũng lên top hàng lọat, giúp tăng hiệu suất SEO website lên.

Điều này có nghĩa khi SEO tổng thể tức bạn sẽ phải tối ưu sẽ bao gồm tất cả các từ khóa từ chính và phụ. Quá trình này đòi hỏi SEOer phải có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm để có thể tối ưu hóa website một cách toàn diện và hiệu quả nhất.

Khách hàng của bạn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả mạng xã hội, một lĩnh vực mà SEO từ khóa không thể tác động đến. Do đó, SEO tổng thể không chỉ đem lại nhiều traffic hơn cho website mà còn duy trì hiệu quả bền vững trong thời gian dài hơn.

Tuy nhiên, nếu là người mới học SEO thì không phải dự án nào cũng áp dụng phương pháp SEO tổng thể, vì mỗi phương pháp có đặc điểm riêng và phù hợp với từng trường hợp cụ thể riêng.

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là kỹ thuật tối ưu để SEO một vài từ khóa lên top các vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm SERP với mục tiêu gia tăng lưu lượng truy cập của người dùng thông qua từ khóa chính đó.

Đây là một phương pháp SEO truyền thống, xuất hiện từ những ngày đầu của SEO. Mục tiêu chính của SEO từ khóa là đẩy các từ khóa cụ thể lên top và thu hút lượt truy cập (traffic) từ các công cụ tìm kiếm.

Thông thường, SEO từ khóa thường áp dụng cho các dự án thời vụ, cần SEO nhanh, trong một khoản thời gian nhất định, với các từ khóa đề cập đến doanh nghiệp, dịch vụ, hay sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp.

Phương pháp này lệ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng Backlink nhằm giúp website của bạn nhanh chóng đạt được vị trí nổi bật ở một vài từ khóa nhất định, qua đó tăng tỷ lệ nhấp chuột.

So sánh giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa có điểm gì khác biệt?

Tùy vào từng nhu cầu và mục đích dự án mà áp dụng từng phương pháp SEO khác nhau. Hãy so sánh giữa 2 phương pháp SEO trên thì bạn nên áp dụng phương pháp nào cho dự án SEO của mình nhé:

Seo tổng thểSEO từ khóa
Từ khóaTập trung vào tất cả các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp, bao gồm từ khóa ngắn, trung bình và dài.Tập trung vào việc tập trung cho một vài từ khóa lên nhanh.
Khi website đạt vị trí cao trên SERP thì sẽ có tỷ lệ truy cập cao trong thời gian nhất định.
TrafficCó được lượng truy cập lớn, ổn định và từ nhiều nguồn tìm kiếm khác nhau.Chỉ có lượng truy cập trong khoảng thời gian nhất định, chủ yếu từ các lượt tìm kiếm tự nhiên dựa trên từ khóa SEO trên Google.
Chi phí xây dựngChi phí caoChi phí thấp
Hướng xây dựng contentĐạt chuẩn SEO cho hầu hết các bài viết trên website, đảm bảo chất lượng toàn diện và mang lại hiệu quả dài lâu.Tập trung viết nội dung chuẩn SEO cho một lượng nhỏ bài viết nhất định, trong khi các nội dung khác không được đầu tư đúng mức, khiến chất lượng website giảm và dễ bị tụt hạng.
Tính ổn định và bền vữngTỷ lệ giữ rank cao. Vì SEO theo mũ trắng nên thường không bị ảnh hưởng bởi các lần cập nhật của GoogleTập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc tối ưu cả SEO Onpage và Offpage. Mục tiêu là thỏa mãn nhiều yếu tố xếp hạng của Google (tốc độ tải trang, content hữu ích, backlink chất lượng,…), từ đó thúc đẩy toàn bộ từ khóa website lên top tìm kiếm.
Kỹ thuật SEOTập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc tối ưu cả SEO Onpage và Offpage. Mục tiêu là thỏa mãn nhiều yếu tố xếp hạng của Google (tốc độ tải trang, content hữu ích, backlink chất lượng,…), từ đó thúc đẩy toàn bộ từ khóa website lên top tìm kiếm.Tập trung vào việc xây dựng hệ thống backlink chất lượng nhằm nâng cao và duy trì cho các từ khóa mục tiêu trên SERPs.

Ưu và nhược điểm của SEO tổng thể và SEO từ khóa

Mỗi phương pháp SEO đều có ưu và nhược điểm riêng mà áp dụng cho từng nhu cầu, dự án khác nhau.

SEO tổng thể

Ưu điểm:

  • Tính bền vững cao: Giúp duy trì thứ hạng lâu dài trên các công cụ tìm kiếm.
  • Lưu lượng truy cập lớn: Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng từ các từ khóa dài và ngắn ổn định.
  • Khả năng cạnh tranh cao: Đối thủ khó cạnh tranh và thay thế được.
  • Trải nghiệm người dùng tốt: Cải thiện chất lượng trang web, thu hút và giữ chân người dùng.

Nhược điểm:

  • Tốn thời gian và nguồn lực: Yêu cầu đầu tư thời gian, công sức và tài chính đáng kể.
  • Chi phí đầu tư cao: Đòi hỏi ngân sách ban đầu lớn.
  • Yêu cầu kỹ năng chuyên sâu: Yêu cầu SEOer có kinh nghiệm, hiểu rõ ý định tìm kiếm của người dùng và kiến thức sâu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để tạo ra nội dung hữu ích và hấp dẫn.

Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng và tài chính để thực hiện SEO tổng thể, nhưng đối với tùy nhu cầu và mục đích thì phương pháp SEO từ khóa vẫn là phương pháp tốt nhất hiện nay nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập, cải thiện thứ hạng nhanh chóng trên SERPs và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

SEO Từ Khóa

Ưu điểm:

  • Hiệu quả nhanh chóng: Có thể thấy kết quả trong vòng 1-2 tháng.
  • Chi phí thấp: Phù hợp với ngân sách hạn chế, đặc biệt khi sử dụng từ khóa có độ cạnh tranh thấp.
  • Dễ thực hiện: Bài SEO không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật phức tạp.

Nhược điểm:

  • Tính bền vững thấp: Thứ hạng dễ bị tụt nhanh chóng.
  • Rủi ro bị phạt: Dễ bị Google đánh giá xấu và phạt do sử dụng backlink kém chất lượng.
  • Chi phí cao cho từ khóa cạnh tranh: Từ khóa có lượng tìm kiếm lớn sẽ tốn kém.
  • Giới hạn lưu lượng truy cập: Chỉ SEO một vài từ khóa, hạn chế lưu lượng truy cập từ người dùng.
  • Nguy cơ tụt hạng: Website dễ bị tụt hạng nếu không duy trì tốt chiến lược từ khóa.

SEO từ khóa mang lại kết quả nhanh và chi phí thấp, nhưng không bền vững và dễ bị ảnh hưởng bởi các thuật toán của Google. Tuy nhiên, tùy vào quy mô và mục tiêu của doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc lựa chọn phương pháp phù hợp dựa trên các tiêu chí SEO web để đạt hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp SEO nào phù hợp cho những loại dự án bạn?

Đối với những dự án thời vụ

Đối với những dự án thời vụ, cần SEO nhanh trong một khoản thời gian ngắn, SEO từ khóa sẽ là lựa chọn tốt nhất. Trong khoảng 2-3 tháng, website của bạn có thể đạt vị trí ổn định trên các công cụ tìm kiếm và duy trì chiến lược SEO dễ dàng.

Nhưng để đẩy nhanh một vài từ khóa trong thời gian ngắn cần dùng nhiều kĩ thuật SEO Black Hat, khiến nguy cơ bị Google phạt cũng rất cao, có thể ảnh hưởng đến cả domain nếu domain gắn liền với doanh nghiệp. Nên bạn nên cân nhắc khi sử dụng phương pháp này.

Đối với những doanh nghiệp cần SEO bền vững, phát triển lâu dài

Với các doanh nghiệp có nguồn vốn, nhân lực ổn định và mục tiêu thương hiệu cao, muốn dự án bền vững và đi lâu dài, thì SEO tổng thể là lựa chọn tối ưu. Phương pháp này giúp xây dựng nền tảng website vững chắc, mở rộng thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng và củng cố niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững và lớn mạnh của doanh nghiệp.

Hầu hết những dự án hiện nay đều áp dụng phương pháp SEO tổng thể để để phát triển website một cách toàn diện và cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến nhiều đối tượng khách hàng. Để áp dụng phương pháp SEO tổng thể thì bạn nên có một quy trình SEO Website tổng thể chi tiết từng bước khi triển khai dự án SEO nhé.

Khóa học SEO tổng thể tại IMTA

IMTA là một trung tâm đào tạo SEO uy tín tại TP.HCM, nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm với giáo trình được thiết kế bởi các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Phương pháp SEO tổng thể mà IMTA áp dụng giúp tối ưu hàng loạt từ khóa, tiết kiệm nguồn lực và tài nguyên một cách hiệu quả. Học viên sẽ được học lộ trình SEO bài bản, với timeline rõ ràng, giúp từ khóa đạt thứ hạng cao trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tháng.

Khóa học SEO tổng thể tại IMTA mang lại cho học viên:

  • Kiến thức về cách thức hoạt động của Google
  • Kỹ năng Technical SEO
  • Phương pháp nghiên cứu từ khóa
  • Kỹ thuật tối ưu hóa Onpage
  • Chiến lược Offpage SEO và xây dựng liên kết
  • Cách duy trì thứ hạng từ khóa bền vững

Với giáo trình học thực tế, và học với dự án thật, khóa học SEO tại IMTA sẽ giúp học viên nắm vững kỹ năng SEO tổng thể, tối ưu hóa website với cả từ khóa chính và từ khóa phụ cùng đạt thứ hạng cao.

Kết luận

Trên đây IMTA đã chỉ ra SEO tổng thể và SEO từ khóa là gì, cũng như điểm mạnh, yếu của từng phương pháp. Có thể thấy tùy vào mục đích và giai đoạn dự án mà mỗi phương pháp đều có ưu điểm riêng. Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã hiểu rõ hơn cũng như có sự lựa chọn cho từng dự án SEO của mình.

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteSEO tổng thể và SEO từ khóa: Phương pháp nào tối ưu SEO tốt hơn?