Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đăng bài Facebook đúng thời điểm sẽ tăng tỷ lệ tương tác không?
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Facebook Marketing cũng với những phân tích từ công cụ thu thập dữ liệu người dùng. Bài viết sau đây IMTA muốn chia sẻ đến bạn lý do vì sao nên chọn đúng khung giờ đăng bài Facebook? Các khung giờ vàng đăng bài tăng tương tác và cách lập kế hoạch hiệu quả.
1. Tại nên chọn khung giờ để đăng bài Facebook
Trước khi mình nói đến những lợi ích của việc đăng bài đúng thời điểm thì điều mình muốn bạn biết đầu tiên là định nghĩa về nó. Vậy khung giờ vàng đăng bài Facebook là gì?
Thông thường bạn đăng bài viết không theo một điểm thời gian cố định thì đó là đăng một cách ngẫu nhiên. Khung giờ vàng được ngầm hiểu là khoảng thời gian mà người dùng thường xuyên truy cập Facebook nhất, đăng bài Facebook vào khung giờ vàng thì tỷ lệ bài viết của bạn rơi vào tầm ngắm của người dùng cao hơn.
Tuy nhiên không có một khung giờ nào để đăng Facebook là tốt nhất, việc này còn phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến, nhóm ngành, loại nội dung (bài viết, hình ảnh, video…), hay chủ đề mà bạn đang triển khai. Cần phân tích hành vi người dùng để biết được khung giờ đăng bài phù hợp nhất với chủ đề của mình.
1.1 Lợi ích khi đăng bài đúng thời điểm
Đăng bài Facebook vào khung giờ vàng là cách tăng tương tác facebook hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố giúp cho chiến lược Marketing Facebook đạt tỷ lệ thành công cao hơn. Sau đây là 6 lợi ích chính:
- Tăng lượt tương tác của người dùng: Khi đăng bài Facebook vào thời điểm có lượng người dùng truy cập cao đồng nghĩa với việc bài viết củng bạn cũng rơi tầm ngắm của nhiều người hơn, không bị trôi đi. Cộng thêm sự cuốn hút từ nội dung của bạn sẽ thu hút được nhiều lượt tương tác (like, share, comment).
- Tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng: Lượng lớn người dùng mà bạn tiếp cận có bao gồm những khách hàng tiềm năng dù ít hay nhiều. Để đạt được chuyển đổi cao thì bạn cần phân tích tốt về nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và hành vi của họ.
- Tăng nhận diện thương hiệu và độ uy tín: Facebook sẽ phân bổ bài viết của bạn đến người dùng có khả năng quan tâm. Nếu bài viết có nội dung hấp dẫn, lượt tương tác cao sẽ làm cho thương hiệu của bạn trở nên uy tín, tạo ấn tượng với người dùng.
- Tăng hiệu quả cho quảng cáo: Chọn khung giờ vàng giúp tối ưu quảng cáo của bạn, giảm chi phí nhưng không làm giảm đi hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
- Giảm thời gian, chi phí: Nếu như bạn đăng bài với lượt tương tác thấp thì cần phải tăng số lượng nội dung hoặc quảng cáo để đạt được mục tiêu đặt ra. Vì vậy bạn chỉ cần ít đăng bài nhưng chất lượng, chọn khung giờ có tỷ lệ tương tác cao là vẫn có thể đạt được mục tiêu.
Việc chọn đúng khung giờ đăng mang lại nhiều lợi ích nhưng nhiêu đó là chưa đủ. Bạn nên kết hợp với nội dung sáng tạo, hấp dẫn thì mớithu hút khách hàng tiềm năng tương tác khi thấy bài.
1.2 Một số yếu tố ảnh hướng đến thời điểm đăng bài facebook hiệu quả
Khung giờ sinh hoạt chung của người dân Việt Nam rơi vào các khoảng:
- 6h- 8h sáng: Thói quen sau khi thức dậy thường lướt điện thoại trước khi đi làm
- 12h – 13h trưa: Thời gian nghỉ buổi trưa
- 20h – 23h tối: Thời gian nghỉ buổi tối
Những yếu tố ảnh hưởng đến khung giờ đăng bài:
- Nhân khẩu học: Khung giờ sinh hoạt có sự khác nhau trong tuổi tác, giới tính hay vị trí địa lý. Ví dụ: người sau 30 tuổi thường sinh hoạt sớm hơn người trước 30 tuổi, nữ thường sinh hoạt vào ban ngày, hay khu thành thị sẽ có giờ sinh hoạt khác với ở nông thôn.
- Hành vi: Người dùng có thói quen truy cập Facebook những lúc rảnh rõi, người rất bận sẽ truy cập vào cuối tuần, người làm việc thông thường sẽ truy cập vào thời gian nghỉ ngơi, người làm việc tự do sẽ truy cập vào bất cứ lúc nào mà họ muốn.
- Ngành nghề kinh doanh: Các mô hình B2B, B2C thường sẽ tiếp cận khách hàng vào giờ hoạt động của công ty vì các nhu cầu thường liên quan đến công việc. Các nhà bán lẻ sẽ có khung giờ khác nhau tùy vào sản phẩm của họ, những sản phẩm sử dụng với mục đích cá nhân thường là khung giờ mà người dùng dành cho giải trí, nghỉ ngơi.
- Loại bài đăng: Bài viết, hình ảnh sẽ phù hợp cho mọi khung giờ. Video sẽ hiệu quả vào buổi tối, khi người dùng có nhiều thời gian để xem hơn, tuy nhiên hiện nay đang phát triển xu hướng short video nên bạn có thể cân nhắc. Livestream phù hợp với các khung giờ cao điểm như 9-11h sáng và 8-10h tối.
- Khóa học quảng cáo Facebook Ads từ cơ bản đến nâng cao
- Khóa học Digital Marketing Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Google Ads - Chuyên sâu cho người mới
2. Khung giờ vàng đăng bài trên Facebook tiêu chuẩn
Như mình đã nói ở trên, sẽ không có khung giờ hoàn hảo, phù hợp cho tất cả. Nó phụ thuộc vào chủ đề hay đối tượng mục tiêu bạn muốn tiếp cận. Dưới đây là thông kê chung của mình về khung giờ vàng đăng bài Facebook tiêu chuẩn.
Bảng tổng hợp:
Ngày | Cá nhân | Doanh nghiệp | Hội nhóm | Ngành nghề |
Thứ Hai | 6h-8h, 11h-12h, 16h-18h | 8h-10h, 14h-16h | 10h-12h, 18h-20h | B2B: 8h-10h, B2C: 10h-12h, Dịch vụ: 14h-16h, Bán lẻ: 16h-18h |
Thứ Ba | 6h-8h, 11h-12h, 17h-19h | 9h-11h, 15h-17h | 11h-13h, 19h-21h | B2B: 9h-11h, B2C: 11h-13h, Dịch vụ: 15h-17h, Bán lẻ: 17h-19h |
Thứ Tư | 6h-8h, 12h-13h, 18h-20h | 10h-12h, 16h-18h | 12h-14h, 20h-22h | B2B: 10h-12h, B2C: 12h-14h, Dịch vụ: 16h-18h, Bán lẻ: 18h-20h |
Thứ Năm | 6h-8h, 13h-14h, 19h-21h | 11h-13h, 17h-19h | 13h-15h, 21h-23h | B2B: 11h-13h, B2C: 13h-15h, Dịch vụ: 17h-19h, Bán lẻ: 19h-21h |
Thứ Sáu | 6h-8h, 14h-15h, 20h-22h | 12h-14h, 18h-20h | 14h-16h, 22h-0h | B2B: 12h-14h, B2C: 14h-16h, Dịch vụ: 18h-20h, Bán lẻ: 20h-22h |
Thứ Bảy | 7h-9h, 15h-16h, 21h-23h | 13h-15h, 19h-21h | 15h-17h, 23h-1h | B2B: 13h-15h, B2C: 15h-17h, Dịch vụ: 19h-21h, Bán lẻ: 21h-23h |
Chủ Nhật | 8h-10h, 16h-17h, 22h-0h | 14h-16h, 20h-22h | 16h-18h, 0h-2h | B2B: 14h-16h, B2C: 16h-18h, Dịch vụ: 20h-22h, Bán lẻ: 22h-0h |
2.1 Khung giờ đăng bài trên trang cá nhân
Đăng bài trên trang cá nhân sẽ tiếp cận đến danh sách bạn bè của mình hoặc bạn bè của người gắn thẻ. Càng hiểu rõ về thói quen của danh sách khách hàng thì sẽ càng mang lại hiệu quả cao.
Khung giờ:
- 6h – 8h: Khoảng thời gian vừa thức dậy, người dùng có thói quen lướt điện thoại. Bạn nên đăng những chủ đề tin tức, giải trí, tạo cảm hứng cho một ngày mới tràng đầy tích cực.
- 11h – 13h: Thời gian ăn trưa, nghỉ ngơi. Bạn có thể đăng quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ, chia sẻ thông tin kiến thức hoặc cập nhập xu hướng giải trí.
- 17h – 22h: Đây là khoảng thời gian dài để các cá nhân sinh hoạt và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ hoặc những nội dung tạo ấn tượng với người dùng.
- 22h – 6h sáng hôm sau: thường gian này thường là những người trẻ (trước 30 tuổi) thức khuya để giải trí, học tập hay làm việc giờ muộn. Chủ đề phù hợp nên là những nội dung nhẹ nhàng, đồng cảm, tâm sự hoặc bán hàng.
2.2 Khung giờ đăng bài trên Fanpage Facebook
Khung giờ đăng bài trên Fanpage cũng giống như trên trang cá nhân. Bên cạnh đó, bài viết trên Fanpage không những xuất hiện trên newfeed của người đã theo dõi mà còn có thể tiếp cận được người dùng chưa theo dõi nhưng có quan tâm đến chủ đề của bạn gần đây.
Fanpage có tính năng lên lịch đăng bài giúp linh hoạt hơn trong thời gian đăng bài, ngoài ra còn được tích hợp công cụ Insights cho phép bạn theo dõi và phân tích hành vi của khách hàng.
Xem thêm cách tối ưu Fanpage chuẩn SEO để tối ưu chiến lược marketing Fanpage Facebook nhé.
2.3 Khung giờ đăng bài trong các hội nhóm
Nhóm Facebook là nơi tập hợp những người dùng có chung mục đích, quan tâm đến lĩnh vực mà nhóm đặt ra nên bạn cũng dễ dàng xác định được khung giờ nhóm hoạt động sôi nổi. Ví dụ:
- Nhóm về công nghệ, marketing: lĩnh vực này thường hoạt động sôi nổi cả ngày.
- Nhóm trao đổi, mua bán: nếu sản phẩm/ dịch vụ hỗ trợ cho công việc, doanh nghiệp thì khoảng thời gian thích hợp đăng bài là trong giờ hành chính từ 8h-17h. Sản phẩm/ dịch vụ bạn phục vụ cho nhu cầu cá nhân thì khoảng thời gian thích hợp là ngoài giờ hành chính
- Nhóm chia sẻ thông tin, kiến thức: thời gian hoạt động rơi vào khoảng 8h-10h, 20h-23h.
Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý thời gian đăng bài còn phụ thuộc vào thời gian mà quản trị viên duyệt bài nhanh hay chậm.
3. Cách xác định thời điểm đăng bài Facebook phù hợp với chủ đề của mình
Mỗi chủ đề sẽ có những khung giờ khác nhau tùy vào hoạt động của đối tượng mục tiêu. Một số cách xác định thời điểm đăng bài phù hợp với chủ đề của bạn:
Dùng công cụ Insight trong Meta business suite
Công cụ này hỗ trợ phân tích dữ liệu cho Fanpage cung cấp cho bạn thông tin nhân khẩu học của người dùng ở tab đối tượng về tuổi, giới tính, vị trí địa lý, đối tượng tiềm năng; thông tin về lượt tương tác của từng bào theo từng ngày ở tab nội dung.
Thông qua những dữ liệu mà công cụ này cung cấp, sẽ tạo cơ sở cho bạn biết được khung giờ đăng bài và nhóm đối tượng mục tiêu có đạt theo yêu cầu đặt ra chưa. Từ đó mà bạn hãy cải thiện chiến lược của mình hiệu quả hơn.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đây là môi trường cạnh tranh cao, có những ý tưởng mới liên tục được cập nhật để tạo ra sự mới mẻ và hiệu quả theo xu hướng. Hãy theo dõi những đối thủ cạnh tranh có lượt tương tác tốt hơn mình, tìm ra lý do thu hút tương tác của đối thủ như thời điểm đăng bài, cách viết nội dung cuốn hút, lời kêu gọi hành động, chương trình hay sự kiện thúc đẩy tương tác,..Từ đó học hỏi và tìm ra chiến lược vượt qua đối thủ.
Thử nghiệm A/B để tìm ra khung giờ đăng bài Facebook tối ưu nhất
Cách thực hiện thử nghiệm A/B
- Bước 1: Chọn một bài viết mà bạn muốn thử nghiệm khung giờ đăng bài.
- Bước 2: Chọn các khung giờ khác nhau mà bạn muốn thử nghiệm. Ví dụ: bạn có thể thử nghiệm khung giờ sáng, chiều và tối.
- Bước 3: Đăng cùng một bài viết vào các khung giờ đã chọn trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ: 1 tuần).
Bước 4: Theo dõi và so sánh hiệu quả tương tác của từng khung giờ (lượng tiếp cận, lượt thích, lượt bình luận, lượt chia sẻ). - Bước 5: Xác định khung giờ mang lại hiệu quả cao nhất dựa trên dữ liệu thu thập được.
Sau khi đã thu thập được kết quả, hãy chọn lọc khung giờ hiệu quả và áp dụng cho các bài đăng sau. Tuy nhiên, vẫn theo dõi kết quả của các bài đăng sau có đạt chỉ tiêu như thủ nghiệm không, tiếp tục thử nghiệm và điều chỉnh theo thời gian.
4. Cách lập kế hoạch đăng bài Facebook hiệu quả
Việc lập kế hoạch đăng bài bài bản là vô cùng quan trọng để xây dựng chiến lược Content Marketing Facebook hiệu quả, thu hút người theo dõi và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Dưới đây những câu hỏi đặt ra để bạn xác định được các yếu tố cần phân tích để xây dựng kế hoạch đăng bài Facebook:
Xác định mục tiêu:
- Mục tiêu chung của bạn cho fanpage là gì? Tăng nhận thức thương hiệu, thu hút leads, thúc đẩy doanh số bán hàng hay nâng cao uy tín?
- Xác định các mục tiêu cụ thể, đo lường được cho từng giai đoạn. Ví dụ: Tăng lượng người theo dõi 10% trong 3 tháng, đạt 1000 leads trong 6 tháng, hay tăng tỷ lệ chuyển đổi 5% trong 1 tháng.
Phân tích đối tượng mục tiêu:
- Ai là những người bạn muốn tiếp cận với nội dung của mình?
- Họ bao nhiêu tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích gì?
- Họ thường xuyên sử dụng Facebook như thế nào?
Nghiên cứu thị trường:
- Xác định các đối thủ cạnh tranh chính của bạn trên Facebook.
- Phân tích nội dung của họ để xem họ đang làm gì tốt và bạn có thể học hỏi gì.
- Xem xét các xu hướng chung trong ngành của bạn và những gì đang được quan tâm trên Facebook.
Lựa chọn loại nội dung:
- Loại nội dung nào sẽ phù hợp nhất với mục tiêu và đối tượng mục tiêu của bạn?
- Bạn có thể sử dụng nhiều loại nội dung khác nhau như bài viết, hình ảnh, video, livestream, v.v.
- Hãy đa dạng hóa nội dung để thu hút nhiều đối tượng người xem hơn.
Lập lịch đăng bài:
- Xác định tần suất đăng bài phù hợp.
- Chọn thời điểm đăng bài tốt nhất khi đối tượng mục tiêu của bạn có khả năng truy cập Facebook cao nhất.
- Bạn có thể sử dụng các công cụ lập lịch đăng bài như Buffer, Hootsuite,… để tự động đăng bài.
Phân tích hiệu quả đăng bài facebook:
- Sử dụng các công cụ phân tích của Facebook để theo dõi hiệu suất của nội dung của bạn, lượng truy cập facebook theo giờ.
- Xem bài đăng nào hoạt động tốt nhất và bài đăng nào cần cải thiện.
- Điều chỉnh chiến lược content của bạn dựa trên dữ liệu thu thập được.
5. Các khung giờ đăng bài trên các mạng xã hội khác
Dưới đây là khung giờ đăng bài cho các mạng xã hội phổ biến mà mình muốn gợi ý cho bạn:
YouTube
- Buổi sáng (6h-10h): Người dùng giải trí, cập nhật tin tức đầu ngày
- Buổi chiều (12h-15h): Người dùng giải trí giữa giờ làm việc.
- Buổi tối (20h-22h): Thời điểm thư giãn, xem video giải trí hoặc tìm kiếm thông tin.
Loại nội dung phù hợp:
Video ngắn vào buổi sáng và trưa, video dài cho buổi chiều tối.
Livestream chia sẻ kiến thức, chơi game, giải trí, tâm sự cuối ngày.
TikTok
- Buổi chiều (14h-17h): Học sinh, sinh viên tan học, có thời gian giải trí.
- Buổi tối (19h-22h): Người dùng thư giãn, giải trí trước khi đi ngủ.
Loại nội dung phù hợp:
- Video ngắn, bắt trend, giải trí, chia sẻ kiến thức, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ
- Livestream bán hàng, tương tác, tâm sự.
- Buổi sáng (9h-11h): Thời điểm người dùng thức dậy, kiểm tra điện thoại và tương tác với nội dung mới.
- Buổi chiều (14h-16h): Sau giờ làm việc hoặc học tập, người dùng có thời gian rảnh để lướt Instagram.
Loại nội dung phù hợp:
- Hình ảnh đẹp, cuốn hút, chất lượng cao
- Video ngắn, stories
- Livestream
6. Câu hỏi thường gặp
Đăng bài Facebook khác khung giờ vàng được không?
Nếu thời gian làm việc của bạn lệch với khung giờ vàng đăng bài của lĩnh vực bạn thì vẫn có thể đăng một cách ngẫu nhiên. Tuy nhiên đó không phải là một chiến lược khôn ngon và không tối ưu được hiệu quả marketing trên Facebook. Hãy cố gắng tìm tra thời điểm đăng bài phù hợp nhất để đạt được kết quả tốt nhất.
Vì sao đăng bài Facebook khung giờ vàng vẫn không thu hút tương tác?
Ngoài việc đăng bài trong khung giờ vàng để tăng tiếp cận người dùng thì bạn cần biết thêm các yếu tố đăng bài khác để thu hút khách hàng tiềm năng tương tác như:
- Đăng bài thường xuyên giúp bạn duy trì sự thu hút với người dùng và tăng khả năng hiển thị bài đăng.
- Nội dung chất lượng và hữu ích sẽ thu hút người dùng tương tác và chia sẻ bài đăng.
- Hình ảnh và video thu hút sự chú ý của người dùng và khiến bài đăng trở nên hấp dẫn hơn.
- Trả lời bình luận và tin nhắn của người dùng để tăng cường tương tác và kết nối với họ.
- Sử dụng #hashtag giúp người dùng tìm kiếm bài đăng của bạn dễ dàng hơn.
Nêu ưu tiên nội dung hay khung giờ đăng bài?
Điều mình muốn khuyên bạn là nên tối ưu cả hai. Tuy nhiên, đăng bài theo khung giờ vàng là một yếu tố quan trọng để tăng tiếp cận, nhưng nội dung mới chính là cầu nối để thu hút khách hàng tương tác lên bài đăng của mình. Vì thế, bạn cần đầu tư cho nội dung sáng tạo và tạo ấn tượng nhất.
7. Lời kết
Thời điểm vàng đăng bài Facebook sẽ giúp bài đăng của bạn tiếp cận được nhiều người dùng tiềm năng hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó cũng đừng quên đầu tư thời gian vào nội dung hữu ích, chất lượng, thu hút khách hàng tiềm năng nhé.
Những chia sẻ trên là đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm thực chiến của IMTA trong lĩnh vực marketing trên Facebook, hy vọng sẽ giúp bạn tìm ra khung giờ đăng bài Facebook tối ưu nhất.