Thuật toán TikTok là một hệ thống có vai trò quyết định phân phối nội dung video của bạn có khả năng xuất hiện trên trang For You ( Đề xuất dành cho bạn).

Sau đây hãy cùng IMTA tìm hiểu nguyên lý hoạt động và khai thác hiệu quả của thuật toán TikTok giúp bạn tối ưu hóa nội dung đạt được video triệu view và video nhanh lên xu hướng nhé.

Thuật toán Tiktok là gì?

Thuật toán TikTok hay còn được gọi là TikTok Algorithm là một hệ thống thông minh có khả năng phân tích dữ liệu phức tạp dựa trên sở thích, hành vi cá nhân hóa của mỗi người dùng nhằm tối ưu trải nghiệm của họ trên nền tảng một cách tốt nhất.

Thuật toán TikTok
Thuật toán TikTok

Thuật toán Tiktok hoạt động dựa trên 3 yếu tố chính đó là: Tương tác người dùng (User Interaction), Nội dung video (Video Information), Thiết lập của thiết bị và tài khoản (Device And Account Setting).

Cách hoạt động của thuật toán TikTok

Thuật toán Tiktok sẽ dựa vào 3 yếu tố chính để xác định nội dung cần phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu, bao gồm:

1. Tương tác người dùng trên nền tảng (User Ineraction)

Tiktok sẽ phân tích và thu thập hành vi của người dùng thông qua những hoạt động như:

  • Tương tác: người dùng hay tương tác với chủ đề họ quan tâm như like, comment, share video của bạn, follow kênh bạn,…
  • Thời gian xem video (xem lâu hay không lâu, có xem hết video không,…)
Các yếu tố tương tác trên TikTok
Các yếu tố tương tác trên TikTok

Video nào được bạn tương tác tích cực sẽ được Tiktok cho xuất hiện với tần suất thường xuyên trên trang For You (FYP).

2. Nội dung video (Video Information)

Thuật toán TikTok tiếp tục phân tích nội dung video có chủ đề chính là gì dựa vào yếu tố sau:

  • Thẻ Hashtag: Sử dụng thẻ hashtag theo chủ đề, hashtag đanh thịnh hành, hastag phù hợp với màu sắc thương hiệu, hashtag có liên quan đến chủ đề
  • Caption trong bài đăng: Là phần văn bản mô tả video được viết theo ngữ cảnh video tạo sức hấp dẫn và giúp người dùng dễ hiểu khi xem video
  • Captions âm thanh: Đây là thông tin của bài hát được sử dụng trong video giúp người dùng nhận diện bài hát nào đang phát mà không cần nghe âm thanh
  • Hiệu ứng: Filter, hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng âm thanh giúp thể hiện thông điệp video rõ ràng hơn
  • Title: Thuật toán Tiktok dựa vào tiêu đề để hiểu ngắn gọn toàn bộ video hoặc chủ đề video
  • Tag người dùng: Sử dụng để gắn thẻ người dùng khác giúp kết nối và tương tác rộng rãi hơn với cộng đồng
Cách hoạt động thuật toán TikTok
Cách hoạt động thuật toán TikTok

3. Thiết lập của thiết bị và tài khoản (Device and Account Setting)

Các thông tin cá nhân của người dùng mà họ cài đặt cũng sẽ ảnh hưởng đến thuật toán của TikTok trong việc phân phối nội dung đến người dùng thích hợp như:

  • Vị trí địa lý: Thuật toán TikTok sẽ dựa vào vị trí địa lý để đề xuất nội dung phù hợp trong khu vực bạn đang ở
  • Ngôn ngữ: Loại ngôn ngữ, định dạng ngày/ thời gian của thiết bị được cài đặt cũng quyết định nội dung nào mà người dùng thấy
  • Loại thiết bị sử dụng: Thuật toán của TikTok còn có thể đề xuất nội dung phù hợp với thiết bị người dùng đang dụng, ví dụ video chất lượng cao được hiển thị trên thiết bị màn hình lớn, độ phân giải cao hơn

Tuy nhiên hình thức cài đặt này chỉ là hình thức bổ sung giúp “hệ thống đề xuất” được tối ưu hóa nhất nên tỷ lệ trọng số nhận được từ chúng thấp hơn hai yếu tố trên.

Quy trình thuật toán TikTok phân phối video đến đúng đối tượng phù hợp

TikTok sử dụng AI và công nghiệ thuật toán “bí mật” để phân phối quảng cáo đúng đối tượng khách hàng hơn.

Bước 1: Đánh giá và kiểm duyệt video

Bất cứ một video nào trước khi được đăng lên Tiktok đều phải thông qua quy trình đánh giá và kiểm duyệt nội dung theo công nghệ đánh giá AI, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính.

Tiếp tục, thuật toán TikTok sẽ phân tích nội dung, âm thanh, hình ảnh, ngữ cảnh,… phân phối đến nhóm đối tượng phù hợp tương thích. Trường hợp nếu video vi phạm chính sách tiêu chuẩn của cộng đồng Tiktok sẽ lọt vào danh sách không được đề xuất gỡ hoặc tệ hơn là xóa video.

Bước 02: Phân phối thử nghiệm

Hiện tại TikTok đang dùng khoảng 100 views đầu tiên là phân phối thử nghiệm để đánh giá điểm. Thang điểm sẽ được tính dựa trên hành vi người dùng

Tỷ lệ xem lại video trên 2 lần10 điểm
Tỷ lệ xem hết video8 điểm
Lượt chia sẻ6 điểm
Lượt bình luận4 điểm
Lượt thích video2 điểm
Thang chấm điểm của thuật toán Tiktok

Bước 3: Phân phối đến người dùng rộng hơn, tạo vòng lặp

Sau khi phân phối video bạn đến người dùng ở nhóm 1 được chấm điểm phù hợp và có số điểm cao, video tiếp tục phân phối đến nhóm người dùng 2 rồi đến nhóm 3, 4, 5. Quá trình này tạo thành vòng lặp cho đến khi video được lên xu hướng hoặc dừng phân phối nếu không đáp ứng được thang điểm thuật toán TikTok.

  • Nhóm 1: Thử nghiệm 100 – 200 Views
  • Nhóm 2: 200 – 500 views
  • Nhóm 3: 500 – 1000 views
  • Nhóm 4: 1000 – 10.000 views
  • Nhóm 5: 10.000 – 50.000 views
  • Nhóm 6: 50.0000 – 100.000 views
  • Nhóm 7: 100.000 => Viral
  • Dừng phân phối

TikTok sẽ dựa trên những phép tính “bí mật” để quyết định cho hệ thống phân phối đến mức độ nào.

Bí kíp tạo Viral Clips triệu view nhờ thuật toán lên xu hướng TikTok 2024

Để đăng video viral ngoài việc content hay bạn cần phải có những kỹ năng và hiểu biết về thuật toán. Trong khóa học quay dựng video sẽ nói lên vấn đề này để bạn có thể tạo ra những video có nhiều lượt xem hơn.

Tần suất đăng video thường xuyên

Thuật toán của TikTok sẽ tiến hành phân loại tài khoản và quét nội dung từ các video được đăng tải nhằm thu thập cơ sở dữ liệu, ví dụ về chủ thể, background video,…Từ đó giúp thuật toán dễ dàng hiểu ra và phân phối chính xác hơn đến đối tượng người dùng.

Tần suất đăng video được chúng tôi khuyến khích bạn nên đăng là mỗi ngày, nếu không duy trì được thì ít nhất là 3-4 ngày/ tuần để đảm bảo thuật toán của TikTok cộng điểm cho bạn.

Ngoài ra hãy tìm hiểu tính năng Analytics Tiktok để đánh giá thời gian hoạt động của người dùng trên nền tảng thường xuyên để lựa chọn “các khung giờ vàng đăng Tiktok” để nhanh lên xu hướng.

Khung giờ đăng bài TikTok
Khung giờ đăng bài TikTok

>> Đọc thêm: Cách đăng ký tài khoản Tiktok Shop cho người mới bắt đầu

Tạo ra nội dung giá trị, có tính nhất quán

Bạn đừng nên tham vọng khi chỉ quan tâm làm thế nào để đăng được nhiều video nhất mà lại không đầu tư chất lượng nội dung hay nội dung đăng tải xáo trộn khiến thuật toán TikTok mất khả năng phân phối nội dung đến đối tượng mục tiêu bạn cần nhắm đến.

Ví dụ: Reup video của nhiều kênh khác hay nội dung đăng xáo trộn không nhất quán và đăng với tần suất liên tục, điều này không chỉ làm giảm chất lượng tin cậy cho kênh của bạn mà còn vi phạm chính sách tiêu chuẩn cộng đồng của Tiktok.

Ngày nay xu hướng người dùng mang tính cá nhân hóa rất cao, thuật toán của TikTok sẽ hiểu được rằng đâu là nhà sáng tạo nội dung (Creator) phù hợp với người dùng nhất.

Vậy nên Creator cần tạo nhiều video có nội dung mang tính nhất quán đánh mạnh vào nhu cầu cá nhân hóa của người dùng. Điều này góp phần thu hút được tệp đối tượng mà bạn đang nhắm tới bằng nội dung chỉnh chu có tính sáng tạo độc nhất vô nhị.

Tối ưu thuật toán TikTok
Tối ưu thuật toán TikTok

Luôn phát triển và duy trì tài khoản được thuật toán TikTok đề xuất

Nếu tài khoản đã được thuật toán của TikTok đề xuất có lượt tương tác từ 1000 – 5000, có lượt tiếp cận từ 10K – 1 triệu reach từ video đầu tiên bạn cần duy trì tài khoản bằng cách tạo ra nội dung giá trị, thường xuyên đăng tải, sử dụng các hiệu ứng và chủ đề đang viral như challenge, âm thanh mới,…

>> Đọc thêm: Khóa học quay dựng video bằng điện thoại & Edit video với Capcut PC

Áp dụng nguyên tắc cơ chế phân phối video

Theo cơ chế phân phối video của thuật toán TikTok, nếu bạn tối ưu đạt tiêu chuẩn thì tỷ lệ xem hết video lên đến 80%. Hãy xem tiêu chuẩn ấy là gì và làm thế nào để đạt được con số này nhé.

1. Tối ưu tỷ lệ xem hết video và tỷ lệ xem lại video

  • Gây ấn tượng ở 3 giây đầu tiên: Người dùng Tiktok hiện nay hầu hết đều thiếu kiên nhẫn nên hầu hết sẽ chủ động bỏ qua video nếu thấy nhàm chán. Để giữ chân người dùng thuật toán TikTok sẽ cố gắng cung cấp cho người dùng những video ấn tượng, dễ hiểu và liền mạch.
    Nên việc gây ấn tượng 3 giây đầu tiên sẽ giúp tăng tỷ lệ xem hết video, kéo theo tỷ lệ xem lại video nếu video của bạn quá hấp dẫn khiến người dùng không thấy hối hận khi xem lại 2-3 lần.
  • Tối ưu Headline: Số lượng ký tự mà Tiktok cho phép bạn đặt tiêu đề có giới hạn là 300 ký tự, trong đó thẻ Hashtag có thể chứa được “càng nhiều càng tốt”. Vì vậy, việc đặt Headline bạn có thể dùng nghĩa ý “mập mờ” tạo sự tò mò, lôi kéo người dùng click vào video xem hết để hiểu được ngữ cảnh của tiêu đề.
    Hoặc tương tự bạn có thể dùng cách đặt câu hỏi trong video lôi kéo người xem tìm câu trả lời và gợi ý với họ có điều gì đáng để chờ đợi đến cuối video. Kết thúc, bạn đã đạt mục tiêu bằng cách tối ưu Headline trên màn hình và chú thích trong video.
  • Sử dụng hiệu ứng cho video: Bạn có thể dùng filter để video thú vị hơn, thể hiện rõ hơn thông điệp muốn truyền tải
  • Sử dụng âm thanh đang trend: Dùng âm thanh đang trend trên Tiktok kèm theo hashtag để tiếp cận người dùng rộng hơn
  • Trải nghiệm người dùng khi xem video: Cần đảm bảo rằng video của bạn đạt chất lượng phân giải cao, tốc độ tải video nhanh, nội dung, hình ảnh và thông điệp rõ ràng. Tránh tình trạng video load chậm, hình ảnh video bị mờ, nội dung lạc đề, thiếu chữ, mất chữ do viền icon Tiktok che lấp.

2. Tối ưu các chỉ số tương tác

  • Sử dụng trend và hashtag theo chủ đề: Bạn cần cân nhắc sử dụng hashtag đang trend để đưa hashtag nào có màu sắc phù hợp với thương hiệu, hashtag phải có sự liên quan với video
  • Kêu gọi tương tác: Luôn thúc đẩy người dùng tương tác mạnh mẽ trong mọi video bằng các yêu cầu thả tim, bình luận, chia sẻ.
  • Chèn câu hỏi vào video: Kích thích người dùng bình luận câu trả lời
  • Chèn đáp án vào phần bình luận: Tạo cơ hội cho người dùng tham gia bình luận
  • Call to Action (CTA): Luôn kêu gọi người dùng tích cực tương tác bằng ngữ điệu thôi thúc, có yếu tố khẩn cấp nhưng phải có sự đồng nhất và phù hợp với ngữ điệu của thương hiệu, tránh những ngôn từ quá mạnh mẽ sẽ gây quá đà và phản tác dụng.
  • Chạy quảng cáo video có lượt organic tương tác chất lượng: Đây cũng cách giúp thương hiệu của bạn mở rộng phễu người dùng đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu từ đó tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

Tạm kết

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về cách hoạt động của thuật toán TikTok giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng những video viral triệu view. Nếu bạn muốn phát triển kênh Tiktok và kinh doanh trên nền tảng này hãy tham khảo thêm khóa học TiktokShop – Đào tạo tất cả kỹ năng chuyển đổi trên sàn để xây dựng một kênh Tiktok giúp tạo chuyển đổi hiệu quả nhé.

Ngoài ra TikTok còn rất nhiều thuật ngữ cấm trong video ngắn và LiveStream bạn cũng nên tuân thủ những nguyên tắc này để tránh vi phạm

Digital Marketing IMTA TikTokCác thuật toán của TikTok đề xuất video lên xu hướng 2024