Việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn gia tăng hiệu quả bán hàng, giảm thiểu chi phí Marketing, chi phí quảng cáo, target đúng khách hàng mục tiêu cũng như tạo được cơ hội mới cho doanh nghiệp của mình. Trong bài viết này, IMTA sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về nhân khẩu học trong Marekting và cách áp dụng chúng trong kinh doanh.

Nhân khẩu học trong Marketing có được phải qua quá trình nghiên cứu, khảo sát. Để làm được phiếu khảo sát bạn cần hiểu nhân khẩu học là gì, những yếu tố nào được các nhà Marketing chọn lọc để nghiên cứu chiến lược cho mình.

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học (Demographics) là việc nghiên cứu những đặc điểm của con người trong một cộng đồng hoặc nhóm bao gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn,… Trong lĩnh vực Markteing, nhân khẩu học đóng vai trò là công cụ phân tích tích khách hàng, giúp doanh nghiệp có thể hiểu sâu thêm về hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng.

Những yếu tố của nhân khẩu học trong Marketing

Yếu tố nhân khẩu học trong Marketing bao gồm một số đặc điểm cụ thể giúp phân nhóm khách hàng một cách rõ ràng và chính xác nhất. Trong đó, một số yếu tố chính mà bạn có dùng để phân tích và phân khúc thị trường có thể kể đến như:

Những yếu tố của nhân khẩu học trong Marketing
Những yếu tố của nhân khẩu học trong Marketing

Độ tuổi

Độ tuổi là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần tìm hiểu trong nhân khẩu học bởi nó thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời.

Giới tính

Giới tính được đánh giá là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng đặc biệt là trong những lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng.

Nghề nghiệp

Yếu tố nhân khẩu học nghề nghiệp cung cấp những thông tin về sở thích, mức chi tiêu cũng như thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Thu nhập

Thu nhập là yếu tố then chốt quyết định khả năng chi trả của khách hàng. Nếu kinh doanh các sản phẩm xa xỉ, bạn có thể nhắm đến nhóm người có thu nhập cao. Ngược lại, việc bán những sản phẩm giá rẻ sẽ giúp bạn thu hút những người có thu nhập trung bình hoặc thấp.

Quốc gia, dân tộc

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần lưu ý nếu muốn hướng đến việc mở rộng quy mô trên phạm vi toàn cầu.

Một số thông tin khác

Bên cạnh những yếu tố trên, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân cùng sở thích cá nhân cũng là các khía cạnh quan trọng khác mà bạn cần lưu ý trong quá trình phân tích nhân khẩu học.

Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing đối với doanh nghiệp

Việc phân tích nhân khẩu học đóng vai trò nền tảng trong việc xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing hiệu quả.

Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing đối với doanh nghiệp
  • Xác định khách hàng mục tiêu: Giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào nhóm khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng cao nhất.
  • Tạo điểm bán hàng độc đáo: Nhân khẩu học giúp phát triển những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng phân khúc khách hàng.
  • Gia tăng hiệu quả bán hàng: Nhờ vào việc tập trung đúng đối tượng, bạn sẽ có thể tối ưu hóa ngân sách Marketing và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Giảm thiểu chi phí Marketing: Hỗ trợ việc xác định và tránh lãng phí tài nguyên vào các phân khúc không có tiềm năng.
  • Mang đến nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp: Giúp bạn phát hiện thêm những phân khúc khách hàng mới hoặc chưa được khai thác để mở ra cơ hội kinh doanh mới.

Một số phương pháp nghiên cứu nhân khẩu học

Hiện nay, có 2 phương pháp phổ biến được người làm Marketing sử dụng để có thể hiểu và phân tích nhân khẩu học bao gồm định tính (Quantitative Research) định lượng (Quantitative Research):

Phương pháp định tính (Quatitative Research)

Định tính là phương pháp tập trung vào việc tìm hiểu sâu sắc về hành vi, thái độ cũng như động lực khách hàng thông qua một số phương pháp như phỏng vấn, thảo luận nhóm và quan sát hành vi.

Phương pháp này cung cấp dữ liệu phong phú về tâm lý và hành vi của khách hàng, giúp bạn có thể hiểu rõ những yếu tố tiềm ẩn nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Phương pháp định lượng (Quantiative Research)

Phương pháp định lượng dùng dữ liệu số liệu để phân tích những đặc điểm và hành vi chung của một nhóm lớn khách hàng. Những công cụ phổ biến bao gồm: Khảo sát, phân tích dữ liệu thống kê và nghiên cứu thị trường.

Phương pháp định lượng mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về quy mô, tỷ lệ cũng như đặc điểm cụ thể của nhóm khách hàng. Dựa vào đó, đưa ra những quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế.

Kết hợp giữa nghiên cứu phương pháp định tính và định lượng

Trên thực tế, việc kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng sẽ mang đến kết quả toàn diện hơn khi vừa giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ về số liệu, vừa nắm bắt được tâm lý khách hàng. Từ đó, không chỉ phân tích chính xác thị trường mà còn tạo ra những chiến lược Marketing sát với nhu cầu thực tế của khách hàng mục tiêu.

Làm thế nào ứng dụng nhân khẩu học hiệu quả trong Marketing

Không chỉ là thu thập thông tin, phân tích nhân khẩu học còn là việc áp dụng dữ liệu nhằm xây dựng những chiến lược Marketing có thể tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận khách hàng. Một số cách ứng dụng nhân khẩu học phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

Làm thế nào ứng dụng nhân khẩu học hiệu quả trong Marketing
Làm thế nào ứng dụng nhân khẩu học hiệu quả trong Marketing

Phân khúc khách hàng trên nền tảng yếu tố nhân khẩu học

Thực hiện phân khúc khách hàng dựa trên những yếu tố như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp cũng như thu nhập. Qua đó, giúp bạn xác định rõ từng nhóm đối tượng cụ thể.

Cá nhân hóa thông điệp bán hàng theo từng phân khúc

Dựa trên dữ liệu nhân khẩu học, bạn sẽ có thể tạo ra những thông điệp truyền thông được thiết kế sát với nhu cầu của từng nhóm đối tượng. Từ đó, cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Phân bổ ngân sách quảng cáo trên cơ sở nhân khẩu học

Việc phân tích nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất để có thể tập trung ngân sách quảng cáo đến những kênh phù hợp. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu lãng phí ngân sách mà còn tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo.

Tạo ra sản phẩm/dịch vụ phù hợp theo từng phân khúc

Dữ liệu nhân khẩu học cung cấp thông tin quan trọng về sở thích cùng nhu cầu của khách hàng, qua đó giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng kỳ vọng.

Dự đoán xu hướng thị trường

Bằng cách theo dõi những thay đổi trong nhân khẩu học, bạn có thể dự đoán được những xu hướng mới cũng như kịp thời điều chỉnh chiến lược.

Đo lường, tối ưu hóa từng chiến dịch Marketing

Dữ liệu nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch Marketing. Khi phát hiện phân khúc không mang lại kết quả như mong đợi, doanh nghiệp có thể điều chỉnh thông điệp, sản phẩm hay kênh phân phối để có thể cải thiện hiệu suất.

Việc đo lường hiệu quả của từng chiến dịch Marketing chưa bao giờ là dễ dàng đặc biệt là đối với người mới bước chân vào lĩnh vực này. Và nếu đang muốn tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn muốn sớm nắm vững được những kiến thức cùng công cụ cần thiết, tham gia ngay khóa học Digital Marketing Online TP.HCM cơ bản và chuyên sâu tại IMTA ngay hôm nay nhé!

Một số ví dụ về ứng dụng nhân khẩu học trong Marketing

Để giúp bạn có thể hiểu thêm về nhân khẩu học trong Marketing, IMTA đã tổng hợp lại một số ví dụ về cách nhân khẩu học được áp dụng trong thực tế từ những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Một số ví dụ về ứng dụng nhân khẩu học trong Marketing
Một số ví dụ về ứng dụng nhân khẩu học trong Marketing

Ví dụ phân khúc khách hàng dựa trên nghề nghiệp

Là một nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp, Linkedln tập trung tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu là những chuyên gia, nhà tuyển dụng cũng như là doanh nghiệp. Nền tảng này dùng dữ liệu nhân khẩu học về nghề nghiệp, chức vụ cùng ngành nghề để có thể cung cấp những dịch vụ như quảng cáo tuyển dụng hay bán gói Premium phù hợp với từng nhóm mục tiêu.

Ví dụ phân khúc khách hàng dựa trên yếu tố dân tộc, tôn giáo

Tại một số quốc gia hồi giáo, Nike đã giới thiệu dòng trang phục thể thao dành riêng cho phụ nữ đạo hồi. Tiêu biểu nhất có thể kể đến Nike Pro Hijab, sản phẩm đáp ứng nhu cầu về trang phục kín đáo nhưng vẫn đảm bảo sự tiện lợi khi vận động.

Ví phụ phân khúc khách hàng dựa trên độ tuổi

Đối với nhóm khách hàng trẻ (Từ 16 đến 24 tuổi), Coca-Cola thường dùng những chiến dịch Marketing vui nhộn, năng động như những quảng cáo trên Tiktok hay các chương trình tài trợ âm nhạc. Ngược lại, họ dùng những chiến dịch gắn kết gia đình hay truyền tải giá trị cộng đồng khi muốn hướng tới nhóm khách hàng lớn tuổi hơn.

Ví dụ phân khúc khách hàng dựa trên thu nhập

Với mục tiêu tiềm năng là nhóm khách hàng có thu nhập cao, những chiến dịch quảng cáo của Mercedes-Benz tập trung vào nhấn mạnh sự sang trọng, đẳng cấp cũng như chất lượng cao cấp.

Ví dụ phân khúc khách hàng dựa trên giới tính

Dove sở hữu chiến dịch Marketing nổi tiếng “Real Beauty” tập trung vào phụ nữ, nhấn mạnh vào sự tự tin cùng vẻ đẹp tự nhiên, từ đó tạo kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng.

Kết luận

Phân tích nhân khẩu học trong Marketing chính là bước đầu tiên và quan trọng hàng đầu để doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Chỉ khi hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp mới có thể đưa ra được những quyết định chính xác, cải thiện hiệu quả của chiến dịch cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh.

Việc hiểu nhân khẩu học giúp cho bạn lên chiến lược đúng với câu chuyện truyền thông, ngoài ra bạn cũng có thể target khách hàng khi chạy quảng cáo một cách hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang cần tìm hiểu chuyên sâu về Marketing online hãy tham gia khóa học Marketing tại IMTA nhé, bạn sẽ học chuyên sâu nhiều nền tảng khác nhau.

Digital Marketing IMTA Digital MarketingNhân khẩu học trong Marketing? Cách ứng dụng vào thực tế