Bạn có biết mật độ từ khóa là gì và tại sao nó lại quan trọng trong SEO? Việc tối ưu từ khóa chính, phụ, từ khóa đồng nghĩa, từ khóa bổ nghĩa… tạo nên chiều sâu và tính chặt chẽ về nội dung bài viết, giúp cho người đọc và Google hiểu rõ được chủ đề mà mình muốn truyền đạt. Vậy việc chèn quá nhiều từ khóa vào bài viết có giúp tăng thứ hạng trang web không. Trong bài viết này IMTA sẽ giúp cho bạn hiểu rõ về mật độ từ khóa là gì? Cách kiểm tra và tối ưu để được Google đánh giá tốt về mặt nội dung.

1. Mật độ từ khóa là gì? Cách kiểm tra mật độ từ khóa trong bài viết

Mật độ từ khóa (Keyword density) là tỷ lệ phần trăm của số lần xuất hiện từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa liên quan trong một bài viết, so với tổng số từ của bài viết đó. Mật độ từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO, tối ưu mật độ từ khóa tốt thể hiện được tính chuyên nghiệp, bài viết có chiều sâu và nhận biết được chủ đề chính trong bài viết, còn được Google đánh giá tốt và tăng thứ hạng.

Công thức tính mật độ từ khóa là: % từ khóa = (số lần xuất hiện từ khóa / tổng số từ trong bài viết) * 100%

Ví dụ: Từ khóa “check” xuất hiện 20 lần trong một bài viết 1000 từ thì mật độ của từ khóa “check” là 2%

Công thức tính mật độ từ khóa trong bài viết
Công thức tính mật độ từ khóa trong bài viết

Tuy nhiên việc kiểm tra thủ công quá mất nhiều thời gian, vì thế bạn có thể tham khảo một số cách kiểm tra mật độ từ khóa bằng tool dưới đây.

Cách kiểm tra mật độ từ khóa trong bài viết bằng tool:

Kiểm tra mật độ từ khóa bằng extension SEOquake

Bước 1: Cài extension SEOquake tại link: https://bit.ly/seoquakeextension

Bước 2: Mở trang nội dung mà bạn muốn kiểm tra, sau đó click vào logo SEOquake góc trên phải màn hình (phần tiện ích trên cửa sổ chrome) -> Density.

Bước 3: Xem kết quả.

Xem mật độ từ khóa nhanh bằng tiện ích Keyword density
Xem mật độ từ khóa nhanh bằng tiện ích Keyword density

Ngoài ra bạn còn có thể kiểm tra mật độ từ khóa online từ các trang web được tích hợp tính năng này miễn phí như: SEO Review Tools, Small SEO Tools, Prepost SEO, hoặc Keyword Density Checker

2. Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt nhất cho SEO?

Không có một con số cụ thể nào cho mật độ từ khóa là tối ưu cho SEO Onpage, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như độ dài bài viết, chủ đề, mục tiêu khán giả, đối thủ cạnh tranh, và thuật toán của Google. Tuy nhiên, một số nguồn tham khảo cho rằng mật độ từ khóa nên nằm trong khoảng từ 1% đến 3% là cân bằng nhất, tuy nhiên IMTA vẫn khuyên bạn nên tối ưu một cách tự nhiên và xuất hiện đều trong các đoạn văn của bài viết.

Một các đơn giản để IMTA có thể kiểm tra độ rải đều của từ khóa đó trong nội dung là khi IMTA tìm kiếm từ khóa trong nội dung bài bằng tổ hợp phím ctrl + F thì ở thanh cuộn bên phải sẽ xuất hiện các gạch vàng tương ứng với vị trí xuất hiện của từ khóa đó.

Dàn trải từ khóa xuất hiện đều ở các phần
Dàn trải từ khóa xuất hiện đều ở các phần

Nếu mật độ từ khóa quá thấp, bài viết sẽ không có đủ tín hiệu để Google hiểu được nội dung và chủ đề chính của bài viết. Nếu mật độ từ khóa quá cao, nội dung của bài viết sẽ bị thô cứng và được xem là spam, và có thể bị Google phạt hoặc loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm.

3. Cách tối ưu mật độ từ khóa như thế nào chuẩn SEO?

Mỗi chuyên gia sẽ có những quan điểm về Density keyword khác nhau, vì thế IMTA đã tổng hợp chung lại những quan điểm đó thành 5 điểm chung sau đây để tối ưu mật độ từ khóa phù hợp nhất:

3.1 Tối ưu Keyword chính và Long tail keyword có lượng lớn tìm kiếm

Bạn nên chọn những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn, điều này đồng nghĩa với việc từ khóa này được nhiều người dùng quan tâm và tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm của Google. Những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn sẽ giúp bài viết của bạn có nhiều cơ hội được nhìn thấy bởi người dùng.

Long tail keyword có độ cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao
Long tail keyword có độ cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao

Gợi ý một số công cụ kiểm tra số lượt tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Planner, Keyword Tool, hoặc SEMrush… để tìm kiếm và phân tích từ khóa.

Long tail keywords là những từ khóa dài. Long tail keyword có độ cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao và có độ chính xác cao với ý định tìm kiếm của người dùng. Vì vậy tối ưu Long tail keyword dễ xếp hạng vị trí cao trong công cụ tìm kiếm.

3.2 Không spam keyword

Không spam từ khóa
Không spam từ khóa

Bạn không nên lạm dụng từ khóa trong bài viết, bằng cách lặp đi lặp lại từ khóa nhiều lần một cách vô nghĩa, hoặc chèn từ khóa vào những vị trí không liên quan đến nội dung. Điều này sẽ làm giảm chất lượng bài viết, mang đến một trải nghiệm không tốt với người đọc, và có thể bị Google xem là spam. Các từ khóa nên đặt ở các vị trí hợp lý, phù hợp với nội dung.

Bạn nên lồng ghép thêm giữa từ khóa chính với từ khóa phụ để không khiến người đọc cảm thấy ngán nội dung. IMTA gợi ý bạn nên sử dụng thêm các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO để tìm thêm nhiều từ khóa phụ để chèn thêm vào content.

3.3 Lồng ghép từ khóa vào nội dung một cách tự nhiên

Bạn nên lồng ghép từ khóa vào nội dung một cách tự nhiên, sao cho không gây cảm giác khó chịu hoặc ngắt quãng cho người đọc. 

Hãy sử dụng các biến thể của từ khóa, như số ít, số nhiều, động từ, tính từ, trạng từ, hoặc các từ đồng nghĩa, để làm phong phú và đa dạng hóa từ khóa. 

Nên phân bố từ khóa một cách cân đối trong bài viết, đặc biệt là ở những vị trí quan trọng như tiêu đề, đoạn mở đầu, đoạn kết, và các thẻ tiêu đề (H1, H2, H3,…).

3.4 Kết hợp từ khóa linh hoạt

Bạn nên kết hợp từ khóa linh hoạt, tức là sử dụng nhiều loại từ khóa khác nhau, như từ khóa chính (main keyword), từ khóa phụ (secondary keyword), từ khóa mở rộng (long-tail keyword), từ khóa liên quan (related keyword), hoặc từ khóa đồng nghĩa (synonym keyword). Việc kết hợp từ khóa linh hoạt sẽ giúp bài viết của bạn có nhiều khía cạnh và độ sâu hơn, tăng khả năng nhận diện nội dung cho người dùng và cả Google. 

3.5 Nội dung chuyên sâu, chất lượng

Nội dung chuyên sâu là quan trọng hơn mật độ từ khóa nên đừng vì thế mà quá tập trung vào việc Keyword Density mà làm cho nội dung bị khô cứng, thông tin chung chung thiếu chuyên nghiệp. Bạn nên tập trung vào nội dung chất lượng, cung cấp những thông tin hữu ích, đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề của người đọc. 

Kiểm tra và sửa chữa những lỗi chính tả, ngữ pháp, hoặc định dạng trong bài viết. Bạn nên thêm những hình ảnh, video, đồ họa, hoặc liên kết liên quan để làm sinh động và hấp dẫn hơn cho bài viết.

Một bài viết có độ dài phù hợp, trình bày rõ ràng cuốn hút sẽ giữ được người đọc ở lại lâu hơn. Điều này được Google đánh giá rất cao tính trải nghiệm trên trang web của bạn.

Một bài viết có mật độ từ khóa phù hợp, sắp xếp dàn trải tự nhiên, bám sát nội dung chủ đề sẽ được Google đánh giá cao trong yếu tố chất lượng nội dung trang web, giúp tăng thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của IMTA về tất tần tật về mật độ từ khóa là gì? Cũng như hướng dẫn cách tối ưu mật độ từ khóa để tốt cho SEO theo những cập nhật thuật toán của Google. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này. Nếu bạn quan tâm hơn về những kiến thức SEO, cũng như những khóa học tại IMTA, bạn có thể tham khảo ngay nhé,

Digital Marketing IMTA SEO WebsiteMật độ từ khóa trong SEO: Hướng dẫn cách tối ưu chuẩn SEO