Hiện nay, khi xu hướng tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu, KOL và KOC trở thành hai khái niệm mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải biết. Trong bài viết này, IMTA sẽ cùng bạn tìm hiểu sâu và KOL và KOC là gì? So sánh và khám phá cách áp dụng chúng trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
KOL và KOC là gì?
KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer) là hai khái niệm nổi bật trong lĩnh vực influencer marketing. Tuy nhiên, cả KOL và KOC đều có những điểm khác biệt quan trọng trong cách mà họ tạo ra ảnh hưởng cũng như đóng góp cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leader) là khái niệm dùng để chỉ những người có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực của mình và nhận được rất nhiều sự tôn trọng, tin tưởng từ cộng đồng. Họ có thể là những nhân vật của công chúng, nhà khoa học, chuyên gia tài chính,… hay những người nổi tiếng trong một lĩnh vực cụ thể.
Nhờ vào lượng người theo dõi lớn nên KOL có khả năng tác động mạnh mẽ đến hành vi của người tiêu dùng nhờ vào uy tín và sự chuyên nghiệp của mình. Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hợp tác với KOL nhằm xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm cũng như tạo niềm tin từ phía khách hàng, đối tác.
KOC là gì?
Khác với KOL, KOC (Key Opinion Consumer) lại là những người tiêu dùng thông thường nhưng lại có tiếng nói và độ ảnh hưởng nhất định trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, tiktok, youtube,…
Tuy không có kiến thức chuyên môn cũng như danh tiếng như các KOL nhưng các KOL lại thường được nhiều người yêu thích bởi tính chân thực. Các đánh giá của họ đến từ chính trải nghiệm thật đối với sản phẩm/dịch vụ nên thường tạo được niềm tin rất cao với người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ trẻ.
Tại sao bạn nên tham gia khóa học Digital Marketing Online tại IMTA? Được hướng dẫn tư duy chạy và cách chạy quảng cáo đa nền tảng. Được học và thực hành trên chính sản phẩm của mình. Được học với các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và tiền bạc,… Bạn còn chờ gì nữa mà không nhanh tay tìm hiểu và đăng kí khóa học ngay hôm nay!
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
Sự khác biệt giữa KOL và KOC
Như đã đề cập ở trên, cả KOL và KOC đều có những đặc điểm riêng biệt phù hợp với từng yêu cầu khác nhau của doanh nghiệp. Một số điểm khác biệt nổi bật giữa hai hình thức này có thể kể đến như:
Số lượng người theo dõi
KOL thường sở hữu số lượng người theo dõi lớn hơn so với KOC. Họ thường là các nhân vật của công chúng, người nổi tiếng hoặc chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó có từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu người theo dõi.
Trong khi đó, các KOC thường có số lượng người theo dõi ít hơn từ vài nghìn đến vài chục nghìn người. Mặc dù vậy, tầm ảnh hưởng của họ lại lớn hơn nhiều bởi đây đều là những người theo dõi trung thành tin tưởng với tính trung thực trong đánh giá và trải nghiệm của họ.
Độ phổ biến
Do sự nổi tiếng và ảnh hưởng của truyền thông nên KOL thường có độ phủ sóng rộng rãi hơn. Họ có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau như truyền hình, báo chí đến các trang mạng xã hội.
Khác với họ, các KOC thường chỉ chủ yếu hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, tiktok,… Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, mặc dù có độ phổ biến thấp hơn nhưng độ tin cậy trong đánh giá sản phẩm của KOC lại cao hơn bởi người theo dõi họ đều là những người tiêu dùng thật sự.
Khả năng chuyên môn
Do đặc thù công việc, KOL sở hữu chuyên môn cao trong lĩnh vực của mình và có thể cung cấp những kiến thức chuyên sâu cùng những lời khuyên mang tính chất chuyên môn. Ví dụ: Một bác sĩ có thể trở thành KOL để quảng bá những sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Ngược lại, KOC thường không có kiến thức chuyên môn mà chỉ chia sẻ trải nghiệm thật của mình khi sử dụng sản phẩm. Vì vậy, họ thường được đánh giá cao về tính chân thật và gần gũi hơn là kiến thức chuyên môn.
Mức độ chủ động
KOL thường được những thương hiệu tìm đến để có thể hợp tác lâu dài hoặc khi thực hiện những chiến dịch lớn. KOL thường mang tính chất tự phát. Họ có thể bắt đầu bằng cách chủ động đánh giá sản phẩm và chia sẻ ý kiến cá nhân của mình một cách tự nhiên, từ đó tạo ra cảm giác gần gũi và đáng tin cậy.
Uy tín, độ tin cậy
Nếu KOL được tin tưởng nhờ vào danh tiếng và chuyên môn của họ thì KOC được tin tưởng nhờ vào tính chân thực. Chính vì vậy, người tiêu dùng thường cảm thấy gần gũi hơn với KOC bởi những đánh giá và trải nghiệm của họ thường ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thương mại hơn.
Vai trò của KOL và KOC với chiến dịch Marketing
Trong thời đại mà người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin từ những nguồn đáng tin cậy, chân thực để tham khảo ý kiến trước khi mua hàng thì các KOL và KOC được sử dụng để bổ trợ lẫn nhau, giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và tạo dựng niềm tin vững chắc.
Những chiến dịch nên sử dụng KOL
KOL thường được mời cho các chiến dịch truyền thông lớn khi thương hiệu muốn gây ấn tượng sâu sắc, xây dựng uy tín và tạo hình tượng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các KOL còn được dùng trong những chiến dịch quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của một nhóm đối tượng khách hàng lớn.
Những sự kiện nên dùng KOC
KOC được đánh giá là cực kỳ phù hợp với những chiến dịch Social Media Marketing nhắm đến xây dựng niềm tin thông qua trải nghiệm thực tế và tạo sự lan tỏa tự nhiên. Đặc biệt, đối với những thương hiệu mới, những ngành hàng có tính cạnh tranh cao thường mời các KOC để tạo dựng niềm tin ban đầu.
Làm sao để có thể trở thành một KOL/KOC chuyên nghiệp?
Để có thể trở thành một KOL hoặc KOC chuyên nghiệp, bạn cần phát triển những yếu tố như xây dựng hình ảnh cá nhân, phát triển nội dung chất lượng cũng như duy trì sự kết nối với cộng đồng người theo dõi của mình. Dưới đây là các bước cụ thể để bạn có thể trở thành một KOL/KOC thành công:
Xác định rõ được thế mạnh của bản thân
Một KOL thường xây dựng hình ảnh dựa trên kiến thức chuyên ngành, chính vì vậy, việc xác định thế mạnh và chuyên môn của mình sẽ là bước đầu tiên mà bạn cần thực hiện. Đối với KOC, việc xác định phong cách cá nhân cùng điểm mạnh sẽ giúp bạn có thể thu hút người theo dõi một cách tự nhiên.
Xác định tệp khách hàng tiềm năng bạn đang hướng đến
Cả KOL và KOC nếu muốn thành công thì cần phải hiểu rõ tệp khách hàng mà mình muốn hướng đến. Với KOL, đó là những người quan tâm đến lĩnh vực chuyên môn của họ. Còn với KOC, đó là những người tiêu dùng bình dân, quan tâm đến những đánh giá chân thực về sản phẩm họ đang có dự định mua.
Đầu tư và phát triển bản thân
Nếu KOL cần cập nhật những kiến thức, chuyên môn thông qua các khóa học chuyên sâu thì KOC cần phát triển những kỹ năng sáng tạo nội dung, hình ảnh để có thể chia sẻ trải nghiệm của mình một cách hấp dẫn và lôi cuốn.
Mở rộng Networking
Mạng lưới quan hệ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến sự thành công của các KOL và KOC. Nếu KOL có thể kết nối với những thương hiệu lớn, những chuyên gia khác trong ngành thì KOC có thể kết nối với người tiêu dùng, người theo dõi hoặc những KOC khác để có thể mở rộng tầm ảnh hưởng.
Kết luận
Hy vọng rằng, với những chia sẻ của IMTA về KOL và KOC là gì cùng một số vấn đề liên quan, bạn đã có thể cân nhắc lựa chọn được đối tượng phù hợp với chiến dịch quảng cáo cùng đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp của mình đang muốn tiếp cận nhé!