Guest Post là một chiến lược SEO Offpage hiệu quả để đi backlink cũng như quảng bá thương hiệu, mà không còn xa lạ đối với những SEOer có kinh nghiệm. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu học khóa học SEO thì Guest Post là gì, làm sao để xây dựng Guest Post chất lượng,… vẫn là một câu hỏi thắc mắc. Hôm nay hãy cùng IMTA tìm hiểu xem nhé!
Guest Post là gì?
Guest Post là việc đăng bài viết trên một trang web khác có liên quan cùng chủ đề, nhằm mục đích xây dựng nội dung, thương hiệu, tạo liên kết, tác giả và tối ưu SEO Offpage cho website bạn. Thuật ngữ này thường được viết tắt là GP. Guest Post là một phương thức SEO Offpage phổ biến thường được sử dụng trong giới SEO. Thông qua việc này, website bạn có thể tăng sự nhận diện và độ uy tín trên Google.
Tuy nhiên, không phải tất cả Guest Post đều hiệu quả. Để có được Guest Post chất lượng, ngoài việc tìm trang web uy tín, có lượng truy cập, bạn cũng cần đảm bảo nội dung được đăng trên web đối tác phải chính xác, chất lượng, không copy hay spam, và mang lại giá trị cho người đọc. Chỉ như vậy, bạn mới có thể giữ chân và hướng người đọc click vào liên kết trỏ về trang web của bạn.
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
Lợi Ích của Guest Post trong SEO
Guest Post không chỉ mang lại lợi ích trong lĩnh vực SEO mà còn đem lại nhiều ưu điểm cho doanh nghiệp của bạn. Bằng cách cung cấp nội dung chất lượng trên các trang web đối tác và liên kết trở lại website của bạn, Guest Post không chỉ giới thiệu thương hiệu, dịch vụ/sản phẩm bạn mà còn giúp tăng thêm sự uy tín của bạn. Dưới đây là 4 lợi ích của Guest Post trong SEO mang lại cho doanh nghiệp.
Xây dựng Backlink chất lượng
Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào trang web của bạn khi bạn sử dụng Guest Post trên các trang web lớn cùng ngành, có độ uy tín cao. Trong nhiều trường hợp, các backlink từ Guest Post có chất lượng không kém cạnh so với các backlink từ các bài PR trên các trang báo nổi tiếng như Kenh14, Báo Lao Động, VNExpress,…
Tối ưu SEO hiệu quả hơn
Trước khi chọn 1 website để đi Guest Post, quan trọng bạn phải đánh giá chất lượng của trang đó. Hãy đảm bảo đó là một trang web sạch, có lượng traffic ổn định, sử dụng từ khóa tự nhiên, không spam, và đặc biệt có nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn. Chỉ khi trang web đối tác đạt được các tiêu chí này, chiến lược Guest Post mới có thể ảnh hưởng tích cực đến SEO của trang web mục tiêu bạn.
Khi bạn đăng bài viết trên một trang web hoặc blog đối tác, thường họ sẽ cho phép đặt backlink trở lại trang web của bạn. Nếu website đối tác là mọt site lớn, có tuổi đời lâu và độ Trust cao, đặc biệt nếu đó còn là Link Dofollow. Đây là các backlink chất lượng, ổn định theo thời gian và được Google đánh giá cao, giúp tối ưu hóa SEO của trang web của bạn.
Như vậy, việc sử dụng Guest Post không chỉ giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng mà còn là một phương tiện hiệu quả để cải thiện vị trí của bạn trên các công cụ tìm kiếm, tạo ra lợi ích lâu dài cho chiến lược tiếp thị của bạn.
Tăng lượng truy cập Website
Như đã nói ở trên, ngoài việc bổ trợ cho SEO, Guest Post còn giúp tăng lượng traffic một cách hiệu quả. Khi bài Guest Post của bạn hấp dẫn và mang tính thực tiễn cho người đọc, họ thường sẽ quan tâm và tìm kiếm về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập. Do đó, lượng truy cập trang web bạn sẽ tăng lên, thường là những lượt truy cập chất lượng, đó là khách hàng tiềm năng có nhu cầu thực sự về sản phẩm và dịch vụ và có khả năng chuyển đổi cao.
Làm tăng độ nhận diện thương hiệu
Guest Post được xem là một phương pháp hiệu quả để tăng độ nhận diện của thương hiệu (Brand Extension), đồng thời tăng niềm tin của khách hàng. Sử dụng Guest Post trên các website lớn, uy tín giúp tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu, làm cho nhiều người biết đến và ghi nhớ thương hiệu của bạn một cách rõ ràng.
Xây dựng thương hiệu tác giả
Bạn có thể đóng góp nội dung qua thông qua một số nền tảng chia sẻ kiến thức (brandsvietnam, advertisingvietnam,…) là một trong những chiến lược quan trọng giúp xây dựng trang tác giả (Author) hiệu quả. Đối với một website muốn được người dùng công nhận là một nguồn thông tin chất lượng, được viết bởi những chuyên gia có kiến thức sâu trong lĩnh vực, thì việc sản xuất nội dung bởi các tác giả uy tín trong lĩnh vực là cực kỳ quan trọng.
Bạn có thể tự xây dựng thương hiệu tác giả cho doanh nghiệp của mình bằng cách tạo ra các bài viết mang tính chuyên sâu và đăng tải trên các trang web đối tác uy tín trong ngành. Điều này sẽ giúp nâng cao uy tín và định danh của doanh nghiệp trong thị trường.
Hướng Dẫn Xây Dựng Guest Post Hiệu Quả
Nếu bạn đã hiểu về Guest Post là gì, ý nghĩa của Guest Post đối với SEO như nào, thì giờ đây chúng ta sẽ cùng xem cách xây dựng Guest Post một cách nhanh chóng và hiệu quả cho SEO. Dưới đây là 4 phương pháp phổ biến nhất để thực hiện Guest Post:
Tự xây dựng hệ thống Guest Post riêng mình
Tự mình xây dựng Guest Post thường là lựa chọn của những người làm SEO có kinh nghiệm. Việc này tương tự như việc xây dựng một chiến lược SEO cho một trang web mới.
Tự phát triển và kiểm soát hệ thống Guest Post không chỉ giúp bạn có được các backlink chất lượng trỏ về trang web chính của bạn, mà còn mở ra nhiều cơ hội khác như trao đổi Guest Post với đối tác, bán hàng trên website, và giới thiệu thương hiệu.
Để tạo ra một website Guest Post chất lượng, bạn cần đảm bảo rằng trang web của mình đáp ứng đủ tiêu chí của một website chuẩn SEO. Bao gồm nội dung chuẩn SEO, giao diện chuẩn UX-UI, và responsive với các thiết bị di động.
Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống hoặc thậm chí chỉ một website Guest Post thành công đòi hỏi rất nhiều. Ví dụ như tốn nhiều thời gian, trong khi ngân sách đầu tư lớn, và việc thu hút được người đọc trở lại trang Guest Post đó,…
Tìm kiếm các Blog chất lượng để đóng góp nội dung chất lượng
Việc bạn cung cấp nội dung chất lượng cho các trang web lớn, có uy tín (như brandsvietnam, advertisingvietnam,…) là bước quan trọng trong việc xây dựng Guest Post hiệu quả. Bằng cách đóng góp bài viết trên các nền tảng này và liên kết về website chính của doanh nghiệp, bạn có thể tận dụng được sức ảnh hưởng của họ.
Tuy nhiên, việc chỉ đơn giản đăng bài viết không đủ. Bài viết của bạn cần phải có nội dung chất lượng, từ hình ảnh đến nội dung nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của độc giả tại website đó. Ngoài ra, một số trang web có thể đặt ra các yêu cầu về số lượng bài viết hoặc các tiêu chí khác trước khi được phép liên kết trở lại website của bạn.
Tìm kiếm các Guest Post chất lượng để trao đổi với nhau
Nếu việc tự mình xây dựng Guest Post từ đầu đến cuối quá tốn nhiều thời gian và tài nguyên, bạn có thể lựa chọn trao đổi Guest Post với các trang web khác.
Cách này đều lợi cả hai bên. Bạn có cơ hội nhận được Guest Post nhanh chóng, có thể miễn phí, mà không cần phải bỏ nhiều thời gian và công sức vào việc xây dựng 1 trang t Post hoàn chỉnh. Đồng thời, các trang web khác cũng nhận được lợi ích từ việc có thêm nội dung mới từ bạn cung cấp.
Trước khi tìm Guest Post để trao đổi, bạn cần lưu ý tìm kiếm trang web nào cùng ngành nghề, có traffic ổn định, văn phong nội dung tự nhiên, phù hợp với văn phong của bạn, cũng như cho phép đặt link trỏ về website bạn. Điều này là cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng liên kết bạn tạo ra trên trang Guest Post là an toàn, nên sẽ được đánh giá tích cực bởi Google.
Mua bán Guest Post
Đây là cách phổ biến mà nhiều SEOer thường dùng. Theo cách này, bạn sẽ tốn một khoản phí để đăng bài trên các trang web khác. Tất nhiên khi đăng bài, bạn cũng cần phải theo các trang đó yêu cầu về số lượng từ, số ảnh, số link được đặt, vị trí đặt link,…
Những website càng lớn thì số tiền để chi trả sẽ càng lớn, cùng với đó qui định nội dung sẽ càng nghiêm ngặt hơn. Bạn có thể cân nhắc cho phù hợp với từng chiến lược Offpage của mình.
Hướng Dẫn Cách Mua Guest Post
Liên hệ trực tiếp với chủ website
Tìm kiếm và liên hệ trực tiếp với các chủ trang web uy tín hoạt động trong cùng lĩnh vực để thảo luận về việc mua guest post. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn phải luôn tìm kiếm những Guest Post phù hợp, cùng ngành nghề, có độ uy tín cao để đi được chất lượng hơn.
Mua từ các báo hoặc đối tác liên quan
Bạn có thể liên hệ với các báo hoặc đối tác để đặt mua bài viết. Những trang này thường đảm bảo uy tín và có lưu lượng traffic đáng tin cậy.
Sử dụng các diễn đàn trên các mạng xã hội để mua bán Guest Post
Ở Việt Nam hiện tại có nhiều group, diễn đàn trên Facebook mua bán và trao đổi Guest Post. Bạn có thể tham gia các group như Hội Guest post Việt Nam, mua bán và trao đổi Guest Post để tìm kiếm thông tin và thương lượng chi phí phù hợp.
Tìm các công ty cung cấp dịch vụ
Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể tìm đến các công ty chuyên cung cấp dịch vụ Guest Post. Các công ty này thường có hệ thống website uy tín và chuyên nghiệp, cùng với dịch vụ hỗ trợ khách hàng khi cần.
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Sử Dụng Guest Post
Guest Post rõ ràng mang lại nhiều lợi ích cho SEO, giúp tăng thứ hạng website và độ uy tín, từ đó ảnh hưởng tích cực đến website của bạn. Tuy nhiên, để sử dụng Guest Post hiệu quả nhất, bạn cần để ý một số vấn đề sau:
Trao đổi Guest Post với các website cùng ngành nghề với nhau
Guest Post có chung ngành thường trao đổi với các trang web hoặc blog có liên quan với nhau. Bởi cùng chủ đề thì Google sẽ nhận định rằng trang đích là 1 trang uy tín, được trang Guest Post này thẩm định và đặt link. Ngoài ra, đặt Guest Post có cùng chủ đề sẽ kéo theo 1 lượng traffic gồm những khách hàng tiềm năng của bạn. Giúp tăng khả năng truy lâu dài cùng cơ hội tương tác với người đọc.
Nếu có mua bán Guest Post cùng chủ đề, giá sẽ tùy vào từng web, nhưng thường giá sẽ rất cao với nhiều yêu cầu nghiêm ngặt. Hãy tìm các website có cùng ngành nghề/dịch vụ với bạn để trao đổi hoặc mua Guest Post chất lượng. Số lượng Guest Post nhiều không bằng chất lượng.
Để ý đến lưu lượng truy cập của website
Lưu lượng truy cập của trang web là yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần để ý khi sử dụng Guest Post. Sau đó, mới nên quan tâm đến các từ khóa tự nhiên. Chỉ số Referring domain và chỉ số DR, UR nên là các yếu tố cuối cùng cần quan tâm.
IMTA khuyên bạn không nên chỉ vì website nào có chỉ số DR, UR cao mà chốt Guest Post đó. Mà hãy để ý đến lượng traffic website đó có ổn định hay không, có từng bị Google phạt, hay lượng traffic giảm đột ngột hay không.
Chất lượng bài viết Guest Post
Chất lượng bài viết Guest Post có thể được xem là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược Guest Post của bạn. Khi bạn tạo ra một bài viết chất lượng, mang lại giá trị cho người đọc, qua đó người đọc này thấy giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại, họ sẽ tin tưởng mà có khả năng chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.
Cân nhắc số lượng Guest Post một cách hợp lý
Không phải cứ có nhiều Guest Post, backlink trỏ về càng nhiều thì càng tốt đâu. Nếu bạn đặt quá nhiều Guest Post nhưng lại vào các site không uy tín, hoặc có độ traffic không cao, thì chắc chắn sẽ không có giá trị đâu. Bạn nên có chiến lược rõ ràng, tìm kiếm, lọc ra những Guest Post chất lượng. Guest Post đặt trên các trang web cộng đồng, có nhiều người truy cập, thì càng dễ phát triển lâu dài.
Đặt link một cách hợp lý
Việc thiết lập liên kết trong bài Guest Post là một yếu tố quan trọng để tăng hiệu quả của bài viết. Liên kết nên được đặt ở các vị trí hợp lý, dễ nhìn và dễ click.
Bạn có thể đặt ngay vị trí sapo hay ở vị trí đầu bài. Hoặc đặt liên kết ở đầu hoặc cuối bài viết, hoặc trong các đoạn văn có liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Bạn cũng nên sử dụng liên kết nội bộ có liên quan để khuyến khích độc giả khám phá thêm nội dung trên trang web của bạn.
Cẩn thận với các trang web có quá nhiều Guest Post
Các trang web mà cho đặt quá nhiều Guest Post thường sẽ không chất lượng, bởi thường sẽ không kiểm duyệt nội dung cẩn thận, hoặc nội dung chung chung, lẫn lộn các ngành nghề, dịch vụ với nhau. nếu Google phát hiện, điều này sẽ gây hại cho website bạn rất nhiều.
Bạn nên kiểm tra các bài viết Guest Post khác trên trang để xem nội dung có chất lượng không, và tác giả của chúng có uy tín trong ngành không.
Kết luận
Guest Post là một phương pháp SEO Offpage, mang lại nhiều lợi ích cho trang web của bạn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, bạn cần chú ý đến 6 vấn đề đã được IMTA đề cập ở trên. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Guest Post và những lợi ích mà nó mang lại! Hãy theo dõi IMTA để cập nhật thêm nhiều kiến thức về SEO và Digital Marketing nhé.