TikTok Shop vs. Shopee đang được đánh giá là hai nền tảng mua sắm trực tuyến được yêu thích hàng đầu hiện nay. Vậy, đâu là nền tảng phù hơn với người kinh doanh trực tuyến? Trong bài viết này, mời bạn cùng IMTA so sánh chi tiết hai nền tảng này để giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Một số nội dung cần lưu ý trong bài viết:

  • Tổng quan về TikTok Shop Vs. Shopee.
  • So sánh TikTok Shop và Shoee.
  • Ưu và nhược điểm giữa TikTok Shop và Shopee.
  • So sánh TikTok Shop và Shopee bằng mô hình SWOT.
  • Người mới nên chọn bán hàng trên TikTok Shop hay Shopee.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Tổng quan về TikTok Shop Vs Shopee

TikTok Shop và Shopee đều là những nền tảng thương mại điện tử phổ biến hàng đầu hiện nay. Trong đó, mỗi nền tảng đều có những điểm mạnh cùng cách vận hành khác nhau. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về hai nền tảng này tại Việt Nam.

TikTok Shop tại Việt Nam

TikTok Shop là nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) được tích hợp trong ứng dụng TikTok, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp thông qua các hình thức như video ngắn, livestream và giỏ hàng. Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2022, TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng nhờ vào sự kết hợp giữa nội dung giải trí và thương mại.

Nếu bạn vẫn chưa biết cách đăng ký tài khoản Tiktok shop cũng như cách làm video chuyên nghiệp, có thể giới thiệu sản phẩm của mình một cách hấp đẫn để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, tham gia ngay khóa học TikTok Shop – Đào tạo tất cả các kỹ năng chuyển đổi trên sàn tại IMTA.

Một số đặc điểm nổi bật của TikTok Shop:

  • Mô hình mua sắm trực tiếp thông qua video và livestream.
  • Người bán có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua thuật toán đề xuất.
  • Hỗ trợ Affiliate Marketing, cho phép các KOL, KOC quảng bá sản phẩm của bạn.
  • Có tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ vào nội dung trực quan, dễ dàng tạo được niềm tin với khách hàng.

Shopee tại Việt Nam

Shopee là nền tảng thương mại điện tử phổ biến hàng đầu tại Việt Nam ra mắt từ năm 2016 thuộc sở hữu của tập đoàn SEA Group. Sở hữu hệ sinh thái đa dạng, Shopee có thể giúp những chủ gian hàng của mình tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng.

Đặc điểm nổi bật của Shopee:

  • Mô hình chợ điện tử, tập trung vào danh mục sản phẩm cùng bộ lọc tìm kiếm.
  • Hệ thống logistics mạnh, tích hợp cùng nhiều đối tác vận chuyển.
  • Hỗ trợ nhiều chương trình khuyến mãi, trợ giá, giúp người bán tăng doanh thu.
  • Cung cấp Shopee Ads để người bán có thể chạy quảng cáo nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

2. So sánh TikTok Shop và Shopee

Khi so sánh giữa TikTok và Shopee, đây đều là những nền tảng bán hàng trực tuyến phổ biến tại Việt Nam. Mỗi nền tảng đều có cách thức hoạt động, đối tượng khách hàng cũng như chiến lược tiếp cận khác nhau. Dưới đây là so sánh chi tiết giữa hai nền tảng theo các tiêu chí quan trọng nhất.

So sánh giữa nền tảng TikTok Shop và Shopee
So sánh giữa nền tảng TikTok Shop và Shopee

Lưu lượng truy cập

Lưu lượng truy cập (traffic) là nguồn khách hàng trên mỗi nền tảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bán hàng của bạn. Cả TikTok Shop lẫn Shopee đều có những cách tiếp cận người dùng của riêng mình.

  • TikTok Shop: Lưu lượng truy cập chủ yếu đến từ nội dung video ngắn và livestream. Nhờ vào thuật toán đề xuất mạnh mẽ, sản phẩm có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mà không cần phải trực tiếp tìm kiếm.
  • Shopee: Lượng truy cập chủ yếu đến từ nhóm khách hàng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm cụ thể. Shopee thu hút traffic thông qua SEO, quảng cáo trên Google cùng các chiến dịch tiếp thị.

Đối tượng khách hàng mục tiêu

Mỗi nền tảng thương mại điện tử đều có một tệp khách hàng riêng, tác động lớn đến chiến lược bán hàng của người kinh doanh trên nền tảng đó.

  • TikTok Shop: Hướng đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng trẻ (Từ 18 – 34 tuổi), thích mua sắm theo xu hướng và dễ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.
  • Shopee: Đối tượng khách hàng đa dạng từ học sinh, sinh viên cho đến người đi làm, gia đình,…

Sự đa dạng của mặt hàng

Đây cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng mà bạn cần lưu ý để có thể chọn được nền tảng phù hợp với sản phẩm mà mình kinh doanh. Trên thực tế, mỗi nền tảng đều có sự khác biệt về loại hàng phổ biến được ưa chuộng.

  • Tiktok Shop: Phù hợp với những mặt hàng có thể trình diễn qua video như thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, đồ gia dụng,…
  • Shopee: Có sự đa dạng về sản phẩm hơn từ thực phẩm, đồ điện tử, sách, đồ dùng gia đình cho đến sản phẩm công nghệ,…

Tỷ lệ chuyển đổi cùng phương thức bán hàng

Tỷ lệ chuyển đổi là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định hiệu quả bán hàng của bạn. Mỗi nền tảng đều có phương thưc bán hàng khác nhau tác động đến cách người tiêu dùng ra quyết định mua sắm.

  • TikTok Shop: Sở hữu tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ nội i dung video hấp dẫn, tác động trực tiếp đến khách hàng, giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm ngay trong quá trình xem.
  • Shopee: Tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc rất lớn vào cách mà bạn mô tả sản phẩm của mình, đánh giá của khách hàng cũng như chương trình khuyến mãi.

Cách thức bán hàng

Mỗi nền tảng đều có phương thức bán hàng khác nhau ảnh hưởng đến cách mà bạn có thể tiếp cận và thuyết phục khách mua hàng của mình.

  • TikTok Shop: chủ yếu dựa vào livestream cùng video ngắn review sản phẩm. Chính vì vậy, bạn sẽ cần phải đầu tư nội dung sáng tạo, chất lượng khi muốn kinh doanh trên nền tảng này.
  • Shopee: Bán hàng dựa vào hình ảnh, mô tả sản phẩm cùng chiến lược giá cả để thu hút khách hàng.

Chi phí cùng hoa hồng nền tảng

Chi phí và mức hoa hồng trên mỗi nên tảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận mà bạn thu được khi bán hàng Online trên nền tảng đó. Dưới đây là sự khác biệt giữa TikTok Shop và Shopee về những khoản phí quan trọng.

  • TikTok Shop: Phí hoa hồng dao động từ 1% – 5% tùy vào danh mục sản phẩm. Để có thể đạt được lợi nhuận như mong muốn, bạn có thể triển khai Influencer Marketing cùng quảng cáo Tiktok.
  • Shopee: Phí hoa hồng khoảng 1% – 5% nhưng có thêm nhiều loại phụ phí khác như phí vận hành, phí thanh toán, phí quảng cáo Shopee Ads.

Chính sách hỗ trợ và rủi ro khi bán hàng

  • TikTok Shop: Hỗ trợ người bán thông qua TikTok Seller Center. Tuy nhiên, bạn có thể gặp rủi ro về việc bị khóa tài khoản hoặc hạn chế tiếp cận khi vị phạm chính sách.
  • Shopee: Cung cấp đầy đủ chính sách hỗ trợ, tuy nhiên, đây lại là nền tảng có sức cạnh tranh cao, shop của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi chiến lược giá từ đối thủ.

3. Ưu và nhược điểm giữa TikTok Shop và Shopee

Bất kỳ nền tảng nào dù là TikTok Shop hay Shopee đều có những thế mạnh riêng cũng như tồn tại một số hạn chế nhất định. Dưới đây là bảng đánh giá ưu và nhược điểm của 2 nền tảng này để giúp bạn có cái nhìn tổng quan và tìm được kênh bán hàng phù hợp với mình.

TikTok ShopShopee
Ưu điểm– Tỷ lệ chuyển đổi cao, khách hàng hiện nay đặc biệt là giới trẻ rất dễ bị thu hút bởi video hoặc livestream.
– Dễ video, giúp trang của bạn có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng mà không cần tốn nhiều chi phí quảng cáo.
– Hình thức bán hàng đa dạng, có thể kế hợp cùng các sản phẩm trend, thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện.
– Không cần tối ưu gian hàng quá nhiều, chỉ tập tập trung vào nội dung sáng tạo.
Lượng truy cập ổn định, có sẵn tập khách hàng lớn.
– Đa dạng ngành hàng từ tiêu dùng, điện tử cho đến mỹ phẩm, thời trang,…
– Hệ thống hỗ trợ tốt, có các chính sách giúp đỡ người bán.
– Tích hợp nhiều công cụ Marketing, giúp tối ưu doanh số.
– Quy trình bán hàng rõ ràng, phù hợp cá nhân và doanh nghiệp muốn kinh doanh lâu dài.
Nhược điểm– Phụ thuộc nhiều vào thuật toán TikTok, nếu video không lên được xu hướng thì khó tiếp cận khách hàng.
– Phí hoa hồng cao hơn shopee đặc biệt là nếu triển khai Affiliate.
– Không phù hợp với một số ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm có giá trị cao. Bởi người dùng Tiktok chủ yếu mua những sản phẩm giá rẻ, theo Trend.
– Đòi hỏi bạn phải có kỹ năng sáng tạo nội dung tốt, hấp dẫn, có thể thu hút khách mua hàng. Nếu video không có lượt xem, bạn sẽ không có đơn hàng.
– Tỷ lệ hoàn đơn cao, bởi khách hàng chủ yếu mua hàng theo cảm hứng và ít tìm hiểu kỹ trước khi mua.
– Cạnh tranh cao, bạn sẽ khó có thể tiếp cận và thu hút khách hàng nếu không có chiến lược quảng bá tốt.
– Nhiều khoản phí phát sinh (hoa hồng, vận chuyển, quảng cáo, voucher).
– Khả năng bán hàng phụ thuộc vào tìm kiếm, mô tả sản phẩm cùng chiến dịch quảng cáo.
– Thời gian quay vòng vốn lâu do khách hàng có thể cân nhắc so sánh giá giữa các shop trước khi mua.

4. So sánh TikTok Shop và Shopee bằng mô hình SWOT

Để giúp bạn có thể hiểu hơn và đưa ra được sự lựa chọn phù hợp, trong phần dưới đây, IMTA sẽ dùng phân tích SWOT để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức của Tiktok Shop và Shopee. Từ đó, giúp bạn có thể lựa chọn được nền tảng phù hợp nhất.

TikTok ShopShopee
Strengths (Điểm mạnh)Tỷ lệ chuyển đổi cao, ít cạnh tranh hơn so với Shopee.Có lượng khách hàng tiềm năng lớn, hệ thống Logistics mạnh.
Weaknesses (Điểm yếu)Đòi hỏi bạn phải có kỹ năng sáng tạo nội dung, tối ưu dựa vào thuật toán TikTok.Sức cạnh tranh cao, dễ bị phá giá khiến bán hàng gặp khó khăn
Opportunities (Cơ hội)Xu hướng tìm kiếm video Marketing đang ngày càng phát triển, giới trẻ đam mê mua hàng từ livestream, các KOL và KOC.Khả năng mở rộng thị trường lớn với Shopee Mall.
Threats (Thách thức)Chính sách kiểm duyệt của TikTok khá gắt gao nên nếu không cẩn thận bạn có thể dính án phạt hay bị giới hạn về nội dung.Chi phí quảng cáo của Shopee đang ngày càng cao. Một số chính sách mới hạn chế hỗ trợ chi phí vận chuyển.

5. Người mới nên chọn bán hàng trên TikTok Shop hay Shopee

Việc lựa chọn nền tảng phù hợp là yếu tố quan trọng hàng giúp việc bán hàng Online của bạn có một khởi đầu thuận lợi. Cả TikTok Shop và Shopee đều có những lợi thế riêng, tùy vào chiến lược kinh doanh, sản phẩm cũng như khả năng thích nghi với nền tảng.

TikTok Shop phù hợp với ai?

Với các điểm mạnh như tỷ lệ chuyển đổi cao, ít cạnh tranh cũng như có các hình thức bán hàng phù hợp với xu hướng mới, TikTok shop được đánh giá là sẽ phù hợp với các đối tượng bán hàng như:

TikTok Shop phù hợp với ai?
TikTok Shop phù hợp với ai?

Người bán hàng có khả năng sáng tạo nội dung

TikTok Shop là nền tảng thương mại điện tử kết hợp cùng mạng xã hội nên việc bán hàng thông qua các hình thức như video ngắn và livestream đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, nếu có khả năng sản xuất nội dung sáng tạo, bắt trend tốt, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận hàng triệu các đối tượng khách hàng tiềm năng mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí.

Ví dụ: Một video Review mỹ phẩm viral trên TikTok có thể giúp sản phẩm bán ra hàng nghìn đơn chỉ trong vòng vài ngày.

Người bán các mặt hàng dễ viral, có tính thị giác cao

Nếu bạn đang kinh doanh một trong số các mặt hàng dưới đây thì TikTok Shop chắc chắn là nền tảng bạn không thể bỏ qua:

  • Mỹ phẩm, đồ Skincare: Sản phẩm có thể demo trực tiếp trong các đoạn video ngắn.
  • Thời trang, phụ kiện: Bạn có thể tạo trend thu hút nhiều khách hàng tiềm năng với các outfit mix & match.
  • Đồ gia dụng thông minh: Quay video giới thiệu sản phẩm mới lạ, nhiều tiện ích dễ gây ấn tượng với người xem.
  • Đồ ăn vặt, thực phẩm đóng gói: Việc sử dụng hình ảnh và video ăn uống có thể kích thích và hấp dẫn khách hàng.
  • Đồ chơi trẻ em, sản phẩm mẹ và bé: Các sản phẩm, đồ chơi đáng yêu có thể dễ dàng thu hút mẹ và bé, từ đó tạo nên các video viral.

Chủ shop bán hàng Online muốn tận dụng tiếp thị liên kết

TikTok Shop sở hữu hệ thống Affiliate Marketing mạnh mẽ, cho phép người bán hợp tác với các KOL, KOC hoặc bất kỳ ai có tài khoản TiTok quảng bá sản phẩm của mình. Nếu sản phẩm của bạn HOT, người khác sẽ giúp bạn bán hàng mà không cần phải tự tạo nội dung.

Ví dụ: Nếu có một KOL có 100k followers review sản phẩm của bạn, bạn có thể bán hàng trăm đơn hàng mỗi ngày thông qua link Affiliate.

Người không muốn phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo trả phí

Nếu so sánh với Shopee, TikTok giúp bạn có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng mà không cần phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng cáo. Nếu bạn có thể tạo một video nội dung hấp dẫn, có thể viral mạnh, nó hoàn toàn có thể mang về cho bạn một khoản doanh thu rất lớn chỉ sao một đêm.

Shopee phù hợp với ai?

Nếu bạn thuộc tuýp người muốn kinh doanh lâu dài, bền vững, lâu dài, có thể bán đa dạng sản phẩm mà không cần video lên xu hướng hay muốn tiếp cận lượng khách hàng có nhu cầu thực sự thì Shopee sẽ là nền tảng dành cho bạn.

Shopee phù hợp với ai?
Shopee phù hợp với ai?

Người muốn kinh doanh bền vững, lâu dài

Từ lâu, Shopee đã tạo dựng được thương hiệu là một sàn thương mại điện tử uy tín, nơi khách hàng quen với việc mua hàng thông qua tìm kiếm, so sánh giá. Đây được đánh giá là nền tảng tốt nếu bạn muốn bán hàng một cách ổn định, mang về lợi nhuận lâu dài.

Người bán đa dạng sản phẩm, không cần video viral để bán hàng

Nếu như kinh doanh trên TikTok bạn chỉ có thể chọn những mặt hàng dễ viral thì việc mở gian hàng trên Shopee sẽ giúp bạn có thể kinh doanh đa dạng các mặt hàng:

  • Điện tử, đồ gia dụng lớn: TV, tủ lạnh, máy giặt,…
  • Sách, văn phòng phẩm: Mặt dù không hấp dẫn, ít tính thị giác nhưng đây đều là những sản phẩm có nhu cầu cao.
  • Sản phẩm công nghệ, linh kiện: Khi mua những sản phẩm này, khách hàng thường cần mô tả chi tiết hơn là một video viral.
  • Thực phẩm chức năng, thuốc đông y: Đây đều là những mặt hàng bạn khó có thể quảng bá mạnh trên TikTok.

Người có chiến lược tối ưu hóa đơn hàng và chạy quảng cáo

Nếu TikTok đòi hỏi người dùng khả năng sáng tạo video hấp dẫn thì khi bán hàng trên Shopee bạn phải biết cách tối ưu sản phẩm, tham gia các chương trình khuyến mãi và chạy quảng cáo Shopee Ads để có thể tăng khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, nếu việc sáng tạo nội dung video viral khó khăn với bạn thì bạn chỉ cần học các kỹ năng về phân tích số liệu, tối ưu quảng cáo là đã có thể bán hàng hiệu quả trên nền tảng Shopee.

Người muốn tiếp cận các đối tượng khách hàng có nhu cầu thực sự

Khác với TikTok Shop, nơi khách hàng thường chỉ mua hàng theo cảm hứng, người dùng Shopee lại có ý định mua sắm rõ ràng. Họ thường tìm kiếm sản phẩm, đọc đánh giá cũng như so sánh giữa nhiều shop trước khi mua, nên tỷ lệ hoàn đơn thấp hơn nhiều khi so với TikTok Shop.

Kết luận

Qua bài viết so sánh TikTok Shop Vs. shopee của IMTA, bạn có thể thấy rằng cả 2 đều là những nền tảng thương mại điện tử cực kỳ tiềm năng với những ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn muốn tận dụng xu hướng video ngắn để bán hàng nhanh, Tiktok là lựa chọn lý tưởng. Nhưng nếu muốn kinh doanh ổn định, lâu dài, hoặc sản phẩm của bạn khó thể làm video viral, hãy lựa chọn việc mở gian hàng trên Shopee.

Digital Marketing IMTA TikTokTikTok Shop Vs Shopee: So sánh hai nền tảng thương mại điện tử