Trước đây, vị trí top 1 trên kết quả tìm kiếm thường được xem là “đích đến” mà mọi SEOer đều hướng tới, vì nó mang lại lượng truy cập đáng kể so với các vị trí phía sau. Tuy nhiên, từ khi Google giới thiệu Featured Snippet vào năm 2014 đã tạo ra cơ hội mới cho các SEOer.
Thay vì chỉ tập trung vị trí top 1, thì ta có thể khai thác Featured Snippet để thu hút lưu lượng truy cập đáng kể. Vậy cụ thể thì Featured Snippet là gì và làm sao để tối ưu để tận dụng hiệu quả từ Featured Snippet? Hôm nay hãy cùng IMTA tìm hiểu trong bài viết này.
Featured Snippet là gì?
Featured Snippet hay còn gọi là vị trí Top 0 Google, là một đoạn thông tin ngắn nổi bật mà Google hiển thị ngay trên đầu trang kết quả tìm kiếm để nhanh chóng cung cấp câu trả lời cho truy vấn của người dùng.
Được gọi là “top 0,” đoạn trích này nằm trên cả tiêu đề SEO và URL của kết quả, cho phép người dùng xem thông tin quan trọng nhất mà không cần phải nhấp vào liên kết.
Như ví dụ trên, khi bạn search từ khóa “KGR là gì“ thì thấy 1 đoạn trích được tô đâm trong bài viết của IMTA xuất hiện ở vị trí “top 0”, khi mà đoạn trích nằm trên cả Title SEO và URL của kết quả tìm kiếm.
Mục đích của Featured Snippet là cung cấp câu trả lời ngắn gọn và chính xác, giúp người dùng tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin mà không cần phải click vào bất kì kết quả nào để tìm câu trả lời trong 1 bài viết ấy cả.
Tuy nhiên, không phải kết quả nào cũng có đoạn trích nổi bật, chỉ những trang có nội dung chất lượng và tối ưu SEO và Content tốt mới có cơ hội xuất hiện ở vị trí này.
Vì vậy, khi tận dụng Featured Snippet không chỉ giúp cải thiện lưu lượng truy cập mà còn nâng cao khả năng hiển thị của website, giúp thu hút sự chú ý của người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đây là lý do tại sao Featured Snippet đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược SEO hiện nay.
- Khóa học SEO tại IMTA - Phương pháp SEO quy trình bài bản
- Khóa học quảng cáo Google Ads - Cơ bản đến chuyên sâu
- Khóa Học Digital Marketing - Chạy quảng cáo đa kênh kết hợp
Lợi ích của việc tối ưu Featured Snippets là gì?
Khi bài viết của bạn được xuất hiện vị trí Featured Snippets sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong chiến lược SEO và cải thiện hiệu quả SEO tổng thể của website bạn.
- Tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm: Featured Snippet nằm ở vị trí “Top 0” trên trang kết quả, trên cả những liên kết tự nhiên hàng đầu. Từ đó giúp trang web của bạn có khả năng được nhìn thấy trước bất kỳ kết quả nào khác, thậm chí nếu không xếp hạng top 1. Chưa kể không gian hiển thị rộng hơn khiến người dùng click nhiều hơn cả top 1
- Tăng traffic đáng kể: Mặc dù người dùng có thể không cần nhấp vào trang web để tìm câu trả lời, nhưng Featured Snippets vẫn thường thu hút nhiều click vì người dùng muốn biết thêm thông tin chi tiết. Các nghiên cứu cho thấy những website được hiển thị ở Featured Snippets có xu hướng nhận được lượng truy cập lớn hơn.
- Tăng độ tin cậy và uy tín cho website: Xuất hiện trong Featured Snippets khiến website của bạn được xem như một nguồn thông tin đáng tin cậy và chất lượng. Google chỉ chọn những nội dung có giá trị cao để hiển thị trong phần này, do đó khi bạn xuất hiện ở đây đã giúp tăng độ uy tín cho thương hiệu.
- Cải thiện SEO Voice Search: Mặc dù ở Việt Nam vẫn chưa sử dụng Voice Search nhiều, nhưng Featured Snippets là cách hiệu quả để tăng khả năng website của bạn xuất hiện trong các câu trả lời tìm kiếm qua trợ lý ảo như Google Assistant, Siri,… Khi tối ưu content, Google có thể sử dụng câu trả lời cho các truy vấn bằng giọng nói, từ đó giúp tăng độ nhận diện và uy tín.
- Tối ưu trải nghiệm người dùng: Featured Snippets cung cấp thông tin ngắn gọn và trực tiếp ngày vào câu hỏi từ người dùng, giúp họ tìm câu trả lời nhanh và dễ dàng hơn. Khi họ có ngay câu trả lời ưng ý, họ sẽ dần tin tưởng và click vào website bạn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Vượt qua đối thủ cạnh tranh: Ngay cả khi trang web của bạn không xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm, thì khi bạn được hiển thị trong Featured Snippets sẽ giúp bạn “vượt mặt” các đối thủ cạnh tranh để có thể thu hút traffic nhiều hơn.
Sự khác nhau giữa Featured Snippet và Rich Snippet
Cả Featured Snippet và Rich Snippet đều là các tính năng hữu ích của Google giúp cải thiện trải nghiệm tìm kiếm, nhưng chúng khác nhau về mục đích và cách hiển thị.
Featured Snippets | Rich Snippets | |
Định nghĩa | Featured Snippet được sử dụng để cung cấp câu trả lời nhanh gọn, chính xác cho các câu hỏi mà người dùng có thể giải quyết ngay mà không cần vào trang web. | Rich Snippets là kết quả tìm kiếm có thêm dữ liệu mở rộng, chẳng hạn như đánh giá sao, giá sản phẩm, địa chỉ, công thức nấu ăn, v.v., hiển thị ngay bên dưới tiêu đề và URL của trang web. |
Chức năng | Featured Snippet được sử dụng để cung cấp câu trả lời nhanh gọn, chính xác ngay cho người dùng mà không cần click vào trang web. | Rich Snippet giúp mở rộng thêm thông tin kết quả tìm kiếm khi cung cấp thông tin bổ sung như, giá cả, địa chỉ, sao đánh giá, … mà người dùng có thể tham khảo trước khi nhấp vào trang. |
Cách hiển thị | Rich Snippet xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên, nhưng có thêm thông tin bổ sung so với kết quả tìm kiếm thông thường. | Rich Snippet xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên, nhưng có thêm thông tin bổ sung so với kết quả tìm kiếm thông thường. Mục đích để tăng sự thu hút của kết quả với người dùng. |
Cả hai loại snippets này đều giúp tăng tỷ lệ click, cải thiện SEO. Nhưng Featured Snippet thì hiển thị trên cùng, tập trung vào việc cung cấp thông tin nhanh chóng, còn Rich Snippet giúp thêm thông tin, làm nổi bật kết quả tìm kiếm của bạn với thông tin mở rộng.
Featured Snippets bao gồm những loại nào?
Google hiện hiển thị nhiều loại Featured Snippets khác nhau để đáp ứng các loại truy vấn khác nhau. Dưới đây là 5 dạng phổ biến mà bạn thường thấy:
Featured Snippet dạng định nghĩa
Đây là dạng snippet xuất hiện dưới dạng một đoạn văn ngắn gồm một box với text từ 40-60 từ, nằm trong hoặc một box với cả text lẫn hình, cung cấp câu trả lời trực tiếp cho truy vấn người dùng.
Đây cũng là kiểu phổ biến nhất, giúp người dùng nhận được câu trả lời nhanh gọn cho các câu hỏi liên quan đến định nghĩa hoặc giải thích một khái niệm nào đó.
Như ví dụ trên, khi bạn tìm kiếm “SEO Onpage là gì“, Google có thể hiển thị một đoạn văn ngắn giải thích về định nghĩa SEO Onpage như ví dụ trên, giúp người dùng hiểu ngay khái niệm mà không cần nhấp vào bất kỳ liên kết nào.
Featured Snippet dạng bảng
Dạng này hiển thị dưới dạng một bảng, thường được sử dụng cho các thông tin mang tính so sánh hoặc dữ liệu có tổ chức.
Ví dụ: Khi IMTA tìm kiếm “top doanh thu công ty”, thì Google có thể hiển thị một bảng chứa thông tin về danh sách thứ tự các công ty lớn dựa theo doanh thu. Điều này giúp người dùng nhanh chóng so sánh mà không cần vào trang web.
Featured Snippet dạng danh sách
Snippet dạng danh sách sẽ hiển thị câu trả lời dưới dạng các mục theo thứ tự (có đánh số) hoặc theo gạch đầu dòng (không đánh số).
Ví dụ: Khi IMTA tìm kiếm “các kiểu SEO trong Marketing,” Google hiển thị một danh sách các kiểu SEO phổ biến như trên hình, giúp người dùng dễ tham khảo và nắm được thông tin.
Featured Snippet dạng Video
Dạng snippet này sẽ xuất hiện dưới dạng một video ngắn, thường đến từ YouTube, để cung cấp cho các truy vấn mà video có thể giải thích tốt hơn so với văn bản.
Dạng này người dùng sẽ nhận được một video clip ngay trong SERP, có thể xác định chính xác mốc thời gian hay phân đoạn cụ thể video để cung cấp cho câu trả lời chính xác.
Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm “cách thắt cà vạt”, Google có thể hiển thị một video hướng dẫn từng bước thắt cà vạt, giúp người dùng xem trực tiếp cách thực hiện thay vì đọc mô tả.
Hoặc khi IMTA search tên bài hát nào đó thì Google hiển thị luôn Video bài hát đó trực tiếp luon, kềm theo lời bài hát,…
Hướng dẫn các bước tối ưu Featured Snippets
Điều đầu tiên bạn cần hiểu là không thể nào theo chính xác từng bước này mà bài nào cũng lên “Top 0”. Việc lên được Featured Snippets tùy thuộc vào việc Google quyết định trang nào đủ điều kiện để lên. Vì vậy IMTA hướng dẫn bạn cách tối ưu tốt nhất để có cơ hội lên.
Bước 1: Tìm từ khóa có khả năng hiển thị Featured Snippets
Không phải từ khóa nào cũng có thể được tối ưu cho Featured Snippet được. Google thường chỉ hiển thị Featured Snippets cho các từ khóa dạng câu hỏi hoặc liên quan đến các trường hợp như: định nghĩa, so sánh, cách làm (How to),….
Vì vậy để tìm từ khóa phù hợp, bạn cần nghiên cứu các từ khóa đã hiển thị Featured Snippets trên Google, sau đó mới tối ưu nội dung của mình để cạnh tranh vị trí đó.
Có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa, nhưng hôm nay IMTA sẽ hướng dẫn bạn sử dụng SEMrush để kiểm tra những từ khóa Featured Snippets nhé.
Đầu tiên bạn vào SEMrush, chọn Domain Overview và điền website bạn. Ở đây mình ví dụ website mình. Tiếp theo bấm Search:
Tiếp theo, bạn kéo xuống, tìm Organic Keyword, bấm vào “Detail”
Tiếp theo bạn chọn SERP Features, sau đó lọc ra Featured snippets như hình để lọc ra
Đây là những từ khoá được hiển thị đoạn trích nổi bật với từ khoá đó. Đây là những từ khóa website bạn có thể có hoặc chưa lên được “Top 0”. Bạn chỉ việc search trên Google để kiểm tra.
Ví dụ: Nếu bạn đang nhắm tới từ khóa “SEO là gì“, bạn nên kiểm tra “Filter by keyword” xem từ khóa này đã có Featured Snippets chưa. Nếu có, bạn cần phân tích cách đối thủ đã tối ưu nội dung và tạo ra nội dung sâu hơn, rõ ràng hơn để vượt qua đối thủ.
Bước 2: Xác định dạng Featured Snippets hiện có của từ khóa
Featured Snippets thường xuất hiện ở 4 dạng chính: đoạn văn bản, danh sách, hoặc bảng, video. Tiếp theo bạn cần xác định loại Featured Snippet nào đang được hiển thị cho từ khóa mục tiêu của mình để điều chỉnh nội dung cho phù hợp.
Bạn có thể tham khảo đối thủ để xem định dạng content của mình có khác, cần tối ưu gì để hơn được đối thủ không. Bố cục bài viết cũng cần phải phản ánh loại nội dung mà Google đang chọn làm Featured Snippet.
Ví dụ: Nếu từ khóa “cách tối ưu SEO” đang hiển thị dạng danh sách trong Featured Snippet, bạn có thể điều chỉnh thẻ H2, H3, tối ưu từ khóa, đảm bảo rằng nội dung của bạn cũng sử dụng định dạng với các bước rõ ràng, dễ đọc.
Bước 3: Phân tích số lượng chữ trong Featured Snippet
Google thường giới hạn số lượng từ trong Featured Snippet, trung bình khoảng 40-60 từ. Do đó, khi tối ưu nội dung, bạn cần giữ câu trả lời ngắn gọn, trực tiếp và nằm trong phạm vi từ mà Google yêu cầu.
Ví dụ, nếu Featured Snippet hiện tại của từ khóa “Lợi ích của SEO” xuất hiện với 55 từ, bạn nên sắp xếp câu trả lời của mình sao cho ngắn gọn và trực tiếp giải thích trong khoảng từ 50-60 từ.
Hoặc nếu dài quá thì bạn chỉ cho 1 định nghĩa thành 1 câu riêng, rồi xuống hàng, viết tiếp ví dụ bên dưới.
Bước 4: Tối ưu bố cục bài viết
Bố cục bài viết cần được tối ưu không chỉ về nội dung mà còn về cấu trúc các thẻ H (H1, H2, H3). Việc phân chia các nhóm nội dung theo thẻ heading giúp Google dễ dàng nhận diện và hiểu nội dung chính của bạn, từ đó chọn các đoạn thích hợp cho Featured Snippet.
Bạn cũng nên tối ưu từ khóa vào trong các thẻ H, chú ý ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu và có sự liên quan và phân tần giữa các thẻ H với nhau. Từ đó đảm bảo chất lượng content cũng như các yếu tố về tối ưu SEO Onpage.
Bước 5: Tối ưu nội dung và hình thức bài viết
Đa số những bài viết được hiển thị trên Featured snippets đều có nội dung chuyên sâu, đầy đủ. Vì vậy bạn cần lên nội dung thật chi tiết và bao quát chủ đề. Đây cũng là yếu tố quan trọng để lọt vào Featured Snippet.
Những bài viết dài hơn (thường trên 1500 từ) với nội dung sâu rộng thường sẽ có khả năng cao hơn được Google lựa chọn so với những nội dung ngắn.
Hơn nữa, việc sử dụng & tối ưu SEO hình ảnh trong các thẻ H cũng rất quan trọng. Đối với mỗi thẻ H2, bạn nên thêm ít nhất một hình ảnh minh họa. Điều này sẽ tăng trải nghiệm người dùng vừa giúp time-on-site của bài viết.
Bước 6: Tối ưu toàn bộ bài viết để cải thiện thứ hạng
Ngoài việc tối ưu cho những bài mới, bạn cũng nên check lại và audit content cho những bài viết cũ đã có thứ hạng cao. Bài viết có thứ hạng càng cao càng dễ lọt vào Featured Snippet.
Một điểm nữa là đừng chỉ tập trung vào phần nội dung ngắn gọn trả lời câu hỏi chính, mà hãy tối ưu toàn bộ bài viết.
Tối ưu từ khóa, cải thiện tốc độ tải trang, và tối ưu SEO Onpage,… sẽ giúp bài viết của bạn hướng đến người dùng hơn, vừa cải thiện trong mắt cả người đọc lẫn Google, từ đó nâng cao cơ hội xuất hiện trong Featured Snippet.
Bước 7: Submit bài viết cho Google
Sau khi tối ưu xong bài viết, đối với những website mới bạn nên submit URL lên Google Search Console để yêu cầu Google thu thập lại dữ liệu (crawl) trang. Với những website mạnh, lâu đời thì cũng không cần.
Submit lại trên GSC giúp Google crawl cập nhật nội dung mới và có thể tăng cơ hội bài viết được chọn làm Featured Snippet.
Những lưu ý khi tối ưu Featured Snippets là gì?
Khi tối ưu nội dung để xuất hiện trong Featured Snippets, bạn cần lưu ý một số yếu tố dưới đây để đảm bảo nội dung của bạn được Google lựa chọn hiển thị trên “Top 0”:
Cung cấp câu trả lời trực tiếp, rõ ràng và ngắn gọn
Nội dung được Google chọn thường là những câu trả lời ngắn gọn (khoảng 40-60 từ), trả lời trực tiếp các câu hỏi của người dùng. Vì vậy bạn chú ý nên viết ngắn gọn, trọng tâm, trả lời ngay câu hỏi người dùng.
Ví dụ: Với câu hỏi “Featured Snippet là gì?”, bạn có thể trả lời: “Featured Snippet là đoạn thông tin ngắn gọn, xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm của Google, cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho truy vấn của người dùng.”
Sử dụng câu hỏi thường gặp trong tiêu đề
Google thường chọn những tiêu đề dạng câu hỏi cho Featured Snippets, vì vậy bạn có thể viết tiêu đề dưới dạng câu hỏi có thể tăng khả năng xuất hiện.
Ví dụ: Thay vì tiêu đề “Lợi ích của SEO”, bạn có thể chuyển thành “Lợi ích của SEO là gì?” để nhắm đúng vào câu hỏi người dùng có thể tìm kiếm.
Tối ưu định dạng nội dung: danh sách, bảng, đoạn văn
Google sẽ ưu tiên các định dạng nội dung dễ đọc như danh sách, bảng, và đoạn văn ngắn. Vì vậy tùy theo loại nội dung bạn co thể tối ưu sao cho cấu trúc rõ ràng, sử dụng các đoạn văn ngắn, tiêu đề phụ (H2, H3) và có thể sử dụng danh sách hoặc bảng để Google dễ dàng trích xuất thông tin.
Ví dụ: Nếu nội dung của bạn về các bước “Cách tối ưu SEO Onpage”, bạn có thể viết dưới dạng danh sách với các bước rõ ràng như sau:
- Tối ưu tiêu đề (Title)
- Sử dụng từ khóa trong thẻ H1, H2
- Cải thiện tốc độ tải trang
Không nên tối ưu từ khóa quá đà
Từ khóa chính cần được sử dụng tự nhiên trong câu trả lời để Google dễ hiểu và lựa chọn nội dung.
Chú ý không nên tối ưu quá đà dẫn đến tình trạng spam từ khóa, lúc này Google sẽ không những chọn website bạn làm “Top 0” nữa mà có khi lại để thứ hạng bạn thấp hơn. Vì vậy nên tối ưu một cách tự nhiên, hợp lí.
Nên SEO toàn bộ bài viết để nâng cao thứ hạng
Không chỉ tối ưu riêng phần nội dung cho Featured Snippet mà quên đi tối ưu toàn bộ bài viết. Khi bài viết có thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm (thường từ top 5 trở lên), thì khả năng lọt vào vị trí Featured Snippet sẽ tăng hơn so với những vị trí dưới.
Ngoài ra việc bạn SEO toàn bộ bài viết không chỉ giúp tăng khả năng xuất hiện trong Featured Snippet mà còn đảm bảo bài viết thu hút traffic ổn định cho website.
Ví dụ: Nếu bài viết của bạn về “Cách làm SEO Onpage”, việc tối ưu từ khóa chính, từ khóa phụ, và tối ưu tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng, thẻ meta, sẽ giúp bài viết leo lên vị trí cao trên Google. Khi đó, cơ hội xuất hiện ở vị trí Featured Snippet cũng lớn hơn.
Thường xuyên kiểm tra và cập nhật nội dung
Kiến thức luôn cập nhật, kể cả kiến thức SEO cũng vậy, vì vậy bạn nên cập nhật, test thử liên tục xem để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với truy vấn hiện tại của người dùng. Ngoài ra Google cũng ưu tiên những đáp án mới, đúng, nên bạn chú ý cập nhật cho nội dung mới hơn.
Ví dụ: Nếu bạn có bài viết về “Xu hướng SEO năm 2024”, hãy đảm bảo nội dung này được cập nhật liên tục để giữ được tính mới mẻ và cơ hội xuất hiện trong snippet.
Kết luận
Mỗi loại Featured Snippet mang lại lợi ích khác nhau tùy thuộc vào loại thông tin mà người dùng cần. Việc tối ưu nội dung theo các dạng snippet khác nhau giúp tăng cơ hội xuất hiện ở vị trí “top 0”, thu hút lượng truy cập đáng kể từ các truy vấn cụ thể.
IMTA hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về Featured Snippets là gì, sự khác biệt giữa Featured Snippet với Rich Snippets, cũng như cách để tối ưu kết quả để lên “Top 0” Google như cách IMTA đã làm.
Còn nếu bạn đang có nhu cầu tìm học khóa học SEO tổng thể, bạn có thể tham khảo khóa học SEO tại IMTA. Với phương pháp SEO White Hat, bạn sẽ học lộ trình SEO bài bản cho kế hoạch SEO của mình trong 6 đến 8 tháng từ khóa lên TOP.