Một tiêu đề bài viết tốt không chỉ tạo sự chú ý, kích thích tò mò thúc đẩy người đọc tìm hiểu mà còn giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi. Vậy, làm thế nào để viết được tiêu đề hiệu quả? Mời bạn cùng IMTA tìm hiểu cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn thu hút người xem ngay lập tức trong bài viết dưới đây nhé!
Tại sao việc biết cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn lại quan trọng?
Không chỉ là phần đầu tiên mà người đọc nhìn thấy, tiêu đề bài viết còn là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định họ có nhấp vào tìm hiểu bài viết hay không. Chính vì vậy, một tựa đề bài viết hấp dẫn sẽ giúp bạn nội dung của bạn nổi bật lên giữa hàng nghìn kết quả tìm kiếm, thu hút sự chú ý cũng như thúc đẩy người đọc hành động.
Bên cạnh đó, tiêu đề bài viết còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược SEO, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm cùng tỉ lệ chuyển đổi.
Mặc dù ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Website nhưng tối ưu tiêu đề lại không phải là yếu tố duy nhất. Để trang web/bài viết của mình có thể sở hữu vị trí cao trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm, các SEOer còn phải thực hiện một loạt chiến dịch từ SEO từ khóa đến SEO tổng thể. Và bạn sẽ được học mọi kiến thức, kỹ năng, phương phải triển khai chúng khi tham gia khóa học SEO Website từ cơ bản đến nâng cao tại IMTA.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
9 Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn Content Creator cần biết
Để có thể viết được một tiêu đề bài viết hấp dẫn, bạn sẽ cần có sự kết hợp tốt giữa nghệ luật viết hấp dẫn cùng các yếu tố của kỹ thuật SEO. Dưới đây là 9 cách mà bạn có thể áp dụng để tạo ra cho mình một tựa đề bài viết hiệu quả:
Tạo tiêu đề SEO bằng từ khóa
Đưa từ khóa chính lên đầu tiêu đề sẽ giúp tăng khả năng tìm thấy của bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Theo đánh giá, từ khóa càng gần đầu tiêu đề sẽ càng làm tăng tính tối ưu hóa của SEO.
Ví dụ: “Content Pillar là gì? Phân biệt giữa Pillar Content và Angle Content.“
Cách viết tiêu đề thu hút khách hàng bằng lời hứa
Việc có một tiêu đề hứa hẹn về giá trị hoặc lợi ích cụ thể nhận được sẽ tăng tỉ lệ người đọc nhấp vào bài viết. Chính vì vậy, hãy làm rõ lợi ích mà người đọc nhận được sau khi xem bài viết của bạn.
Ví dụ: “Email Marketing là gì? Hướng dẫn cách triển khai Email Marketing hiệu quả“
Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn bằng con số
Theo phân tích từ các chuyên gia, những tiêu đề có chứa con số thường dễ thu hút hơn vì chúng mang đến cho người đọc cảm giác cụ thể và rõ ràng.
Ví dụ: “Thuật toán tiktok là gì? 10 tips giúp video viral 2024.“
Tạo tiêu đề SEO hiệu quả bằng câu hỏi
Việc đặt câu hỏi kích thích sự tò mò (Where, Why, How) trong tựa đề bài viết không chỉ tạo sự tò mò mà còn kích thích người đọc muốn click vào tìm câu trả lời.
Ví dụ: “SEO là gì? Học & làm thế nào để trở thành SEOer giỏi với nghề“
Cách viết tiêu đề thu hút khách hàng với các câu nói Hot Trend
Dùng các câu nói Trend hoặc ngôn ngữ thông dụng hiện nay sẽ giúp bài viết gần gũi hơn với người đọc.
Ví dụ: “Đặt tiêu đề bài viết thế nào mới “Chất”?“
Mở đầu tiêu đề bằng chứng thực hoặc dẫn chứng
Bằng cách mở đầu với một lời chứng thực hoặc dẫn chứng từ người nổi tiếng, bạn sẽ làm tăng được độ tin cậy của khách hàng đối với tiêu đề.
Ví dụ: “Những nhà Marketing hàng đầu đã áp dụng Chiến lược này để tăng Lượng truy cập“.
Hướng dẫn cách đặt tiêu đề giúp tăng CTR với câu hỏi trắc nghiệm
Tựa đề bài viết dạng câu hỏi trắc nghiệm sẽ giúp kích thích người đọc tự đánh giá
Ví dụ: “Bạn có thực sự biết cách đặt tiêu đề bài viết hấp dẫn“.
Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn với bảo hành, bảo đảm
Cách chèn lời bảo hành, bảo đảm sẽ giúp làm tăng tính cam kết, hấp dẫn của tiêu đề bài viết.
Ví dụ: “Cách đặt Tiêu đề bài viết đảm bảo tăng lượng Click.”
Tạo tiêu đề đơn giản nhưng hiệu quả
Trên thực tế, đôi khi việc có một tiêu đề đơn giản chính là cách giúp bạn chạm đến cảm xúc khách hàng một cách trực tiếp nhất. Vì vậy, nếu thông điệp chính đã rõ ràng, đừng cố gắng phức tạp hóa tiêu đề.
ví dụ: “Hướng dẫn viết tiêu đề hiệu quả cho SEO“.
4 Mẹo giúp bạn biết cách làm thế nào để viết tiêu đề bài viết hấp dẫn
Một số mẹo giúp tiêu đề của bạn trở nên nổi bật và dễ dàng thu hút sự chú ý của người đọc hơn:
Viết nhiều Headline khác nhau để lựa chọn
Hãy nhớ rằng, sẽ không có tiêu đề nào hoàn hảo ngay từ lần viết đầu tiên. Chính vì vậy, hãy tạo nhiều phiên bản khác nhau để từ đó có thể chọn ra tiêu đề ấn tượng nhất. Đặc biệt, mỗi phiên bản cần sự khác nhau về phong cách, cấu trúc cũng như cách tiếp cận.
Tham khảo tiêu đề của đối thủ
Nếu chưa có ý tưởng nào thì bạn cũng có thể tham khảo tiêu đề của những bài viết có thứ hạng cao trong cùng chủ đề. Qua đó, bạn sẽ có thể biết đâu là yếu tố thu hút người đọc để biết cách tạo ra tiêu đề cạnh tranh hơn.
Sử dụng số liệu cụ thể nhằm tăng tính thuyết phục
Số liệu luôn được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo độ tin cậy và uy tín cho tiêu đề.
Ví dụ: “Google cập nhật lại thuật toán tháng 03 & 04 năm 2024 làm gì để Index lại bài viết đã mất hút“
Đặt câu hỏi trực tiếp để thu hút sự chú ý
Việc sử dụng những câu hỏi trực tiếp như: “Bạn có muốn….?” sẽ giúp tạo kết nối cá nhân với người đọc, giúp họ cảm thấy như tiêu đề đang nói chuyện trực tiếp với họ.
Ví dụ:”Keyword Cannibalization là gì? Cách phát hiện và xử lí tình trạng ăn thịt từ khóa“.
4 lỗi cần tránh khi đặt tiêu đề nếu không muốn FLOP
Một số lỗi phổ biến mà Content Creator cần lưu ý để tránh không làm giảm sức hút của bài viết khi đặt tiêu đề:
Viết sai chính tả
Lỗi chính tả được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu làm giảm sự chuyên nghiệp của bài viết cũng như gây ra sự khó chịu cho người đọc. Bên cạnh việc kiểm tra một cách cẩn thận trước khi xuất bản bài viết, bạn cũng có thể dùng một số công cụ hỗ trợ để đảm bảo hiệu quả tốt hơn.
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa
Mặc dù việc chèn từ khóa vào tiêu đề là yếu tố quan trọng nhưng một tiêu đề quá dài và có quá nhiều từ khóa sẽ làm mất đi sự tự nhiên cũng như giảm giá trị SEO. Vì vậy, hãy đảm bảo một tiêu đề ngắn gọn, súc tích và chỉ chứa các từ khóa cần thiết nhất.
Tiêu đề quá ngắn hoặc quá dài
Nếu tiêu đề quá dài có thể dẫn đến việc bị cắt ngắn trên kết quả tìm kiếm gây ra vô nghĩa ngược lại nó sẽ không đủ hấp dẫn nếu quá ngắn. Chính vì vậy, hãy đảm bảo độ dài khoảng 50-60 ký tự để đảm bảo nó được hiển thị đầy đủ trên các công cụ tìm kiếm.
Trùng lập tiêu đề hoặc nhồi nhét thương hiệu
Việc lặp lại tiêu đề hoặc cố tình nhồi nhét thương hiệu vào tiêu đề chỉ khiến nó trở nên nhàm chán và làm giảm tính cạnh tranh SEO.
Một số công cụ hỗ trợ tăng tỷ lệ nhấp chuột với tiêu đề
Một số công cụ hỗ trợ mà bạn có thể sử dụng để tạo sự thu hút và tối ưu hóa cho SEO cho tiêu đề:
CoSchedule Headline Analyzer
Đây là công cụ hỗ trợ giúp bạn đánh giá chất lượng tiêu đề dựa vào những yếu tố như độ dài, từ ngữ cũng như là cảm xúc và tính hấp dẫn. Đặc biệt, công cụ này cung cấp điểm số cho tiêu đề và đưa ra đề xuất cải thiện.
Thực hiện kỹ thuật A/B testing cho tiêu đề
Thực hiện A/B testing là một phương pháp cực kỳ hiệu quả nhằm kiểm tra đâu là tiêu đề thu hút người đọc hơn. Để thực hiện, bạn có thể chạy thử nghiệm 2 tiêu đề khác nhau trên cùng một bài viết để xem tiêu đề nào mang lại tỷ lệ click cao hơn.
Kết luận
Với các hướng dẫn của IMTA về cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn thông qua những kỹ thuật cùng mẹo được chia sẻ trong bài viết, bạn có thể tự tin trong việc tạo ra cho bài viết của mình một tiêu đề không chỉ hấp dẫn mà còn hiệu quả cho chiến lược nội dung và SEO, giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và lưu lượng truy cập cho Website.