Dù bạn đang là chuyên gia, doanh nhân hay chỉ là sinh viên hay freelancer thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân tốt sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp cùng các mối quan hệ chất lượng. Trong bài viết này, IMTA sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công hiệu quả bền vững trong.

Personal Branding là gì?

Personal Branding (Thương hiệu cá nhân)tổng thể về hình ảnh, giá trị cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Đây được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn tạo sự khác biệt và nổi bật giữa hàng trăm hay hàng triệu cá nhân đang hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân tốt

Trong thị trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt như hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đã trở thành điều tất yếu mà hầu như bất kỳ ai cũng phải có nếu muốn thành công trong lĩnh vực của mình. Bên cạnh việc giúp bản thân nổi bật, sở hữu Personal Branding tốt còn mang đến cho bạn nhiều lợi ích trong công việc và cuộc sống như:

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân tốt
Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân tốt
  • Khiến bản thân trở nên khác biệt: Giúp bạn tránh được sự mờ nhạt, giúp khẳng định giá trị bản thân và tạo được vị trí riêng.
  • Nâng cao niềm tin và uy tín: Tạo dựng được lòng tin, thu hút đối tác, khách hàng hoặc các nhà tuyển dụng.
  • Mở rộng mối quan hệ chất lượng: Xây dựng được những mối quan hệ chất lượng, mở ra các cơ hội hợp tác và phát triển mới.
  • Tạo cơ hội phát triển lâu dài: Tạo nền tảng giúp bạn phát triển bền vững trong công việc và cuộc sống.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả trong 10 bước

Như đã đề cập ở trên, trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ như hiện nay, thương hiệu cá nhân đã trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn có thể khẳng định được giá trị của bản thân. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết của IMTA về cách xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững:

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả trong 10 bước
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả trong 10 bước

Định vị bản thân

Đây là bước cơ bản nhất giúp bạn xác định được mục tiêu và giá trị cốt lõi của mình. Hãy tự đánh giá đâu là điều làm cho bạn trở nên khác biệt cũng như thế mạnh/chuyên môn của mình là gì? Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập trung vào một lĩnh vực mà mình thật sự đam mê và có khả năng năng nổi trội. Tránh việc ôm đồm quá nhiều mảng khiến thương hiệu của bạn trở nên mờ nhạt.

Ví dụ: Nếu là chuyên gia trong lĩnh vực SEO, hãy khẳng định giá trị bản thân bằng cách mang đến cho khách hàng các phương pháp SEO phát triển bền vững chứ không phải chỉ là người chỉ “đốt tiền” cho những chiến dịch quảng cáo.

Xây dựng hình ảnh nhất quán

Sự nhất quán là yếu tố quan trọng hàng đầu để người khác có thể nhớ đến bạn. Vì vậy, hãy đầu tư nghiêm túc vào ảnh đại diện, màu sắc chủ đạo, logo hoặc bộ nhận diện cá nhân. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo việc dùng giọng văn cùng cách truyền tải thông điệp thống nhất trên các nền tảng (Linkedln, Facebook hay Website cá nhân).

Tạo dựng mối quan hệ gắn kết những nhân vật có sức ảnh hưởng

Việc kết nối với những người có sức ảnh hưởng (influencers)/chuyên gia trong lĩnh vực của mình sẽ giúp bạn có cơ hội nâng cao uy tín cá nhân. Bạn có thể bắt đầu thông qua việc tham gia những buổi hội thảo, sự kiện chuyên ngành hay hợp tác, xin lời khuyên từ những chuyên gia dẫn đầu trong ngành.

Nhận lời chứng thực, sự tiến cử

Hãy yêu cầu phản hồi và chia sẻ từ những người đã làm việc cùng với bạn và đăng tải những đánh giá tích cực lên những kênh trực tuyến nhằm tăng độ tin cậy. Những lời chứng thực từ đối tác, khách hàng hoặc đồng nghiệp sẽ giúp cho thương hiệu cá nhân của bạn trở nên đáng tin cậy hơn.

Xây dựng hình ảnh phong cách chuyên nghiệp, phù hợp

Trong một thời đại mà môi trường số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, ấn tượng đầu tiên của người khác đối với bạn là cực kỳ quan trọng. Vì thế, hãy chụp cho mình một bộ ảnh chuyên nghiệp với phong cách thể hiện sự phù hợp với lĩnh vực mình hoạt động. Qua đó, thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn nhằm tăng mức độ tin tưởng của người xem.

Xây dựng nội dung có giá trị

Nội dung chất lượng là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn thể hiện chuyên môn và xây dựng cộng đồng của riêng mình.

Hãy tạo một trang blog các hoặc bài viết trên mạng xã hội để có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hoặc những mẹo hữu ích. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo ra những video chia sẻ câu chuyện cá nhân, giải pháp cụ thể hoặc tư vấn miễn phí. Một điều cần đặc biệt lưu ý là hãy tập trung vào giải quyết vấn đề mà đối tượng mục tiêu đang gặp phải.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn học cách xây dựng những nội dung chất lượng trên các nền tảng khác nhau từ blog, Facebook đến tiktok, hãy tham gia ngay khóa học Content Marketing – Sáng tạo nội dung tăng chuyển đổi tại IMTA nơi dào tạo đa dạng các loại content khác nhau giúp bạn có thể trở thành một chuyên viên Content đa nền tảng.

Tỏa sáng theo cách riêng

Hãy tự đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ khiến tôi khác biệt với đối thủ?” Cho dù đó là sự hài hước, chân thành hay phong cách nói chuyện, hãy cố gắng tạo cơ hội cho “chất riêng” của mình được tỏa sáng.

Tận dụng ưu thế mạng xã hội

Điều đầu tiên mà bạn cần làm để có thể tận dụng tốt lợi thế từ mạng xã hội chính là chọn cho mình nền tảng phù hợp nhất. Nếu Linkedln là trang dành cho các chuyên gia thì Instagram thường được dùng để xây dựng hình ảnh cá nhânTiktok để tạo nội dung sáng tạo.

Tiếp đó, hãy thường xuyên tương tác như trả lời bình luận, tham gia thảo luận hay đăng nội dung mới nhằm duy trì sự hiện diện của bạn. Một lời khuyên dành cho bạn là hãy đăng bài vào khung giờ có lượng truy cập cao nhằm tối ưu hóa lượt tiếp cận.

Nói chuyện trước đám đông

Hãy mạnh dạn tham gia vào những sự kiện làm diễn giả, MC dẫn dắt chương trình hay đơn giản hơn là phát biểu ý kiến riêng. Việc thể hiện bản thân trực tiếp không chỉ giúp bạn ghi điểm mà còn có thể tạo kết nối sâu sắc với đối tượng mục tiêu của mình.

Luôn là chính mình

Không có gì bền vững hơn việc xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên chính những điều chân thật nhất. Hãy tự tin thể hiện đúng con người và giá trị của bạn. Đừng ngần ngại khi phải thừa nhận những điểm chưa hoàn hảo, miễn là bạn luôn đang không ngừng cố gắng để cải thiện.

5 Nguyên tắc để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Để có thể xây dựng được một Personal Brading hiệu quả là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhất quán và chiến lược. Trong phần dưới đây, IMTA sẽ gợi ý 5 nguyên tắc vàng giúp bạn phát triển một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, bền vẫn và đáng tin cậy.

5 Nguyên tắc để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
5 Nguyên tắc để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Có mục tiêu rõ ràng

Trước khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu, hãy xác định chính xác điều mà bạn muốn đạt được là gì. Một mục tiêu càng cụ thể sẽ giúp cho kế hoạch hành động càng hiệu quả. Bên cạnh đó, một mục tiêu rõ ràng còn giúp bạn tập trung, tránh bị phân tán năng lượng cho những hoạt động không cần thiết.

Ví dụ: Điều bạn muốn là trở thành chuyên gia trong ngành Marketing hay tăng độ nhận diện nhằm mở rộng kinh doanh?

Tuân thủ nguyên tắc “Càng ít là càng nhiều”

Đừng cố gắng thực hiện cùng lúc quá nhiều việc, hãy tập trung vào một hoặc hai lĩnh vực thế mạnh nhất của bạn. Việc tập trung chuyên môn hóa sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và dễ ghi nhớ hơn.

Ví dụ: Nếu muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Content Marketing, bạn nên tập trung vào chủ đề này thay vì cố gắng thử nhiều lĩnh vực khác như chạy quảng cáo trên Facebook hoặc Google Ads.

Kể lại câu chuyện của bạn

Câu chuyện cá nhân được đánh giá là một trong những phương pháp cực kỳ hữu hiệu giúp bạn kết nối cảm xúc với khách hàng. Hãy chia sẻ những trải nghiệm, thách thức cùng hành trình phát triển của bạn thân. Từ đó, tạo sự kết nối gần gũi hơn với đối tượng mục tiêu của mình.

Tạo ảnh hưởng mang tính tích cực

Một thương hiệu cá nhân được đánh giá là thành công khi nó không chỉ được xây dựng dựa trên lợi ích cá nhân mà còn mang đến giá trị cho cộng đồng. Vì vậy, đừng ngần ngại trong việc chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm cũng như tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc những dự án ý nghĩa, điều này không chỉ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt mà còn hỗ trợ được cho rất nhiều người.

Giữ tâm thế sẵn sàng đối mặt với thất bại

Con đường đến với thành công không bao giờ là dễ dàng và quá trình tạo cho mình một Personal tốt cũng thế. Dù đã nắm được hết cách xây dựng thương hiệu cá nhân được IMTA đề cập đến trong bài viết này, bạn vẫn phải chuẩn bị tâm lý sẽ đối mặt với vô số khó khăn. Điều quan trọng là phải học được cách vượt qua, sửa chữa thất bại và không bao giờ bỏ cuộc. Nếu kiên trì, đi đúng phương hướng và làm đúng cách, sớm muộn gì thành công cũng đến với bạn.

Ví dụ: Nếu một bài đăng không đạt được lượng tương tác như mong đợi, hãy phân tích lý do cũng như tiếp tục thử nghiệm nội dung mới.

Kết luận

Từ việc nắm được lý thuyết về cách xây dựng thương hiệu cá nhân đến triển khai thực hiện và thành công là một quá trình dài đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư và kiên trì. Tuy nhiên, nếu bạn luôn không ngừng nỗ lực định hình và phát triển giá trị của mình thì chắc chắn sẽ đạt được thành quả vượt xa mong đợi trong cả cơ hội nghề nghiệp, mối quan hệ chất lượngsự phát triển của bản thân.

Digital Marketing IMTA Content MarketingPersonal Branding là gì? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân tốt