Gỡ điểm vi phạm TikTok Shop là một trong những vấn đề được rất nhiều nhà bán hàng đang kinh doanh trên TikTok Shop quan tâm. Bởi trong quá trình vận hành gian hàng TikTok Shop của mình, các nhà bán hàng sẽ có thể mắc một số lỗi vi phạm và nếu một tài khoản có quá nhiều điểm vi phạm thì gian hàng có nguy cơ bị khóa tài khoản.
Để giúp các nhà bán không phải loay hoay tìm cách gỡ điểm vi phạm trên TikTok Shop, trong bài viết dưới đây của IMTA sẽ hướng dẫn bạn cách gỡ điểm vi phạm TikTok Shop nhanh chóng, đơn giản nhất và giúp các nhà bán tránh được một số lỗi khi vận hành gian hàng của mình.
Những nội dung quan trọng cần chú ý trong bài viết này:
- Điểm vi phạm TikTok Shop là gì?
- Các cột mốc điểm vi phạm TikTok Shop cần lưu ý
- Nguyên nhân dẫn đến việc nhà bán nhận điểm vi phạm
- Cách xem điểm vi phạm TikTok Shop
- Cách gỡ điểm vi phạm TikTok Shop nhanh nhất
- Cách giảm điểm vi phạm trên TikTok Shop
1. Điểm vi phạm TikTok Shop là gì?
Điểm vi phạm TikTok Shop là điểm phạt áp dụng khi nhà bán không tuân thủ các chính sách và hướng dẫn bán hàng của TikTok được thể hiện bằng một cột mốc điểm.
Gỡ điểm vi phạm TikTok Shop là cách nhà bán khiếu nại khi nhận thấy TikTok đã đưa ra hình phạt không phù hợp hoặc cố gắng giảm điểm vi phạm TikTok Shop cho gian hàng của mình để gian hàng có thể hoạt động bình thường trên nền tảng.
Trong chính sách đánh giá hiệu suất của người bán trên TikTok Shop, một tài khoản bán hàng có thể tích lũy và đạt tối đa 48 điểm vi phạm TikTok Shop, nếu một nhà bán đạt đến 48 điểm vi phạm thì gian hàng sẽ bị đóng vĩnh viễn.
Số điểm vi phạm sẽ tương ứng với mức độ nghiêm trọng theo hành động của nhà bán. Chính vì vậy, khi mắc các lỗi vi phạm thì các nhà bán hàng phải tìm cách khắc phục hoặc cách gỡ lỗi để tránh ảnh hưởng đến tài khoản bán hàng, khả năng hiển thị sản phẩm, tiếp cận khách hàng của shop.
2. Các cột mốc điểm vi phạm TikTok Shop cần lưu ý
Đội ngũ TikTok và các chính sách bán hàng của người bán sẽ theo dõi hành động của người bán trên gian hàng, từ đó xác định ra được 5 cột mốc điểm vi phạm trên TikTok Shop.
Dưới đây là các cột một điểm vi phạm TikTok Shop và hình thức xử phạt mà người bán hàng trên TikTok Shop cần lưu ý:
- Cột mốc 0 điểm (0 – 11 điểm vi phạm): Đây là vi phạm ở mức độ 1, người bán đang nằm ở mức phạt rủi ro thấp, TikTok sẽ gửi các thông báo về các lỗi vi phạm của người bán nhằm nhắc nhở.
- Cột mốc 12 điểm (12 – 23 điểm vi phạm): Vi phạm ở mức độ 2, người bán thuộc rùi ro trung bình sẽ không thể tham gia các chiến dịch, hoạt động của người bán, trợ cấp vận chuyển miễn phí do TikTok tài trợ, các lợi ích khác trên nền tảng và đặc biệt người bán không thể tham gia chương trình tiếp thị liên kết trong vòng 7 ngày.
- Cột mốc 24 điểm (24 – 35 điểm vi phạm): Vi phạm ở mức độ 3, người bán thuộc rủi ro cao không thể tham gia các hoạt động dành cho người bán, không tham gia được các chiến dịch mới, không tham gia được chương trình tiếp thị liên kết bị tạm ngưng khả năng cập nhật danh sách niêm yết mới, giảm lưu lượng người truy cập trong Livestream, dừng đề xuất shop và gian hàng không đủ điều kiện để tham gia Flash Sale trong vòng 14 ngày.
- Cột mốc 36 điểm (36 – 47 điểm vi phạm): Khi vi phạm ở mức độ 4, người bán thuộc rủi ro nghiêm trọng dẫn đến gian hàng TikTok Shop của người bán sẽ không thể tham gia được các chiến dịch, không được hỗ trợ vận chuyển miễn phí, không tham gia các chương trình Flash Sale trong vòng 60 ngày. Ngoài ra, TikTok sẽ vô hiệu hóa cửa hàng trong vòng 28 ngày.
- Cột mốc 48 điểm (48 điểm vi phạm): Đây là mức độ vi phạm nghiêm trọng nhất, vi phạm ở mức độ 5. Lúc này, TikTok sẽ bắt đầu triển khai các hành động pháp lý dành cho người bán và của hàng sẽ bị đóng vĩnh viễn.
Để xác định được các cột mốc điểm trên, TikTok sẽ tính điểm vi phạm trên TikTok Shop như sau:
- Mức độ vi phạm của các hành vi: Vi phạm nhẹ (1 – 3 điểm), vi phạm trung bình (4 – 8 điểm), vi phạm nặng (9 – 12 điểm)
- Tác động ảnh hưởng của hành vi: Hành vi gây ảnh hướng nhỏ (x1), hành vi gây ảnh hưởng trung bình (x2), hành vi gây ảnh hưởng lớn (x3)
Công thức tính điểm vi phạm TikTok Shop: Mức độ vi phạm của các hành vi x Tác động ảnh hưởng của hành vi
3. Nguyên nhân dẫn đến việc nhà bán nhận điểm vi phạm
Điểm vi phạm sẽ tương ứng với mức độ nghiêm trọng của hành vi nhà bán trên TikTok Shop. Nếu bạn là nhà bán hàng trên TikTok Shop thì cần phải nắm vững 4 nguyên nhân dẫn đến việc nhà bán nhận điểm vi phạm từ TikTok Shop:
- Nhà bán vi phạm chính sách bán hàng của TikTok Shop: Sản phẩm do nhà bán đăng tải vi phạm bản quyền thương hiệu, quảng cáo sản phẩm sai sự thật, sản phẩm không có giấy chứng nhận hoặc chứng nhận hết hạn,…..
- TikTok nhận thấy nhà bán có hành vi gian lận: Sản phẩm của nhà bán nằm trong danh sách bị cấm hoặc bị hạn chế, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm bị nghi ngờ là hàng giả,…
- Tỷ lệ hoàn thành đơn hàng của Shop: Gian hàng TikTok Shop của người bán có tỷ lệ hủy do lỗi của người bán, tỷ lệ gửi hàng muộn, tỷ lệ trả hàng/hoàn tiền cao,….
- Các chương trình hậu mãi của shop: Tỷ lệ phản hồi của shop trong vòng 24h thấp, shop không giải quyết vấn đề đơn hàng sau mua của khách hàng, tỷ lệ khách hàng khiếu nại về sản phẩm cao, tỷ lệ đánh giá tiêu cực (NRR),…
4. Cách xem điểm vi phạm TikTok Shop
Để biết hiện tại gian hàng của mình có đang bị điểm vi phạm TikTok Shop hay không, nhà bán truy cập ngay vào trang TikTok Seller Center – sau đó đăng nhập tài khoản TikTok Shop của bạn, sẽ hiện ra giao diện như dưới đây:
Đối với những bạn chưa có tài khoản TikTok Shop thì có thể tham khảo Cách đăng ký tài khoản TikTok Shop dành cho người mới bắt đầu, để bạn có thể truy cập vào gian hàng TikTok và xem điểm vi phạm của mình.
Sau đó bạn truy cập vào mục “Tình trạng tài khoản” – chọn “Tình trạng cửa hàng” và bạn sẽ thấy được cửa hàng của mình có đang bị phạt hay không.
Ở phía dưới, bạn cũng có thể theo dõi được tình trạng các lỗi vi phạm của gian hàng.
5. Cách gỡ điểm vi phạm TikTok Shop nhanh nhất
Nếu tài khoản của bạn đã bị vi phạm hoặc bạn thấy điểm vi phạm của shop mình tăng liên tục, dưới đây là cách gỡ điểm vi phạm TikTok Shop nhanh nhất và hiệu quả:
Cách 1: Làm bài kiểm tra để giảm điểm vi phạm trên TikTok Shop
Bài kiểm tra để giảm điểm vi phạm trên TikTok Shop là tính năng giúp các nhà bán hàng gỡ điểm vi phạm TikTok Shop nhanh nhất. Nhà bán cần làm bài kiểm tra (trong vòng 60 ngày) về các chính sách bán hàng của TikTok tương ứng với các lỗi vi phạm mà người bán mắc phải.
Trong bài kiểm tra sẽ gồm 3 câu hỏi, khi trả lời đúng hết tất cả các câu hỏi trong bài kiểm tra bạn sẽ giảm được tối đa là 2 điểm vi phạm.
Để bắt đầu làm bài kiểm tra giảm điểm vi phạm trên TikTok, bạn phải thực hiện theo 5 bước dưới đây:
- Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào trang giỏ hàng TikTok Shop
- Bước 2: Sau khi đã truy cập vào trang Trung tâm sáng tạo TikTok Shop, bạn lướt xuống phía cuối trang sẽ thấy mục “Tình trạng tài khoản”
- Bước 3: Truy cập vào “Trạng thái tài khoản” và bạn sẽ nhìn thấy giao diện hiện ra như hình dưới đây
- Bước 4: Tại đây bạn sẽ nhìn thấy điểm số vi phạm của mình tại đây và nếu như có lỗi vi phạm thì các lỗi vi phạm sẽ được hiện tại đây.
- Bước 5: Để làm bài kiểm tra khi có lỗi vi phạm thì bạn chọn vào “Làm kiểm tra”.
Để có thể làm bài kiểm tra được hiệu quả thì trước đó bạn nên tìm hiểu qua các chính sách và nguyên tắc bán hàng trên TikTok Shop.
Cách 2: Gửi khiếu nại với TikTok Shop
Trong một số trường hợp, người bạn nhận thấy các hình phạt mà TikTok áp dụng với gian hàng của mình là sai và không phù hợp, thì nhà bán hoàn toàn có thể gửi khiếu nại với TikTok.
Quá trình kiểm duyệt sản phẩm, kiểm duyệt nội dung cùng với thuật toán TikTok đôi khi sẽ có những sự nhầm lẫn dẫn đến việc TikTok đưa ra những hình phạt chưa chính xác cho gian hàng của bạn.
Vì vậy, khi nhà bán gửi khiếu nại yêu cầu xem xét cho TikTok thì đội ngũ kiểm duyệt sẽ tiến hành kiểm tra và rà soát lại lỗi vi phạm đã áp dụng với nhà bán, nếu có sai sót từ phía TikTok thì ngay lập tức họ sẽ gỡ bỏ hình phạt và gỡ điểm vi phạm cho gian hàng của bạn.
Để gửi được khiếu nại cho TikTok Shop thì bạn phải thực hiện theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Truy cập vào gian hàng TikTok Shop trong trang TikTok bán hàng của bạn
- Bước 2: Nhấn vào mục “Cài đặt” – chọn vào “Trung tâm trợ giúp”
- Bước 3: Lướt xuống cuối cùng, chọn “Gửi phiếu”
- Bước 4: Ở phần chủ đề, bạn chọn “Sự vi phạm” – chọn “Xác nhận”, sau đó bắt đầu nhập các thông tin mô tả tình trạng lỗi vi phạm mà bạn muốn khiếu nại và tải hình ảnh thể hiện lỗi vi phạm của bạn lên.
- Bước 5: Sau khi đã điền xong các thông tin khiếu nại, nhấn nút “Gửi” và đợi TikTok xem xét, kiểm duyệt lại và sẽ gửi thông báo sớm nhất cho bạn.
Lưu ý khi gửi khiếu nại TikTok Shop:
- Người bán có thể gửi khiếu nại tối đa 2 lần cho cùng 1 vấn đề, khi quá 2 lần thì vấn đề này sẽ không được TikTok xem xét và kiểm duyệt lại.
- Khiếu nại lần đầu nên được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ khi nhà bạn nhận thông báo bị phạt.
- Khi gửi khiếu nại lần đầu bị từ chối, trong vòng 15 ngày tiếp theo người bán có thể gửi lại yêu cầu lần thứ 2 để đội ngũ TikTok kiểm duyệt.
Để gửi khiếu nại thì người bán phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc kiểm duyệt, để giải thích với TikTok lý do vi phạm được áp dụng cho nhà bán là có sự nhầm lẫn ở đây.
Cách 3: Liên hệ bộ phận hỗ trợ của TikTok
Trong trường hợp bạn đang không hiểu tại sao mình lại bị TikTok phạt, thì liên hệ bộ phận hỗ trợ của TikTok Shop cũng là một các để gỡ điểm vi phạm nhanh nhất.
- Email hỗ trợ của TikTok: business-servicesupport@TikTok.com
Hoặc bạn có thể truy cập vào phần “Trung tâm trợ giúp”, tại đây sẽ có Các câu hỏi thường gặp mà người bán thường gặp phải trên TikTok, các câu hỏi được phân chia theo các chủ đề và bạn có thể tham khảo những câu hỏi tại đây trước khi liên hệ đến TikTok.
Lướt xuống cuối trang sẽ có phần “Trò chuyện với chúng tôi”, bạn có thể truy cập vào và trò chuyện với độ ngũ TikTok để được hỗ trợ gỡ điểm vi phạm trên TikTok hay các vấn đề khác trên nền tảng một cách nhanh chóng.
6. Cách giảm điểm vi phạm trên TikTok Shop
Việc thường xuyên vi phạm trên TikTok Shop sẽ ảnh hưởng đến gian hàng của bạn như: sản phẩm bị hạn chế, ngăn chặn lưu lượng truy cập của người dùng, gian hàng có nguy cơ bị khóa vĩnh viễn, tính năng rút tiền có thể bị đóng băng,….
Chính vì vậy, là một nhà bán hàng trên TikTok thì bạn phải hạn chế việc vi phạm trên nền tảng một cách tối đa nhất. Dưới đây là cách giảm điểm vi phạm trên TikTok Shop:
- Tuân thủ các chính sách, nguyên tắc bán hàng trên TikTok Shop: Khi bạn là một nhà bán hàng và đã tham gia bán hàng trên nền tảng TikTok thì cần phải tuân thủ các chính sách và nguyên tắc bán hàng trên TikTok Shop. Ngoài ra thì TikTok cũng sẽ thường xuyên cập nhật lại các chính sách bán hàng, nên khi kinh doanh online trên nền tảng này người bán phải thường xuyên tìm hiểu và cập nhật những chính sách mới nhất để tránh việc shop mình bị vi phạm.
- Đăng tải, cung cấp các thông tin chính xác: TikTok mang đến cho người dùng những trải nghiệm chân thực và chất lượng, chính vì vậy các nội dung hoặc các sản phẩm khi đăng tải lên TikTok đều được kiểm duyệt rất kỹ lưỡng. Người bán hàng phải nắm được các yêu cầu khi đăng sản phẩm TikTok Shop, biết cách đăng sản phẩm TikTok Shop đúng và cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm một cách rõ ràng và chính xác.
Nếu bạn là người bán bán hàng chưa biết cách đăng sản phẩm như thế nào để được duyệt nhanh nhất, tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn cách đăng sản phẩm TikTok Shop cho người mới bắt đầu để nắm vững được các yêu cầu khi đăng sản phẩm lên nền tảng.
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi tốt: Ngoài việc tập trung vào các sản phẩm được đăng tải trên TikTok Shop, thì để giảm điểm vi phạm trên TikTok Shop nhà bán cần phải chú ý đến các dịch vụ chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi khi mua hàng. Nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất và tăng tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ giữ chân khách hàng thì nhà bán phải đảm bảo được các yếu tố như: Tỷ lệ phản hồi khách hàng cao, chính sách bảo hàng, trình sách hỗ trợ về sản phẩm khi mua,…..
- Không sử dụng các từ bị cấm trên Livestream, video sản phẩm: Trong quá trình Livestream hoặc video sản phẩm có gắn giỏ hàng để bán hàng, nếu có sự xuất hiện của những từ ngữ bị cấm khi Livestream và làm Video thì cũng sẽ bị tính điểm vi phạm và có thể bị phạt xóa video, khóa livestream. Nếu bạn muốn giảm điểm vi phạm hoặc tranh các lỗi vi phạm trên nền tảng thì cần phải chú ý vấn đề này khi làm các video giới thiệu sản phẩm.
7. Những câu hỏi thường gặp về điểm vi phạm TikTok Shop
8. Tổng kết
Việc nắm được các nguyên nhân dẫn đến việc gian hàng TikTok Shop của mình bị phạt, nắm được các cột mốc điểm phạt và biết cách gỡ điểm vi phạm TikTok Shop sẽ giúp các nhà bán có thể chú ý và vận hàng gian hàng một cách hiệu quả.
Hy vọng qua viết này của IMTA đã giúp bạn biết cách gỡ điểm vi phạm TikTok Shop một cách nhanh chóng và nắm được một số lỗi khi vận hàng gian hàng để tránh bị phạt nhé!
Nếu bạn chưa biết cách tối ưu gian hàng TikTok của mình và thường xuyên bị các lỗi vi phạm trên TikTok Shop mà không biết giải quyết như thế nào? Tham gia ngay Khóa học TikTok Shop tại IMTA để được đào tạo các kỹ năng vận hành gian hàng, nắm được các chính sách mới nhất của TikTok Shop để xây dựng truy trình vận hàng tốt nhất.