Đăng sản phẩm TikTok Shop là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng đối với các nhà bán kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử hiện nay. Với sự phát triển mạnh mẽ của TikTok và nhu cầu mua sắm qua video ngày càng phổ biến, thì TikTok Shop mang đến nhiều cơ hội phát triển lớn cho các nhà bán.

Tuy nhiên đối với những người mới bán hàng trên TikTok, thì việc đăng sản phẩm trên TikTok Shop đôi khi sẽ gặp nhiều vấn đề và khó khăn khi thực hiện. Trong bài viết này, IMTA sẽ hướng dẫn đăng sản phẩm TikTok Shop cho người mới bắt đầu một cách đơn giản, hiệu quả nhất và giúp bạn tránh được các lỗi kiểm duyệt khi đăng sản phẩm để sản phẩm được duyệt nhanh nhất.

Những nội dung cần chú ý trong bài viết này:

  • Đăng sản phẩm TikTok Shop là gì?
  • Các yêu cầu khi đăng bán sản phẩm trên TikTok Shop
  • Cách đăng sản phẩm TikTok Shop bằng điện thoại
  • Cách đăng sản phẩm TikTok Shop bằng máy tính
  • Cách kiểm tra trạng thái các sản phẩm đã đăng trên TikTok Shop
  • Danh sách sản phẩm bị hạn chế trên TikTok Shop

1. Đăng sản phẩm TikTok Shop là gì?

Đăng sản phẩm TikTok Shop là quá trình người bán hàng đưa sản phẩm mà mình bán lên trên gian hàng TikTok Shop, để người dùng có thể tìm kiếm, nhìn thấy các thông tin, hình ảnh, video về sản phẩm mỗi khi tìm kiếm.

Cùng giống như các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,… người đăng sản phẩm trên TikTok Shop có thể là bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp, chủ cửa hàng nào có bán các sản phẩm trên TikTok.

Quá trình đăng sản phẩm lên TikTok Shop cũng bao gồm việc tạo các thông tin chi tiết cho sản phẩm như: tên sản phẩm, phân loại sản phẩm, mô tả đặc điểm sản phẩm,… Bằng cách đăng sản phẩm thành công trên TikTok Shop, thì các nhà bán hàng có thể gắn được giỏ hàng, gắn link sản phẩm vào video, livestream,… để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng tiềm năng.

2. Các yêu cầu khi đăng bán sản phẩm trên TikTok Shop

Hiện nay, TikTok là một nền tảng kinh doanh online rất tiềm năng đối với các nhà bán hàng. Tuy nhiên, để đăng được sản phẩm trên TikTok Shop thì người bán cũng cần hiểu và nắm được các thuật toán TikTok, cũng như yêu cầu khi đăng bán sản phẩm trên TikTok Shop.

Thông tin sản phẩm khi đăng bán trên TikTok Shop phải bao gồm đầy đủ hình ảnh, video thực tế về sản phẩm, mô tả các thông tin thực tế, đặc điểm nổi bật của sản phẩm,… để cung cấp cho khách hàng những thông tin tổng quan và đầy đủ nhất.

Một số yêu cầu khi đăng bán sản phẩm trên TikTok Shop mà người bán cần lưu ý:

  • Tiêu đề sản phẩm: Khi đăng sản phẩm trên TikTok Shop, tiêu đề sản phẩm khoảng 40 – 80 ký tự (bao gồm khoảng trắng), không sử dụng các ký hiệu đặc biệt, tên sản phẩm được viết theo cấu trúc : Tên thương hiệu (nếu có) + Nội dung + Phạm vi ứng dụng + Mô tả sản phẩm + Loại sản phẩm + Đặc điểm chính.
Yêu cầu đặt tên sản phẩm trên TikTok Shop
Yêu cầu đặt tên sản phẩm trên TikTok Shop
  • Mô tả sản phẩm: Tất cả các sản phẩm phải được mô tả trên 30 ký tự, thể hiện được các tính năng, đặc điểm chính của sản phẩm (công dụng, đặc tính, chức năng, thành phần, nguồn gốc,…).
  • Danh mục sản phẩm: Người bán hàng trên TikTok phải lựa chọn đúng danh mục sản phẩm khi đăng, nếu đăng sai danh mục sản phẩm thì có thể sẽ bị TikTok đánh là sản phẩm vi phạm và dẫn đến là xóa sản phẩm hoặc nhà bán hàng sẽ bị phạt.
  • Thương hiệu: Người bán hàng có thể đăng sản phẩm kèm tên thương hiệu nếu đã được sự cho phép từ chủ sở hữu của thương hiệu. Còn đối với nhà bán tự ý đăng sản phẩm kèm tên thương hiệu khi chưa được sự cho phép, thì đây có nghĩa là nhà bán đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
  • Hình ảnh, video sản phẩm: Các sản phẩm đăng tải trên TikTok Shop phải có kích thước độ phân giải tối thiểu là 600×600 pixel, tất cả hình ảnh, video phải thể hiện rõ các chi tiết của sản phẩm (đặc biệt là người bán nên đăng tải ít nhất là 1 video quay cận cảnh, rõ nét về sản phẩm, có kích thước không quá 5MB) để sản phẩm có thể được duyệt nhanh hơn.
  • Trọng lượng và kích thước sản phẩm: Cũng giống như bán hàng trên các nền tảng khác, khi đăng sản phẩm trên TikTok Shop thì người bán cũng cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm bao gồm các thông tin về trọng lượng và kích thước sản phẩm, để tính chi phí bán hàng trên TikTok.
  • Thuộc tính bán hàng: Có thể hiểu đơn giản thuộc tính bán hàng là biến thể của sản phẩm, trong quá trình bán hàng trên TikTok Shop thì người bán phải duy trì chính xác các thông tin về mã sản phẩm lưu kho (SKU*). Bằng cách nhập thuộc tính bán hàng, người bán sẽ dễ dàng phân biệt và quản lý được các sản phẩm đã đăng tải một cách nhanh chóng.
  • Định giá sản phẩm: Mỗi người bán khi đăng tải sản phẩm TikTok Shop đều có trách nhiệm định giá sản phẩm và phải tuân thủ các chính sách về giá khi bán như: nêu rõ tổng quan về giá bao gồm giá niêm yết (giá tham chiếu), giá bán (giá có áp dụng khuyến mại nếu có) và các chi phí vận chuyển khác. Ngoài ra, mức giá mà người bán định giá sản phẩm không được quá cao hơn so với thị trường hiện tại và đảm bảo giá niêm yết luôn cao hơn giá bản của sản phẩm.
  • Ngôn ngữ: Tất cả các mô tả, thông tin về sản phẩm phải sử dụng ngôn ngữ mà TikTok hỗ trợ tại thị trường đích của người bán. Ví dụ: Bạn đang bán hàng tại thị trường tại Việt Nam thì các thông tin, tên, mô tả về sản phẩm phải được để hoàn toàn bằng Tiếng Việt.

3. Cách đăng sản phẩm TikTok Shop bằng điện thoại

Dưới đây là cách đăng sản phẩm TikTok Shop bằng điện thoại đơn giản nhất dành cho người mới bắt đầu kinh doanh online, chỉ với vài bước:

Bước 1: Tải ứng dụng TikTok Seller trên điện thoại

Để đăng tải sản phẩm trên TikTok Shop, thì trước tiên người bán hàng phải tải ứng dụng TikTok Seller trên CH Play hoặc Apple Store.

Bước 1: Tải ứng dụng TikTok Seller trên điện thoại
Bước 1: Tải ứng dụng TikTok Seller trên điện thoại

Sau khi đã tải thành công TikTok Seller về điện thoại, tiếp theo đối với những ai đã có tài khoản thì có thể lựa chọn “Đăng nhập bằng TikTok hoặc Đăng nhập bằng điện thoại và email” hoặc đăng ký trở thành nhà bán hàng (nếu bạn chưa có tài khoản).

Tiếp tục điền các thông tin như tên, số điện thoại, email, nhập mã xác minh,…. và chọn “Đăng nhập”, là bạn đã hoàn thành xong được bước 1 trong quá trình đăng sản phẩm lên TikTok Shop.

Tìm hiểu thêm Cách đăng ký tài khoản TikTok Shop đơn giản dành cho người mới bắt đầu, giúp bạn tối ưu gian hàng và đăng sản phẩm lên TikTok Shop hiệu quả.

Bước 2: Tiến hành đăng tải sản phẩm

Sau khi đã tải và đăng nhập được vào TikTok Seller trên điện thoại như giao diện dưới đây:

Bước 2: Tiến hành đăng sản phẩm
Bước 2: Tiến hành đăng sản phẩm
  • Để đăng tải sản phẩm mình bán lên TikTok Shop thì bạn truy cập vào mục “Sản phẩm” – chọn “Thêm sản phẩm”.

Nếu bạn là nhà bán hàng mới và vừa mới tạo tài khoản TikTok Shop của mình, thì lúc này bạn sẽ đang ở giai đoạn kiểm tra nhà bán mới. Ở giai đoạn này TikTok cho phép bạn có thể đăng tối đa là 200 sản phẩm/ngày.

Trước khi đăng tải sản phẩm hay bán bất kỳ mặt hàng nào trên TikTok Shop thì người bán hàng cũng cần phải nắm vững thuật toán TikTok và các nguyên tắc bán hàng. Việc tuân thủ các nguyên tắc bán hàng trên TikTok Shop sẽ giúp người bán tránh được các tình trạng vi phạm chính sách bán hàng và ảnh hưởng đến các sản phẩm đăng tải không được duyệt hoặc bị xóa sản phẩm khi đăng tải.

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm

Sau khi đã truy cập vào danh mục sản phẩm, tại đây bạn có thể tải các hình ảnh về sản phẩm và video liên quan đến sản phẩm lên và điền các thông tin sản phẩm:

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm
Bước 3: Điền thông tin sản phẩm
  • Hình ảnh sản phẩm: Khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop thì bạn cần đăng tải ít nhất 5 hình ảnh có kích thước 600x600px, tỷ lệ ảnh 1:1, dung lượng ảnh tối đa 5MB, hình ảnh thể hiện được mặt trước – sau của sản phẩm, các góc độ của sản phẩm để tăng mức độ nhận diện và gia tăng cơ hội tìm kiếm của khách hàng về sản phẩm.
  • Tên sản phẩm: Tiêu đề sản phẩm phải có độ dài từ 40 ký tự trở lên để hỗ trợ trong việc tối ưu SEO sản phẩm TikTok Shop lên top tìm kiếm.
    • Ví dụ tiêu đề sản phẩm TikTok Shop chuẩn SEO: Tên thương hiệu + Nội dung sản phẩm + Phạm vi ứng dụng + Loại sản phẩm + Chức năng/tính năng chính của sản phẩm.
  • Hạng mục sản phẩm: Việc chọn đúng hạng mục sản phẩm sẽ giúp các sản phẩm mà người bán đăng tải được tối ưu, cũng như tăng phạm vi tiếp cận của sản phẩm đến khách hàng. Để chọn được đúng hạng mục sản phẩm, thì người bán phải dựa vào chức năng và mô tả sản phẩm. Sau đó, bạn có thể chọn hạng mục sản phẩm mà mình bán bằng cách chọn trong danh sách các ngành hiện có hoặc nhập từ khóa tìm kiếm.
    • Ví dụ: Các sản phẩm như kẹp tóc, scrunchies, kẹp càng cua,… sẽ thuộc hạng mục phụ kiện thời trang.
  • Mô tả sản sản phẩm: Mô tả sản phẩm trên TikTok Shop phải từ 500 ký tự trở lên, viết càng chi tiết về sản phẩm của bạn càng tốt (như chức năng của sản phẩm, công dụng, đặc điểm nổi bật, hướng dẫn sử dụng,…) Ngoài ra, để mô tả thêm chi tiết và tối ưu sản phẩm thì bạn có thể bổ sung thêm hình ảnh ở phần mô tả để khách hàng có thể dễ hình dung về các đặc điểm của sản phẩm hơn.
  • Video: Cuối cùng là tải video liên quan đến sản phẩm để tạo sự tin tưởng và khách hàng cũng dễ hình dung hơn về sản phẩm.
  • Thuộc tính sản phẩm: Nếu sản phẩm của bạn không liên quan đến tên nhãn hàng hay thương hiệu lớn thì chọn No Brand (không có thương hiệu). Sau đó bạn có thể bổ sung thêm các thông tin như thời gian bảo hành, loại bảo hành,….(những thông tin này không bắt buộc, nhưng nếu bạn muốn sản phẩm của mình chi tiết hơn thì có thể bổ sung cho đầy đủ).
  • Biến thể sản phẩm: Sản phẩm có thể là biến thể đơn hoặc nhiều biến thể, tùy vào sản phẩm mà bạn bán và đặc điểm của sản phẩm để lựa chọn biến thể. Ở sản phẩm nhiều biến thể thì bạn có thể cập nhật các phiên bản của sản phẩm như màu sắc và giá cả của mỗi sản phẩm biến thể cũng có thể khác nhau, cùng với số lượng hàng tồn kho còn lại khác nhau.
  • Thanh toán khi nhận hàng: Hình thức thanh toán khi nhận hàng là người bán cho phép người mua có thể thanh toán sau khi nhận sản phẩm, thay vì chỉ có thể thanh toán trực tuyến khi mua hàng. Nếu như bạn muốn làm nổi bật hình thức “thanh toán khi nhận hàng” để tạo sự thu hút, chú ý với khách hàng thì có thể bổ sung thêm vào phần mô tả sản phẩm.
  • Kích thước kiện hàng: Mặc dù kích thước kiện hàng không bắt buộc, nhưng người bán vẫn nên cung cấp đầy đủ chiều cao, chiều rộng, chiều dài của sản phẩm, để khách hàng có thể dễ dàng hình dung và hiểu rõ hơn về sản phẩm.

Bước 4: Kiểm tra lại thông tin sản phẩm

Sau khi đã cập nhật đầy đủ hết các thông về sản phẩm mà TikTok Shop yêu cầu, tiếp theo bạn cần phải kiểm tra lại các thông tin mà mình đã điền trước khi gửi yêu cầu xét duyệt sản phẩm.

Việc kiểm tra lại các thông tin sản phẩm, sẽ giúp bạn tránh được các lỗi sai chính tả, sai thông tin về sản phẩm, giá cả,….

Bước 5: Đăng tải sản phẩm

Bước cuối cùng sau khi bạn đã cập nhật đầy đủ các thông tin và kiểm tra hoàn chỉnh các thông tin về sản phẩm. Ở bước này bạn sẽ có 2 lựa chọn:

  • Lưu dưới dạng bản nháp, nếu bạn chưa có ý định đăng sản phẩm lên ngay lập tức thì có thể chọn để dưới dạng bản nháp này.
  • Gửi để xét duyệt, đồng nghĩa với việc đăng sản phẩm. Sau khi bấm gửi để xét duyệt thì TikTok sẽ mất một ít thời gian để xem xét sản phẩm mà bạn vừa mới đăng tải, để xem sản phẩm có vi phạm chính sách hay không trước khi hiển thị trong gian hàng TikTok Shop của bạn.
Bước 5: Đăng tải sản phẩm
Bước 5: Đăng tải sản phẩm

4. Cách đăng sản phẩm TikTok Shop bằng máy tính

Cách đăng sản phẩm TikTok Shop trên máy tính cũng tương tự với cách đăng sản phẩm TikTok Shop trên điện thoại. Tuy nhiên, giao diện của máy tính có phần hơi khác so với giao diện trên điện thoại khiến những nhà bán hàng sử dụng máy tính không quen sẽ cảm thấy bối rối và bỡ ngỡ.

Dưới đây là hướng dẫn cách đăng sản phẩm TikTok Shop bằng máy tính đơn giản từ A – Z dành cho các nhà bán hàng trên TikTok Shop:

Bước 1: Truy cập trang TikTok Seller trên máy tính

Để đăng được sản phẩm trên TikTok Shop, thì đầu tiên người bán phải truy cập vào trang của TikTok Seller là: seller-vn.tiktok.com

Bước 1: Truy cập trang TikTok Seller trên máy tính
Bước 1: Truy cập trang TikTok Seller trên máy tính

Để đăng nhập vào TikTok Seller, bạn sẽ có 2 cách:

  • Đăng nhập bằng email, số điện thoại và mật khẩu của bạn
  • Hoặc đăng nhập bằng cách liên kết với tài khoản TikTok.

Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ quản lý được gian hàng của mình trên máy tính giống như trên điện thoại một cách dễ dàng.

Bước 2: Truy cập trang quản lý sản phẩm

Khi đã đăng nhập thành công ở bước 1, để đăng sản phẩm, bạn phải truy cập vào mục “Sản phẩm” – chọn “Quản lý sản phẩm” và hiện ra giao diện như hình bên dưới:

Bước 2: Truy cập trang quản lý sản phẩm
Bước 2: Truy cập trang quản lý sản phẩm

Lưu ý: Cũng giống như trên điện thoại, giới hạn một ngày của người bán có thể đăng tải được là 200 đơn hàng.

Bước 3: Đăng sản phẩm và cập nhật thông tin

Để đăng sản phẩm lên TikTok Shop, bạn chọn mục “Thêm sản phẩm mới”, sau đó bắt đầu điền các thông tin liên quan đến sản phẩm.

Bước 3: Đăng sản phẩm và cập nhật thông tin
Bước 3: Đăng sản phẩm và cập nhật thông tin
  • Hình ảnh: Nhìn chung thì có thể thấy ở đây TikTok đã gợi ý rất rõ cho người bán là kích thước hình ảnh 600 x 600 px, kích thước tệp tối đa là 5MB (người bán có thể tải được tối đa là 9 tệp), định dạng ảnh sản phẩm phù hợp là JPEG, PNG, JPG. Ở dưới đã có hình minh họa sản phẩm gồm 1 hình ảnh chính của sản phẩm, sau đó là gợi ý các hình ảnh góc cạnh của sản phẩm, hình ảnh phóng to, kích thước của sản phẩm,… để người bán dễ hình dung hơn trong quá trình lựa chọn hình ảnh đăng tải.
  • Tên sản phẩm: TikTok cho phép bạn đặt tên sản phẩm dài tối đa 255 ký tự và tên của sản phẩm phải có ít nhất 25 ký tự. Khi nhập tên sản phẩm thì tự động ở phía dưới mục “Loại” sẽ gợi ý danh mục sản phẩm dựa theo tên sản phẩm mà bạn nhập, điều này giúp cho việc các nhà bán hàng có thể xác định được danh mục sản phẩm của mình đơn giản và chính xác hơn.
  • Chi tiết sản phẩm: Ở trên giao diện máy tính, mô tả sản phẩm sẽ có thể in đậm, in nghiêng, căn chữ, chèn hình ảnh,… một cách đơn giản. Mô tả sản phẩm phải nói lên được công dụng, đặc điểm, tính năng sản phẩm,… một cách rõ ràng và chi tiết để khách hàng có thể tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm.

Có thể thấy, ở mục này TikTok Shop gợi ý cho bạn có thể sử dụng mô tả do AI tạo ra. Nhưng tuy nhiên, TikTok Shop cũng đã nhắc nhở rằng việc tạo mô tả bằng AI có thể đưa ra các thông tin sai lệch về sản phẩm. Để tốt nhất cho sản phẩm của mình thì bạn vẫn nên tự viết mô tả chi tiết sản phẩm của mình, để đảm bảo các thông tin về sản phẩm được chính xác, cùng với cách dùng từ để mô tả sản phẩm cũng phù hợp và gần gũi với khách hàng hơn.

  • Video: Tỷ lệ video sản phẩm đăng trên TikTok Shop yêu cầu là 9:16 hoặc 16:9, kích thước tệp tối đa là 100MB, định dạng video là MP4, MOV, MKV, AVI. Lưu ý sử dụng đúng định dạng, kích thước tệp, tỷ lệ video sẽ giúp cho chất lượng video sản phẩm khi đăng tải được chất lượng tốt nhất.
  • Thêm các biến thể: Sản phẩm có thể thêm được các biến thể như kích thước, màu sắc, chất liệu,…. mỗi biến thể sẽ có giá bán, số lượng, mã sản phẩm khác nhau để người bán dễ dàng quản lý.
  • Vận chuyển: Để tính được chi phí vận chuyển của sản phẩm thì người bán phải nhập trọng lượng của sản phẩm được tính theo đơn vị Gam (g) hoặc Kilôgam (kg), cùng với kích thước của sản phẩm bao gồm chiều cao, chiều rộng, chiều dài. Sau khi bạn nhập xong các kích thước, TikTok Shop sẽ tự động tính được chi phí vận chuyển ước tính với 2 lựa chọn là vận chuyển tiêu chuẩnvận chuyển cồng kềnh.

Chi phí vận chuyển có vai trò rất quan trọng và đây cũng là một trong những chi phí bán hàng trên TikTok Shop mà các nhà bán cần lưu ý.

Bước 4: Xem trước và kiểm tra thông tin sản phẩm

Khi đăng sản phẩm TikTok Shop bằng máy tính, bạn sẽ thấy được bản xem trước của sản phẩm bao gồm hình ảnh, thông tin chi tiết,…. Dựa vào bản xem trước này, người bán sẽ biết trước được sản phẩm của mình khi đăng tải lên sẽ hiển thị như thế nào với khách hàng.

Trước khi chuyển sang bước tiếp theo thì bạn hãy kiểm tra lại thật kỹ các thông tin, giá cả của sản phẩm và bản xem trước của sản phẩm để tránh sản phẩm khi đăng lên sẽ bị lỗi.

Bước 4: Xem trước và kiểm tra thông tin sản phẩm
Bước 4: Xem trước và kiểm tra thông tin sản phẩm

Bước 5: Gửi xét duyệt sản phẩm

Bước cuối cùng sau khi đã cập nhật đầy đủ các thông tin và kiểm tra kỹ các thông tin về sản phẩm. Để đăng sản phẩm hiển thị lên TikTok Shop, bạn nhấn vào “Gửi để xem xét” để TikTok kiểm tra xem sản phẩm của bạn có đúng với chính sách bán hàng trên nền tảng hay không.

Thời gian xét duyệt của sản phẩm đăng trên TikTok có thể và vài phút hoặc vài ngày, tùy vào các thông tin về sản phẩm mà bạn cung cấp cho TikTok.

5. Cách kiểm tra trạng thái các sản phẩm đã đăng trên TikTok Shop

Sau khi đăng tải sản phẩm trên TikTok Shop, sẽ mất một khoảng thời gian để TikTok duyệt sản phẩm mà người bán mới đăng. Vậy làm sao để biết được sản phẩm đã đăng thành công hay chưa?

Dưới đây là cách kiểm tra trạng thái các sản phẩm đã đăng trên TikTok Shop cực đơn giản cho các chủ shop:

Cách kiểm tra trạng thái các sản phẩm đã đăng trên TikTok Shop
Cách kiểm tra trạng thái các sản phẩm đã đăng trên TikTok Shop

Đầu tiên, bạn truy cập vào TikTok Seller trên di động hoặc máy tính – chọn “Sản phẩm” – chọn “Quản lý sản phẩm”. Tại đây bạn sẽ thấy được các trạng thái của sản phẩm:

  • Đang hoạt động: Đây là trạng thái sản phẩm đã được đăng tải thành công và đang hoạt động trên TikTok Shop, khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm và có thể đặt mua hàng được.
  • Bị hủy kích hoạt: Nếu bạn thấy trạng thái sản phẩm hiển thị trạng thái bị hủy kích hoạt, thì có thể đây là các sản phẩm đã được nhà bán đăng tải thành công nhưng vì một số lý do như sản phẩm hết hàng, sản phẩm hoặc shop ngừng kinh doanh nên sản phẩm bị hủy kích hoạt.

Tuy nhiên, người bán cần lưu ý nếu sản phẩm bị hủy kích hoạt do vi phạm các chính sách của TikTok thì người bán cần phải xem xét lại sản phẩm của mình và cập nhật lại các thông tin về sản phẩm.

  • Bị đình chỉ: Các sản phẩm nằm trong trạng thái này thường đã bị ẩn khỏi TikTok Shop, các sản phẩm đã bị tạm ngưng. Nguyên nhân trạng thái sản phẩm bị đình chỉ có thể do nhiều lý do như:
  1. Đang xét duyệt: Trạng thái đang xét duyệt là các sản phẩm này vừa mới được người bán đăng tải và đội ngũ TikTok đang kiểm duyệt sản phẩm. Trong lúc này, nếu bạn chỉnh sửa hay cập nhật lại thông tin thì sản phẩm sẽ được kiểm duyệt và xem xét lại từ đầu.
  2. Thất bại: Khi sản phẩm bị hiển thị trạng thái thất bại, có nghĩa là quá trình kiểm duyệt sản phẩm của đội ngũ TikTok đã không thành công và sản phẩm có dấu hiệu vi phạm chính sách sản phẩm và nguyên tắc bán hàng. Đội ngũ TikTok sẽ gửi email thông báo cho bạn về việc sản phẩm vi phạm, để bạn có thể tìm ra cách khắc phục sớm nhất cho sản phẩm của mình.
  3. Đóng băng: Sản phẩm bị đình chỉ và hiển thị trạng thái đóng băng, điều này có nghĩa là sản phẩm đã vi phạm nguyên tắc và chính sách của TikTok như: sản phẩm bất hợp pháp, hàng giả, hàng kém chất lượng, sản phẩm chứa hình ảnh hoặc ngôn ngữ không phù hợp.

Trong một số trường hợp, khi người bán vi phạm chính sách bán hàng, đăng tải sản phẩm bị vi phạm quá nhiều thì sẽ dẫn đến bị khóa tài khoản TikTok Shop. Vậy làm sao để mở khóa tài khoản nhanh chóng? Tham khảo thêm hướng dẫn cách khôi phục tài khoản TikTok Shop và tìm ra nguyên nhân giúp bạn tránh bị khóa trong những lần tiếp theo.

6. Danh sách sản phẩm bị hạn chế trên TikTok Shop

Là một trong những nền tảng kinh doanh online phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay, TikTok Shop cũng có những quy định về mặt hàng kinh doanh rất nghiêm ngặt. Vì vậy, nếu bạn là một người kinh doanh online chuẩn bị bán hàng trên TikTok Shop thì nên tham khảo danh sách các sản phẩm bị hạn chế trên TikTok Shop dưới đây:

Danh mục sản phẩm bị hạn chế trên TikTok ShopSản phẩm chi tiết bị hạn chế trên TikTok Shop
Súng, đạn dược, vũ khí– Súng: súng lục, súng trường, súng đạn, các vũ khí tự động, vũ khí quân đội, súng tự chế, các loại súng khác.
– Dao và các sản phẩm sắc nhọn: dao bấm, dao làm bếp, kéo, cưa,…
– Vũ khí: vũ khí quân sự, vũ khí cháy nổ, nỏ, cung tên,….

Các mặt hàng đồ chơi nguy hiểmCác loại đồ chơi mô phỏng, súng laser, các vật liệu dễ cháy nổ, chất độc hại,…
Ma túy và các sản phẩm gây nghiện khácGồm các chất cấm như ma tý, cần sa,…. các loại ma túy khác bị pháp luật cấm
Động vật và các sản phẩm liên quan đến động vậtĐộng vật sống, sản phẩm từ động vật hoang dã như da thú, ngà voi, các tài nguyên thủy sản bị cấm khai thác,…
Các sản phẩm và dịch vụ dành cho người lớnBất kì các sản phẩm vụ dành cho người liên quan đến tình dục, nội dung khiêu dâm..
Các sản phẩm gây phân biệt đối xử, tạo sự phản cảmCác sản phẩm chứa thông điệp, nội dung kỳ thị dân tộc, vùng miền, giới tính,…
Sản phẩm tài chính, tiền mặt, xu,…Bao gồm tiền mặt, thẻ cào, cổ phiếu, tiền ảo,….
Vật phẩm của chính phủ, quân đội, công anHuân chương, quân phục, các loại giấy phép trong ngành,….
Thuốc, thực phẩm chức năng, các thiết bị y tếCác loại thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng, sản phẩm không có kiểm định của bộ y tế…
Sản phẩm đóng gói không có nhãn mácNhững sản phẩm được đóng gói sơ sài, không nhãn mác, không có nguồn gốc rõ ràng,…
Sản phẩm có bản đồ, lãnh thổSản phẩm chứa hình ảnh đất nước, bản đồ nhưng cung cấp các thông tin sai lệch, vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Tìm hiểu thêm những từ bị cấm khi livestream, làm video trên TikTok, để làm có thể tránh khi làm video review sản phẩm của mình hoặc trong quá trình viết mô tả sản phẩm.

7. Những câu hỏi thường gặp khi đăng sản phẩm trên TikTok Shop

8. Tổng kết

Hướng dẫn đăng sản phẩm TikTok Shop là khởi đầu quan trọng để các nhà bán hàng có thể tiếp cận khách hàng trên nền tảng TikTok. Việc nắm vững các bước đăng sản phẩm trên điện thoại và máy tính sẽ giúp việc quản lý gian hàng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Hy vọng qua bài viết này của IMTA đã giúp bạn hiểu rõ cách đăng sản phẩm trên TikTok Shop và có thể tự tay mình xây dựng sản phẩm cho gian hàng của mình. Dù chỉ là người mới bắt đầu đăng sản phẩm, nhưng chỉ cần bạn nắm vững các quy trình đăng sản phẩm và tuân thủ chính sách sản phẩm của TikTok Shop thì gian hàng của bạn sẽ được tối ưu và tăng khả năng hiển thị hơn trên TikTok.

Nếu bạn vẫn đang còn gặp khó khăn khi đăng tải sản phẩm trên TikTok Shop hoặc chưa biết cách tối ưu sản phẩm như thế nào? Tham gia ngay khóa học TikTok Shop tại IMTA, để biết cách đăng sản phẩm tối ưu cùng với các kỹ năng chuyển đổi trên nền tảng TiKTok giúp bạn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Digital Marketing IMTA TikTokHướng dẫn đăng sản phẩm TikTok Shop cho người mới bắt đầu