Tại sao “Value Proposition lại trở thành một trong những yếu tố then chốt trong chiến lược Marketing hiện đại? Cùng IMTA tìm hiểu Value Proposition là gì? Tầm quan trọng, các bước chi tiết giúp xây dựng đề xuất giá trị chạm đúng vấn đề của khách hàng cùng một số ví dụ để bạn có thể hình dung rõ hơn.

Value Proposition là gì?

Value Proposition (Đề xuất giá trị) là một phần giới thiệu ngắn gọn và rõ ràng về lợi ít mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Đề xuất giá trị này nếu rõ lý do tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì các đối thủ khác trên thị trường và đâu là điểm khiến sản phẩm của bạn trở nên đặc biệt và có giá trị.

Ví dụ: Đâu là giá trị đặc biệt mà khóa học Digital Marketing Online tại IMTA mang đến cho bạn:

  • Chương trình thực hành 80% – 20% lý thuyết áp dụng thực tế.
  • Được học Mindset, Toolset và Skillset để biết quy trình chạy quảng cáo từ đầu.
  • Biết cách thực hiện chiến dịch tin nhắn nâng cao để biết cách giảm chi phí trên trên mỗi tin nhắn và có được lượng khách hàng chất lượng hơn.
  • ….

Value Proposition quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Không chỉ là phần giới thiệu mang tính hình thức, Value Proposition còn là công cụ chiến lược trong Marketing kinh doanh khi giúp cho doanh nghiệp:

Value Proposition quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?
Value Proposition quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Giúp sản phẩm/dịch vụ tạo được sự khác biệt so với đối thủ

Trong bối cảnh bán hàng trực tuyến bùng nổ như hiện nay, người tiêu dùng khi mua hàng thường đứng giữa nhiều lựa chọn tương tự nhau. Một Value Proposition ấn tượng và rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật so với phần còn lại.

Tăng cường quan hệ kết nối với khách hàng

Đề xuất giá trị được xây dựng đặt trọng tâm vào nhu cầu và vấn đề của khách hàng. Chính vì vậy, khi khách hàng nhận ra rằng sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải, bạn sẽ trở thành ưu tiên lựa chọn.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Một Value proposition hấp dẫn và cụ thể có khả năng khơi gợi cảm giác mong muốn và thúc đẩy quyết định mua hàng của khách. Qua đó, giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ xây dựng thương hiệu

Như đã đề cập ở trên, đề xuất giá trị không chỉ là lời hứa mà doanh nghiệp đưa ra cho khách hàng của mình mà còn là bản sắc của thương hiệu, giúp người tiêu dùng luôn nhớ đến và trung thành với bạn.

Những tiêu chí cơ bản cần có của Value Proposition

Một Value Proposition chỉ thực sự hiệu quả khi nó có một số tiêu chí cơ bản để truyền tải được những giá trị cốt lõi và khác biệt của sản phẩm/dịch vụ.

Những tiêu chí cơ bản cần có của Value Proposition
Những tiêu chí cơ bản cần có của Value Proposition
  • Rõ ràng và dễ hiểu: Trình bày ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu với các từ ngữ đơn giản nhưng tạo ấn tượng mạnh để có thể giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
  • Tập trung vào vấn đề của khách hàng: Chỉ rõ cách sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp họ xử lý các vấn đề hoặc cải thiện cuộc sống.
  • Chứng minh sự khác biệt của bạn có với đối thủ: Nhấn mạnh những tính năng độc đáo, hiệu quả vượt trội cũng như các yếu tố độc quyền mà chỉ sản phẩm của bạn mới có.
  • Hướng đến việc tạo giá trị lâu dài: Nhấn mạnh vào giá trị bền vững mà sản phẩm sẽ mang đến cho khách hàng. Đó có thể là tiết kiệm thời gian, chi phí hoặc mang đến sự tiện lợi cho cuộc sống.
  • Dễ nhớ và ấn tượng: Nghiên cứu trình bày value proposition một cách sáng tạo và độc đáo để thông điệp bạn muốn truyền tải gắn bó lâu dài với người đọc và thúc đẩy họ tìm hiểu thêm hoặc quyết định mua hàng.

Làm sao để có thể tạo Value Proposition hiệu quả

Dưới đây là một quy trình chi tiết mà chắc chắn bạn phải biết nếu muốn xây dựng được một Value Proposition mang tính thuyết phục và đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng.

Làm sao để có thể tạo Value Proposition hiệu quả
Làm sao để có thể tạo Value Proposition hiệu quả

Xây dựng hồ sơ khách hàng

Để có thể xây dựng được một Proposition hiệu quả, bước đầu tiên mà bạn cần chính là hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu của mình. Điều này bao gồm:

  • Xác định mục tiêu khách hàng lý tưởng: Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Nghề nghiệp là gì? Thu nhập ra sao?,…
  • Nhu cầu và vấn đề của họ: Đâu là vấn đề mà họ đang gặp phải? Giải pháp mà họ mong muốn là như thế nào?
  • Thói quen cùng sở thích mua sắm: Đâu là kênh họ thường xuyên mua sắm? Họ sẽ bị thu hút bởi điều gì?

Xác định rõ ràng đâu là giá trị sản phẩm/dịch vụ của bạn

Sau khi đã nắm rõ thông tin về khách hàng của mình, bước tiếp theo bạn sẽ cần xác định rõ ràng đâu là giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ mang lại trong việc giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ.

  • Những vấn đề nào của khách hàng sẽ được giải quyết khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Đâu là điểm mạnh, điểm độc đáo trong sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Những lợi ích đặc biệt nào khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ?

Tạo điểm giao giữa giá trị sản phẩm/dịch vụ và vấn đề của khách hàng

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng Value proposition nhằm giúp khách hàng thấy được cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp với nhu cầu của họ. Hãy nhấn mạnh những điểm trong sản sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng giải quyết các vấn đề cấp bách hoặc làm cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Khẳng định sự khác biệt của bạn với đối thủ cạnh tranh

Việc thực hiện tốt bước này không chỉ giúp bạn thu hút ngày càng nhiều khách hàng mà còn gia tăng độ tin cậy của thương hiệu.

  • Truyền tải những thông điệp chính: Nêu rõ đâu là điểm nổi bật khiến sản phẩm của bạn khác biệt so với những sản phẩm khác.
  • Lời hứa về chất lượng/giá trị: Một cam kết về chất lượng/giá trị sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp bạn nâng cao uy tín và độ tin cậy trong mắt khách hàng.

Một số lưu ý về Value Proposition

Một số lưu ý quan trọng mà bạn sẽ cần cân nhắc thật kỹ lưỡng nhằm đảm bảo Value Proposition của mình được truyền đạt một cách rõ ràng, dễ hiểu cũng như phù hợp với thị trường mục tiêu và bền vững trong dài hạn.

Một số lưu ý về Value Proposition
Một số lưu ý về Value Proposition

Tránh sự mơ hồ, thiếu cụ thể

Một Value Proposition mơ hồ, không cụ thể sẽ rất khó để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng. Chính vì vậy, hãy cố gắng trình bày một cách rõ ràng, ngắn gọn và tập trung vào những thông điệp nổi bật nhất. Bạn cũng có thể dùng những con số, ví dụ cụ thể hoặc lời chứng thực để tăng tính thuyết phục cũng như tạo niềm tin cho khách hàng.

Không hứa hẹn quá mức

Dù biết rằng ai cũng muốn mình sẽ được nổi bật hơn so với đối thủ nhưng tuyệt đối nói không với việc hứa hẹn những điều mà sản phẩm của bạn không thể mang lại. Bởi nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn không đáp ứng được những gì mà khách hàng mong đợi, điều này không chỉ gây thất vọng mà còn ảnh hưởng xấu đến uy tín thương hiệu.

Liên tục đánh giá và thực hiện điều chỉnh

Hãy luôn nhớ rằng thị trường và nhu cầu của khách hàng sẽ luôn luôn thay đổi theo thời gian. Chính vì vậy, Value Proposition của bạn cần linh hoạt và cập nhật thường xuyên để có thể đảm bảo phù hợp. Việc liên tục đánh giá và điều chỉnh dựa trên những phản hồi của khách hàng cùng các số liệu phân tích sẽ giúp bạn duy trì sự hiệu quả và khả năng giữ chân khách hàng trong thời gian dài.

Thực hiện nhiều thử nghiệm và đo lường hiệu quả

Để tìm ra được thông điệp phù hợp nhất, hãy thường xuyên thử nghiệm những phiên bản khác nhau của giá trị đề xuất. Một trong những phương pháp tiêu biểu nhất là dùng A/B testing để có thể kiểm tra những phiên bản khác nhau trên một nhóm khách hàng nhất định. Từ đó, chọn ra được phiên bản có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất và tác động tích cực nhất.

Một số ví dụng về Value Proposition nổi bật

Để giúp bạn có thể hiểu rõ thêm và Value Proposition là gì cũng như cách ứng dụng nó vào thực tế. Trong phần dưới đây, IMTA đã tổng hợp lại một số ví dụng về đề xuất giá trị từ những thương hiệu nổi tiếng, thể hiện rõ được sự khác biệt, lợi ích cũng như giá trị mà họ mang đến cho khách hàng.

Một số ví dụng về Value Proposition nổi bật
Một số ví dụng về Value Proposition nổi bật

Uber với “The Smartest Way to Get Around”

Value Proposition: Uber cung cấp cách thức di chuyển thông minh, tiện lợi và nhanh chóng.

Uber nhấn mạnh vào sự thông minh và tiện lợi của mình khi có thể giúp người dùng dễ dàng tiếp cận phương tiện di chuyển mọi lúc, mọi nơi. Giải quyết được những vấn đề bất cập mà việc gọi xe truyền thống gặp phải như thời gian chờ đợi và tính không linh hoạt.

Apple iPhone với “The ultimate all-in-one tool for your modern life.”

Value Proposition: iPhone của Apple là công cụ tối ưu đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong cuộc sống hiện tại.

Đối với nhiều người, Apple không chỉ bán một chiếc điện thoại mà là bán một công cụ đa năng có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của họ từ giải trí, kết nối xã hội,…

Amazon Prime với “Unlimited fast delivery and streaming benefits for a fixed anual fee.”

Value Proposition: Với Amazon Prime, khách hàng có thể tận hưởng dịch vụ giao hàng nhanh và xem phim trực tuyến không giới hạn chỉ với một mức phí cố định.

Amazon Prime mang đến một giá trị vượt trội bằng cách tiết kiệm thời gian giao hàng (giao hàng nhanh) và tăng cường trải nghiệm giải trí (Xem phim, nghe nhạc). Từ đó, giúp Amazon tạo ra được sự kết nối lâu dài với khách hàng, giúp họ cảm thấy sự ưu đãi và tiện lợi với mức phí hàng năm.

Kết luận

Có thể thấy rằng, việc hiểu rõ Value Proposition là gì cũng như biết cách triển khai nó hiệu quả là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược Marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây chính là lý giải cho khách hàng biết tại sao nên chọn sản phẩm của bạn thấy vì các đối thủ khác trên thị trường. Từ đó, thu hút được sự quan tâm cũng như tạo dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng, nâng cao tỉ lệ chuyển đổi và thành công lâu dài cho doanh nghiệp.

Digital Marketing IMTA Content MarketingValue proposition là gì? Cách xây dựng giá trị để xuất