Những mẫu bài PR hay không chỉ giúp xây dựng thương hiệu mà còn tăng cường sự kết nối với khách hàng. Trong bài viết này, IMTA sẽ hướng dẫn cho bạn công thức viết bài PR chuyên nghiệp cùng 3 ví dụ những mẫu bài PR hay cho nhiều trường hợp.

Viết bài PR là gì?

Bài PR là một dạng Content quảng bá thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ thông qua nội dung tiếp thị mang tính chất tường thuật và tin tức. Khác với những hình thức quảng cáo trực tiếp, những mẫu bài PR hay có tính chất khách quan hơn nhằm truyền đạt thông tin bổ ích giúp người đọc cảm nhận giá trị của sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất.

3 Công thức giúp bạn viết những mẫu bài PR hay nhất

Có thể bạn không biết nhưng một bài PR hay không chỉ dựa vào kỹ năng viết lách mà còn phải được viết theo công thức viết bài hiệu quả. Dưới đây là 3 công thức phổ biến nhất thường được các Content Creator sử dụng để tạo ra những mẫu bài PR hay, ấn tượng, có khả năng thu hút khách hàngtạo chuyển đổi tốt.

Bạn đang muốn trở thành một Content Creator chuyên nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn là chủ doanh nghiệp đang muốn tăng doanh thu của mình bằng các chiến lược tiếp thị nội dung? Hãy tìm hiểu và tham gia khóa học Content Marketing sáng tạo nội dung, tăng chuyển đổi ngay hôm nay nhé!

Công thức viết bài PR PAS (Problem – Agitate – Solution)

Đây được đánh giá là kỹ thuật viết bài PR và quảng cáo cực kỳ hiệu quả có thể tạo ra nội dung thu hút và thúc đẩy người đọc hành động.

Công thức viết bài PR PAS (Problem - Agitate - Solution)
Công thức viết bài PR PAS (Problem – Agitate – Solution)

Trong đó:

Problem (Vấn đề)

Xác định rõ ràng đâu là vấn đề mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải.

Ví dụ: “Rất nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm được sản phẩm dưỡng phù hợp với làn dang nhạy cảm của mình

Agitate (Kích thích)

khuấy động cảm xúc của người đọc bằng cách nhấn mạnh hậu quả hoặc các bất tiện mà vấn đề đó có thể gây ra.

Ví dụ: “Mặc dù đã thay đổi nhiều sản phẩm nhưng làn da củu bạn vẫn bị mẩn đỏ, khô ráp hoặc tệ hơn là nổi mụn? Khiến bạn không chỉ cảm thấy mất tự tin mà còn lo lắng ảnh hưởng sức khỏe của làn da.”

Solution (Giải pháp)

Giới thiệu cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp giải quyết vấn đề khó khăn mà khách hàng đang gặp phải.

Ví dụ: “Vậy [Tên sản phẩm], sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, được chiết xuất từ các thành phần hữu cơ lành tính, giúp nuôi dưỡng làn da nhạy cảm một cách dịu nhẹ mà không gây kích ứng của chúng tôi được tạo ra là dành cho bạn. Hãy để [Tên sản phẩm] của chúng tôi chăm sóc và hồi phục làn da của bạn một cách an toàn nhất”.

Công thức viết bài quảng cáo 3S (Star – Story – Solution)

Công thức viết bài 3S phương pháp viết bài PR và quảng cáo dựa trên câu chuyện, qua đó giúp xây dựng kết nối cảm xúc với người đọc và từng bước dẫn dắt họ đến giải pháp một cách tự nhiên nhất.

Công thức viết bài quảng cáo 3S (Star - Story - Solution)
Công thức viết bài quảng cáo 3S (Star – Story – Solution)

Trong đó:

Star (Ngôi sao)

Đây là phần mà bạn sẽ giới thiệu nhân vật chính hoặc một vấn đề cụ thể (Đó có thể là khách hàng, doanh nghiệp hoặc một sản phẩm) mà bài viết của bạn đang muốn làm nổi bật.

Ví dụ: “Nam, một quản lý trẻ, luôn căng thẳng vì khối lượng công việc lớn mỗi ngày khiến sức khỏe bị giảm sút.”

Story (Câu chuyện)

Kể lại câu chuyện hoặc mô tả tình huống mà nhân vật chính của bạn gặp phải, các khó khăn họ đối diện cũng như cảm xúc đã trải qua.

Ví dụ: “Nhiều đêm làm việc khuya đã khiến sức khỏe của Nam ngay một suy yếu, anh thường xuyên đau đầu và mất ngủ. Dù đã thử nhiều biện pháp khác nhau nhưng anh vẫn không thể tìm ra cách để cân bằng giữa công việc và cuộc sống của mình”

Solution (Giải pháp)

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn như một giải pháp giúp Star giải quyết vấn đề của mình.

Ví dụ: “Được người thân giới thiệu, anh Nam đã quyết định dùng thử chiếc ghế massage từ [Tên Thương hiệu]. Sau thời gian dài sử dụng, anh cảm thấy cơ thể được thư giãn rất nhiều, giấc ngủ được cải thiện giúp anh có năng lượng dồi dào giải quyết mọi công việc của mình.

Công thức viết bài Content PR Strings

Là một phương pháp viết những mẫu bài PR hay hiệu quả, công thức Strings giúp kết nối những yếu tố quan trọng trong bài viết một cách liền mạch và xuyên suốt từ đó tạo ra tính thuyết phục và kết nối cảm xúc với người đọc.

Công thức viết bài Content PR Strings
Công thức viết bài Content PR Strings

Trong đó:

String 1: Mô tả tình trạng hiện tại của khách hàng

Đây là phần tập trung vào việc mô tả vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, giúp người đọc có thể hình dung và liên tưởng đến bản thân hoặc một hoàn cảnh tương tự. Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và các vấn đề của họ để từ đó mô tả một cách chân thật và thuyết phục.

Ví dụ: “Theo khảo sát, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện nay đang gặp khó khăn trong việc vấn đề trong việc tiếp cận khách hàng mới. Chính vì vậy, dù có những sản phẩm chất lượng nhưng họ vẫn không thể nổi bật giữa vô số đối thủ cạnh tranh.

String 2: Đưa ra mối đe dọa hoặc vấn đề thách thức

Trong bước này, điều mà bạn cần làm là khuấy động cảm xúc của người đọc bằng cách chỉ ra các rủi ro, thách thức mà họ sẽ gặp phải nếu không tìm được giải pháp.

Ví dụ: “Nếu không có một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể dần mất đi thị phần của mình và phải sớm đóng cửa trong một thị trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt như hiện nay.”

String 3: Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn như một giải pháp đáng tin cậy

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn như một giải pháp toàn diện, đáng tin cậy. Nhấn mạnh lợi ích cũng như lý do tại sao sản phẩm/dịch vụ của bạn chính là điều mà họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: “Giải pháp chiến dịch Marketing từ [Tên thương hiệu] sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật lên giữa đám đông, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Với kinh nghiệm giúp đỡ hàng trăm doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh mẽ, hãy tin tưởng chúng tôi sẽ giúp bạn làm được điều đó.

3 Mẫu bài PR hay thu hút khách hàng cho nhiều lĩnh vực khác nhau

Để giúp bạn có thể hiểu thêm về cách viết bài PR hiệu quả và vận dụng vào thực tế doanh nghiệp của mình. Dưới đây, IMTA đã tổng hợp những bài mẫu PR hay cho nhiều lĩnh vực khác nhau với mỗi lĩnh vực đều có những đặc điểm riêng và việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp thông điệp của bạn được truyền tải một cách hiệu quả nhất.

Mẫu Content PR nhà hàng

Mẫu Content PR nhà hàng
Mẫu Content PR nhà hàng

Nhà hàng [Tên nhà hàng] – Đỉnh cao Tinh hoa Ẩm thực

Bạn đang cần tìm một địa điểm lý tưởng cho một bữa tiệc gia đình hay một buổi hẹn hò lãng mạng? [Tên nhà hàng] tự hào là một trong những địa điểm hàng đầu, nơi mang đến trải nghiệm ẩm thực vừa tinh tế, độc đáo lại đậm đà phong cách hiện đại.

Không gian sang trọng nhưng vẫn đảm bảo ấm cúng

Đến với [Tên nhà hàng], bạn sẽ cảm nhận ngay được sự đẳng cấp với không gian sang sang trọng, thiết kế tinh tế, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo mang đến cảm giác ấm áp. Đặc biệt, với những góc decor riêng biệt, chúng tôi đảm bảo tạo được một bầu không khí lý tưởng cho mọi sự kiện khác nhau.

Ẩm thực đỉnh cao đến từ những đầu bếp tài năng

Điều làm nên tên tuổi của [Tên nhà hàng] chính là sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực quốc tế cùng hương vị truyền thống. Mỗi món ăn tại đây đều được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon nhất, bởi các đầu bếp đầy kinh nghiệm và đam mê. Không chỉ món chính mà ngay cả những món tráng miệng đều được chuẩn bị một cách tỉ mỉ và tinh tế, đảm bảo mang đến cho thực khách hương vị đặc biệt khó quên.

Chương trình khuyến mãi đặc biệt dành tri ân khách hàng

Để dành sự tri ân cho các khách hàng đã ủng hộ [Tên nhà hàng], chúng tôi xin dành tặng một ly rượu vang miễn phí cho mỗi hóa đơn trị giá trên 1 triệu đồng. Hãy nhanh tay đặt bàn để không bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp tại [Tên nhà hàng].

Đặt bàn ngay hôm nay để trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo nhất tại [Tên nhà hàng] – Nơi sự tinh tế và đẳng cấp xuất hiện ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất!

Những mẫu bài PR hay theo công thức 3S lĩnh vực thú cưng

Mẫu bài PR chuyên nghiệp theo công thức 3S lĩnh vực thú cưng
Mẫu bài PR chuyên nghiệp theo công thức 3S lĩnh vực thú cưng

Câu chuyện về [Tên cửa tiệm] – Trung tâm Chăm sóc Thú cưng đẳng cấp

Khi nhắc đến lĩnh vực chăm sóc thú cưng, [Tên cửa tiệm] được đánh giá là cái tên quen thuộc với các dịch vụ chăm sóc toàn diện và đẳng cấp. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, [Tên cửa tiệm] tự hào là địa chỉ chăm sóc thú cưng hàng đầu, nơi mọi bé cưng đều được yêu thương và chăm sóc một cách hoàn hảo.

Hành trình của bé [Tên thú cưng] và trải nghiệm khác biệt tại [Tên cửa tiệm]

[Tên thú cưng] – là một chú bé tinh nghịch được gia đình đưa đến [Tên cửa tiệm] sau khi gặp phải một loạt các vấn đề về da do đã không được chăm sóc đúng cách. Do thói quen yêu thích chạy nhảy chơi đùa ngoài trời mà bộ lông vàng óng của bé đã trở nên xơ rồi, dễ bám bụi và bị nhiễm nắm. Chủ nhân của [Tên thú cưng] đã thử nhiều phương pháp tại rất nhiều nơi nhưng đều không hiệu quả.

Trong lúc tuyệt vọng, gia đình [Tên thú cưng] đã tìm đến [Tên cửa hàng] – nơi chuyên về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho thú cưng. Ngay từ lần đầu tiên đến với cửa tiệm, [tên thú cưng] đã được các chuyên gia thăm khám kỹ lưỡng và tư vấn giải pháp chăm sóc đặc biệt. Sau một lộ trình spa dưỡng lông và điều trị chuyên sâu, [Tên thú cưng] không chỉ lấy lại được bộ lông óng mượt mà còn trở nên khỏe khoắn và năng động hơn.

[Tên cửa hàng] – giải pháp toàn diện cho mọi nhu cầu của thú cưng

[Tên cửa hàng] cam kết mang đến giải pháp chăm sóc chuyên nghiệp và toàn diện cho thú cưng của bạn. Từ [liệt kê một số dịch vụ] cho đến [liệt kê một số dịch vụ]. Không chỉ giúp thú cưng của bạn đáng yêu hơn, chúng tôi còn mang lại sự thoải mái lâu dài.

Ưu đãi đặc biệt

Khách hàng đến với [Tên cửa hàng] lần đầu sẽ được nhận voucher giảm giá 20% cho dịch vụ kiểm tra tổng quan sức khỏe thú cưng và miễn phí khi đăng ký gói dịch vụ chăm sóc toàn diện tại [Tên cửa hàng]

Liên hệ ngay với chúng tôi để đặt lịch hẹn và mang đến những điều tốt đẹp nhất cho thú cưng của bạn nhé!

Mẫu bài PR du lịch theo công thức PAS

Mẫu bài PR du lịch theo công thức PAS
Mẫu bài PR du lịch theo công thức PAS

Bạn có đang mệt mệt khi tìm kiếm một kỳ nghỉ hoàn hảo

Bạn đang muốn có một chuyến du lịch nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi nhưng lại gặp khó khăn và áp lực giữa hàng trăm điểm đến, khách sạn tour du lịch? Bạn lo lắng rằng dù mình đã dành rất nhiều thời gian công sức tìm hiểu để có một chuyên đi hoàn hảo nhưng vẫn lo lắng không biết liệu quyết định của mình có đúng không?

Hãy tưởng tượng bạn bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá!

Hãy nghỉ đến bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi đến nơi nhưng mọi thú lại không như như ý muốn. Đó có thể là các vấn đề như chỗ ở không thoải mái, dịch vụ kém hoặc tệ hơn là không thể khám phá những điểm thú vị mà bạn đã từng được nghe nói. Những điều này biến kỳ nghỉ đáng lẻ ra là khoảng thời gian thư giãn và vui vẻ trở thành một trải nghiệm cực kỳ tồi tệ.

Đặt Tour du lịch tại [Tên công ty] – Nơi biến kỳ nghỉ của bạn thành kỷ niệm đáng nhớ nhất!

Đừng để những lo lắng làm ảnh hưởng đến kỳ nghỉ của bạn! [Tên công ty] tự hào mang đến cho bạn một trải nghiệm du lịch hoàn hảo, được thiết kế đặc biệt nhằm đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích của từng khách hàng.

Một số dịch vụ tại [Tên công ty]:

  • Gói Tour được cá nhân hóa: Bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh lịch trình và lựa chọn địa điểm theo ý thích để đảm bảo rằng mỗi ngày của mình đều là một cuộc phiêu lưu mới.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệp của [Tên công ty] sẽ hỗ trợ cho bạn từ A đến Z, giúp bạn giải quyết được mọi thắc mắc của mình để có thể lên kế hoạch cho chuyến đi mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.
  • Khách sạn và nhà hàng chất lượng cao: [Tên công ty] đã hợp tác với những đơn vị khách sạn và nhà hàng uy tín hàng đầu để có thể mang đến cho bạn sự thoải mái và trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất.

Hãy để [Tên công ty] biến kỳ nghỉ của bạn thành một hành trình đáng nhớ! Đặt tour ngay hôm nay và nhận ưu đãi giảm 15% cho chuyến hành trình đầu tiên của bạn

Tầm quan trọng của những mẫu bài PR hay

Một bài PR tốt không chỉ hỗ trợ cho chiến dịch tiếp thị mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn cũng như xây dựng uy tín tốt cho thương hiệu.

Tầm quan trọng của một bài PR
Tầm quan trọng của một bài PR

Một số lợi tích tiêu biểu của một bài PR hay:

  • Xây dựng uy tín thương hiệu: Bằng cách mang đến những nội dung có giá trị giúp giải quyết vấn đề của họ. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo niềm tin và uy tín với khách hàng.
  • Tăng cường nhận thức về sản phẩm: Một bài PR hay, chất lượng có thể giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn được nhiều người biết đến hơn.
  • Tăng doanh thu: Khi khách hàng hiểu rõ và đặt niềm tin vào giá trị sản phẩm của bạn, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao.

5 Lý do khiến bài PR thất bại

Mặc dù bài PR không đạt được mục tiêu đề ra có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng trong đó có một số lý do phổ biến nhất có thể kể đến như:

5 Lý do khiến bài PR thất bại
5 Lý do khiến bài PR thất bại

Tiêu đề/mở bài không hấp dẫn

Tiêu đề chính là yếu tố quan trọng nhất mà người đọc nhìn thấy và quyết định liệu họ có nên dừng lại hay không khi đang lướt web. Chính vì vậy, không chỉ phải tối ưu tiêu đề, người viết còn phải làm cho nó trở nên hấp dẫn, đủ sức thu hút từ cái nhìn đầu tiên.

Lỗi chính tả, ngữ pháp

Đây là lỗi cơ bản nhưng rất nhiều người viết nội dung lại thường mắc phải, điều đó có thể làm giảm uy tín và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Để hạn chế thấp nhất vấn đề này, bạn có thể dùng một số website hỗ trợ để kiểm tra thật kỹ nội dung trước khi xuất bản.

Kiểm tra lỗi chính tả với Cốc Cốc
Kiểm tra lỗi chính tả với Cốc Cốc

Đạo văn

Việc sao chép nội dung từ nguồn khác là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng không chỉ gây tổn hại cho danh tiếng của doanh nghiệp mà còn có thể vướng phải các vấn đề về pháp lý hoặc chịu những án phạt rất nặng từ chính các công cụ tìm kiếm (Tiêu biểu là thuật toán google panda).

Chưa có định hướng rõ ràng

Một lẽ dĩ nhiên là nếu bạn cứ “cắm đầu” làm mà không có một kế hoạch nào thì chắc chắn sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức mà có khi lại không thu hoạch được bất cứ gì. Việc viết bài PR cũng vậy, thiếu định hướng rõ ràng sẽ khiến nó không thể truyền tải được thông điệp của bạn đến khách hàng.

Thiếu sự thấu hiểu đối tượng

Cho dù bài viết được tối ưu tốt đến đâu hay có nội dung hấp dẫn thế nào nhưng nếu không phù hợp với khách hàng vẫn sẽ không thể tạo sự kết nối và thúc đẩy hành động của họ.

Kết luận

Việc áp dụng công thức viết bài quảng cáo cũng như tham khảo những mẫu bài PR hay trong bài viết này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn mà còn nâng cao khả năng chuyển đổi. Hãy tham khảo thật kỹ nội dung bài viết này, chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn rất nhiều trong tương lai đấy.

Digital Marketing IMTA Content MarketingViết bài PR là gì? 3 Ví dụ những mẫu bài PR hay và chất lượng