Influencer là một ngành nghề đang rất “hot” tại Việt Nam, đặc biệt là trong thời đại phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay, thì Influencer là một nghề đã và đang được nhiều người định hướng bản thân để trở thành một người có sức ảnh hưởng với cộng đồng, nhất là đối với các bạn trẻ. Vậy Influencer là gì? Làm thế nào để trở thành một Influencer chuyên nghiệp tại Việt Nam? Mời bạn tham khảo bài viết của IMTA dưới đây nhé!
1. Influencer là gì?
Influencer là gì? Influencer còn được hiểu là người có sức ảnh hưởng và có khả năng tạo ra xu thế, tác động đến quyết định mua hàng của người dùng nhờ sức hút của quyền hạn, kiến thức, vị trí hoặc mối quan hệ của họ với một nhóm người hay cộng đồng nào đó. Influencer có thể tác động từ suy nghĩ, hành vi mua sắm, cách lựa chọn sản phẩm/dịch vụ, đặc biệt họ còn có thể định hướng xu hướng cho một lĩnh vực nhất định.
Những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội họ xây dựng danh tiếng bằng kiến thức và chuyên môn của mình về một chủ đề cụ thể. Họ thường xuyên đăng tải trên các kênh mạng xã hội về chủ đề và tạo ra lượng lớn người dùng theo dõi, yêu thích, tương tác nhiệt tình và luôn quan tâm đến quan điểm cá nhân của Influencer.
Influencer trước đó chỉ được giới hạn bởi người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… Nhưng với độ phủ sóng mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… việc trở thành Influencer cũng có thể dành cho bất kỳ ai, miễn là bạn có khả năng sản xuất nội dung hấp dẫn và thu hút người dùng, từ đó xây dựng được lượng người theo dõi lớn trên nền tảng của bạn.
- Khóa học Digital Marketing - Chạy đa kênh chuyên sâu
- Khóa học Facebook Ads - Cơ bản đến nâng cao
- Khóa học quảng cáo Google Tìm kiếm & hiển thị cơ bản - chuyên sâu
- Khóa học SEO website Từ khóa bền vững
2. Influencer Marketing là gì?
Influencer là người có sức ảnh hưởng thì với Influencer Marketing là một hình thức sử dụng người có ảnh hưởng phù hợp trong các chiến dịch Marketing. Với mục đích truyền tải thông điệp, quảng bá hình ảnh và tăng độ nhận diện thương hiệu đến với khán giả. So với hình thức quảng cáo trực tiếp truyền thống thì quảng cáo thông qua Influencer sẽ giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách tinh tế hơn.
Nội dung mà Influencer chia sẻ về doanh nghiệp thường được soạn bởi đội ngũ Marketer hoặc họ có thể tự lên kịch bản, tùy theo mục tiêu truyền tải của doanh nghiệp miễn là mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch Marketing.
Các nhãn hàng lớn họ thường sử dụng Influencer với mục đích truyền tải thông điệp cũng như gia tăng độ yêu thích của khách hàng với thương hiệu. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới gia nhập vào thị trường thì sử dụng Influencer rất hiệu quả, bởi khách hàng dễ dàng chấp nhận thương hiệu mà Influencer họ yêu quý quảng bá, từ đó giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng và tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả hơn.
Influencer Marketing cũng là một trong các hình thức tiếp thị trong Digital Marketing. Tuy Influencer không phải là chiến lược mới mẻ nhưng với sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh như hiện nay, bạn có thể liên hệ ngay đến Influencer nào đang được khán giả quan tâm và phù hợp với thương hiệu bạn để bắt kịp xu hướng trước khi quá muộn.
3. Sự khác biệt giữa KOL – Influencer là gì?
Influencer và KOL có lẽ là hai cái tên thường hay bị nhầm lẫn nhất. Mặc dù hai khái niệm có điểm tương đồng nhau nhưng Influencer và KOL vẫn khác nhau về các đặc điểm sau:
Phận biệt | KOL | Influencer |
---|---|---|
Khái niệm | Những người có kiến thức chuyên môn ở một lĩnh vực cụ thể. | Là những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn trên các nền tảng xã hội. |
Mức độ ảnh hưởng | KOL có mức độ ảnh hưởng đến một cộng đồng cụ thể. | Influencer có mức độ ảnh hường không giới hạn, họ có khả năng ảnh hưởng đến công chúng hoặc một nhóm đối tượng khách hàng có quy mô lớn. |
Lượng người theo dõi | KOL có lượng người dùng theo dõi giao động từ 10.000 – 1.000.000 follow | Influencer có lượng người theo dõi có thể từ 1.000.000 follow trở lên. |
Lượng tương tác | Thường các bài đăng của KOL thiên về tính chuyên môn nên lượng tương tác có hạn chế. | Lượng tương tác của Influencer cao bởi đa số nội dung truyền tải đánh vào cảm xúc, sự đồng cảm của khách hàng với thương hiệu, có tính gắn kết giữa họ với fan hâm mộ. |
Đặc điểm công việc | Họ sẽ dành nhiều thời gian và công sức để tập trung chuyên môn cho lĩnh vực của mình và chia sẻ kiến thức hữu ích cho cộng đồng. | Influencer sẽ tập trung cho việc sáng tạo nội dung, xây dựng hình ảnh, quay dựng video để truyền tải thông điệp và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. |
4. Các dạng của Influencer là gì?
Các Influencer tại Việt Nam hiện được chia thành 5 nhóm người dựa trên lượng người dùng theo dõi, bao gồm:
- Nano Influencer: Từ 3.000 – 10.000 follower.
- Micro Influencer: Từ 10.000 – 50.000 follower.
- Middle Influencer: Từ 50.000 – 100.000 follower.
- Macro Influencer: Từ 100.000 – 500.000 follower.
- Mega Influencer: Trên 500.000 follower.
5. Các tiêu chí phân tích và đánh giá Influencer là gì?
Để đánh giá các tiêu chí cũng như phân tích Influencer là gì? Chúng ta có 4 tiêu chí đánh giá trên các nền tảng mạng hội, bao gồm: Reach (Độ phủ) – Relevance (Độ liên quan) – Resonance (Cộng hưởng) – Sentiment (Chỉ số cảm xúc).
5.1 Tiêu chí 01: Reach (Mức độ ảnh hưởng)
Thông thường, các thương hiệu đánh giá mức độ ảnh hưởng của Influencer dựa vào lượng follower. Nhiều nhãn hàng hiện nay họ sẽ chuộng những Influencer có độ phủ lớn, được khán giả yêu thích và quan tâm trên các nền tảng mạng hội để xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá của mình. Đây là một trong các tiêu chí để lựa chọn Influencer phù hợp với thương hiệu.
5.2 Tiêu chí 02: Relevance (Mức độ liên quan)
Mức độ liên quan có nghĩa là sự liên quan giữa Influencer với cá tính thương hiệu và sự gắn kết Influencer với người dùng, được đánh giá qua yếu tố sau:
- Thương hiệu cá nhân: Bao gồm các quan niệm, tư tưởng, phong cách sống, cách phát ngôn và các chủ đề họ nhận định và phát ngôn trước công chúng hoặc phong cách thời trang, làm đẹp.
- Nhân khẩu học: Đặc điểm về độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân hoặc nghề nghiệp, lĩnh vực mà họ đang hoạt động.
- Phong cách viết bài: Các đặc điểm của bài viết được chia sẻ có văn phong viết bài như thế nào, cách họ truyền tải chúng đến người hâm mộ, các chủ đề Influencer quan tâm trên mạng xã hội.
- Đối tượng khán giả: Đối tượng khán giả của họ là ai? (Phân tích nhân khẩu học) Chủ đề họ quan tâm là gì?
5.3 Tiêu chí 03: Resonance (Khả năng thay đổi ý nghĩ người dùng)
Khi Influencer chia sẻ các bài đăng trên kênh của họ, những fan hâm mộ hoặc những người yêu quý họ sẽ tương tác với những bài đăng đó. Đôi khi những chia sẻ của Influencer có thể thay đổi suy nghĩ người dùng hoặc với tầm ảnh hưởng lớn có khả năng định hướng hành vi người dùng mà nhiều người hay ví von họ là “một hệ tư tưởng”.
Nhờ đó, Influencer sẽ kích thích người dùng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ giống họ và tạo hiệu ứng đám đông giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và dễ dàng hơn.
5.4 Tiêu chí 04: Sentiment (Chỉ số cảm xúc)
Có thể nói chỉ số cảm xúc là yếu tố rất quan trọng trong việc lựa chọn Influencer phù hợp cho chiến dịch truyền thông của các thương hiệu. Có nghĩa là Influencer đó mang lại những cảm xúc tích cực hay tiêu cực cho khán giả quan tâm họ.
Nếu họ truyền tải nội dung và cảm xúc tích cực sẽ giúp tăng sự yêu thích của nhóm khán giả với thương hiệu. Tuy nhiên, trong trường hợp Influencer dính scandal sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các thương hiệu họ đang đại diện quảng bá, có thể khiến người dùng tẩy chay thương hiệu.
6. Làm sao để trở thành một Influencer chuyên nghiệp?
Cách để giúp bạn trở thành một Influencer là gì? Mời bạn tiếp tục tham khảo các thông tin bên dưới:
6.1 Chọn thị trường ngách
Để bắt đầu trở thành một Influencer, trước tiên bạn hãy chọn ra một thị trường ngách có tiềm năng. Đó phải là chủ đề bạn quan tâm, có một chút hiểu biết nhất định về nó và có thể tạo nội dung về chủ đề bạn đã chọn với tần suất thường xuyên và nhất quán.
Một Influencer sẽ cần đầu tư thời gian nghiên cứu, viết và đăng tải các nội dung liên quan đến chủ đề bạn đã chọn. Vậy nên, bạn hãy chọn chủ đề bạn cảm thấy đam mê thực sự và muốn dành thời gian nghiên cứu. Nhưng để hiệu quả nhất bạn chỉ nên chọn 1 đến 3 thị trường ngách, nếu quá nhiều sẽ dẫn đến loãng chủ đề.
Người có sức ảnh hưởng có thể thu hút và tạo mối quan hệ chặt chẽ với người theo dõi bởi nội dung mà họ chia sẻ không dành cho tất cả mọi người, mà chỉ tập trung vào đối tượng trong thị trường ngách. Vì thế, để trở thành Influencer, trước tiên bạn cần biết đối tượng mục tiêu của mình là ai, rồi mới tiếp tục xây dựng một cộng đồng những người theo dõi bạn trung thành.
Để nắm được khán giả của mình quan tâm điều gì, bạn có thể bắt đầu với việc phân tích dữ liệu có sẵn của những người theo dõi hiện tại để hiểu về đặc điểm nhân khẩu học và sở thích của họ. Hầu hết hiện nay, các nền tảng Social media đã có các công cụ phân tích tích hợp giúp cung cấp thông tin về người dùng theo dõi hoặc những người thường xuyên tương tác (like, comment, share) các bài đăng của bạn hay không.
Ví dụ: Với nền tảng Tiktok, để hiểu khán giả của mình trên nền tảng này bạn có thể sử dụng Tiktok Analytics, đây là phần mền công cụ phân tích tích hợp trên Tiktok. Nó cung cấp thông tin về nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, địa lý,…) của người dùng. Hơn nữa, bạn có thể theo dõi cách người dùng tương tác trên mỗi video của bạn về lượt xem, thả tim, bình luận và chia sẻ, sẽ giúp bạn xác định được khán giả của mình thích loại nội dung và chủ đề nào nhất. Qua đó, bạn chỉ cần tối ưu nội dung video của mình phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu.
6.2 Tối ưu hóa các tài khoản mạng xã hội của bạn
Sau khi bạn đã chọn thị ngách cho mình, bước kế tiếp chính là chọn nền tảng xã hội phù hợp. Trong những năm gần đây thì 3 nền tảng Instagram, Youtube và Tiktok là 3 kênh truyền thông có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ, đặc biệt là Tiktok. Nhưng bạn chỉ nên chọn 1 – 2 kênh bởi Influencer thường chỉ nổi tiếng trên 1 – 2 kênh nên bạn chỉ cần tập trung xây dựng danh tiếng trên 1 hoặc 2 kênh là đủ rồi.
Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể tối ưu hóa tài khoản mạng xã hội của mình:
- Đổi sang tài khoản Doanh nghiệp: Nếu bạn trở thành Influencer, bạn cần chuyển tài khoản cá nhân của mình sang tài khoản doanh nghiệp để tiếp cận được nhiều người dùng và quản lý tài khoản tốt hơn.
- Viết tiểu sử profile hấp dẫn: Khi người dùng truy cập vào profile của bạn, nội dung tiểu sử là thứ đầu tiên họ nhìn thấy, nên tiểu sử hay là môt yếu tố rất quan trọng để bạn gây ấn tượng ban đầu. Tiểu sử tốt cần thể hiện được câu chuyện kể về bạn một cách gần gũi và cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, thông tin liên hệ và lĩnh vực đang hoạt động.
- Sử dụng ảnh đại diện và ảnh bìa ấn tượng: Ảnh bìa và ảnh đại diện được xem là công cụ giúp nhận diện thương hiệu cá nhân của một Influencer. Người dùng có thể nhận ra một tài khoản mạng xã hội thông qua ảnh đại diện mà không cần nhìn tên. Do đó, bạn hãy chọn ảnh đảm bảo thấy rõ ràng khuôn mặt và chất lượng ảnh tốt.
6.3 Đăng tải các nội dung mà người theo dõi bạn quan tâm
Bước kế tiếp để bạn trở thành người có sức ảnh hưởng là đăng tải các nội dung giá trị và phù hợp với người theo dõi bạn. Sau khi đăng hã duy trì tương tác với khán giá, bởi bạn càng tương tác tốt với họ, thì càng nhiều người bị ảnh hưởng bởi quan điểm và đề xuất của bạn.
Nhiệm vụ của một Influencer sẽ cần có kế hoạch cụ thể để tạo nội dung chất lượng cao, bạn có thể kết hợp đăng tải các dạng bài khác nhau như bộ sưu tập hình ảnh, video hướng dẫn, review,… Đặc biệt là những dạng khán giả của bạn quan tâm nhiều.
Ví dụ: Giả sử bạn là một Influencer về lĩnh vực làm đẹp, bạn có thể đăng một số mẹo trang điểm đẹp lên Facebook và Instagram, video hướng dẫn makeup đa dạng phong cách khác nhau, đăng clip review về một cửa hàng bán đồ mỹ phẩm, review một sản phẩm cụ thể hoặc quảng cáo cho một thương hiệu nào đó.
6.4 Đăng bài thường xuyên và nhất quán liên quan đến chủ đề
Sau khi đã xác định được loại nội dung bạn muốn đăng, tiếp theo bạn hãy tạo lịch đăng bài với tần suất thường xuyên. Đa số thuật toán của các nền tảng mạng xã hội đều đánh giá cao các tài khoản hoạt động thường xuyên. Điều này đặc biệt đúng với 2 nền tảng Tiktok và Instagram, cả 2 nền tảng đều yêu cầu tần suất đăng bài thường xuyên và nội dung manh tính nhất quán để tăng khả năng hiển thị. Bạn có thể tham khảo khung giờ vàng đăng bài của nền tảng mạng xã hội mà mình lựa chọn hoạt động để tối ưu lượng khán giả tiếp cận bài viết.
>> Tìm hiểu thêm về: Thuật toán Tiktok là gì?
Bạn có thể đăng bài bất kỳ với tần suất nào bạn thấy phù hợp với cá nhân mình, hàng ngày, hàng tuần,… Nhưng trước khi quyết định tần suất đăng, bạn nên tìm hiểu qua thuật toán của nền tảng trước. Chẳng hạn với Tiktok và Twitter, nền tảng yêu cầu tần suất đăng bài cao hàng ngày dành cho người muốn trở thành Influencer. Đối với Facebook, Instagram, Youtube bạn có thể đăng 1-2 lần/tuần. Tuy nhiên, hãy lựa chọn ngày và giờ bạn quyết định đăng bài để duy trì sự nhất quán.
Một khi đã bắt đầu trở thành một Influencer, một ngày bạn có thể nhân được hàng trăm, hàng nghìn lượt thich và bình luận về bài viết. Để giữ hình ảnh tốt cho một Influencer, bạn không nên bỏ qua những bình luận của khán giả, hãy cố gắng trả lời và tương tác với họ. Trong trường hợp không thể trả lời hết, bạn chỉ cần like nhận xét của họ, để thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho những người theo dõi trung thành.
Một cách để tăng tương tác và kết nối với khán giả được các Influencer ưa chuộng hiện nay, đó là đặt câu hỏi cho họ tham gia trả lời xoay quanh một chủ đề cụ thể. Sự kết nối này sẽ giúp bạn hiểu thêm về quan điểm cá nhân của khán giả và củng cố vị thế của bạn với tư cách là một Influencer.
6.5 Thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với các thương hiệu
Bước cuối cùng để bạn trở thành một người có sức ảnh hưởng chính là xuất hiện trên mạng xã hội và giới thiệu mình là một Influencer quan tâm đến việc hợp tác với các thương hiệu. Bạn có thể giới thiệu luôn trong phần tiểu sử và nêu rằng bạn là một Influencer muốn hợp tác với các thương hiệu, cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ của bạn để các thương hiệu dễ dàng liên hệ bạn cho lời mời hợp tác.
Hoặc bạn có thể tiếp cận qua hình thức nhắn tin trực tiếp với thương hiệu liên quan đến lĩnh vực bạn đang hoạt động và đưa ra những lợi ích bạn có thể mang lại để giúp họ phát triển. Để thể hiện sự tôn trọng và tăng độ tin cậy bạn hãy tạo một mẫu lời mời hợp tác chuyên nghiệp để dễ tiếp cận với nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tăng mức độ hiệu quả hơn cho lời mời hợp tác.
Hiện nay có nhiều nền tảng giúp Influencer và thương hiệu tìm thấy nhau và hợp tác làm việc. Bạn có thể sử dụng mẫu lời mời hợp tác đó để đăng lên các nền tảng cho các thương hiệu đang có nhu cầu hợp tác với Influencer dễ dàng nhìn thấy. Một cách khác để tiếp cận gián tiếp là bạn có thể gắn thẻ (Tag) họ vào các bài đăng của bạn khi nói về sản phẩm của thươn hiệu.
Điều quan trọng hơn là bạn cần kiên trì trong hành trình xây dựng danh tiếng cho bản thân để kết nối với các thương hiệu trong lĩnh vực ngách của bạn. Có thể chúng sẽ không mang lại kết quả ngay lập tức nhưng sẽ là tiền đề cho bạn kết nối với các thương hiệu và tăng cơ hội hợp tác cùng nhau trong tương lai.
Lời kết
Hy vọng qua bài viết trên của IMTA đã chia sẻ, sẽ giúp bạn lý giải được thắc mắc Influencer là gì? Cũng như cách để giúp bạn trở thành một người có sức ảnh hưởng chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Việc trở thành một Influencer cần đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về thời gian và công sức cho lĩnh vực chuyên môn của bạn, mà còn cần hiểu biết thêm về Digital Marketing và Marketing nói chung để có thể xây dựng nội dung giá trị mang đến cho người đọc. Tham gia ngay khóa học Content Marketing của IMTA để trau dồi kiến thức cho việc lập kế hoạch viết nội dung tiếp cận người theo dõi thật và tăng phạm vi ảnh hưởng của bạn trên các nền tảng mạng xã hội.
Khóa học Tiktok Shop giúp bạn sáng tạo những video ngắn chất lượng, lên kịch bản sáng tạo cũng như kỹ năng tạo tương tác, livestreams,… phục vụ cho việc kinh doanh, cung cấp cho bạn nền tảng cơ bản trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân để trở thành một Influencer chuyên nghiệp.